ก่อนอื่นแนะนำตัวก่อนนะคะ เราเป็นแม่ค้าค่ะ ขายของออนไลน์มา 5 ปี
ยังไม่เคยเจอปัญหากับการส่งของเลย แต่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา
เราผิดเองที่พลาดพิมพ์บ้านเลขที่ลูกค้าไม่ครบ เลยเกิดปัญหาใหญ่ขึ้น!!!
วันที่ 5 มิถุนายน 2557
ลูกค้าโทรมาบอกว่ายังไม่ได้รับของเลย เช็ค Tracking ปรากฏว่ามีคนเซ็นต์รับแล้ว
เลยรีเช็คชื่อที่อยู่กับลูกค้าอีกครั้ง เลยทราบว่าเราพิมพ์บ้านเลขที่ไม่ถูกต้อง
เราจัดส่งแบบ EMS บ้านเลขที่ 6 แต่ที่ถูกต้องคือ บ้านเลขที่ 16
สินค้าเราราคาสูงมากกว่าที่ทางไปรษณีย์ไทยต้องจ่ายค่าชดเชย
ตอนนั้นเป็นเครียดมากเลย และลูกค้าแจ้งว่าต้องตามส่งให้ภายในเที่ยงพรุ่งนี้
ไม่อย่างนั้นจะไม่รับสินค้า และขอเงินคืน ทางเราก็โอเคเพราะผิดเอง
ช่วงเย็นวันที่ 5 ติดต่อไปยังไปรษณีย์บางนา โชคดีที่หัวหน้า EMS รับสาย
เลยแจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่ากรอกที่อยู่ลูกค้าผิด เลยทำให้จัดส่งผิดบ้าน
ทางเจ้าหน้าที่รับปาก พรุ่งนี้จะติดตามกล่องพัสดุ กับบ้านเลขที่ 6
และจัดส่งไปยังจุดหมายที่ถูกต้องคือ บ้านเลขที่ 16 ไม่ต้องเป็นกังวลใจ
ให้กำลังใจเราอีกว่า "ไม่ต้องเป็นกังวลใจ เค้าต้องคืน เพราะเค้าไม่ใช่ชื่อผู้รับ"
วันที่ 6 มิถุนายน 2557
ช่วงบีบหัวใจ โทรติดตามสถานการณ์กับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ว่าเป็นอย่างไร
เค้าประสานงานไปกับคนที่ไปส่งไปรษณีย์ แต่โชคร้ายคือ บ้านเลขที่ 6 ไม่มีคนอยู่
ช่วงบ่ายจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อีกท่าน เข้าไปบ้านเลขที่ 6 เพื่อรับของ และส่งต่อให้ได้
สถานการณ์ตึงเครียด เที่ยงแล้วลูกค้ายังไม่ได้รับของ ตามสัญญาเราจะต้องคืนเงินลูกค้า
เผอิญว่าวันนั้นเราไม่มียอดเงินใน Internet Banking เลยยังไม่ได้โอนเงินคืนให้ลูกค้า
เลยขอโทษลูกค้าที่ทำให้เสียเวลา และจะรอบคอบในการจัดส่งไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก
ปกติเราไม่ได้มีนโยบายคืนเงิน ในเคสแบบนี้นะคะ แต่ทางลูกค้าแจ้งว่าไม่รับจริงๆ
เราไม่อยากให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและรอนานมากไปกว่านี้ เลยยอมรับผิดชอบทั้งหมด
ช่วงบ่าย เริ่มตั้งสติ และเริ่มค้นหาเบอร์โทรศัพท์ของบ้านเลขที่ 6
อยากจะแจ้งว่าส่งของผิดไปให้ ขอความกรุณาเก็บไว้ให้ไปรษณีย์ด้วย
ติดต่อไป 1113 ค้นหาอีกหลายช่องทาง ได้เบอร์มาแล้ว ดีใจมาก
แจ้งว่าเป็นบริษัทสายการบินต่างประเทศ เราเลยรีบโทรติดต่อทันที
โทรหลายครั้งมาก แต่ไม่มีผู้รับสาย โทรไปเกือบ 10 ครั้งแต่ก็เงียบ
เลยตัดสินใจโทรถามเบอร์ บริษัทสายการบินนี้ว่ามี สาขาที่ไหนบ้าง
ได้ข้อมูลว่ามี Head Office อยู่ที่ย่างกุ้ง เลยโทรติดต่อไปย่างกุ้ง
สอบถามว่าสาขาที่เมืองไทย วันนี้ทำงานรึเปล่า โทรไปไม่มีคนรับ
เค้าบอกว่าไม่มีสาขาที่เมืองไทย แต่มี Agent ตัวแทนที่เมืองไทย
ได้เบอร์มาแล้ว เลยโทรไปสอบถามว่า บ้านหมายเลขที่ 6
ใช่บริษัทของสายการบิน รึเปล่า วันนี้ออฟฟิศเปิดรึเปล่า
เลยได้ข้อมูลมาว่าอาจจะเป็นที่อยู่ที่อ้างอิงทางบัญชี อาจจะเป็น
