ก.พลังงานตีปี๊บใช้ดีเซลB10ปีหน้า
กระทรวงพลังงานปลุกกระแสใช้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกในปีหน้า ชี้ผลการทดสอบในเครื่องยนต์คอมมอนเรล 1 แสนกิโลเมตรไม่มีปัญหา และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ สามารถใช้ได้ขึ้นไปถึงบี 20 พร้อมชง"วรรณรัตน์" ประกาศเป็นนโยบาย หลังบังคับดีเซลเกรดเดียวเป็นบี 5 แล้ว ส่วนจะผลักดันได้แค่ไหน ขึ้นกับปริมาณผลผลิตปาล์มในปีหน้า ด้านผู้ค้าน้ำมันตอบรับ พร้อมจำหน่าย แต่ต้องให้ค่ายรถยนต์การันตีไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ ด้านรมช.คลังเสนอลดภาษีราคาน้ำมันดีเซลประเภทบี3 และบี5 ลงอีกลิตร 2 บาท ให้ผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่ม
นายปราโมทย์ ญาณทักษะ ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่กระทรวงมีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยกำหนดเป้าหมายที่จะให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลหรือบี 100 ในระดับ 4.5 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 จากปัจจุบันมีใช้อยู่เพียง 1.9 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในด้านคุณภาพ ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่ออุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ และสมรรถนะของเครื่องยนต์ ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการทั้งผู้ค้าน้ำมันและผู้ผลิตรถยนต์ กรมธุรกิจพลังงาน โดยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.) ทำการศึกษาผลการใช้ไบโอดีเซลที่มีอัตราส่วนตั้งแต่ 10% ขึ้นไปในเครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็ว เป็นระยะเวลา 30 เดือนซึ่งขณะนี้ผลการศึกษาได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว
ทั้งนี้ผลการศึกษาได้นำรถยนต์กระบะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลจำนวน 9 คันมาทดสอบการขับขี่จริงในระยะทาง 1 แสนกิโลเมตร ใช้ไบโอดีเซลที่ผลิตจากวัตถุดิบต่างๆ ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สบู่ดำ น้ำมันพืชใช้แล้ว ผลิตเป็นบี 100 มาผสมในน้ำมันดีเซลในสัดส่วนตั้งแต่ 5% ขึ้นไปถึง 50% ซึ่งการทดสอบพบว่ารถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ใช้น้ำมันดีเซลบี 5 และบี 10 สามารถวิ่งได้ครบตามระยะทางที่กำหนด ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์ และยังพบว่าหากนำบี 100 มาผสมในน้ำมันดีเซลในสัดส่วน 20% และทดสอบในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ไม่มีผลกระทบต่อการใช้งาน แต่หากผสมในสัดส่วนสูงถึง 50% จะส่งผลกระทบกับวัสดุชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ขณะที่การทดสอบความอุดตันหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล พบว่าดีเซลที่มีอัตราส่วนไบโอดีเซลผสมไม่เกิน 20% จะไม่ก่อให้เกิดการอุดตันที่หัวฉีด และจากผลการศึกษาดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า การใช้ดีเซลบี 10 ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา รวมถึงการนำดีเซลบี 20 ไปใช้งานในรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ไม่พบหรือไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานแต่อย่างใด
ด้านนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า การศึกษาผลการใช้ไบโอดีเซลครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การส่งเสริมให้มีการใช้ดีเซลบี 10 ตามที่กระทรวงพลังงานมีแนวทางที่จะส่งเสริมให้เป็นพลังงานทางเลือกในช่วงปี 2554
"กระทรวงพลังงานจะนำผลการศึกษานี้ไปสรุป และหารือร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้ค้าน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากทุกฝ่ายเห็นชอบแล้ว จะนำเสนอผู้บริหารกระทรวงเพื่อส่งต่อให้น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประกาศเป็นนโยบายให้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกต่อไป จากนั้น กรมธุรกิจพลังงาน จะไปกำหนดคุณสมบัติหรือสเปกน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา เพื่อให้สามารถนำไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันได้ รวมถึงให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไปกำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา เพื่อให้เกิดการจูงใจด้านราคามากยิ่งขึ้น"
อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันให้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกในปีหน้าได้หรือไม่นั้น จะต้องไปพิจารณาถึงผลผลิตน้ำมันปาล์มที่จะออกมาว่าเพียงพอหรือไม่ด้วย เนื่องจากเวลานี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าผลผลิตน้ำมันปาล์มจะเพียงพอ เห็นได้จากกระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะประกาศดีเซลบี 5 เป็นเกรดเดียวทั่วประเทศในปีหน้า ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเวลาใด เพราะต้องรอการยืนยันจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในช่วงต้นปีหน้าว่า ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันจะมีมากน้อยเพียงใด เพียงพอต่อการนำมาทำเป็นบี 100 หรือไม่ ซึ่งหากมีเพียงพอที่จะนำมาผสมเป็นดีเซลบี 5 และประกาศบังคับใช้ได้แล้ว และบางส่วนเหลือเพื่อมาใช้ผสมเป็นดีเซลบี 10 ก็จะมีการผลักดันในเรื่องนี้ต่อไป
"ปัญหาที่จะส่งเสริมให้ดีเซลบี 10 เกิดได้นั้น ที่สำคัญอยู่ที่ปริมาณปาล์มน้ำมันจะมีเพียงพอในการผลิตไบโอดีเซลบี 100 หรือไม่ หากเพียงพอกระทรวงพลังงานก็จะส่งเสริมเต็มที่ ซึ่งต้องมาหารือกับค่ายรถยนต์ว่าจะตอบรับกับเรื่องนี้อย่างไร และเมื่อได้คำตอบแล้ว จะมีการออกสเปกน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา และไปดูว่าโครงสร้างราคาน้ำมันเป็นอย่างไร จะจูงใจกับผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน เพราะปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลบี 5 อยู่ 50 สตางค์ต่อลิตร หากจะมาอุดหนุนดีเซลบี 10 เพื่อให้ราคาแตกต่างจากดีเซลบี 5 อีก จะเป็นการสร้างภาระให้กับกองทุนน้ำมันฯเพิ่มขึ้น ดังนั้น การพิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลบี 10 จึงต้องรอบคอบ"
นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ รักษาการผู้อำนวยการอาวุโส สายตลาดอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยว่า หากกระทรวงพลังงานมีความชัดเจนและประกาศที่จะส่งเสริมการใช้ดีเซลบี 10 บมจ.บางจากก็พร้อมจะเป็นผู้นำในการนำดีเซลบี 10 ออกมาจำหน่าย เพราะสามารถเปลี่ยนหัวจ่ายจากเดิมที่จำหน่ายดีเซลบี 3 มาเป็นดีเซลบี 10 ได้ทันที แต่ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์ว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจได้แค่ไหนว่าใช้แล้วจะไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หากภาครัฐและค่ายรถยนต์สร้างความเชื่อมั่นในส่วนนี้ได้ นโยบายการส่งเสริมดีเซลบี 10 เป็นทางเลือกก็จะสามารถไปได้
นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยว่า ปัญหาการใช้ดีเซลบี 10 ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ค้าน้ำมัน แต่ขึ้นกับนโยบายของกระทรวงพลังงานว่าจะกำหนดออกมาอย่างไร หากมีความชัดเจน และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ การจำหน่ายดีเซลบี 10 ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะผู้ค้าน้ำมันมีความพร้อม แค่เปลี่ยนหัวจ่ายจากดีเซลบี 3 มาเป็นบี 10 ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่หากค่ายรถยนต์ไม่ยอมรับ การนำดีเซลบี 10มาจำหน่ายก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ
"เวลานี้เองบางค่ายรถยนต์ก็ยังไม่ยอมรับดีเซลบี 5 ทำให้ผู้ใช้รถยนต์เกิดความไม่มั่นใจ โดยมองว่าหากจะส่งเสริมให้ไปใช้ดีเซลบี 10 ภาครัฐและค่ายรถยนต์ควรจะแก้ปัญหาในเรื่องดีเซลบี 5 ก่อน ที่จะประกาศเป็นดีเซลเกรดเดียวในปีหน้า หากทำได้แล้ว ถึงจะไปส่งเสริมให้ดีเซลบี 10 เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคได้"
ค่ายรถยนต์ว่าไงครับ ใช้ได้ไหมบี10 ปัจจุบันเราใช้แค่บี7 ค่ายรถยนต์ถ้าบอกว่า พัฒนารถให้ได้ วิ่งได้ รับรอง น้ำมันพร้อม รถพร้อม ผถห หุ้นพร้อม
ข่าวดีของ ไบโอดีเซล
