7-11 เขย่าตลาด "อาหารตามสั่ง" ควงตะหลิวจัดครบ "ก๋วยเตี๋ยว-ข้าวผัด" รับคนเมือง
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1412843659
updated: 09 ต.ค. 2557 เวลา 15:33:42 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
เจ้า ตลาดร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นฯ" ซุ่มทดลองโมเดลชนร้านอาหารตามสั่ง ชูจุดขาย "ปรุงสุกทุกเมนูพร้อมเสิร์ฟ" ขาย 24 ชม. นำร่องสาขาแรกย่านประชาสงเคราะห์ 23 ยกขบวนเมนูครบครันทั้งกลุ่มข้าว กลุ่มเส้น ขนมหวาน สลัด เสริมทัพอาหารกล่องแช่เย็น-แช่แข็งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ใช้ชีวิตเร่งรีบ ครอบครัวมีขนาดเล็กลง
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า หลังจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ร้านสะดวกซื้อ "ลอว์สัน 108" ได้ทดลองยกครัวไว้ในร้านปรุงสด ๆ ทั้งเมนูไทย-ญี่ปุ่น ล่าสุดเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น" ได้ทดลองเปิดโมเดล "ปรุงสุกทุกเมนูพร้อมเสิร์ฟ" 24 ชั่วโมง ในรูปแบบอาหารตามสั่งนำร่องสาขาแรกที่ประชาสงเคราะห์ ซอย 23 (ม.หอการค้าไทย) ซึ่งเป็นย่านชุมชน โดยเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม จำหน่ายอาหารพร้อมปรุงเมนูหลากหลาย แบ่งเป็นเมนูข้าว ข้าวผัด อาหารทานเล่น ขนมหวาน และสลัด อาทิ โจ๊ก ข้าวต้ม ข้าวไข่เจียวหมูสับ เส้นเล็กต้มยำหมู ข้าวผัดเกรวี่บีบีคิวหมูย่าง ในราคาเริ่มต้น 35 บาท และ 45 บาท จากก่อนหน้านี้ให้บริการ "โจ๊กปรุงสด" สาขาแรกที่สาทร สแควร์ไปแล้ว
โดย ภายในร้านได้จัดมุมสำหรับนั่งกินประมาณ 6-7 ที่นั่ง และจากการสอบถามพนักงานร้านตอบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีลูกค้า โดยเฉพาะช่วงเวลา 22.00-03.00 น.เป็นเวลาขายดีที่สุด
นาย ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถือเป็นการทดลองคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาและปรับไปตามความต้องการของลูกค้า แต่เพิ่งเปิดได้แค่ 1 วัน จึงยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะขยายอีกกี่สาขา ซึ่งเซเว่นฯ มีการพัฒนาคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ตามความต้องการของลูกค้า
รายงาน ข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯมีการพัฒนาบริการใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ในส่วนของบริการปรุงสุกเพิ่งเริ่มให้บริการได้ไม่กี่วัน ปัจจุบันมีเพียง 1 สาขา
ก่อนหน้านี้ นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุลรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯอยู่ระหว่างศึกษาเมนูใหม่ ๆ อาทิข้าวหมูย่าง ข้าวปั้นญี่ปุ่น โจ๊ก ซึ่งเริ่มทดลองให้บริการบางสาขาแล้ว ซึ่งหากได้มาตรฐานคุณภาพก็จะขยายไปสาขาอื่น ซึ่งเซเว่นฯเน้นเรื่องของอาหาร ทั้งของสด ชิลฟู้ด โดยพยายามสร้างคอนเซ็ปต์เป็นร้านอิ่มสะดวก รองรับความต้องการบริโภคทุกมื้อ หรือรวม 7 มื้อ ได้แก่ มื้อเช้า เที่ยง เย็น และระหว่างมื้อ ก็คือมื้อสายและค่ำ รวมถึงมื้ออาหารสำหรับกลุ่มที่ทำงานกะดึก
"สภาพสังคมและครอบครัวที่ มีขนาดเล็กลง ข้อจำกัดเรื่องของเวลาและความเร่งรีบ ทำให้คนไม่มีเวลาทำกับข้าว ดังนั้น อาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เซเว่นฯต้องมองไปข้างหน้า"
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันแรกที่ทดลองโมเดลสาขาดังกล่าวได้มีการแชร์กันสนั่นโลกออนไลน์ และแสดงความเห็นต่าง ๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่มองเห็นช่องว่างทางการ ตลาด และเป็นทางเลือกของคนที่ทำงานกะดึก ซึ่งร้านอาหารปิดหมดแล้ว ขณะที่อีกมุมหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังร้านอาหารตาม สั่งรายเล็กรายย่อย จนถึงขั้นต้องปิดกิจการไปอีกหลายเจ้าหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญท้ายที่สุดรสชาติจะเป็นตัวชี้วัดธุรกิจว่าอยู่รอดได้ หรือไม่ รวมถึงราคาและคุณภาพของวัตถุดิบ เป็นปัจจัยดึงให้คนตัดสินใจหันมาบริโภคในร้านเซเว่นฯแทนการซื้อจากร้านข้าง นอก
ทั้งนี้ เซเว่นฯให้น้ำหนักอาหารพร้อมทานที่เป็นอาหารแช่เย็นและแช่แข็ง ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าเซเว่นฯมีการเพิ่มเมนูอาหารเข้ามาเสริมอยู่ตลอดเวลา อาทิ กล้วยปิ้ง ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดอบเนย ข้าวต้มมัด หรือกลุ่มขนมหวาน ก็มีเฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยทรงเครื่อง รวมทั้งสลัดผัดบรรจุกล่อง เป็นต้น
7-11 บุกตลาด อาหารตามสั่ง ร้านอาหารทั่วไปจะสู้ไหวหรือเปล่า