ตัวแทนในการทำบัญชีให้บริษัท ไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด
ไม่ทราบว่าวันนี้เปิดออฟฟิศรึเปล่า ความหวังเลยเริ่มหมดทีละนิดๆ
จากนั้นเลยประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์
แจ้งว่าลูกค้าไม่รับสินค้าแล้ว ขอเงินคืน ฝากไปรับสินค้า
และตีกลับพัสดุกลับมาที่ร้านด้วย ทางเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดูแลให้
แต่แล้วเรื่องที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ช่วงประมาณบ่าย 4 โมง
เบอร์บริษัทสายการบินโทรกลับมา เลยแจ้งข้อมูลให้ทราบ
ว่าทางเค้าเซ็นต์รับของไป แต่ส่งผิดที่อยู่ ฝากคืนไปรษณีย์ให้ด้วย
ปลายสายเสียงผู้หญิงแจ้งว่า มีคนบ้านเลขที่ 16 โทรมาหา
บอกว่าพัสดุเค้าส่งผิดมาที่บริษัท เลยให้คนเดินเอาไปให้แล้ว
ตอนนั้นดีใจมาก ดีใจที่ในที่สุด ลูกค้าก็ได้รับของที่สั่งแล้ว
เลยรีบไลน์ไปแจ้งลูกค้าว่า ดีใจด้วยนะคะ ได้รับของแล้วใช่มั้ย
ลูกค้าบอกว่าไม่ทราบเรื่องเลย ออกมาข้างนอกแล้ว
แต่มีคนบอกว่าบ้านเลขที่ 6 มาส่งของให้ แต่ไม่ทราบเรื่อง
จะให้น้องส่งของกลับมาให้ที่ร้านนะ เค้าไม่ทราบเรื่อง ไม่รับของแล้ว
แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ที่ทำให้เข้าใจผิดกัน เราไม่ได้ติดใจอะไร
ทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็โทรกลับมาหาเราด้วย โทรมาแจ้งว่า
จะวนไปดูบ้านเลขที่ 6 อีกรอบ ถ้าได้รับกล่องพัสดุแล้วจะรีบแจ้งกลับ
เลยบอกเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไปว่า "ไม่เป็นไรค่ะ จบเรียบร้อยแล้วค่ะ"
ลูกค้าได้รับของแล้ว บ้านเลขที่ 16 ไปส่งของให้บ้านเลขที่ 6 แล้ว
เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์บอกเพียงว่า "รู้สึกดีใจ ลูกค้าได้รับของแน่นอนแล้วครับ"
เลยตอบกลับไปสั้นๆ ว่า "ขอบคุณมากนะคะ"
8 มิถุนายน 2557
ลูกค้าส่งสินค้ากลับมา แต่กล่องไม่อยู่ในสภาพเดิม
แต่เราก็โอนเงินคืนเต็มจำนวน ถือว่าจบกันไปค่ะ แต่ที่ประทับใจคือ
ในที่สุดไปรษณีย์ไทยก็ส่งสินค้ากลับมาที่ร้านด้วยสภาพสมบูรณ์ดี
เพราะที่ร้านเสียค่าแพ็คกล่องแบบ PP Band เพิ่มอีก 6 บาท
แต่ก็ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล่องมากพอสมควร (ขาไป)
(ขากลับ) ที่ลูกค้าส่งกลับมา PP Band ถูกตัดเปลี่ยนเป็นเชือก
แต่ยังไงก็แล้วแต่ ด้วยประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่าคนไทยไม่ทิ้งกันค่ะ
ขอขอบคุณ...
- ไปรษณีย์บางนา หัวหน้าแผนก EMS คุณวรวุฒิ ที่ตามเรื่องให้ตลอด
หลังจากที่ถอดใจแล้วว่าของหายแน่ๆ ด้วยความกระตือรือร้นในการทำงาน
และความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ผิด ก็ได้รับสินค้ากลับมาในสภาพสมบูรณ์ค่ะ
- บ้านเลขที่ 6 ที่มีน้ำใจติดต่อกลับมา และส่งของให้ถึงมือผู้รับ ขอบคุณนะคะ
ฝากประสบการณ์การใช้บริการไปรษณีย์ไทย และขอขอบคุณไปรษณีย์ไทย จากใจแม่ค้าคนหนึ่งค่ะ
ขอขอบคุณไปรษณีย์ไทย จากใจแม่ค้าคนหนึ่งค่ะ
ยังไม่เคยเจอปัญหากับการส่งของเลย แต่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา
เราผิดเองที่พลาดพิมพ์บ้านเลขที่ลูกค้าไม่ครบ เลยเกิดปัญหาใหญ่ขึ้น!!!