กระทรวงพลังงานปลุกกระแสใช้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกในปีหน้า ชี้ผลการทดสอบในเครื่องยนต์คอมมอนเรล 1 แสนกิโลเมตรไม่มีปัญหา และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ สามารถใช้ได้ขึ้นไปถึงบี 20 พร้อมชง"วรรณรัตน์" ประกาศเป็นนโยบาย หลังบังคับดีเซลเกรดเดียวเป็นบี 5 แล้ว ส่วนจะผลักดันได้แค่ไหน ขึ้นกับปริมาณผลผลิตปาล์มในปีหน้า ด้านผู้ค้าน้ำมันตอบรับ พร้อมจำหน่าย แต่ต้องให้ค่ายรถยนต์การันตีไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ ด้านรมช.คลังเสนอลดภาษีราคาน้ำมันดีเซลประเภทบี3 และบี5 ลงอีกลิตร 2 บาท ให้ผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่ม
นายปราโมทย์ ญาณทักษะ ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่กระทรวงมีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยกำหนดเป้าหมายที่จะให้ใช้น้ำมันไบโอดีเซลหรือบี 100 ในระดับ 4.5 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 จากปัจจุบันมีใช้อยู่เพียง 1.9 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในด้านคุณภาพ ว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่ออุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ และสมรรถนะของเครื่องยนต์ ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการทั้งผู้ค้าน้ำมันและผู้ผลิตรถยนต์ กรมธุรกิจพลังงาน โดยการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้ว่าจ้างสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.) ทำการศึกษาผลการใช้ไบโอดีเซลที่มีอัตราส่วนตั้งแต่ 10% ขึ้นไปในเครื่องยนต์ดีเซลหมุนเร็ว เป็นระยะเวลา 30 เดือนซึ่งขณะนี้ผลการศึกษาได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว
ทั้งนี้ผลการศึกษาได้นำรถยนต์กระบะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลจำนวน 9 คันมาทดสอบการขับขี่จริงในระยะทาง 1 แสนกิโลเมตร ใช้ไบโอดีเซลที่ผลิตจากวัตถุดิบต่างๆ ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สบู่ดำ น้ำมันพืชใช้แล้ว ผลิตเป็นบี 100 มาผสมในน้ำมันดีเซลในสัดส่วนตั้งแต่ 5% ขึ้นไปถึง 50% ซึ่งการทดสอบพบว่ารถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ใช้น้ำมันดีเซลบี 5 และบี 10 สามารถวิ่งได้ครบตามระยะทางที่กำหนด ไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์ และยังพบว่าหากนำบี 100 มาผสมในน้ำมันดีเซลในสัดส่วน 20% และทดสอบในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ไม่มีผลกระทบต่อการใช้งาน แต่หากผสมในสัดส่วนสูงถึง 50% จะส่งผลกระทบกับวัสดุชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ขณะที่การทดสอบความอุดตันหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล พบว่าดีเซลที่มีอัตราส่วนไบโอดีเซลผสมไม่เกิน 20% จะไม่ก่อให้เกิดการอุดตันที่หัวฉีด และจากผลการศึกษาดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า การใช้ดีเซลบี 10 ในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา รวมถึงการนำดีเซลบี 20 ไปใช้งานในรถยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ ไม่พบหรือไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานแต่อย่างใด
ด้านนายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) เปิดเผยว่า การศึกษาผลการใช้ไบโอดีเซลครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การส่งเสริมให้มีการใช้ดีเซลบี 10 ตามที่กระทรวงพลังงานมีแนวทางที่จะส่งเสริมให้เป็นพลังงานทางเลือกในช่วงปี 2554
"กระทรวงพลังงานจะนำผลการศึกษานี้ไปสรุป และหารือร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้ค้าน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากทุกฝ่ายเห็นชอบแล้ว จะนำเสนอผู้บริหารกระทรวงเพื่อส่งต่อให้น.พ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ประกาศเป็นนโยบายให้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกต่อไป จากนั้น กรมธุรกิจพลังงาน จะไปกำหนดคุณสมบัติหรือสเปกน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา เพื่อให้สามารถนำไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันได้ รวมถึงให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ไปกำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา เพื่อให้เกิดการจูงใจด้านราคามากยิ่งขึ้น"
