ตามที่ ป.ป.ช. ส่งเรื่องถอดถอนนายกฯยิ่งลักษณ์ต่อ สนช.
ด้วยข้อกล่าวหา
1.
ผิดรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 178
2. ผิด พรบ.บริหารราชการแผ่นดิน 2534 มาตรา 11(1)
3. ผิด พรบ. ป.ป.ช. มาตรา 58
ทีนี้ พวกท่านก็บอกว่า รัฐธรรมนูญ 50 ยกเลิกไปแล้ว
ข้อกล่าวหาตามข้อ 1. เป็นอันตกไป
เหลือเพียงข้อ 2 กับ ข้อ 3 เพราะ พรบ.บริหารราชการแผ่นดิน 2534 และ พรบ. ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้อยุ่
ถึงตรงนี้ อ้าวววววววววววววววววววววววววววววววว... ครั้งที่ 1 ครับ
พวกท่านอ้างรัฐธรรมนูญ 57 มาตรา 5 และ มาตรา 6 ว่า สนช.มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้
ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 6 รธน.57 ระบุให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ว.
ด้วยข้ออ้างว่า มาตรา 5 รธน.57 ระบุให้ สนช. วินิจฉัยในเรื่องการถอดถอนได้
ท่านอ้างแบบนี้ บอกได้เลยครับ ว่า
ไม่มีวัวปนเลยจริง ๆ ครับ
การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น
รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 ให้อำนาจ ส.ว. ไว้ครับ
เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 ยกเลิกไป เรื่องการถอดถอนก็ไม่มีอีกแล้วครับ
และรัฐธรรมนูญ 2557 ก็ไม่ได้ให้อำนาจ สนช. ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
ป.ป.ช. บอกว่า นายกฯยิ่งลักษณ์ทำผิดพรบ. บริหารราชการแผ่นดิน 2534 มาตรา 11(1)
ซึ่งก็ต้องดำเนินการตามมาตรา 58 พรบ. ป.ป.ช. ในการไต่สวนข้อเท็จจริง ชี้มูล และดำเนินการถอดถอน
แต่ พรบ. ป.ป.ช. มาตรา 58 นั้น เป็นกฎหมายลูกที่พึ่งพิงอิงกับกฎหมายแม่(รัฐธรรมนูญ) มาตรา 270
เมื่อไม่มีกฎหมายแม่ กฎหมายลูกก็ไม่มีผลใด ๆ ครับ
อำนาจการถอดถอนเป็นของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270
เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 ยกเลิกไป เรื่องการถอดถอนก็ตกไป สิ้นสุดไปด้วย
อย่าตะแบง อย่าฉ้อฉล อย่าบิดเบือน
การอ้างมาตรา 5 รัฐธรรมนูญ 57 ที่บัญญัติไว้ว่า
"
เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทําการนั้นหรือวินิจฉัย
กรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
แต่ประเพณีการปกครองดังกล่าวต้องไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนี้"
ชัดนะครับ ว่ามาตรา 5 นั้น บัญญัติถึงเรื่อง "
เนื้อหา" ไม่ใช่เรื่อง "
อำนาจ"
เมื่อรัฐธรรมนูญ 57 ไม่ได้บัญญัติให้อำนาจ สนช. ในเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
สนช. ก็ย่อมไม่มีอำนาจครับ จะตะแบงตีความว่ามีอำนาจนั้น เป็นไปไม่ได้ ผิดกฎหมาย
มาตรา 5 เป็นการบัญญัติเกี่ยวกับเนื้อหา เวลามีปัญหาเกี่ยวกับว่า เรื่องนั้น ๆ ควรปฏิบัติอย่างไร ทางใด แบบไหน
ไม่ใช่เรื่องการบอกว่ามีอำนาจในเรื่องนั้นเรื่องนี้หรือไม่
ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจ ก็แปลว่าไม่มีอำนาจ เท่านั้นเอง
ทีนี้
ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 ที่ให้ ส.ว. มีอำนาจถอดถอนนั้น
หากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดนถอดถอน ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองห้าปี ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 274
ตรงนี้ ก็ต้องอ้าววววววววววววววววววววววววววววววววว... อีกทีครับ
เพราะหากบอกว่า ข้อกล่าวหานายกฯยิ่งลักษณ์ตาม รธน.50 มาตรา 178 ตกไป เพราะ รธน.50 ยกเลิก
แล้ว รธน.50 มาตรา 274 จะมีผลอะไรล่ะครับ จะมีผลให้นายกฯยิ่งลักษณ์ถูกตัดสิทธิ์ได้ไง
แปลว่าถอดถอนตามมาตรา 270 ไปเฉย ๆ อย่างนั้นเหรอครับ
ถ้าแค่นี้ จะกระเหี้ยนกระหือรือไปทำไม
แต่มันก็รู้กันอยู่ครับ ว่าที่กระเหี้ยนกระหือรือนี่ เพราะวางแผนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไว้ว่า
จะห้ามผู้โดนถอดถอนเล่นการเมืองอีกตลอดไป แม้ไม่มีเรื่องโดนตัดสิทธิ์ก็ตาม
ไอ้พวกอ่อน ประชาชนเขารู้ เขาเห็นหมดแล้ว เลิกหน้าด้านเหอะ
กฎหมายไม่มี อำนาจไม่มี ยังจะตะแบงบิดเบือนฉ้อฉล
ก็คงเพราะมันบิดเบือน ฉ้อฉลกฎหมายมาตลอดหลายปีจนเคย เลยไม่อาย
เลว
เลิกเหอะครับ เรื่องถอดถอนนี่ เลิกเหอะ อย่าตะแบงเลย
ไปคิด ไปทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อประชาชนให้มันคุ้มกับเงินเดือน ๆ ละแสนดีกว่าครับ
เลิกมุ่งทำเพื่อตัวเองและพวกพ้องซะที
แหม นึกว่าประชาชนไม่รู้เหรอ ว่าหากทำลายล้างฝ่ายหนึ่งได้ พวกตัวเองก็จะได้ลากตั้งกันไปจนแก่ตาย
เลิกคิดเลวทำชั่วเถอะครับ
นะ
หล่อขอร้อง
อีกแง่ ผมคิดเล่น ๆ
มันตะแบงจะเดินเรื่องถอดถอนให้ได้นี่ เพราะหวังรับตังค์หรือเปล่า ?
คิดเล่น ๆ นะครับ
หากจะถอดถอน ต้องใช้เสียง 132 เสียง จาก สนช. 220
แปลว่าต้องมีคนไม่เห็นควรถอดถอน 90 คนเป็นอย่างน้อย ถึงจะไม่โดนถอดถอน
ทีนี้ หากมีมือดี มันหวังเอาเรื่องนี้ไปต่อรองหวังรับทรัพย์
พอเรื่องถอดถอนเข้าสู่ สนช. มันก็ไปต่อรองว่า ขอเสียงละล้าน 90 เสียง ก็แค่ 90 ล้าน ขนหน้าแข้งไม่ร่วง
เพื่อโหวตให้นายกฯยิ่งลักษณ์ไม่โดนถอดถอน
หากไม่จ่าย ก็โหวตให้โดน หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งตลอดไป
ผมคิดเล่น ๆ ของผมงี้แหละ เพราะมันกระเหี้ยนกระหือรือผิดปกติเหลือเกิน
ดีไม่ดี มันอาจขอเป็นก้อนสักร้อยสองร้อยล้านก็ได้
ถ้าเป็นอย่างผมคิด และมีการจ่ายกันจริง
ผมว่ามีหวังเกิดการ "อม" กันแน่ ๆ ครับ
ตอนนั้นแหละ เราจะได้เห็น สนช. กัดกันเหมือนแมว
อ้าว แปะภาพผิด
สนช. ครับ เอาไงแน่ครับ พวกท่านมีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามกฎหมายข้อไหนครับ
ด้วยข้อกล่าวหา
1. ผิดรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 178
2. ผิด พรบ.บริหารราชการแผ่นดิน 2534 มาตรา 11(1)
3. ผิด พรบ. ป.ป.ช. มาตรา 58
ทีนี้ พวกท่านก็บอกว่า รัฐธรรมนูญ 50 ยกเลิกไปแล้ว ข้อกล่าวหาตามข้อ 1. เป็นอันตกไป
เหลือเพียงข้อ 2 กับ ข้อ 3 เพราะ พรบ.บริหารราชการแผ่นดิน 2534 และ พรบ. ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้อยุ่
ถึงตรงนี้ อ้าวววววววววววววววววววววววววววววววว... ครั้งที่ 1 ครับ
พวกท่านอ้างรัฐธรรมนูญ 57 มาตรา 5 และ มาตรา 6 ว่า สนช.มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้
ด้วยเหตุผลว่า มาตรา 6 รธน.57 ระบุให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ว.