วันที่ 5 มิถุนายน 2557
ลูกค้าโทรมาบอกว่ายังไม่ได้รับของเลย เช็ค Tracking ปรากฏว่ามีคนเซ็นต์รับแล้ว
เลยรีเช็คชื่อที่อยู่กับลูกค้าอีกครั้ง เลยทราบว่าเราพิมพ์บ้านเลขที่ไม่ถูกต้อง
เราจัดส่งแบบ EMS บ้านเลขที่ 6 แต่ที่ถูกต้องคือ บ้านเลขที่ 16
สินค้าเราราคาสูงมากกว่าที่ทางไปรษณีย์ไทยต้องจ่ายค่าชดเชย
ตอนนั้นเป็นเครียดมากเลย และลูกค้าแจ้งว่าต้องตามส่งให้ภายในเที่ยงพรุ่งนี้
ไม่อย่างนั้นจะไม่รับสินค้า และขอเงินคืน ทางเราก็โอเคเพราะผิดเอง
ช่วงเย็นวันที่ 5 ติดต่อไปยังไปรษณีย์บางนา โชคดีที่หัวหน้า EMS รับสาย
เลยแจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้น ว่ากรอกที่อยู่ลูกค้าผิด เลยทำให้จัดส่งผิดบ้าน
ทางเจ้าหน้าที่รับปาก พรุ่งนี้จะติดตามกล่องพัสดุ กับบ้านเลขที่ 6
และจัดส่งไปยังจุดหมายที่ถูกต้องคือ บ้านเลขที่ 16 ไม่ต้องเป็นกังวลใจ
ให้กำลังใจเราอีกว่า "ไม่ต้องเป็นกังวลใจ เค้าต้องคืน เพราะเค้าไม่ใช่ชื่อผู้รับ"
วันที่ 6 มิถุนายน 2557
ช่วงบีบหัวใจ โทรติดตามสถานการณ์กับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ว่าเป็นอย่างไร
เค้าประสานงานไปกับคนที่ไปส่งไปรษณีย์ แต่โชคร้ายคือ บ้านเลขที่ 6 ไม่มีคนอยู่
ช่วงบ่ายจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์อีกท่าน เข้าไปบ้านเลขที่ 6 เพื่อรับของ และส่งต่อให้ได้
สถานการณ์ตึงเครียด เที่ยงแล้วลูกค้ายังไม่ได้รับของ ตามสัญญาเราจะต้องคืนเงินลูกค้า
เผอิญว่าวันนั้นเราไม่มียอดเงินใน Internet Banking เลยยังไม่ได้โอนเงินคืนให้ลูกค้า
เลยขอโทษลูกค้าที่ทำให้เสียเวลา และจะรอบคอบในการจัดส่งไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก
ปกติเราไม่ได้มีนโยบายคืนเงิน ในเคสแบบนี้นะคะ แต่ทางลูกค้าแจ้งว่าไม่รับจริงๆ
เราไม่อยากให้ลูกค้าเสียความรู้สึกและรอนานมากไปกว่านี้ เลยยอมรับผิดชอบทั้งหมด
ช่วงบ่าย เริ่มตั้งสติ และเริ่มค้นหาเบอร์โทรศัพท์ของบ้านเลขที่ 6
อยากจะแจ้งว่าส่งของผิดไปให้ ขอความกรุณาเก็บไว้ให้ไปรษณีย์ด้วย
ติดต่อไป 1113 ค้นหาอีกหลายช่องทาง ได้เบอร์มาแล้ว ดีใจมาก
แจ้งว่าเป็นบริษัทสายการบินต่างประเทศ เราเลยรีบโทรติดต่อทันที
โทรหลายครั้งมาก แต่ไม่มีผู้รับสาย โทรไปเกือบ 10 ครั้งแต่ก็เงียบ
เลยตัดสินใจโทรถามเบอร์ บริษัทสายการบินนี้ว่ามี สาขาที่ไหนบ้าง
ได้ข้อมูลว่ามี Head Office อยู่ที่ย่างกุ้ง เลยโทรติดต่อไปย่างกุ้ง
สอบถามว่าสาขาที่เมืองไทย วันนี้ทำงานรึเปล่า โทรไปไม่มีคนรับ
เค้าบอกว่าไม่มีสาขาที่เมืองไทย แต่มี Agent ตัวแทนที่เมืองไทย
ได้เบอร์มาแล้ว เลยโทรไปสอบถามว่า บ้านหมายเลขที่ 6
ใช่บริษัทของสายการบิน รึเปล่า วันนี้ออฟฟิศเปิดรึเปล่า
เลยได้ข้อมูลมาว่าอาจจะเป็นที่อยู่ที่อ้างอิงทางบัญชี อาจจะเป็น
ตัวแทนในการทำบัญชีให้บริษัท ไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด
ไม่ทราบว่าวันนี้เปิดออฟฟิศรึเปล่า ความหวังเลยเริ่มหมดทีละนิดๆ
จากนั้นเลยประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์
แจ้งว่าลูกค้าไม่รับสินค้าแล้ว ขอเงินคืน ฝากไปรับสินค้า
และตีกลับพัสดุกลับมาที่ร้านด้วย ทางเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดูแลให้
แต่แล้วเรื่องที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ช่วงประมาณบ่าย 4 โมง
เบอร์บริษัทสายการบินโทรกลับมา เลยแจ้งข้อมูลให้ทราบ
ว่าทางเค้าเซ็นต์รับของไป แต่ส่งผิดที่อยู่ ฝากคืนไปรษณีย์ให้ด้วย
ปลายสายเสียงผู้หญิงแจ้งว่า มีคนบ้านเลขที่ 16 โทรมาหา
บอกว่าพัสดุเค้าส่งผิดมาที่บริษัท เลยให้คนเดินเอาไปให้แล้ว
ตอนนั้นดีใจมาก ดีใจที่ในที่สุด ลูกค้าก็ได้รับของที่สั่งแล้ว
เลยรีบไลน์ไปแจ้งลูกค้าว่า ดีใจด้วยนะคะ ได้รับของแล้วใช่มั้ย
ลูกค้าบอกว่าไม่ทราบเรื่องเลย ออกมาข้างนอกแล้ว
แต่มีคนบอกว่าบ้านเลขที่ 6 มาส่งของให้ แต่ไม่ทราบเรื่อง
จะให้น้องส่งของกลับมาให้ที่ร้านนะ เค้าไม่ทราบเรื่อง ไม่รับของแล้ว
แต่ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ที่ทำให้เข้าใจผิดกัน เราไม่ได้ติดใจอะไร
ทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ก็โทรกลับมาหาเราด้วย โทรมาแจ้งว่า
จะวนไปดูบ้านเลขที่ 6 อีกรอบ ถ้าได้รับกล่องพัสดุแล้วจะรีบแจ้งกลับ
เลยบอกเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไปว่า "ไม่เป็นไรค่ะ จบเรียบร้อยแล้วค่ะ"
ลูกค้าได้รับของแล้ว บ้านเลขที่ 16 ไปส่งของให้บ้านเลขที่ 6 แล้ว
เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์บอกเพียงว่า "รู้สึกดีใจ ลูกค้าได้รับของแน่นอนแล้วครับ"
เลยตอบกลับไปสั้นๆ ว่า "ขอบคุณมากนะคะ"
8 มิถุนายน 2557
ลูกค้าส่งสินค้ากลับมา แต่กล่องไม่อยู่ในสภาพเดิม
แต่เราก็โอนเงินคืนเต็มจำนวน ถือว่าจบกันไปค่ะ แต่ที่ประทับใจคือ
ในที่สุดไปรษณีย์ไทยก็ส่งสินค้ากลับมาที่ร้านด้วยสภาพสมบูรณ์ดี
เพราะที่ร้านเสียค่าแพ็คกล่องแบบ PP Band เพิ่มอีก 6 บาท
แต่ก็ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล่องมากพอสมควร (ขาไป)
(ขากลับ) ที่ลูกค้าส่งกลับมา PP Band ถูกตัดเปลี่ยนเป็นเชือก
แต่ยังไงก็แล้วแต่ ด้วยประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่าคนไทยไม่ทิ้งกันค่ะ
ขอขอบคุณ...
- ไปรษณีย์บางนา หัวหน้าแผนก EMS คุณวรวุฒิ ที่ตามเรื่องให้ตลอด
หลังจากที่ถอดใจแล้วว่าของหายแน่ๆ ด้วยความกระตือรือร้นในการทำงาน
และความมีน้ำใจของเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ผิด ก็ได้รับสินค้ากลับมาในสภาพสมบูรณ์ค่ะ
- บ้านเลขที่ 6 ที่มีน้ำใจติดต่อกลับมา และส่งของให้ถึงมือผู้รับ ขอบคุณนะคะ
ฝากประสบการณ์การใช้บริการไปรษณีย์ไทย และขอขอบคุณไปรษณีย์ไทย จากใจแม่ค้าคนหนึ่งค่ะ