เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2557 ที่ makro สาขาสุราษฎร์ธานี
ผมได้ไปซื้อสินค้าประจำและซื้อมานานแล้วเพราะที่บ้านเป็นร้านค้าของชำ ตรงตามแนวนโยบายการทำธุรกิจของmakro ที่พยายามชูจุดเด่นว่า ร้านสำหรับโชว์ห่วย แต่เรื่องมันเกิดขึ้นมา คือ ผมได้ซื้อผริกปุ่น ยี่ห้อ aro จำนวน 10 ถุง ราคาตามป้ายที่แสดงณ.จุดวางสินค้าคือ 94 บาท ผมก็หยิบสินค้าไส่รถเข็น เดินเลือกซื้อสินค้าอื่น ๆ ตอนจ่ายเงิน ก็ปกติคิดเงิน เสร็จก็ จ่ายเงิน ผ่านพนักงานตรวจสอบใบเสร็ดก็ปกติครับ ดูเหมือนทุกอย่าง ก็ผ่านไปด้วยดี เอาของในรถเข็นขึ้นรถ เสร็จปิดประตูรถ และขับรถออกมา ระหว่างทางเลยเอาใบเสร็จขึ้นมาดู ว่าซื้ออะไรไปเท่าไร เพราะความไว้ใจ และความที่ผมไม่ได้สนใจตรวจสอบรายการตอนคิดเงิน คิดว่าทุกอย่างคงปกติดี แตสายตากลับมองเห็น ราคา พริกปุ่น 102. บาทต่อ 1 กิโลกรัม บระเจ้า
..ละ
ตัดสินใจ กลับรถทันที่ เข้าไปยัง makro ใหม่เข้าไปสอบถามที่พนักงานคิดเงินคนเดิม ผมก็แจ้งว่า ผมดูราราสินค้าแล้วว่าชิ้นนี้ราคาที่มีป้ายราคาแสดงอยู่ที่จุดขาย คือ 94 บาทเท่านั้น ทำไมตอนคิดเงินถึงได้ราคา 102 บาทละครับ พนักงานที่คิดเงินบอกว่า เขาก็คิดราคาตามปกติแต่หากราคาไม่ตรงให้ผมไปติดต่อพนักงานที่แผนกรับผิดชอบดูให้ผมไปติดต่อที่แผนก ที่วางผริกปุ่น ผมเดินไปหาผนักงานที่แผนกกลับไม่เจอใคร ในโซนนั่นเลย แต่ก็ได้สอบถามพนักงานที่เดินผ่านมาว่าผมจะติดต่อสอบถามได้ที่ใครเรื่องราคาไม่ตรงกับป้าย พนักงานคนนั้นก็เดินถือถุงผริกปุ่นที่ผมหยิบมาและก็หายไป 5 นาที่กลับมาบอกผมว่าคือผมไม่ได้รับผิดชอบแผนกนี้ครับเขาให้ผมติดต่อแผนกผัก ในใจมีคำพูกขึ้นทันที อ่าวละในฐานะที่ เมิงไม่สามรถช้วยกูได้แทนที่เมิงจะผากูไปพบแผนกผักกลับเอาของมาไส่มือกู แล้วให้กูไปเดินหาคนรับผิดชอบแผนกผักอีก
ผม เดินไปถึง พนักงานที่ทำหน้าที่ชั่งสินค้า อยู่จุดนี้ ประมาณ 3 คน ผมก็เปิดคำถาม ว่าขอโทษครับคือผมซื้อสินค้าแล้วราราคาไม่ตรงกับป้ายแสดงราคาที่แสดงแจ้งไว้ที่จุดขายผมจะต้องทำอย่างไรครับ แล้วยื่นใบเสร็จให้ดู เสียงคำตอบแบบ ไม่ต้องคิด ออกมาจากปากพนักงานคนที่ 1มันก็ถูกต้องแล้วนี้ค่ะ ผมก็แย้งไปว่าถูกต้องได้ไงผมดูราคาแล้วว่ามันไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ตรงจุดขาย จากการที่ผมก็จบด้านการตลาดมาเลยอยากทดสอบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของพนักงานดู ผมก็เลย ลองปรับระดับเสียงผูดของผมขึ้นอีก 3 เท่าตัว ว่าคุณตอบแบบนี้ได้ไงก็ผมบอกคุณแล้วว่าราคาไม่ตรงกัน ผมดูราคาจุดขายหมดแล้วราคามี 3 ป้ายราคา แสดงราคาไว้ 94 บาททั้งหมด อย่างนี้เท่ากับว่า หลอกลวงผู้บริโภคซิครับพนักงานขคนที่ 2 บอกพี่ใจเย็นๆ ผมเริ่มปรับระดับเสียงอีกครังไปที่ดัง 5เท่า บอกว่าคุณดูซิราคา ไม่ตรงกัน จะให้ผมยอมรับราคา ได้อย่างไร เท่ากับติดป้ายดักหลอกลูกค้าซิครับ ถ้าเป็นคนอื่นไม่ได้คิดมาก หรือ ไม่ได้ดูใบเสร็จก็เท่ากับคุณ ได้ประโยชน์เข้าข่ายหลอกกันชัดๆ
