หลายๆ คนคงรู้จัก AIS air net "เน็ทบ้านไร้สาย ที่ความเร็วแม้แต่เต่ายังแซง" ไปหาอ่านเอาเองจากกระทู้เหล่านี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://ppantip.com/topic/30557426
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://ppantip.com/topic/30752824
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://ppantip.com/topic/30734067
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://ppantip.com/topic/30805183
สวนตัวผมนะครับมีประสบการณ์ดังนี้
เมื่อเริ่มใช้บริการ ในวันแรก เจ้าหน้าที่มาติดตั้งได้มีการ test speed ค่อนข้างเร็วตามคำโฆษณา ที่ 10/4 Mbps.(download/upload) ซึ่งในวันแรกพอใจเป็นอย่างมาก
หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน พบว่าความเร็วเริ่มตก อยู่ที่ประมาณ 2-3 Mbps. ซึ่งทางกระผมพอรับได้ เนื่องจากใช้แค่เล่น facebook ดู youtube
เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2-3 เริ่มมีปัญหาหนักขึ้น บางวันความเร็วตกลงมาไม่ถึง 1 Mbps. หนักสุดน่าจะอยู่ราวๆ 12 Kbps. (*เปิด web speed test ยังไม่ขึ้น)
ได้มีการโทรเข้าไปแจ้งปัญหาที่ call center ได้รับการแก้ไขดังนี้
- ให้ทดลองนำ computer notebook มาเสียบสายตรง พบว่าความเร็วเพิ่มขึ้นอยู๋ประมาณ 1-2 Mbps. แต่ก็ยังน้อยกว่าที่โฆษณามาก
- การใช้งานหลักใช้ผ่าน มือถือ tablet โดยต่อผ่าน wifi ความเร็วช้ามาก อยู่ที่ไม่ถึง 1 Mbps. (ดูวีดีโอ youtube แทบโหลดไม่ขึ้น รอนานมาก)
- ทางเจ้าหน้าที่เมื่อมีการโทรเข้าไปแจ้งปัญหา ได้ทำการย้ายเสาสัญญาณให้ พบว่าความเร็วเพิ่มมากขึ้น แต่สุดท้ายใช้งานได้ 2-3 วัน ก็กลับมาพบปัญหาเช่นเดิม
- ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ส่งช่างเข้ามาดู เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าส่งช่างเข้าไปต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ให้แก้ปัญหาเอง
- สรุปการแก้ปัญหาจึงมีแต่การย้ายเสาร์สัญญาณ และใช้งานได้ดี 1-2 วัน ก็กลับมามีปัญหาเช่นเดิม
จากนั้นเริ่มหมดความอดทน จึงกลับมาใช้ net มือถือ ซึ่งใช้งานแล้วเร็วกว่า air net ดังนั้นช่วง 1-2 เดือนหลังก่อนแจ้งยกเลิกจึงเหมือนสภาวะปล่อยวาง ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ตอนนี้กระผมหมดความอดทนกับ airnet มากต่อมาเข้ามาหาข้อมูลใน internet เห็น web ของทาง สคบ. และ กสทช.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.tci.or.th/accessibility/faq_detail.php?id=587&type=2#article
แจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ก่อนครบกำหนด 1 ปี จึงเข้ามาทำเรื่องขอยกเลิกการใช้บริการ
(เหมือนกระทู้ของ tci จะโดนลบ ผมจะแนบข้อความสำคัญดังนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กฎหมายได้กำหนดว่า ในการตกลงใช้บริการโทรคมนาคมย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะผูกมัดกันโดยตลอด ผู้บริโภคจะเปลี่ยนใจยกเลิกบริการเมื่อใดก็ได้ เพียงแต่ต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า 5 วัน แต่สำหรับกรณีประสบปัญหาจากการใช้บริการก็สามารถยกเลิกได้ทันที และกรณีมีเงินผู้บริโภคค้างอยู่ที่ผู้ประกอบการ ก็จะต้องคืนให้ภายใน 30 วัน หากล่าช้าจะต้องจ่ายดอกเบี้ยด้วย
ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบให้ของแถม เช่น ติดตั้งโทรศัพท์พ่วงอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องใช้บริการในระยะยาว 1 ปีนั้น ถึงแม้ตามสัญญาให้บริการจะระบุเงื่อนไขดังกล่าว แต่ตามกฎหมายแล้ว ผู้บริโภคยังคงมีสิทธิที่จะเลิกใช้บริการได้ เพราะคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ออกระเบียบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ สรุปสาระได้ดังนี้
"กรณีที่บริษัทมอบเครื่องโทรศัพท์ หรือเครื่องอุปกรณ์ใดๆ ให้ผู้บริโภคใช้ในราคาถูก แต่กำหนดให้ผูกพันตามสัญญาเป็นระยะเวลานาน ผู้ใช้บริการสามารถยกเลิกสัญญาได้โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดใด แต่ต้องส่งมองเครื่องอุปกรณ์ดังกล่าวคืนให้แก่บริษัท และหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการจะต้องชำระค่าเสียหายตามจริง")
โดยผมจะอธิบายขั้นตอนที่ผมได้ดำเนินการดังต่อไปนี้นะครับ
1. ผมเดินไปที่ AIS shop เพื่อขอยกเลิกบริการ ทางพนักงานก็รับเรื่อง แต่สุดท้ายมีเจ้าหน้าที่โทรมาว่า ไม่สามารถยกเลิกบริการได้ เนือ่งจากติดสัญญา หากยกเลิกก่อน 1 ปี (ต้องเสียค่าปรับ 4000 บาท บลาๆๆ คือจะไม่ยอมให้ยกเลิกแหละ ก็อย่างว่า รายได้เค้านี่เนาะ)
2. ผมได้โทรไปที่ สำนักงาน กสทช. โทร.ฟรี 1200 หรือ 02-6346000 แจ้งเรื่องไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ email เขียนคำร้อง รายละเอียดปัญหาที่พบเจอ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน + ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อกลับ ส่งไปที่ tcp.service@nbtc.go.th
3. จากนั้นรอครับ รอให้สำนักงาน กสทช. ส่งคำร้องไปที่บริษัทผู้ให้บริการ โดยของผมคือ AIS ใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน และจะมีหนังสือร้องเรียนส่งมาที่บ้านนะครับ
4. หลังจากหนังสือส่งมาที่บ้านไม่กี่วัน ทางพนักงานของ AIS ก็โทรมาและแจ้งว่าจะดำเนินการพร้อมเว้นค่าปรับให้ครับ
ทั้งนี้ การจะยกเลิกบริการ ต้องเกิดจากสาเหตุที่สินค้าหรือบริการไม่ตรงตามที่ผู้ให้บริการรับปากเราไว้นะครับ ไม่ใช่ไม่มีเงินจ่ายแล้วอยากยกเลิก ในกรณีผมส่วนตัวยังเชื่อถือสินค้าของ AIS ตัวอื่นๆ นะครับ ยกเว้น AIR Net ห่วยจริงอะไรจริง
ผมว่าใครจะติด air net แนะนำลองดูตัวนี้ครับ http://www.ais.co.th/fibrenet/th/index.html เป็น fibre net ราคาเท่ากัน แต่ผมไม่เคยใช้นะครับ
ขั้นตอนการยกเลิก บริการ AIS air net หรือ อื่นๆ ก่อนหมดสัญญา 1 ปี โดยไม่เสียค่าบริการ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สวนตัวผมนะครับมีประสบการณ์ดังนี้
เมื่อเริ่มใช้บริการ ในวันแรก เจ้าหน้าที่มาติดตั้งได้มีการ test speed ค่อนข้างเร็วตามคำโฆษณา ที่ 10/4 Mbps.(download/upload) ซึ่งในวันแรกพอใจเป็นอย่างมาก
หลังจากนั้นไม่ถึงเดือน พบว่าความเร็วเริ่มตก อยู่ที่ประมาณ 2-3 Mbps. ซึ่งทางกระผมพอรับได้ เนื่องจากใช้แค่เล่น facebook ดู youtube
เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 2-3 เริ่มมีปัญหาหนักขึ้น บางวันความเร็วตกลงมาไม่ถึง 1 Mbps. หนักสุดน่าจะอยู่ราวๆ 12 Kbps. (*เปิด web speed test ยังไม่ขึ้น)
ได้มีการโทรเข้าไปแจ้งปัญหาที่ call center ได้รับการแก้ไขดังนี้
- ให้ทดลองนำ computer notebook มาเสียบสายตรง พบว่าความเร็วเพิ่มขึ้นอยู๋ประมาณ 1-2 Mbps. แต่ก็ยังน้อยกว่าที่โฆษณามาก
- การใช้งานหลักใช้ผ่าน มือถือ tablet โดยต่อผ่าน wifi ความเร็วช้ามาก อยู่ที่ไม่ถึง 1 Mbps. (ดูวีดีโอ youtube แทบโหลดไม่ขึ้น รอนานมาก)
- ทางเจ้าหน้าที่เมื่อมีการโทรเข้าไปแจ้งปัญหา ได้ทำการย้ายเสาสัญญาณให้ พบว่าความเร็วเพิ่มมากขึ้น แต่สุดท้ายใช้งานได้ 2-3 วัน ก็กลับมาพบปัญหาเช่นเดิม
- ร้องขอให้เจ้าหน้าที่ส่งช่างเข้ามาดู เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าส่งช่างเข้าไปต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ให้แก้ปัญหาเอง
- สรุปการแก้ปัญหาจึงมีแต่การย้ายเสาร์สัญญาณ และใช้งานได้ดี 1-2 วัน ก็กลับมามีปัญหาเช่นเดิม
จากนั้นเริ่มหมดความอดทน จึงกลับมาใช้ net มือถือ ซึ่งใช้งานแล้วเร็วกว่า air net ดังนั้นช่วง 1-2 เดือนหลังก่อนแจ้งยกเลิกจึงเหมือนสภาวะปล่อยวาง ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร ตอนนี้กระผมหมดความอดทนกับ airnet มากต่อมาเข้ามาหาข้อมูลใน internet เห็น web ของทาง สคบ. และ กสทช.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ก่อนครบกำหนด 1 ปี จึงเข้ามาทำเรื่องขอยกเลิกการใช้บริการ (เหมือนกระทู้ของ tci จะโดนลบ ผมจะแนบข้อความสำคัญดังนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยผมจะอธิบายขั้นตอนที่ผมได้ดำเนินการดังต่อไปนี้นะครับ
1. ผมเดินไปที่ AIS shop เพื่อขอยกเลิกบริการ ทางพนักงานก็รับเรื่อง แต่สุดท้ายมีเจ้าหน้าที่โทรมาว่า ไม่สามารถยกเลิกบริการได้ เนือ่งจากติดสัญญา หากยกเลิกก่อน 1 ปี (ต้องเสียค่าปรับ 4000 บาท บลาๆๆ คือจะไม่ยอมให้ยกเลิกแหละ ก็อย่างว่า รายได้เค้านี่เนาะ)
2. ผมได้โทรไปที่ สำนักงาน กสทช. โทร.ฟรี 1200 หรือ 02-6346000 แจ้งเรื่องไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ email เขียนคำร้อง รายละเอียดปัญหาที่พบเจอ พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน + ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อกลับ ส่งไปที่ tcp.service@nbtc.go.th
3. จากนั้นรอครับ รอให้สำนักงาน กสทช. ส่งคำร้องไปที่บริษัทผู้ให้บริการ โดยของผมคือ AIS ใช้เวลาประมาณ 3-7 วัน และจะมีหนังสือร้องเรียนส่งมาที่บ้านนะครับ
4. หลังจากหนังสือส่งมาที่บ้านไม่กี่วัน ทางพนักงานของ AIS ก็โทรมาและแจ้งว่าจะดำเนินการพร้อมเว้นค่าปรับให้ครับ
ทั้งนี้ การจะยกเลิกบริการ ต้องเกิดจากสาเหตุที่สินค้าหรือบริการไม่ตรงตามที่ผู้ให้บริการรับปากเราไว้นะครับ ไม่ใช่ไม่มีเงินจ่ายแล้วอยากยกเลิก ในกรณีผมส่วนตัวยังเชื่อถือสินค้าของ AIS ตัวอื่นๆ นะครับ ยกเว้น AIR Net ห่วยจริงอะไรจริง
ผมว่าใครจะติด air net แนะนำลองดูตัวนี้ครับ http://www.ais.co.th/fibrenet/th/index.html เป็น fibre net ราคาเท่ากัน แต่ผมไม่เคยใช้นะครับ