อุทาหรณ์จากการซื้อของออนไลน์

ยาวหน่อยนะคะ

เราคิดว่าหลายๆคนคงเคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กัน
และที่เราจะเล่าเป็นเรื่องของเราเอง
ตั้งแต่สั่งซื้อของมาก็พึ่งเคยเจอร้านค้าที่ไม่รับผิดชอบครั้งแรกค่ะ
คือเราสั่งซื้อรองเท้าคู่นึงมาค่ะ เห็นจากอินสตาแกรมแล้วชอบ

รูปนี้เป็นรูปสินค้าที่ร้านค้าลงไว้ค่ะ


เราเลยสอบถามไปผ่านทางไลน์ ทางร้านจึงส่งรูปสินค้าจริงที่มีอยู่แต่คนละไซส์ให้ดูค่ะ




เราเลยตัดสินใจสั่งซื้อวันที่ 16 สิงหาคมค่ะ
ซึ่งทางร้านบอกเราจะได้สินค้าประมาณ 31 สิงหา - 3 กันยาค่ะ
แต่ก็เลทมาหลายวัน สรุปได้สินค้าวันที่ 13 กันยาค่ะ
พอได้สินค้าเราก็แจ้งไปว่าได้รับ พร้อมกับแจ้งปัญหากลับไปค่ะ
ว่าพื้นรองรองเท้าหลุดและผิดแบบจากที่เค้าให้เราดู
ทางร้านก็ตอบแค่ว่าโรงงานใช้ผ้าลายแตกต่างกันไปที่เย็บ พร้อมกับขอดูรูปปัญหาค่ะ
เราก็ส่งรูปไปให้ดูวันที่ 14 กันยาค่ะ ซึ่งทางร้านเองก็เงียบไปและไม่อ่านไลน์เรา
โดยปกติทางร้านจะมาตอบช่วงดึกๆ แต่เราก็รอมาหลายวันไม่มีวี่แววจะอ่านและตอบเราเลย
ซึ่งก่อนหน้านี้ทางร้านได้แจ้งว่า ถ้าสินค้ามีปัญหา เปลี่ยน-คืนภายใน 7 วัน
เราก็พยายามติดต่อเค้าส่งไลน์ไปหา และโทรไปแต่ทางร้านเองไม่รับสายเราเลย

สุดท้ายเราจึงส่งข้อความไปวันที่ 18 กันยาค่ะ


ซึ่งต่อมาทางร้านก็ได้ตอบไลน์เรามาแบบบอกปัดค่ะว่า
ทางร้านไม่มีนโยบายคืนเงินเพราะไม่ได้ส่งผิดแบบ ผิดไซส์
ซึ่งเราก็ยืนยันไปว่าสินค้าที่ได้รับไม่ตรงตามแบบที่ร้านให้ดู
เค้าก็ยังยืนยันเหมือนเดิม พร้อมกับบอกว่าลูกค้าคนก่อนก็ได้รับแบบเดียวกับเรา

อันนี้เป็นรูปสินค้าที่เรานำมาเปรียบเทียบของทางร้านกะของที่ได้รับค่ะ


ซึ่งถ้าดูแล้วมันแตกต่างกันแค่ช่องที่เพิ่มมา
ถ้าตามที่ร้านอ้างมาว่าลูกค้าคนก่อนก็ได้แบบนี้
แสดงว่าเค้ารู้อยู่ก่อนแล้วแต่ก็ไม่แจ้งเรามาว่าเพิ่มช่องนี้มา
ซึ่งมาบอกทีหลัง หลังจากที่เราได้รับสินค้า ว่าเพิ่มช่องนี้มา แต่ก็สั่งไปแบบเดิม รุ่นเดิม
โดยส่วนตัวเราคิดว่าแบบนี้ทางร้านผิดนะที่ไม่แจ้งก่อนทั้งที่รู้
จึงพยายามคุยหาทางออกให้เค้ารับผิดชอบ
แต่เค้าก็ยืนยันว่าไม่รับเปลี่ยนคืนอย่างเดียว
เราเลยตัดสินใจบอกเค้าไปว่า ถ้ายังปัดความรับผิดชอบจะแจ้งความ
เค้าก็ยืนยันว่าไม่เปลี่ยน ถูกไซส์ ถูกแบบ
เราเลยบอกเค้าว่า รูปสินค้าที่เค้าส่งมาให้ดูกับในแบบที่ขายมันไม่มีช่อง
เค้าก็ปัดมาว่า ไม่ทันสังเกตุตอนส่ง พร้อมกับพูดว่าลูกค้าคนอื่นไม่มีปัญหา
เหมือนเราเป็นตัวปัญหาอยู่คนเดียว
ซึ่งความจริงแล้ว ถ้าเค้ารู้ เค้าแจ้ง เราจะไม่ท้วงติงอะไรเลย
ถ้าของเค้าถูกต้องตามแบบ เราจะไปเอาเรื่องเค้าทำไม
ไม่มีใครหรอกที่อยู่ๆจะไปหาเรื่องทะเลาะใช่ไหมคะ
สุดท้ายคุยกันไม่รู้เรื่องเราเลยบอกไปว่าจะแจ้งความ

อันนี้เป็นรูปสินค้าที่เราได้รับมาค่ะ





อันนี้เป็นไลน์ที่เราคุยกันทุกอย่างตั้งแต่เริ่มสอบถามค่ะ












เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเราก็ได้ไปแจ้งความมาแต่ทางสน.ไม่รับแจ้งค่ะ
เพราะเป็นคดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญา
แต่ร้อยเวรคนที่รับแจ้งแสดงกริยาแย่มากค่ะ
ตอนเราเล่าเรื่องก็ทำหน้าเบื่อหน่าย
หลักฐานที่เอาไปก็ไม่ดู เราเลยบอกให้โทรไกล่เกลี่ยก่อน
เค้าก็โทรให้แต่ทางร้านก็ยืนยันว่าไม่ผิด พร้อมจะฟ้องกลับ ข้อหาก่อกวน
เราก็คิดว่าเราไปก่อกวนเค้าตรงไหน
สุดท้ายตอนนี้ก็เงียบไป
เราคิดว่าทางร้านควรจะแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้
ถ้าเค้าไม่ปัดความรับผิดชอบ เราเองก็คงไม่ไปแจ้งความ
แต่สุดท้ายตำรวจก็ช่วยอะไรไม่ได้

แต่ที่เรารู้สึกแย่ที่สุดคือ สินค้าที่ได้มา ถึงราคาจะไม่ได้สูงมาก
แต่ทั้งสินค้าและคุณภาพที่ให้เรามา บอกตรงๆว่าของจีนก็อปยังดูดีกว่ามาก
ของราคาขึ้นห้างแต่คุณภาพแย่ขนาดนี้
ทั้งไม่ตรงตามแบบที่ให้ดูแต่ไม่รับผิดชอบอะไร
ลาขาดค่ะร้านค้าแบบนี้

เอามาเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนนะคะ
ว่าเวลาจะสั่งซื้อของอะไรให้ดูดีๆก่อน
หรือถ้าเป็นไปได้ ซื้อที่ห้างหรือร้านค้าโดยตรงจะดีกว่าค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่