ไปมาแล้ว เคลม iPhone 5 ข้อหาแบตเตอรี่เสื่อม

กระทู้สนทนา


เพิ่งไปมาตอนบ่ายนี้เองครับ ที่ สน. iCare สาขาเซียร์ รังสิต ผมไปถึงประมาณ บ่ายโมง บรรยากาศปลอดโปร่ง โล่งสบาย ทางสะดวก ไม่มีลูกค้าเลยสักราย พอเดินเข้าไป ผมพบเจ้าหน้าที่ (ที่มีอยู่คนเดียว) เลยแจ้งว่า
ผม: "สวัสดีครับ ผมมาเคลม 2 ข้อหา คือคดีปุ่มพักและคดีแบตเสื่อม"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ได้ค่ะ ขอเช็คเครื่องก่อนนะค่ะ"
ผม: "ครับ ผมมี 2 เครื่องนะครับ เพื่อนฝากมาด้วย"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ค่ะ เดี่ยวทำทีละเครื่องเลย"

หลังจากรับเครื่องผมไป เจ้าหน้าที่ท่านเดิมก็เช็คนั่นโน่นนี่ เริ่มจากเช็ค SN ทั้งสองเครื่องผลคือ "โอเคค่ะ เข้าข่ายความผิดข้อหาปุ่มพักและแบตเสื่อม ต่อไปขอเช็คว่ามันพังและเสื่อมจริงก่อน"
เจ้าหน้าที่ท่านเดิม ทดลองกดปุ่มพักรัวๆ ประมาณ 10 กว่าครั้ง ผลคือ ปกติทั้งสองเครื่อง

เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ปุ่ม ไม่พังนะค่ะ เคลมเรื่องนี้ไม่ได้"
ผม: "ครับ ทำยังไงถึงจะเรียกว่าพังหรือเคลมได้"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ต้องกด 10 ครั้งและไม่ติดทั้ง 10 ครั้งค่ะ ถ้าติดครั้งใด ครั้หนึ่งก็ถือว่าไม่พัง"
ผม: "อ๋อ!! ไม่เป็นไรผมไม่เดือดร้อน" "แล้วถ้าอนาคตเครื่องผมมันแสดงอาการขึ้นมา ต้องมาเคลมภายในเมื่อไหร่"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ถ้าเป็นเครื่องพี่ก็ภายในเดือน ธ.ค. นี้ค่ะ" ในใจผมภาวนาว่า ถ้าจะแสดงอาการยังไงก็ขอก่อน ธ.ค. นะจ๊ะ iPhone 5
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่คนเดิมก็ทำอะไรไม่รู้ ยุกยิกๆ อยู่หน้าคอมฯ สัก 3-5 นาทีได้ ผมเลยถามว่า

ผม: "ตอนนี้ทำอะไรอยู่ครับ"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "อ๋อ ทำ Diagnostic แบตอยู่ค่ะ" "นั่นไง แบตพี่เสื่อมจริงๆ ด้วย" ในใจผมนึกเอ่อ ชาจน์วันล่ะ 5 รอบ แบตเหลือ 30% แล้วดับเอง ลองบอกว่ามันไม่เสื่อมสิ รับรองคุยกันยาวววว

หลังจากเช็คทั้ง 2 เครื่องแล้ว เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกผมว่า "พี่จะเคลมเลยไหมค่ะ ทิ้งเครื่องไว้ รออีกประมาณ 2 อาทิตย์ค่อยมารับคืนค่ะ"
ผม: "ผมทำเคลมไว้ ตอนแบตมาผมค่อยเอามาเปลี่ยนได้ไหม"
เจ้าหน้าที่คนเดิม: "ไม่ได้ค่ะ ต้องทิ้งเครื่องไว้"
ผม: "โอเค ไหนๆ ก้มาแล้ว จัดการเลยครับ"

