กระเหี้ยนกระหือรือกันเหลือเกิน
ลำพองว่ามีอำนาจนอกระบบคุ้มหัว กล้าฉ้อฉลตัวบทกฎหมายแบบไม่อาย
แค่กระสันอยากมีตำแหน่ง รับเงินเดือนทั้งตัวเองและผู้ช่วยก็ตกเดือนละสองแสน ไม่นับสวัสดิการอื่น ๆ
เหมือนบ้านเมืองนี้ ขาดพวกตัวเองไม่ได้ พวกตัวเองดีซะเหลือเกิน เก่งซะเหลือเกิน มันก็น่ารังเกียจพอแล้ว
ยังจะมีฉ้อฉลว่าพวกตัวเองมีอำนาจชี้เป็นชี้ตายใครได้อีก
น่าสมเพช
------------------------
กฎหมายนั้นเป็นเครื่องมือ เป็นกติกา
แต่ไม่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะใช้กฎหมายไปลงโทษเอาผิดใคร ตัดสินใคร
ตำรวจ อัยการ ก็มีแค่อำนาจใช้กฎหมายดำเนินการสอบสวน ส่งฟ้อง ไม่มีอำนาจตัดสิน
ตัวกฎหมายเอง ก็จะมีบทบัญญัติกำหนดไว้ว่า ใครเป็นผู้อำนาจในการพิพากษาตัดสิน และลงโทษใครเอาไว้
รัฐธรรมนูญไทยทุกฉบับ จึงบัญญัติให้อำนาจศาลเอาไว้ ว่าเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ในการใช้กฎหมายพิพากษาลงโทษเอาผิด
หากรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติเอาไว้ ไม่ได้ให้อำนาจศาลเอาไว้ ต่อให้ตำรวจจับคนร้ายได้ ก็ไม่มีอำนาจพิพากษา
รัฐธรรมนูญจึงต้อง "
ให้อำนาจ" ศาลไว้
หากรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจศาลไว้ ศาลก็ไม่มีอำนาจ เป็นแค่ศาลเพียงตา
กรณีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
มีบทบัญญัติให้อำนาจ ส.ว. ไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดไป อำนาจ ส.ว. ในเรื่องนี้ก็สิ้นสุดไปด้วย
อย่าตะแบง !!!
หลังการรัฐประหาร คสช. ได้ประกาศให้รัฐธรรมนูญ 50 สิ้นสุดลง แต่ยังคงให้อำนาจศาลไว้ในการพิพากษาคดี
หากไม่มีประกาศฉบับนี้ ศาลก็ไม่มีอำนาจอะไรเลย
รัฐธรรมนูญ 2557 บอกว่าให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส. ส.ว. และรัฐสภา
(ทำหน้าที่ ส.ส. และหน้าที่ ส.ว. และประชุมร่วม ส.ส. ส.ว. เรียกว่ารัฐสภา)
ก็เป็นหน้าที่ในทางนิติบัญญัติและเรื่องทั่วไป
ไม่ใช่ให้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 2550
รัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้ให้อำนาจ สนช. ในเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
สนช. ก็ย่อมไม่มีอำนาจถอดถอนใคร
รัฐธรรมนูญ 2557 ให้แค่หน้าที่ไว้ในเรื่องทางนิติบัญญัติ การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี
และตั้งกระทู้ถาม อภิปรายทั่วไปไม่ต้องลงมติ ตามมาตรา 16 เท่านั้น
สนช. มีหน้าที่แค่นี้ อำนาจอื่นใดไม่มี !!!
การที่ คสช. ประกาศให้กฎหมาย ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้ต่อไป
ก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.
ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตัดสินใคร เป็นแค่พนักงานสอบสวน ไต่สวนข้อเท็จจริง
แล้วเสนอเรื่องต่อไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินตามขั้นตอน
อย่ามาตีขลุม บิดเบือน ฉ้อฉล ว่ากฎหมาย ป.ป.ช. ก็มีอำนาจถอดถอนได้ !!!