อย่างไรก็ตาม การจะผลักดันให้ดีเซลบี 10 เป็นพลังงานทางเลือกในปีหน้าได้หรือไม่นั้น จะต้องไปพิจารณาถึงผลผลิตน้ำมันปาล์มที่จะออกมาว่าเพียงพอหรือไม่ด้วย เนื่องจากเวลานี้ยังไม่มีความแน่นอนว่าผลผลิตน้ำมันปาล์มจะเพียงพอ เห็นได้จากกระทรวงพลังงานมีนโยบายที่จะประกาศดีเซลบี 5 เป็นเกรดเดียวทั่วประเทศในปีหน้า ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเวลาใด เพราะต้องรอการยืนยันจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในช่วงต้นปีหน้าว่า ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันจะมีมากน้อยเพียงใด เพียงพอต่อการนำมาทำเป็นบี 100 หรือไม่ ซึ่งหากมีเพียงพอที่จะนำมาผสมเป็นดีเซลบี 5 และประกาศบังคับใช้ได้แล้ว และบางส่วนเหลือเพื่อมาใช้ผสมเป็นดีเซลบี 10 ก็จะมีการผลักดันในเรื่องนี้ต่อไป
"ปัญหาที่จะส่งเสริมให้ดีเซลบี 10 เกิดได้นั้น ที่สำคัญอยู่ที่ปริมาณปาล์มน้ำมันจะมีเพียงพอในการผลิตไบโอดีเซลบี 100 หรือไม่ หากเพียงพอกระทรวงพลังงานก็จะส่งเสริมเต็มที่ ซึ่งต้องมาหารือกับค่ายรถยนต์ว่าจะตอบรับกับเรื่องนี้อย่างไร และเมื่อได้คำตอบแล้ว จะมีการออกสเปกน้ำมันดีเซลบี 10 ออกมา และไปดูว่าโครงสร้างราคาน้ำมันเป็นอย่างไร จะจูงใจกับผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน เพราะปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องไปอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลบี 5 อยู่ 50 สตางค์ต่อลิตร หากจะมาอุดหนุนดีเซลบี 10 เพื่อให้ราคาแตกต่างจากดีเซลบี 5 อีก จะเป็นการสร้างภาระให้กับกองทุนน้ำมันฯเพิ่มขึ้น ดังนั้น การพิจารณาโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซลบี 10 จึงต้องรอบคอบ"
นายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ รักษาการผู้อำนวยการอาวุโส สายตลาดอุตสาหกรรมและน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยว่า หากกระทรวงพลังงานมีความชัดเจนและประกาศที่จะส่งเสริมการใช้ดีเซลบี 10 บมจ.บางจากก็พร้อมจะเป็นผู้นำในการนำดีเซลบี 10 ออกมาจำหน่าย เพราะสามารถเปลี่ยนหัวจ่ายจากเดิมที่จำหน่ายดีเซลบี 3 มาเป็นดีเซลบี 10 ได้ทันที แต่ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับค่ายรถยนต์ว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจได้แค่ไหนว่าใช้แล้วจะไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ หากภาครัฐและค่ายรถยนต์สร้างความเชื่อมั่นในส่วนนี้ได้ นโยบายการส่งเสริมดีเซลบี 10 เป็นทางเลือกก็จะสามารถไปได้
นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยว่า ปัญหาการใช้ดีเซลบี 10 ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบริษัทผู้ค้าน้ำมัน แต่ขึ้นกับนโยบายของกระทรวงพลังงานว่าจะกำหนดออกมาอย่างไร หากมีความชัดเจน และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยอมรับ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ การจำหน่ายดีเซลบี 10 ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะผู้ค้าน้ำมันมีความพร้อม แค่เปลี่ยนหัวจ่ายจากดีเซลบี 3 มาเป็นบี 10 ก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่หากค่ายรถยนต์ไม่ยอมรับ การนำดีเซลบี 10มาจำหน่ายก็ไม่มีประโยชน์ เพราะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ
"เวลานี้เองบางค่ายรถยนต์ก็ยังไม่ยอมรับดีเซลบี 5 ทำให้ผู้ใช้รถยนต์เกิดความไม่มั่นใจ โดยมองว่าหากจะส่งเสริมให้ไปใช้ดีเซลบี 10 ภาครัฐและค่ายรถยนต์ควรจะแก้ปัญหาในเรื่องดีเซลบี 5 ก่อน ที่จะประกาศเป็นดีเซลเกรดเดียวในปีหน้า หากทำได้แล้ว ถึงจะไปส่งเสริมให้ดีเซลบี 10 เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคได้"
ค่ายรถยนต์ว่าไงครับ ใช้ได้ไหมบี10 ปัจจุบันเราใช้แค่บี7 ค่ายรถยนต์ถ้าบอกว่า พัฒนารถให้ได้ วิ่งได้ รับรอง น้ำมันพร้อม รถพร้อม ผถห หุ้นพร้อม