ถามเป็นความรู้ครับ ไม่ได้จะเอาความแต่อย่างใด ผมยังคงเป็นลูกค้าธนาคารนี้อย่างเหนียวแน่นครับ
วันนี้ผมไปสาขาในห้างแถวพระราม 9 คุณแม่นำเงินไปฝาก ซึ่งตามปกติจะนำไปฝาก 3-4 เดือนต่อครั้ง แต่เนื่องจากคุณแม่ไม่ค่อยได้ติดต่อทำธุรกรรม มักจะกังวลและให้ผมไปด้วยเสมอ กลัวทำอะไรผิดพลาดแล้วจะเป็นปัญหา พอดีผมเห็นว่าสมุดนั้นเต็มเล่มมาสักพักแล้ว จึงบอกเจ้าหน้าที่ในช่องเคานเตอร์ที่ทำรายการฝากว่า ขอเปลี่ยนสมุดเล่มใหม่ด้วย เจ้าหน้าที่มองไปที่ช่องให้บริการที่เป็นโต๊ะแล้วบอกให้เดินไปรอ
พอเดินมาถึงโต๊ะปรากฎว่าเต็มทุกช่อง แต่มีโต๊ะตัวหนึ่งว่างและไม่มีพนักงานประจำ เจ้าหน้าที่โต๊ะอื่นจึงให้ไปนั่งรอที่โต๊ะว่างนั้น และเรียกพนักงานอีกคนที่ยืนอยู่หลังโต๊ะมาคอยอำนวยความสะดวกให้ก่อน ตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นพนักงานประจำโต๊ะที่ว่างนั้น โดยพนักงานท่านนี้นำสมุดเล่มใหม่มาให้คุณแม่ลงนาม พร้อมกับเปิดหน้าสุดท้ายของนำเล่มเก่าไปอัพเดทในเครื่องอีกครั้ง ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระหว่างรอพิมพ์หน้าสมุดใหม่ ขอแนะนำเรื่องเงินออม พร้อมกับถามว่าเงินในบัญชีปกติฝากทิ้งไว้เฉย ๆ หรือเปล่า (ผมคาดว่าคงมองเห็นจากยอดฝากสุดท้าย เป็นตัวเลขที่สูงพอสมควรและไม่ค่อยถอน) ผมจึงพูดตัดบทอย่างสุภาพ เพราะมีจองคิวร้านอาหารต่อ กลัวจะไปไม่ทัน ว่าเป็นเงินที่เข้าออกในธุรกิจตลอด และครอบครัวก็มีเงินออมและการลงทุนตัวอื่นอยู่แล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีนี้
จากนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่เป็นไร อยากจะแนะนำบริการในระหว่างรอทำเล่มใหม่ ถ้าไม่สนใจจะไม่ลงทุนกับเขาก็ได้ พร้อมกับเปิดสมุดเล่มเก่าที่เพิ่งอัพเสร็จย้อนตั้งแต่ต้นเล่ม ดูเรื่อย ๆ มา โดยที่สมุดเล่มใหม่วางไว้บนโต๊ะเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร แล้วพูดว่ายอดเงินแบบนี้น่าจะแบ่งไปออมแบบอื่นบ้าง จังหวะนั้นผมจึงตัดบทว่า เล่มใหม่ที่วางอยู่เฉย ๆ นั้น ทำรายการเสร็จหรือยัง ถ้าเสร็จแล้วจะขอคืนเลย เพราะว่าต้องรีบไปต่อ
