http://www.nytimes.com/2014/11/19/business/defective-takata-airbag-grows-into-global-problem-for-manufacturer.html?hp&action=click&pgtype=Homepage&module=second-column-region®ion=top-news&WT.nav=top-news&_r=0
เมื่อเดือนกรกฎาคม หญิงชาวมาเลเซียขับรถฮอนด้าซิตี้ รุ่นปี 2003 ชนกับรถที่เลี้ยวมา
ตัวสร้างแกสของถุงลมนิรภัยแตกกระจาย พ่นเศษโลหะออกมาบาดคอ เธอจนเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาลเพราะเสียเลือด
หมอสามารถผ่าเอาทารกในครรภ์ออกมาได้สำเร็จ แต่ทารกก็เสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา
ตามข่าวว่าแอร์แบคจากโรงงานของผู้ผลิตนี้ในอเมริกาเหนือ ใช้กันในรถหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ทั้งโตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า มาสด้า ฯลฯ รวมทั้งฮอนด้าคันที่เป็นข่าวในมาเลเซีย ที่ผลิตจากประเทศไทย
ฮอนด้ามาเลเซียได้เรียกรถมาแก้ไขแอร์แบคฝั่งผู้โดยสารเมื่อเดือนมิถุนายน แต่ได้เรียกเพิ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ครอบคลุมแอร์แบคฝั่งคนขับด้วย
ปัญหาแอร์แบคของ Takata นี้เริ่มจากอเมริกาเหนือ ซึ่งขณะนี้ได้ลุกลามเป็นปัญหาในหลายประเทศ
อเมริกาเตรียมเรียกรถกลับมาแก้ไข 14.3 ล้านคัน และเรียกผู้บริหาร Takata ไปชี้แจงกับคณะกรรมธิการสภาสูงสหรัฐฯ
NY Times บอกว่า Takata เห็นเค้าของความผิดปกติตั้งแต่ปี 2004 4 ปีก่อนเวลาที่เข้าใจกันว่าเริ่มรู้ปัญหา
ในญี่ปุ่น ได้เรียกคืนรถ 2.3 ล้านคันเพื่อแก้ปัญหานี้
*************************************************************************************************
บ้านเรามียี่ห้อไหน รุ่นไหนใช้แอร์แบคของ Takata หรือเปล่า
จากข่าวนี่ อย่างน้อยก็ฮอนด้าหนึ่งล่ะ เพราะคันที่มาเลเซีย ก็มาจากไทย
แล้วค่ายรถจะทำอย่างไรกับปัญหานี้
มีรถใครรีคอลล์ไปเปลี่ยนแอร์แบคมั่งมั้ยครับ
ข่าวแอร์แบคระเบิด พ่นชิ้นส่วนโลหะบาดคอคนขับตายในมาเลเซีย ต้นเหตุเป็นรถผลิตในไทยใช้แอร์แบคของ Takata
เมื่อเดือนกรกฎาคม หญิงชาวมาเลเซียขับรถฮอนด้าซิตี้ รุ่นปี 2003 ชนกับรถที่เลี้ยวมา
ตัวสร้างแกสของถุงลมนิรภัยแตกกระจาย พ่นเศษโลหะออกมาบาดคอ เธอจนเสียชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาลเพราะเสียเลือด
หมอสามารถผ่าเอาทารกในครรภ์ออกมาได้สำเร็จ แต่ทารกก็เสียชีวิตในอีก 2 วันต่อมา
ตามข่าวว่าแอร์แบคจากโรงงานของผู้ผลิตนี้ในอเมริกาเหนือ ใช้กันในรถหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ทั้งโตโยต้า นิสสัน ฮอนด้า มาสด้า ฯลฯ รวมทั้งฮอนด้าคันที่เป็นข่าวในมาเลเซีย ที่ผลิตจากประเทศไทย
ฮอนด้ามาเลเซียได้เรียกรถมาแก้ไขแอร์แบคฝั่งผู้โดยสารเมื่อเดือนมิถุนายน แต่ได้เรียกเพิ่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้ครอบคลุมแอร์แบคฝั่งคนขับด้วย
ปัญหาแอร์แบคของ Takata นี้เริ่มจากอเมริกาเหนือ ซึ่งขณะนี้ได้ลุกลามเป็นปัญหาในหลายประเทศ
อเมริกาเตรียมเรียกรถกลับมาแก้ไข 14.3 ล้านคัน และเรียกผู้บริหาร Takata ไปชี้แจงกับคณะกรรมธิการสภาสูงสหรัฐฯ
NY Times บอกว่า Takata เห็นเค้าของความผิดปกติตั้งแต่ปี 2004 4 ปีก่อนเวลาที่เข้าใจกันว่าเริ่มรู้ปัญหา
ในญี่ปุ่น ได้เรียกคืนรถ 2.3 ล้านคันเพื่อแก้ปัญหานี้
*************************************************************************************************
บ้านเรามียี่ห้อไหน รุ่นไหนใช้แอร์แบคของ Takata หรือเปล่า
จากข่าวนี่ อย่างน้อยก็ฮอนด้าหนึ่งล่ะ เพราะคันที่มาเลเซีย ก็มาจากไทย
แล้วค่ายรถจะทำอย่างไรกับปัญหานี้
มีรถใครรีคอลล์ไปเปลี่ยนแอร์แบคมั่งมั้ยครับ