นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกรณีการพัฒนาระบบรถไฟของ คสช.ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ คสช.มีแผนพัฒนาระบบรถไฟของไทย โดยนายชัชชาติได้เเสดงความเห็นกรณีโครงการรถไฟ2 เส้นทาง คือหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ระยะทาง 737 ก.ม. วงเงิน 392,570 ล้านบาท และเชียงของเด่นชัย-บ้านภาชี ระยะทาง 655 ก.ม. วงเงิน 348,890 ล้านบาทนั้น ว่าจะต้องวางเป้าหมายให้ชัดว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และที่สำคัญคือ คุ้มค่ากว่าการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงหรือ ไฮสปีดเทรน ที่วิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามแผนเดิมอย่างไร
ทั้งนี้มองว่าแผนการพัฒนาที่ต่างกันไม่ใช่เรื่องผิด แต่โครงการใหม่เน้นการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะการเน้นเชื่อมโยงกับจีน ที่ไม่ต้องใช้ความเร็วมาก เพียง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงต้องขนส่งคนด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเมืองใหม่และขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนกว่า โดยหากรถไฟของไทยยังไม่เป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงก็ไม่สามารถแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ ได้
ที่มา : มติชนออนไลน์
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แนะให้ทบทวนโครงการรถไฟรางคู่ความเร็ว 160 กิโมตรต่อชั่วโมง เพราะไม่คุ้มทุน
นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกรณีการพัฒนาระบบรถไฟของ คสช.ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ คสช.มีแผนพัฒนาระบบรถไฟของไทย โดยนายชัชชาติได้เเสดงความเห็นกรณีโครงการรถไฟ2 เส้นทาง คือหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด ระยะทาง 737 ก.ม. วงเงิน 392,570 ล้านบาท และเชียงของเด่นชัย-บ้านภาชี ระยะทาง 655 ก.ม. วงเงิน 348,890 ล้านบาทนั้น ว่าจะต้องวางเป้าหมายให้ชัดว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร และที่สำคัญคือ คุ้มค่ากว่าการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงหรือ ไฮสปีดเทรน ที่วิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามแผนเดิมอย่างไร
ทั้งนี้มองว่าแผนการพัฒนาที่ต่างกันไม่ใช่เรื่องผิด แต่โครงการใหม่เน้นการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะการเน้นเชื่อมโยงกับจีน ที่ไม่ต้องใช้ความเร็วมาก เพียง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงต้องขนส่งคนด้วย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างเมืองใหม่และขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนกว่า โดยหากรถไฟของไทยยังไม่เป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงก็ไม่สามารถแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ ได้
ที่มา : มติชนออนไลน์