ด้วยข้ออ้างว่า มาตรา 5 รธน.57 ระบุให้ สนช. วินิจฉัยในเรื่องการถอดถอนได้
ท่านอ้างแบบนี้ บอกได้เลยครับ ว่า ไม่มีวัวปนเลยจริง ๆ ครับ
การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น
รัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 ให้อำนาจ ส.ว. ไว้ครับ
เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 ยกเลิกไป เรื่องการถอดถอนก็ไม่มีอีกแล้วครับ
และรัฐธรรมนูญ 2557 ก็ไม่ได้ให้อำนาจ สนช. ในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
ป.ป.ช. บอกว่า นายกฯยิ่งลักษณ์ทำผิดพรบ. บริหารราชการแผ่นดิน 2534 มาตรา 11(1)
ซึ่งก็ต้องดำเนินการตามมาตรา 58 พรบ. ป.ป.ช. ในการไต่สวนข้อเท็จจริง ชี้มูล และดำเนินการถอดถอน
แต่ พรบ. ป.ป.ช. มาตรา 58 นั้น เป็นกฎหมายลูกที่พึ่งพิงอิงกับกฎหมายแม่(รัฐธรรมนูญ) มาตรา 270
เมื่อไม่มีกฎหมายแม่ กฎหมายลูกก็ไม่มีผลใด ๆ ครับ
อำนาจการถอดถอนเป็นของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270
เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 ยกเลิกไป เรื่องการถอดถอนก็ตกไป สิ้นสุดไปด้วย
อย่าตะแบง อย่าฉ้อฉล อย่าบิดเบือน
การอ้างมาตรา 5 รัฐธรรมนูญ 57 ที่บัญญัติไว้ว่า
"เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทําการนั้นหรือวินิจฉัย
กรณีนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศไทยในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
แต่ประเพณีการปกครองดังกล่าวต้องไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญนี้"
ชัดนะครับ ว่ามาตรา 5 นั้น บัญญัติถึงเรื่อง "เนื้อหา" ไม่ใช่เรื่อง "อำนาจ"
เมื่อรัฐธรรมนูญ 57 ไม่ได้บัญญัติให้อำนาจ สนช. ในเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
สนช. ก็ย่อมไม่มีอำนาจครับ จะตะแบงตีความว่ามีอำนาจนั้น เป็นไปไม่ได้ ผิดกฎหมาย
มาตรา 5 เป็นการบัญญัติเกี่ยวกับเนื้อหา เวลามีปัญหาเกี่ยวกับว่า เรื่องนั้น ๆ ควรปฏิบัติอย่างไร ทางใด แบบไหน
ไม่ใช่เรื่องการบอกว่ามีอำนาจในเรื่องนั้นเรื่องนี้หรือไม่
ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจ ก็แปลว่าไม่มีอำนาจ เท่านั้นเอง
ทีนี้
ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 ที่ให้ ส.ว. มีอำนาจถอดถอนนั้น
หากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดนถอดถอน ก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองห้าปี ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 274
ตรงนี้ ก็ต้องอ้าววววววววววววววววววววววววววววววววว... อีกทีครับ
เพราะหากบอกว่า ข้อกล่าวหานายกฯยิ่งลักษณ์ตาม รธน.50 มาตรา 178 ตกไป เพราะ รธน.50 ยกเลิก
แล้ว รธน.50 มาตรา 274 จะมีผลอะไรล่ะครับ จะมีผลให้นายกฯยิ่งลักษณ์ถูกตัดสิทธิ์ได้ไง
แปลว่าถอดถอนตามมาตรา 270 ไปเฉย ๆ อย่างนั้นเหรอครับ
ถ้าแค่นี้ จะกระเหี้ยนกระหือรือไปทำไม
แต่มันก็รู้กันอยู่ครับ ว่าที่กระเหี้ยนกระหือรือนี่ เพราะวางแผนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไว้ว่า
จะห้ามผู้โดนถอดถอนเล่นการเมืองอีกตลอดไป แม้ไม่มีเรื่องโดนตัดสิทธิ์ก็ตาม
ไอ้พวกอ่อน ประชาชนเขารู้ เขาเห็นหมดแล้ว เลิกหน้าด้านเหอะ
กฎหมายไม่มี อำนาจไม่มี ยังจะตะแบงบิดเบือนฉ้อฉล
ก็คงเพราะมันบิดเบือน ฉ้อฉลกฎหมายมาตลอดหลายปีจนเคย เลยไม่อาย
เลว
เลิกเหอะครับ เรื่องถอดถอนนี่ เลิกเหอะ อย่าตะแบงเลย
ไปคิด ไปทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อประชาชนให้มันคุ้มกับเงินเดือน ๆ ละแสนดีกว่าครับ
เลิกมุ่งทำเพื่อตัวเองและพวกพ้องซะที
แหม นึกว่าประชาชนไม่รู้เหรอ ว่าหากทำลายล้างฝ่ายหนึ่งได้ พวกตัวเองก็จะได้ลากตั้งกันไปจนแก่ตาย
เลิกคิดเลวทำชั่วเถอะครับ
นะ
หล่อขอร้อง
อีกแง่ ผมคิดเล่น ๆ
มันตะแบงจะเดินเรื่องถอดถอนให้ได้นี่ เพราะหวังรับตังค์หรือเปล่า ?
คิดเล่น ๆ นะครับ
หากจะถอดถอน ต้องใช้เสียง 132 เสียง จาก สนช. 220
แปลว่าต้องมีคนไม่เห็นควรถอดถอน 90 คนเป็นอย่างน้อย ถึงจะไม่โดนถอดถอน
ทีนี้ หากมีมือดี มันหวังเอาเรื่องนี้ไปต่อรองหวังรับทรัพย์
พอเรื่องถอดถอนเข้าสู่ สนช. มันก็ไปต่อรองว่า ขอเสียงละล้าน 90 เสียง ก็แค่ 90 ล้าน ขนหน้าแข้งไม่ร่วง
เพื่อโหวตให้นายกฯยิ่งลักษณ์ไม่โดนถอดถอน
หากไม่จ่าย ก็โหวตให้โดน หมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งตลอดไป
ผมคิดเล่น ๆ ของผมงี้แหละ เพราะมันกระเหี้ยนกระหือรือผิดปกติเหลือเกิน
ดีไม่ดี มันอาจขอเป็นก้อนสักร้อยสองร้อยล้านก็ได้
ถ้าเป็นอย่างผมคิด และมีการจ่ายกันจริง
ผมว่ามีหวังเกิดการ "อม" กันแน่ ๆ ครับ
ตอนนั้นแหละ เราจะได้เห็น สนช. กัดกันเหมือนแมว
อ้าว แปะภาพผิด