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่จัดแจงเรื่องเอกสารการเคลมให้ผมอยู่ ก็เรอ่มมีโทรศัพท์ โทรเข้ามาเรื่อยๆ คำถามส่วนใหญ่น่าจะถามเกี่ยวกับเรื่องเคลมแบตนี่แหละ เพราะคำตอบที่ผมได้ยินก็จะประมาณว่า
"เคลมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย" "หมดประกันแล้วก็เคลมได้" "ทิ้งเครื่องไว้ 2 สัปดาห์" "ต้องเอาเครื่องเข้ามาเช็คดูก่อนถึงจะตอบได้ว่าเคลมได้ไหม" บลา บลา บลา....ฟังไป ฟังมาผมก็นึกเห็นใจเจ้าหน้าที่คนเดิมนี้ เพราะมีอยู่คนเดียว ทำทุกอย่างเลย (ยกเว้นซ่อมเครื่อง เพราะช่างจะมีห้องลับอยู่ด้านหลัง) แต่เจ้าหน้าที่คนเดิมนี้ก็ช่างใจเย็นเหลือเกินครับ ตอบทุกคำถามแบบไม่มีเหวี่ยง นี่ยังไม่นับรวมลูกค้าหน้าร้านที่เริ่มเดินเข้ามาอีก 2 คนด้วยน่ะ ที่พอเข้ามาก็ถามคำถามเดียวกันนั่นแหละ แต่ถามคนล่ะที

ผ่านไปเกือบ 30 นาที ได้ไป แจ้งซ่อมมา 2 ใบ เลขที่ 064238 064243 ด้วยความสงสัยผมเลยถามไปว่า เมื่อกี้คีย์เข้าไปติดๆ กันเลย ทำไมเลขรับซ่อมมันไม่เรียงกัน เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกผมว่าเลขนี้มันใช้ร่วมกันค่ะ แต่ไม่รู้ว่าร่วมกันระดับไหน ระดับ Dealer ระดับประเทศ ระดับเอเชีย หรือระดับโลก (2 อันหลังผมว่าไม่น่าใช่) แต่ไม่ว่าระดับไหนก็แล้วแต่มันบอกให้ผมรู้ว่า ณ ขณะนี้เครื่องน่าจะแจ้งเคลมไปแล้ว 6 หมื่นกว่าเครื่องและภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที มีเครื่องแจ้งซ่อมเข้ามาแทรกลำดับของเครื่องผมตั้ง 5 เครื่อง

ก่อนออกมาจาก iCare ผมก็ยังสงสัยไม่หายว่าถ้าเป็นแบบนี้เฉพาะที่นี่รับเคลมได้วันล่ะกี่เครื่อง(ประมาณ) เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกว่าเต็มที่ 60 ค่ะ เพราะตอน 17.00 ต้องสรุปยอดแล้วสั่งแบตไปตามจำนวนเครื่องที่รับเคลม (อ้าว!! นึกว่าสั่งมาไว้แล้ว) เลยถึงบางอ้อว่า อ๋อ!! ที่มันใช้เวลา 2 สัปดาห์เพราะเวลารอแบตเตอรี่ที่จะเปลี่ยนให้แต่ละเครื่องมาถึงนี่เอง

สุดท้าย ลาแล้วครับเจ้าหน้าที่คนเดิม อีก 1 อาทิตย์จะลองโทรมาถามดูเผื่อได้ก่อน แต่ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่คนนี้จริงๆ ครับบริการแบบไม่มีเหวี่ยงทั้งลูกค้าหน้าร้านและทางโทรศัพท์ แถมยังให้ความรู้อีกต่างหาก
สรุปดังนี้ครับ
1.คดีปุ่มพัก: เช็ค SN, ทดสอบกดปุ่ม 10 ครั้งต้องไม่ติดทั้ง 10 ครั้ง, เปลี่ยนเครื่อง
2.คดีแบตเสื่อม: เช็ค SN, ทดสอบด้วยโปรแกรม Battery Diagnostic ของ Apple, เปลี่ยนแบตเตอรี่
3.ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์และต้องทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์

หลายท่านถามมาว่าเครื่องหมดประกันแล้วเคลมได้ไหม เลยอัพภาพยืนยันครับว่าเครื่องผมก็หมดประกันแล้วเหมือนกันครับ ก็เคลมได้(กรณีแบตเสื่อม)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่