https://www.facebook.com/video.php?v=959844290696634
(16 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการใช้บริการเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารอีกครั้ง หลังจากที่มีหญิงสาวหน้าตาดี ได้โพสต์คลิปวิดีโอแฉว่า สายการบินชื่อดัง ปฏิเสธไม่ยอมให้คนพิการได้ขึ้นโดยสารบนเครื่องบิน
ตามรายงานระบุว่า โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กได้มีการแชร์ส่งต่อคลิปภาพจากผู้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ที่ลงคลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า "การบินไทย Thailand Smile ไม่รักคนพิการแล้วนะคะ รู้แล้วรึยัง..!!" ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนในโซเชียลกำลังวิจารณ์อยู่ในเวลานี้
คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพของหญิงสาวหน้าตาดี กำลังอยู่บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมกับพูดในคลิปวิดีโอดังกล่าว โดยมีเนื้อหาใจความประมาณว่า "คนพิการหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตอนนี้ไม่สามารถขึ้นโดยสารเครื่องบินของสายการบินไทยได้แล้ว ทำให้รู้สึกผิดหวังมาก"
หญิงสาวในคลิปยังเล่าอีกว่า "สายการบินได้มีข้อเสนอชดเชยด้วยการให้ขึ้นเครื่องไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ แต่หญิงสาวมีความต้องการที่จะเดินทางไปสนามบินเชียงราย จึงตั้งใจถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อหวังว่าจะไปถึงผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องของสายการบินนี้" พร้อมกับปิดท้ายด้วยประโยคเด็ดว่า "การบินไทย..ไม่เป็นมิตรกับคนพิการนะคะ"
ทั้งนี้ ภายหลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปเป็นวงกว้าง ผู้มีเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิหญิงสาวในคลิปที่ไม่ได้ศึกษาเงื่อนไขการโดยสารเครื่องบินให้ดีพอ โดยมีผู้เข้ามาชี้แจงโต้แย้งว่า ทุกสายการบินมีกฏที่จะต้องแจ้งให้ทราบตั้งแต่ตอนที่ซื้อตั๋วเดินทาง หากมีผู้พิการหรือทุพพลภาพเป็นผู้โดยสาร เพื่อเตรียมพร้อมในการให้บริการ
นอกจากนี้ หญิงสาวยังถูกวิจารณ์กลับ เกี่ยวกับเรื่องระบุชื่อสายการบินผิด เนื่องจากการบินไทยไม่มีเที่ยวบินไปที่เชียงราย แต่เป็นสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งในเบื้องต้นพนักงานได้เสนอให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยไปลงที่เชียงใหม่แทน เนื่องจากการบินไทยสมายล์เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก A320 อาจจะไม่ได้รับความสะดวกกับผู้โดยสารที่พิการ
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลระบุอีกว่า หญิงสาวคนดังกล่าวได้ใช้บริการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเอเยนซี่ โดยแจ้งรายละเอียดเป็นผู้โดยสารประเภท WCHR คือ ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นไปเช็คอิน แต่สามารถเดินขึ้นเครื่องบินได้ แต่เมื่อมาถึงสนามบินพบว่าเป็นผู้โดยสารประเภท WCHC ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ซึ่งเครื่องบินการบินไทยสมายล์ไม่สามารถรองรับได้ จึงเป็นที่มาของคลิปวิดีโอดังกล่าว
===============================================================
Thai Airways Corp Comm บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงกรณีผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ในเที่ยวบินที่ WE134 / TG2134 เส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงราย วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 ว่า กรณีดังกล่าว ผู้โดยสารได้แจ้งความประสงค์ล่วงหน้าระหว่างการสำรองที่นั่งที่จะขอรับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ประเภท Wheelchair for Ramp (WCHR) ซึ่งเป็นบริการรถเข็นที่รับส่งผู้โดยสารจนถึงทางขึ้นเครื่องบิน โดยที่ผู้โดยสารยังสามารถช่วยเหลือตนเองจากทางขึ้นเครื่องบินจนไปถึงที่นั่งของตนเองได้
อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้โดยสารมาทำการเช็คอิน เจ้าหน้าที่ได้พบว่าผู้โดยสารจะต้องได้รับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) อีกประเภทหนึ่ง คือ Wheelchair for Cabin (WCHC) ซึ่งเป็นบริการรับส่งผู้โดยสารจนถึงที่นั่ง แต่ในเที่ยวบิน WE134 / TG2134 ที่ผู้โดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งมานั้น ไม่สามารถให้บริการ Wheelchair for Cabin (WCHC) ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของเครื่องบิน ดังนั้น การบินไทยจึงได้เสนอให้ผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวบินอื่นที่สามารถให้บริการ Wheelchair for Cabin (WCHC) แทน แต่ผู้โดยสารแจ้งว่ามีธุระจำเป็นเร่งด่วน และมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางในเที่ยวบินที่สำรองที่นั่งมาเท่านั้น
นายสถานีการบินไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้หารือกับผู้เกี่ยวข้อง และได้ตัดสินใจอนุญาตให้ผู้โดยสารได้เดินทางในเที่ยวบินที่สำรองที่นั่งมาได้เป็นกรณีพิเศษ โดยการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินให้สามารถขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินได้
ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอยืนยันว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่จะให้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) สำหรับผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวในทุกเที่ยวบินของบริษัทฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ในบางเที่ยวบินอาจให้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ได้เพียงบางประเภท ผู้โดยสารที่มีความประสงค์ใช้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และ แจ้
คลิปสาวแฉ สายการบินดังไม่ให้คนพิการขึ้น แต่...
(16 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่องการใช้บริการเดินทางด้วยเครื่องบินโดยสารอีกครั้ง หลังจากที่มีหญิงสาวหน้าตาดี ได้โพสต์คลิปวิดีโอแฉว่า สายการบินชื่อดัง ปฏิเสธไม่ยอมให้คนพิการได้ขึ้นโดยสารบนเครื่องบิน
ตามรายงานระบุว่า โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กได้มีการแชร์ส่งต่อคลิปภาพจากผู้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ที่ลงคลิปวิดีโอที่มีชื่อว่า "การบินไทย Thailand Smile ไม่รักคนพิการแล้วนะคะ รู้แล้วรึยัง..!!" ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนในโซเชียลกำลังวิจารณ์อยู่ในเวลานี้
คลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพของหญิงสาวหน้าตาดี กำลังอยู่บริเวณเคาน์เตอร์เช็คอินที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมกับพูดในคลิปวิดีโอดังกล่าว โดยมีเนื้อหาใจความประมาณว่า "คนพิการหรือผู้ที่นั่งวีลแชร์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตอนนี้ไม่สามารถขึ้นโดยสารเครื่องบินของสายการบินไทยได้แล้ว ทำให้รู้สึกผิดหวังมาก"
หญิงสาวในคลิปยังเล่าอีกว่า "สายการบินได้มีข้อเสนอชดเชยด้วยการให้ขึ้นเครื่องไปลงที่สนามบินเชียงใหม่ แต่หญิงสาวมีความต้องการที่จะเดินทางไปสนามบินเชียงราย จึงตั้งใจถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าว เพื่อหวังว่าจะไปถึงผู้บริหารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องของสายการบินนี้" พร้อมกับปิดท้ายด้วยประโยคเด็ดว่า "การบินไทย..ไม่เป็นมิตรกับคนพิการนะคะ"