เพราะเรื่องการถอดถอนเป็นอำนาจของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 2550 เท่านั้น
การจะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล อ้างมาตรา 58 ป.ป.ช. ว่ามีผลบังคับใช้ จึงสามารถใช้กฎหมายนี้ถอดถอนได้นั้น ทำไม่ได้
เพราะตัวกฎหมายนี้ ไม่มีอำนาจถอดถอนใคร มีแค่หน้าที่ไต่สวนและดำเนินการตามขั้นตอนเท่านั้น
ถึงตัวมาตรา 58 จะบัญญัติไว้ว่า ส.ว. มีอำนาจถอดถอน แต่ก็ต้องอิงอาศัยรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 จึงจะถอดถอนได้
กฎหมาย ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจพิพากษาลงโทษเอาผิดใครในตัวเอง
ถ้าเรื่องอาญา ก็ต้องเสนอต่อศาล ซึ่งเป็นผู้อำนาจพิพากษาตัดสิน
ถ้าเรื่องถอดถอน ก็ต้องเสนอต่อ ส.ว. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270
แต่เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดแล้ว อำนาจเรื่องการถอดถอนก็ไม่มี
อย่าตะแบง อย่าบิดเบือน อย่าฉ้อฉล
การจะอ้างรัฐธรรมนูญ 2557 มาตรา 5 ว่าเรื่องใดหากรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้บัญญัติไว้ ให้ทำตามประเพณี
ก็เป็นเรื่องหน้าที่ ไม่ใช่เรื่องอำนาจ
หน้าที่ของ ส.ว. ส.ส. และรัฐสภา คือการบัญญัติกฎหมาย
(ซึ่งเรื่องนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้บอกไว้ว่ามีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่เป็นไปตามประเพณีโดยอัตโนมัติ)
และเรื่องทั่วไป เช่น
หากรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้บอกว่าให้ สนช. มีหน้าที่เห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรใด ๆ (เช่น กกต. ป.ป.ช. ฯลฯ)
สนช. ก็สามารถอิงเรื่องประเพณีได้ เพราะเป็นแค่เรื่องความเห็นขอบตามขั้นตอน ไม่ใช่เรื่องอำนาจลงโทษเอาผิดใคร
เพราะเรื่องอำนาจ จะต้องมีบทบัญญัติชัดเจน หากไม่ได้ระบุไว้ ก็ย่อมไม่มี จะตีความตะแบงว่ามีอำนาจไม่ได้
หรือกรณีรัฐธรรมนูญในอนาคต ไม่ได้ระบุว่า ส.ส. จะดำรงตำแหน่งคราวละกี่ปี
อย่างนี้ ก็ตีความตามประเพณีได้ว่า สี่ปี
สรุป
ไม่มีอำนาจครับ
สนช.57 ไม่มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ว่าในอดีต หรือปัจจุบัน
อย่าว่าถอดถอนเลยครับ จะลงมติไม่ไว้วางใจยังไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 57 ไม่ได้ให้อำนาจไว้
ฉะนั้น หาก สนช. จะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล ว่าพวกตัวเองมีอำนาจถอดถอนทั้งที่ รธน.57 ไม่ได้ให้อำนาจไว้
ก็ย่อมมีอำนาจในการลงมติไล่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งได้ ด้วยการอ้างเรื่องประเพณี
หรือกล้าที่จะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล กับคนที่อำนาจนอกระบบต้องการกำจัดเท่านั้น
แต่กับ ครม. ชุดปัจจุบัน ไม่มีทางที่จะกล้าตีความว่าพวกตัวเองมีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจ
ผมจึงเห็นว่า เหล่าบรรดานักการเมือง ทั้งนายกฯ ประธาน-รองประธานรัฐสภา ส.ว. ส.ส. ที่จะโดนถอดถอน
หากโดน สนช. ถอดถอน ก็ฟ้องเลยครับ
ฟ้องต่อศาลยุติธรรม แม้ผมจะไม่เชื่อศาลยุติธรรมเท่าไร หลังจากเห็นกรณีไม่รับฟ้องคดี 99 ศพ
แต่ผมเชื่อว่า ผู้พิพากษาคงมีผู้ทรงธรรมหลงเหลืออยู่บ้างแน่ ๆ
เอา "
คนดี" เข้าคุก บ้านเมืองจะได้สูงขึ้นบ้างครับ
สมชาย แสวงการ แอนด์ เดอะ แก๊ง พวกคุณจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายข้อใดไปถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ?