พนักงานเริ่มหัวเสียเพราะเสียงเริมดัง และเริ่มมีสมาชิก ไทยมง หลายคน พนักงานเริ่มเงียบ และบอกผมว่าให้เอาราคาที่ติดไว้จุดขายไปแจ้งพนักงานคิดเงินคนเดิม ผมก็เลยถือโอกาศ ไปหาหลักฐานโดยไปที่ จุดขายผริกปุ่น แล้วรบกวนให้ ผู้หญิงใจดีคนหนึ่งถ่ายรูปให้ ต้องขอบคุณเธอด้วยจริงๆ หลังจากนั้น ผมก็ถือป้ายราคาไปยัง ผนักงานคิดเงินคนเดิม แล้วบอกว่า นี้ครับราคา ที่ติดไว้ และนี้ราคาในใบเสร็จรับเงิน ผนักงานคิดเงินก็บอกว่าน่าจะผิดผลาดที่คนติดป้ายราคา เขาคงไม่เอาป้ายราคาออก ผมก็ว่าแแล้วทำไมถึงไม่เอาออกละปล่อยให้ลูกค้าเข้าใจผิดอยู่ทำไม มันไม่ใช้วันหรือสสองวันนะนี้มันผ่านมาหลายวันแล้วและลูกค้าซื้อไปกี่คนแล้วที่โดนหลอกแบบนี้ ราคาติดมาตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมนี้มันวันที่ 18 ตุลาคมแล้ว มีลูกค้าเข้าใจผิดไม่รู้ตัวโดนไปกี่คนแล้ว ผนักงานอีกคนเข้ามาแนะนำว่าพี่คะเดียวรบกวนพี่ไปที่จุดบริการลูกค้านะคะเดียวจะเดินเรื่งคืนเงินให้คะ ผมก็บอกว่าครับแล้วไปที่แผนกดูแลเรื่องลูกค้า
ผมก็เข้าใจการทำงานนะครับมันผิดผลาดกันได้แต่นี้ปัญหาเกิดแล้วแทนที่จะรีบแก่ไข หรือมีการให้ความรู้พนักงานว่าเกิดเหตุการแบบนี้แล้วต้องทำอย่างไรจะได้แนะนำลูกค้าได้ แต่นี้กลับตอบคำถามไม่ชัดเจน ไม่ให้คำตอบ หรือให้คำตอบมั่วๆไม่คิด มันทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร ได้นะครับ สรุปดสียเวลาไป หลายชั่วโมงกับปัญหา ห่วยแตกหลอกดักเงินลูกค้า ผมมองว่า มันไม่ใช้เรื่องเล็กๆ นะครับ มันเข้าข่ายเจตนาเลยที่เดียวที่ไม่เปลี่ยนป้ายราคาตั้งแต่วันที่หมดโปร ผ่านมาถึงวันที่ผมซื้อก็ 9 วันมาแล้วยังไม่เปลี่ยนป้ายราคาแต่คิดเงินกลับคิดอีกราคา สรุปผมได้เงินคืนกลับมา 80 บาทกับการเสียเวลาทวงสิทธิ์ หลายชั่วโมง น่าเห็นใจลูกค้าที่ซื้อไปแล้วและไม่ได้สนใจ หรือ คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เลยไม่สนใจเอาเรื่อง ปัญหาการเอาเปรียบของห้างร้านเลยทำให้มันปลูกรากฝังลึกลงไปทุกวันๆ เพราะความว่าไม่เป็นไร นิ่งเฉยจนทำให้พวกห้างร้านได้ใจ อาจจะเจตนาหรือไม่ผมไม่ทราบได้เลย มาเล่าสูกกันฝังว่า ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่างครับ