ทั้งนี้ ภายหลังจากคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปเป็นวงกว้าง ผู้มีเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิหญิงสาวในคลิปที่ไม่ได้ศึกษาเงื่อนไขการโดยสารเครื่องบินให้ดีพอ โดยมีผู้เข้ามาชี้แจงโต้แย้งว่า ทุกสายการบินมีกฏที่จะต้องแจ้งให้ทราบตั้งแต่ตอนที่ซื้อตั๋วเดินทาง หากมีผู้พิการหรือทุพพลภาพเป็นผู้โดยสาร เพื่อเตรียมพร้อมในการให้บริการ
นอกจากนี้ หญิงสาวยังถูกวิจารณ์กลับ เกี่ยวกับเรื่องระบุชื่อสายการบินผิด เนื่องจากการบินไทยไม่มีเที่ยวบินไปที่เชียงราย แต่เป็นสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งในเบื้องต้นพนักงานได้เสนอให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยไปลงที่เชียงใหม่แทน เนื่องจากการบินไทยสมายล์เป็นเครื่องบินขนาดเล็ก A320 อาจจะไม่ได้รับความสะดวกกับผู้โดยสารที่พิการ
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลระบุอีกว่า หญิงสาวคนดังกล่าวได้ใช้บริการจองตั๋วเครื่องบินผ่านเอเยนซี่ โดยแจ้งรายละเอียดเป็นผู้โดยสารประเภท WCHR คือ ผู้โดยสารที่นั่งรถเข็นไปเช็คอิน แต่สามารถเดินขึ้นเครื่องบินได้ แต่เมื่อมาถึงสนามบินพบว่าเป็นผู้โดยสารประเภท WCHC ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย ซึ่งเครื่องบินการบินไทยสมายล์ไม่สามารถรองรับได้ จึงเป็นที่มาของคลิปวิดีโอดังกล่าว
===============================================================
Thai Airways Corp Comm บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอชี้แจงกรณีผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ในเที่ยวบินที่ WE134 / TG2134 เส้นทาง กรุงเทพฯ - เชียงราย วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 ว่า กรณีดังกล่าว ผู้โดยสารได้แจ้งความประสงค์ล่วงหน้าระหว่างการสำรองที่นั่งที่จะขอรับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ประเภท Wheelchair for Ramp (WCHR) ซึ่งเป็นบริการรถเข็นที่รับส่งผู้โดยสารจนถึงทางขึ้นเครื่องบิน โดยที่ผู้โดยสารยังสามารถช่วยเหลือตนเองจากทางขึ้นเครื่องบินจนไปถึงที่นั่งของตนเองได้
อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้โดยสารมาทำการเช็คอิน เจ้าหน้าที่ได้พบว่าผู้โดยสารจะต้องได้รับบริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) อีกประเภทหนึ่ง คือ Wheelchair for Cabin (WCHC) ซึ่งเป็นบริการรับส่งผู้โดยสารจนถึงที่นั่ง แต่ในเที่ยวบิน WE134 / TG2134 ที่ผู้โดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งมานั้น ไม่สามารถให้บริการ Wheelchair for Cabin (WCHC) ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของเครื่องบิน ดังนั้น การบินไทยจึงได้เสนอให้ผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวบินอื่นที่สามารถให้บริการ Wheelchair for Cabin (WCHC) แทน แต่ผู้โดยสารแจ้งว่ามีธุระจำเป็นเร่งด่วน และมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางในเที่ยวบินที่สำรองที่นั่งมาเท่านั้น
นายสถานีการบินไทย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้หารือกับผู้เกี่ยวข้อง และได้ตัดสินใจอนุญาตให้ผู้โดยสารได้เดินทางในเที่ยวบินที่สำรองที่นั่งมาได้เป็นกรณีพิเศษ โดยการช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินให้สามารถขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินได้
ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอยืนยันว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่จะให้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) สำหรับผู้โดยสารที่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหวในทุกเที่ยวบินของบริษัทฯ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ในบางเที่ยวบินอาจให้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) ได้เพียงบางประเภท ผู้โดยสารที่มีความประสงค์ใช้บริการรถเข็นนั่ง (Wheelchair) สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และ แจ้