ลำพองว่ามีอำนาจนอกระบบคุ้มหัว กล้าฉ้อฉลตัวบทกฎหมายแบบไม่อาย
แค่กระสันอยากมีตำแหน่ง รับเงินเดือนทั้งตัวเองและผู้ช่วยก็ตกเดือนละสองแสน ไม่นับสวัสดิการอื่น ๆ
เหมือนบ้านเมืองนี้ ขาดพวกตัวเองไม่ได้ พวกตัวเองดีซะเหลือเกิน เก่งซะเหลือเกิน มันก็น่ารังเกียจพอแล้ว
ยังจะมีฉ้อฉลว่าพวกตัวเองมีอำนาจชี้เป็นชี้ตายใครได้อีก
น่าสมเพช
------------------------
กฎหมายนั้นเป็นเครื่องมือ เป็นกติกา
แต่ไม่ใช่ว่าใครก็ได้ที่จะใช้กฎหมายไปลงโทษเอาผิดใคร ตัดสินใคร
ตำรวจ อัยการ ก็มีแค่อำนาจใช้กฎหมายดำเนินการสอบสวน ส่งฟ้อง ไม่มีอำนาจตัดสิน
ตัวกฎหมายเอง ก็จะมีบทบัญญัติกำหนดไว้ว่า ใครเป็นผู้อำนาจในการพิพากษาตัดสิน และลงโทษใครเอาไว้
รัฐธรรมนูญไทยทุกฉบับ จึงบัญญัติให้อำนาจศาลเอาไว้ ว่าเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ในการใช้กฎหมายพิพากษาลงโทษเอาผิด
หากรัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติเอาไว้ ไม่ได้ให้อำนาจศาลเอาไว้ ต่อให้ตำรวจจับคนร้ายได้ ก็ไม่มีอำนาจพิพากษา
รัฐธรรมนูญจึงต้อง "ให้อำนาจ" ศาลไว้
หากรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้อำนาจศาลไว้ ศาลก็ไม่มีอำนาจ เป็นแค่ศาลเพียงตา
กรณีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
มีบทบัญญัติให้อำนาจ ส.ว. ไว้ในรัฐธรรมนูญ 2550 เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดไป อำนาจ ส.ว. ในเรื่องนี้ก็สิ้นสุดไปด้วย
อย่าตะแบง !!!
หลังการรัฐประหาร คสช. ได้ประกาศให้รัฐธรรมนูญ 50 สิ้นสุดลง แต่ยังคงให้อำนาจศาลไว้ในการพิพากษาคดี
หากไม่มีประกาศฉบับนี้ ศาลก็ไม่มีอำนาจอะไรเลย
รัฐธรรมนูญ 2557 บอกว่าให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส. ส.ว. และรัฐสภา
(ทำหน้าที่ ส.ส. และหน้าที่ ส.ว. และประชุมร่วม ส.ส. ส.ว. เรียกว่ารัฐสภา)
ก็เป็นหน้าที่ในทางนิติบัญญัติและเรื่องทั่วไป
ไม่ใช่ให้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ 2550
รัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้ให้อำนาจ สนช. ในเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้
สนช. ก็ย่อมไม่มีอำนาจถอดถอนใคร
รัฐธรรมนูญ 2557 ให้แค่หน้าที่ไว้ในเรื่องทางนิติบัญญัติ การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี
และตั้งกระทู้ถาม อภิปรายทั่วไปไม่ต้องลงมติ ตามมาตรา 16 เท่านั้น
สนช. มีหน้าที่แค่นี้ อำนาจอื่นใดไม่มี !!!
การที่ คสช. ประกาศให้กฎหมาย ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้ต่อไป
ก็เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.
ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตัดสินใคร เป็นแค่พนักงานสอบสวน ไต่สวนข้อเท็จจริง
แล้วเสนอเรื่องต่อไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินตามขั้นตอน
อย่ามาตีขลุม บิดเบือน ฉ้อฉล ว่ากฎหมาย ป.ป.ช. ก็มีอำนาจถอดถอนได้ !!!