ใครเคยเจอ makro ดักหลุมพราง ติดป้ายราคาถูกแต่คิดเงินแพง
ผมได้ไปซื้อสินค้าประจำและซื้อมานานแล้วเพราะที่บ้านเป็นร้านค้าของชำ ตรงตามแนวนโยบายการทำธุรกิจของmakro ที่พยายามชูจุดเด่นว่า ร้านสำหรับโชว์ห่วย แต่เรื่องมันเกิดขึ้นมา คือ ผมได้ซื้อผริกปุ่น ยี่ห้อ aro จำนวน 10 ถุง ราคาตามป้ายที่แสดงณ.จุดวางสินค้าคือ 94 บาท ผมก็หยิบสินค้าไส่รถเข็น เดินเลือกซื้อสินค้าอื่น ๆ ตอนจ่ายเงิน ก็ปกติคิดเงิน เสร็จก็ จ่ายเงิน ผ่านพนักงานตรวจสอบใบเสร็ดก็ปกติครับ ดูเหมือนทุกอย่าง ก็ผ่านไปด้วยดี เอาของในรถเข็นขึ้นรถ เสร็จปิดประตูรถ และขับรถออกมา ระหว่างทางเลยเอาใบเสร็จขึ้นมาดู ว่าซื้ออะไรไปเท่าไร เพราะความไว้ใจ และความที่ผมไม่ได้สนใจตรวจสอบรายการตอนคิดเงิน คิดว่าทุกอย่างคงปกติดี แตสายตากลับมองเห็น ราคา พริกปุ่น 102. บาทต่อ 1 กิโลกรัม บระเจ้า ..ละ
ตัดสินใจ กลับรถทันที่ เข้าไปยัง makro ใหม่เข้าไปสอบถามที่พนักงานคิดเงินคนเดิม ผมก็แจ้งว่า ผมดูราราสินค้าแล้วว่าชิ้นนี้ราคาที่มีป้ายราคาแสดงอยู่ที่จุดขาย คือ 94 บาทเท่านั้น ทำไมตอนคิดเงินถึงได้ราคา 102 บาทละครับ พนักงานที่คิดเงินบอกว่า เขาก็คิดราคาตามปกติแต่หากราคาไม่ตรงให้ผมไปติดต่อพนักงานที่แผนกรับผิดชอบดูให้ผมไปติดต่อที่แผนก ที่วางผริกปุ่น ผมเดินไปหาผนักงานที่แผนกกลับไม่เจอใคร ในโซนนั่นเลย แต่ก็ได้สอบถามพนักงานที่เดินผ่านมาว่าผมจะติดต่อสอบถามได้ที่ใครเรื่องราคาไม่ตรงกับป้าย พนักงานคนนั้นก็เดินถือถุงผริกปุ่นที่ผมหยิบมาและก็หายไป 5 นาที่กลับมาบอกผมว่าคือผมไม่ได้รับผิดชอบแผนกนี้ครับเขาให้ผมติดต่อแผนกผัก ในใจมีคำพูกขึ้นทันที อ่าวละในฐานะที่ เมิงไม่สามรถช้วยกูได้แทนที่เมิงจะผากูไปพบแผนกผักกลับเอาของมาไส่มือกู แล้วให้กูไปเดินหาคนรับผิดชอบแผนกผักอีก
ผม เดินไปถึง พนักงานที่ทำหน้าที่ชั่งสินค้า อยู่จุดนี้ ประมาณ 3 คน ผมก็เปิดคำถาม ว่าขอโทษครับคือผมซื้อสินค้าแล้วราราคาไม่ตรงกับป้ายแสดงราคาที่แสดงแจ้งไว้ที่จุดขายผมจะต้องทำอย่างไรครับ แล้วยื่นใบเสร็จให้ดู เสียงคำตอบแบบ ไม่ต้องคิด ออกมาจากปากพนักงานคนที่ 1มันก็ถูกต้องแล้วนี้ค่ะ ผมก็แย้งไปว่าถูกต้องได้ไงผมดูราคาแล้วว่ามันไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ตรงจุดขาย จากการที่ผมก็จบด้านการตลาดมาเลยอยากทดสอบการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของพนักงานดู ผมก็เลย ลองปรับระดับเสียงผูดของผมขึ้นอีก 3 เท่าตัว ว่าคุณตอบแบบนี้ได้ไงก็ผมบอกคุณแล้วว่าราคาไม่ตรงกัน ผมดูราคาจุดขายหมดแล้วราคามี 3 ป้ายราคา แสดงราคาไว้ 94 บาททั้งหมด อย่างนี้เท่ากับว่า หลอกลวงผู้บริโภคซิครับพนักงานขคนที่ 2 บอกพี่ใจเย็นๆ ผมเริ่มปรับระดับเสียงอีกครังไปที่ดัง 5เท่า บอกว่าคุณดูซิราคา ไม่ตรงกัน จะให้ผมยอมรับราคา ได้อย่างไร เท่ากับติดป้ายดักหลอกลูกค้าซิครับ ถ้าเป็นคนอื่นไม่ได้คิดมาก หรือ ไม่ได้ดูใบเสร็จก็เท่ากับคุณ ได้ประโยชน์เข้าข่ายหลอกกันชัดๆ