เจ้าหน้าที่ทำหน้าตาเงิบเล็กน้อย พร้อมกับบอกว่า โต๊ะที่นั่งอยู่นี้ไม่ใช่โต๊ะของเขา จึงไม่สามารถทำรายการจนเสร็จให้ได้ ต้องรอโต๊ะข้าง ๆ ผมก็เลยถึงบางอ้อ บอกไปว่า นึกว่าเสร็จแล้วจะขอคืนเลย เห็นวางเล่มใหม่อยู่เฉย ๆ แล้ว และพอดีรีบ กลัวไปต่อไม่ทัน เจ้าหน้าที่คนเดิมแสดงสีหน้าเล็กน้อย พร้อมกับลุกขึ้นไปดูโต๊ะข้าง ๆ ว่าเสร็จหรือยัง ปรากฎว่าโต๊ะข้าง ๆ เสร็จพอดี เลยเชิญคุณแม่ผมไปโต๊ะถัดไป และเจ้าหน้าที่โต๊ะข้าง ๆ ก็พิมพ์หน้าสมุดใหม่ให้
ผมติดใจอยู่เรื่องเดียว คือ ทำไมต้องมาเปิดสมุดเราดู ถ้าอยากจะขายของ ก็แนะนำมาเลย หรือถามเราตรง ๆ ว่าต้องการแบบไหน แต่นี่เราตอบปฏิเสธไปแล้ว ก็มาหาช่องทางอื่นแบบนี้ ดูไม่ค่อยโอเคเท่าไร ผมเป็นลูกค้าธนาคารนี้มานาน รวมถึงมีญาติทำงานอยู่ในที่นี่ เท่าที่สังเกตเวลาเรานำสมุดไปปรับยอด หรือขึ้นสมุดเล่มใหม่ ส่วนใหญ่จะดูแค่ยอดสุดท้ายที่ปรับให้ ว่าเข้าหรือไม่ หรือถ้าทำสมุดใหม่ ก็จะดูแค่หน้าแรก แล้วก็หน้าถัดไปว่าปรากฎครบถ้วนหรือไม่ ยังไม่เคยเจอใครมาเปิดสมุดไล่ดูทั้งเล่มแบบนี้ แต่อันนี้ผมมองว่ามาเปิดดูเพื่อจุดประสงค์อื่นด้วย จึงสงสัยว่าการกระทำแบบนี้สมควรหรือไม่ครับ ถ้าไม่สมควร อยากจะให้ธนาคารมารับเรื่องไว้ไปพิจารณาด้วยครับ
ขอบคุณครับ
พนักงานธนาคารสีม่วงนั่งเปิดสมุดบัญชีเพื่อดูรายการเดินบัญชีของเรา ระหว่างรอทำรายการ ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องไหมครับ
วันนี้ผมไปสาขาในห้างแถวพระราม 9 คุณแม่นำเงินไปฝาก ซึ่งตามปกติจะนำไปฝาก 3-4 เดือนต่อครั้ง แต่เนื่องจากคุณแม่ไม่ค่อยได้ติดต่อทำธุรกรรม มักจะกังวลและให้ผมไปด้วยเสมอ กลัวทำอะไรผิดพลาดแล้วจะเป็นปัญหา พอดีผมเห็นว่าสมุดนั้นเต็มเล่มมาสักพักแล้ว จึงบอกเจ้าหน้าที่ในช่องเคานเตอร์ที่ทำรายการฝากว่า ขอเปลี่ยนสมุดเล่มใหม่ด้วย เจ้าหน้าที่มองไปที่ช่องให้บริการที่เป็นโต๊ะแล้วบอกให้เดินไปรอ
พอเดินมาถึงโต๊ะปรากฎว่าเต็มทุกช่อง แต่มีโต๊ะตัวหนึ่งว่างและไม่มีพนักงานประจำ เจ้าหน้าที่โต๊ะอื่นจึงให้ไปนั่งรอที่โต๊ะว่างนั้น และเรียกพนักงานอีกคนที่ยืนอยู่หลังโต๊ะมาคอยอำนวยความสะดวกให้ก่อน ตอนแรกผมเข้าใจว่าเป็นพนักงานประจำโต๊ะที่ว่างนั้น โดยพนักงานท่านนี้นำสมุดเล่มใหม่มาให้คุณแม่ลงนาม พร้อมกับเปิดหน้าสุดท้ายของนำเล่มเก่าไปอัพเดทในเครื่องอีกครั้ง ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระหว่างรอพิมพ์หน้าสมุดใหม่ ขอแนะนำเรื่องเงินออม พร้อมกับถามว่าเงินในบัญชีปกติฝากทิ้งไว้เฉย ๆ หรือเปล่า (ผมคาดว่าคงมองเห็นจากยอดฝากสุดท้าย เป็นตัวเลขที่สูงพอสมควรและไม่ค่อยถอน) ผมจึงพูดตัดบทอย่างสุภาพ เพราะมีจองคิวร้านอาหารต่อ กลัวจะไปไม่ทัน ว่าเป็นเงินที่เข้าออกในธุรกิจตลอด และครอบครัวก็มีเงินออมและการลงทุนตัวอื่นอยู่แล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีนี้
จากนั้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ไม่เป็นไร อยากจะแนะนำบริการในระหว่างรอทำเล่มใหม่ ถ้าไม่สนใจจะไม่ลงทุนกับเขาก็ได้ พร้อมกับเปิดสมุดเล่มเก่าที่เพิ่งอัพเสร็จย้อนตั้งแต่ต้นเล่ม ดูเรื่อย ๆ มา โดยที่สมุดเล่มใหม่วางไว้บนโต๊ะเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร แล้วพูดว่ายอดเงินแบบนี้น่าจะแบ่งไปออมแบบอื่นบ้าง จังหวะนั้นผมจึงตัดบทว่า เล่มใหม่ที่วางอยู่เฉย ๆ นั้น ทำรายการเสร็จหรือยัง ถ้าเสร็จแล้วจะขอคืนเลย เพราะว่าต้องรีบไปต่อ
เจ้าหน้าที่ทำหน้าตาเงิบเล็กน้อย พร้อมกับบอกว่า โต๊ะที่นั่งอยู่นี้ไม่ใช่โต๊ะของเขา จึงไม่สามารถทำรายการจนเสร็จให้ได้ ต้องรอโต๊ะข้าง ๆ ผมก็เลยถึงบางอ้อ บอกไปว่า นึกว่าเสร็จแล้วจะขอคืนเลย เห็นวางเล่มใหม่อยู่เฉย ๆ แล้ว และพอดีรีบ กลัวไปต่อไม่ทัน เจ้าหน้าที่คนเดิมแสดงสีหน้าเล็กน้อย พร้อมกับลุกขึ้นไปดูโต๊ะข้าง ๆ ว่าเสร็จหรือยัง ปรากฎว่าโต๊ะข้าง ๆ เสร็จพอดี เลยเชิญคุณแม่ผมไปโต๊ะถัดไป และเจ้าหน้าที่โต๊ะข้าง ๆ ก็พิมพ์หน้าสมุดใหม่ให้
ผมติดใจอยู่เรื่องเดียว คือ ทำไมต้องมาเปิดสมุดเราดู ถ้าอยากจะขายของ ก็แนะนำมาเลย หรือถามเราตรง ๆ ว่าต้องการแบบไหน แต่นี่เราตอบปฏิเสธไปแล้ว ก็มาหาช่องทางอื่นแบบนี้ ดูไม่ค่อยโอเคเท่าไร ผมเป็นลูกค้าธนาคารนี้มานาน รวมถึงมีญาติทำงานอยู่ในที่นี่ เท่าที่สังเกตเวลาเรานำสมุดไปปรับยอด หรือขึ้นสมุดเล่มใหม่ ส่วนใหญ่จะดูแค่ยอดสุดท้ายที่ปรับให้ ว่าเข้าหรือไม่ หรือถ้าทำสมุดใหม่ ก็จะดูแค่หน้าแรก แล้วก็หน้าถัดไปว่าปรากฎครบถ้วนหรือไม่ ยังไม่เคยเจอใครมาเปิดสมุดไล่ดูทั้งเล่มแบบนี้ แต่อันนี้ผมมองว่ามาเปิดดูเพื่อจุดประสงค์อื่นด้วย จึงสงสัยว่าการกระทำแบบนี้สมควรหรือไม่ครับ ถ้าไม่สมควร อยากจะให้ธนาคารมารับเรื่องไว้ไปพิจารณาด้วยครับ
ขอบคุณครับ