เพราะเรื่องการถอดถอนเป็นอำนาจของ ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 2550 เท่านั้น
การจะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล อ้างมาตรา 58 ป.ป.ช. ว่ามีผลบังคับใช้ จึงสามารถใช้กฎหมายนี้ถอดถอนได้นั้น ทำไม่ได้
เพราะตัวกฎหมายนี้ ไม่มีอำนาจถอดถอนใคร มีแค่หน้าที่ไต่สวนและดำเนินการตามขั้นตอนเท่านั้น
ถึงตัวมาตรา 58 จะบัญญัติไว้ว่า ส.ว. มีอำนาจถอดถอน แต่ก็ต้องอิงอาศัยรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270 จึงจะถอดถอนได้
กฎหมาย ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจพิพากษาลงโทษเอาผิดใครในตัวเอง
ถ้าเรื่องอาญา ก็ต้องเสนอต่อศาล ซึ่งเป็นผู้อำนาจพิพากษาตัดสิน
ถ้าเรื่องถอดถอน ก็ต้องเสนอต่อ ส.ว. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 270
แต่เมื่อรัฐธรรมนูญ 2550 สิ้นสุดแล้ว อำนาจเรื่องการถอดถอนก็ไม่มี
อย่าตะแบง อย่าบิดเบือน อย่าฉ้อฉล
การจะอ้างรัฐธรรมนูญ 2557 มาตรา 5 ว่าเรื่องใดหากรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้บัญญัติไว้ ให้ทำตามประเพณี
ก็เป็นเรื่องหน้าที่ ไม่ใช่เรื่องอำนาจ
หน้าที่ของ ส.ว. ส.ส. และรัฐสภา คือการบัญญัติกฎหมาย
(ซึ่งเรื่องนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้บอกไว้ว่ามีหน้าที่ออกกฎหมาย แต่เป็นไปตามประเพณีโดยอัตโนมัติ)
และเรื่องทั่วไป เช่น
หากรัฐธรรมนูญ 2557 ไม่ได้บอกว่าให้ สนช. มีหน้าที่เห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานหรือองค์กรใด ๆ (เช่น กกต. ป.ป.ช. ฯลฯ)
สนช. ก็สามารถอิงเรื่องประเพณีได้ เพราะเป็นแค่เรื่องความเห็นขอบตามขั้นตอน ไม่ใช่เรื่องอำนาจลงโทษเอาผิดใคร
เพราะเรื่องอำนาจ จะต้องมีบทบัญญัติชัดเจน หากไม่ได้ระบุไว้ ก็ย่อมไม่มี จะตีความตะแบงว่ามีอำนาจไม่ได้
หรือกรณีรัฐธรรมนูญในอนาคต ไม่ได้ระบุว่า ส.ส. จะดำรงตำแหน่งคราวละกี่ปี
อย่างนี้ ก็ตีความตามประเพณีได้ว่า สี่ปี
สรุป
ไม่มีอำนาจครับ
สนช.57 ไม่มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ว่าในอดีต หรือปัจจุบัน
อย่าว่าถอดถอนเลยครับ จะลงมติไม่ไว้วางใจยังไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ 57 ไม่ได้ให้อำนาจไว้
ฉะนั้น หาก สนช. จะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล ว่าพวกตัวเองมีอำนาจถอดถอนทั้งที่ รธน.57 ไม่ได้ให้อำนาจไว้
ก็ย่อมมีอำนาจในการลงมติไล่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งได้ ด้วยการอ้างเรื่องประเพณี
หรือกล้าที่จะตะแบง บิดเบือน ฉ้อฉล กับคนที่อำนาจนอกระบบต้องการกำจัดเท่านั้น
แต่กับ ครม. ชุดปัจจุบัน ไม่มีทางที่จะกล้าตีความว่าพวกตัวเองมีอำนาจลงมติไม่ไว้วางใจ
ผมจึงเห็นว่า เหล่าบรรดานักการเมือง ทั้งนายกฯ ประธาน-รองประธานรัฐสภา ส.ว. ส.ส. ที่จะโดนถอดถอน
หากโดน สนช. ถอดถอน ก็ฟ้องเลยครับ
ฟ้องต่อศาลยุติธรรม แม้ผมจะไม่เชื่อศาลยุติธรรมเท่าไร หลังจากเห็นกรณีไม่รับฟ้องคดี 99 ศพ
แต่ผมเชื่อว่า ผู้พิพากษาคงมีผู้ทรงธรรมหลงเหลืออยู่บ้างแน่ ๆ
เอา "คนดี" เข้าคุก บ้านเมืองจะได้สูงขึ้นบ้างครับ