พนักงานเริ่มหัวเสียเพราะเสียงเริมดัง และเริ่มมีสมาชิก ไทยมง หลายคน พนักงานเริ่มเงียบ และบอกผมว่าให้เอาราคาที่ติดไว้จุดขายไปแจ้งพนักงานคิดเงินคนเดิม ผมก็เลยถือโอกาศ ไปหาหลักฐานโดยไปที่ จุดขายผริกปุ่น แล้วรบกวนให้ ผู้หญิงใจดีคนหนึ่งถ่ายรูปให้ ต้องขอบคุณเธอด้วยจริงๆ หลังจากนั้น ผมก็ถือป้ายราคาไปยัง ผนักงานคิดเงินคนเดิม แล้วบอกว่า นี้ครับราคา ที่ติดไว้ และนี้ราคาในใบเสร็จรับเงิน ผนักงานคิดเงินก็บอกว่าน่าจะผิดผลาดที่คนติดป้ายราคา เขาคงไม่เอาป้ายราคาออก ผมก็ว่าแแล้วทำไมถึงไม่เอาออกละปล่อยให้ลูกค้าเข้าใจผิดอยู่ทำไม มันไม่ใช้วันหรือสสองวันนะนี้มันผ่านมาหลายวันแล้วและลูกค้าซื้อไปกี่คนแล้วที่โดนหลอกแบบนี้ ราคาติดมาตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมนี้มันวันที่ 18 ตุลาคมแล้ว มีลูกค้าเข้าใจผิดไม่รู้ตัวโดนไปกี่คนแล้ว ผนักงานอีกคนเข้ามาแนะนำว่าพี่คะเดียวรบกวนพี่ไปที่จุดบริการลูกค้านะคะเดียวจะเดินเรื่งคืนเงินให้คะ ผมก็บอกว่าครับแล้วไปที่แผนกดูแลเรื่องลูกค้า
ผมก็เข้าใจการทำงานนะครับมันผิดผลาดกันได้แต่นี้ปัญหาเกิดแล้วแทนที่จะรีบแก่ไข หรือมีการให้ความรู้พนักงานว่าเกิดเหตุการแบบนี้แล้วต้องทำอย่างไรจะได้แนะนำลูกค้าได้ แต่นี้กลับตอบคำถามไม่ชัดเจน ไม่ให้คำตอบ หรือให้คำตอบมั่วๆไม่คิด มันทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกที่ดีต่อองค์กร ได้นะครับ สรุปดสียเวลาไป หลายชั่วโมงกับปัญหา ห่วยแตกหลอกดักเงินลูกค้า ผมมองว่า มันไม่ใช้เรื่องเล็กๆ นะครับ มันเข้าข่ายเจตนาเลยที่เดียวที่ไม่เปลี่ยนป้ายราคาตั้งแต่วันที่หมดโปร ผ่านมาถึงวันที่ผมซื้อก็ 9 วันมาแล้วยังไม่เปลี่ยนป้ายราคาแต่คิดเงินกลับคิดอีกราคา สรุปผมได้เงินคืนกลับมา 80 บาทกับการเสียเวลาทวงสิทธิ์ หลายชั่วโมง น่าเห็นใจลูกค้าที่ซื้อไปแล้วและไม่ได้สนใจ หรือ คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เลยไม่สนใจเอาเรื่อง ปัญหาการเอาเปรียบของห้างร้านเลยทำให้มันปลูกรากฝังลึกลงไปทุกวันๆ เพราะความว่าไม่เป็นไร นิ่งเฉยจนทำให้พวกห้างร้านได้ใจ อาจจะเจตนาหรือไม่ผมไม่ทราบได้เลย มาเล่าสูกกันฝังว่า ใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่างครับ