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1412843659
updated: 09 ต.ค. 2557 เวลา 15:33:42 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
เจ้า ตลาดร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นฯ" ซุ่มทดลองโมเดลชนร้านอาหารตามสั่ง ชูจุดขาย "ปรุงสุกทุกเมนูพร้อมเสิร์ฟ" ขาย 24 ชม. นำร่องสาขาแรกย่านประชาสงเคราะห์ 23 ยกขบวนเมนูครบครันทั้งกลุ่มข้าว กลุ่มเส้น ขนมหวาน สลัด เสริมทัพอาหารกล่องแช่เย็น-แช่แข็งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ใช้ชีวิตเร่งรีบ ครอบครัวมีขนาดเล็กลง
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า หลังจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ร้านสะดวกซื้อ "ลอว์สัน 108" ได้ทดลองยกครัวไว้ในร้านปรุงสด ๆ ทั้งเมนูไทย-ญี่ปุ่น ล่าสุดเจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ "เซเว่นอีเลฟเว่น" ได้ทดลองเปิดโมเดล "ปรุงสุกทุกเมนูพร้อมเสิร์ฟ" 24 ชั่วโมง ในรูปแบบอาหารตามสั่งนำร่องสาขาแรกที่ประชาสงเคราะห์ ซอย 23 (ม.หอการค้าไทย) ซึ่งเป็นย่านชุมชน โดยเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม จำหน่ายอาหารพร้อมปรุงเมนูหลากหลาย แบ่งเป็นเมนูข้าว ข้าวผัด อาหารทานเล่น ขนมหวาน และสลัด อาทิ โจ๊ก ข้าวต้ม ข้าวไข่เจียวหมูสับ เส้นเล็กต้มยำหมู ข้าวผัดเกรวี่บีบีคิวหมูย่าง ในราคาเริ่มต้น 35 บาท และ 45 บาท จากก่อนหน้านี้ให้บริการ "โจ๊กปรุงสด" สาขาแรกที่สาทร สแควร์ไปแล้ว
โดย ภายในร้านได้จัดมุมสำหรับนั่งกินประมาณ 6-7 ที่นั่ง และจากการสอบถามพนักงานร้านตอบว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีลูกค้า โดยเฉพาะช่วงเวลา 22.00-03.00 น.เป็นเวลาขายดีที่สุด
นาย ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ถือเป็นการทดลองคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาและปรับไปตามความต้องการของลูกค้า แต่เพิ่งเปิดได้แค่ 1 วัน จึงยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะขยายอีกกี่สาขา ซึ่งเซเว่นฯ มีการพัฒนาคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ตลอดเวลา ตามความต้องการของลูกค้า
รายงาน ข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯมีการพัฒนาบริการใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ในส่วนของบริการปรุงสุกเพิ่งเริ่มให้บริการได้ไม่กี่วัน ปัจจุบันมีเพียง 1 สาขา
ก่อนหน้านี้ นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุลรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เซเว่นฯอยู่ระหว่างศึกษาเมนูใหม่ ๆ อาทิข้าวหมูย่าง ข้าวปั้นญี่ปุ่น โจ๊ก ซึ่งเริ่มทดลองให้บริการบางสาขาแล้ว ซึ่งหากได้มาตรฐานคุณภาพก็จะขยายไปสาขาอื่น ซึ่งเซเว่นฯเน้นเรื่องของอาหาร ทั้งของสด ชิลฟู้ด โดยพยายามสร้างคอนเซ็ปต์เป็นร้านอิ่มสะดวก รองรับความต้องการบริโภคทุกมื้อ หรือรวม 7 มื้อ ได้แก่ มื้อเช้า เที่ยง เย็น และระหว่างมื้อ ก็คือมื้อสายและค่ำ รวมถึงมื้ออาหารสำหรับกลุ่มที่ทำงานกะดึก
"สภาพสังคมและครอบครัวที่ มีขนาดเล็กลง ข้อจำกัดเรื่องของเวลาและความเร่งรีบ ทำให้คนไม่มีเวลาทำกับข้าว ดังนั้น อาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เซเว่นฯต้องมองไปข้างหน้า"
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันแรกที่ทดลองโมเดลสาขาดังกล่าวได้มีการแชร์กันสนั่นโลกออนไลน์ และแสดงความเห็นต่าง ๆ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่าเป็นเรื่องปกติของธุรกิจที่มองเห็นช่องว่างทางการ ตลาด และเป็นทางเลือกของคนที่ทำงานกะดึก ซึ่งร้านอาหารปิดหมดแล้ว ขณะที่อีกมุมหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่าจะสร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังร้านอาหารตาม สั่งรายเล็กรายย่อย จนถึงขั้นต้องปิดกิจการไปอีกหลายเจ้าหรือไม่
อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญท้ายที่สุดรสชาติจะเป็นตัวชี้วัดธุรกิจว่าอยู่รอดได้ หรือไม่ รวมถึงราคาและคุณภาพของวัตถุดิบ เป็นปัจจัยดึงให้คนตัดสินใจหันมาบริโภคในร้านเซเว่นฯแทนการซื้อจากร้านข้าง นอก
ทั้งนี้ เซเว่นฯให้น้ำหนักอาหารพร้อมทานที่เป็นอาหารแช่เย็นและแช่แข็ง ช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่าเซเว่นฯมีการเพิ่มเมนูอาหารเข้ามาเสริมอยู่ตลอดเวลา อาทิ กล้วยปิ้ง ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดอบเนย ข้าวต้มมัด หรือกลุ่มขนมหวาน ก็มีเฉาก๊วยนมสด เฉาก๊วยทรงเครื่อง รวมทั้งสลัดผัดบรรจุกล่อง เป็นต้น