เมื่อไหร่พนักงานเสิรฟ์ตามร้านอาหารจะเลิกพูดไม่ดีใส่ลูกค้าซักที????

กระทู้สนทนา
ไม่รู้ว่ามีใครเคยเจอพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารต่างๆตะคอกใส่หรือใช้น้ำเสียงไม่ดีใส่เวลาที่ตอบบ้างมั๊ย บางครั้งเราก็อยากจะรู้ว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้างในร้าน มีรายละเอียดยังไง หรือการที่มีส่วนลดต่างๆซึ่งรายละเอียดบางทีจะเยอะและสับสน ถึงจะอ่านในใบที่เค้าตั้งไว้ก็ยังไม่เข้าใจ ยิ่งบางทีเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย อันนั้นยิ่งแล้วใหญ่ เวลาที่ถามพนักงาน ในบางครั้งพนักงานก็เหมือนจะรำคาญเวลาที่เราถาม อารมณ์แบบว่ารีบๆสั่งๆซักทีได้มั๊ยประมาณนี้ ซึ่งเรื่องต่อไปนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับแม่ของดิฉัน

สองสามวันที่ผ่านมาแม่ของผมได้ไปทานอาหารที่ร้าน "ฮ่องกงนู้ดเดิ้ล" ซึ่งเป็นร้านที่มีอยู่หลายสาขาในกรุงเทพ ครั้งนี้ไปที่ห้างใหญ่ชื่อดังย่านศรีนครินทร์ ติดกับตลาดนัดรถไฟ พอตอนที่ทานเสร็จเรียบร้อยก็เรียกเช็คบิลตามปกติ แม่ของผมก็ได้ทำการตรวจเช็ครายการในบิลนั้น แต่เนื่องจากทุกอย่างในบิลนั้นเป็นภาษาอังกฤษหมด ซึ่งแม่ของผมไม่ได้มีความรู้ความถนัดด้านภาษาอังกฤษ แต่ท่านก็พยายามดูราคาและรายการอาหารว่าถูกต้องหรือไม่ ตามสิทธิ์ของลูกค้าผู้บริโภค และเผอิญวันนั้นท่านลืมหยิบแว่นไปพอดีก็ยิ่งมองไม่ถนัดเข้าไปใหญ่ เลยได้ถามไปยังพนักงานเสิร์ฟที่นำบิลมาให้ พนักงานเสิร์ฟหญิงคนนั้นตอบคำถามแม่ผมด้วยเสียงที่เบาและขณะที่ตอบเธอก็ไม่ได้หันหน้ามาทางแม่ผมเลยทำให้ท่านได้ยินไม่ถนัด เพราะอายุก็มากแล้วหูก็เริ่มไม่ดีตามอายุ ก็เลยถามอีกครั้ง ทีนี้พนักงานเสิร์ฟหญิงคนนั้นตอบด้วยน้ำเสียงที่เหมือนจะตะคอกและทำตาโตใส่เหมือนกับรำคาญว่าทำไมต้องถามอีกรอบเพราะเธอก็ตอบไปแล้ว แม่ผมก็ตกใจกับน้ำเสียงและท่าทางของเธอ จึงได้พูดกับเธอแบบใจเย็นๆว่า ถามดีๆทำไมตอบแบบนั้น แต่เธอคนนั้นกลับปฎิเสธเสียงแข็งว่าเธอไม่ได้ทำอะไรแบบนั้น และไม่ยอมขอโทษแต่อย่างใด จึงทำให้แม่ผมเสียความรู้สึกอย่างมาก ท่านจึงบอกกับเธอว่า ตัวเองนั้นอายุ 60กว่าแล้ว อาจจะแก่กว่าแม่ของคุณซะอัก สายตาก็ไม่ค่อยดีแล้ว ลืมเอาแว่นสายตายาวมา แล้วบิลก็เป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย แล้วหูก็ไม่ค่อยดีแล้ว ทำไมถึงตอบไม่ดีแบบนั้น และปิดท้ายประโยคว่า เธอไม่แก่บ้างให้มันรู้ไป แต่เธอคนนั้นก็ยังปฎิเสธจนพนักงานคนอื่นต้องเข้ามาขอโทษแทนเธอ

ผมจึงอยากจะแชร์เรื่องนี้ให้ทุกๆคนได้รู้ เผื่อว่าเรื่องนี้จะไปถึงหูของผู้บริหารร้าน "ฮ่องกงนู้ดเดิ้ล" จะได้ทำการอบรมพนักงานของท่านให้ดีกว่าเดิม ให้สมกับร้านที่หรูหาของท่าน ผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่โดนกระทำเหมือนแม่ของผมแต่ไม่ได้ออกมาพูดอะไรให้คนอื่นรับรู้ ยังไงฝากไปถึงพนักงานเสิร์ฟทุกท่านด้วย งานของคุณคือการบริการลูกค้า ก็ควรจะทำหน้าที่ของคุณให้ดีที่สุด พนักงานเสิร์ฟท่านไหนที่ทำหน้าที่ของคุณได้ดีอยู่แล้ว ซึ่งผมคิดว่ายังมีอยู่อีกมาก ผมก็ขอชื่นชมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่