ตลาด"น้ำดื่ม3หมื่นล้าน"แข่งเดือด ( แข่งกันตายที่ชาเขียว ทำไมไม่แข่งน้ำดื่ม )

กระทู้สนทนา
ตลาด"น้ำดื่ม3หมื่นล้าน"แข่งเดือด สิงห์-คริสตัล-เนสท์เล่เดินเกมย้ำแบรนด์ขยายฐาน




ตลาด น้ำดื่ม 3 หมื่นล้านระอุ "สิงห์" เตรียมอัดกิจกรรมบุกตลาดรอบใหม่ ตอกย้ำเบอร์หนึ่ง "คริสตัล-ช้าง" วางยุทธศาสตร์แยกกันบุก-ร่วมกันตี ชูมาตรฐาน NFS สร้างแบรนดิ้ง ส่วนน้ำแร่ "มิเนเร่" สบช่องเทรนด์ดูแลสุขภาพแรง จัดแคมเปญเจาะคนรุ่นใหม่

น้ำดื่มเป็น สินค้าอย่างหนึ่งที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด ด้วยกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่หลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้การเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันที่เป็นทุนเดิม บวกกับกระแสสุขภาพ และจากข้อมูลของวีดีโอ รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนลยังระบุว่า น้ำดื่มเป็นเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคนิยมดื่มมากที่สุดถึง 84.6% ทำให้ทุกค่ายต้องมีความเคลื่อนไหวทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง

แหล่ง ข่าวจากบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง น้ำดื่มสิงห์จะมีแคมเปญใหญ่ออกมาอีกเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำ และกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงครึ่งปีแรกที่น้ำดื่มสิงห์ได้ทำแคมเปญในช่วงหน้าร้อน ด้วยการแจกไอโฟน 20 เครื่อง ต่อเนื่องด้วยโปรโมชั่นน้ำดื่มขนาด 1,500 มล. 2 ขวดในราคา 20 บาท จากปกติ 28 บาท ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ซึ่งปัจจุบันน้ำดื่มสิงห์มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 29% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2% จากมูลค่าตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดที่มีประมาณ 30,740 ล้านบาท มีการเติบโตอยู่ที่ 7%

ขณะที่ นายภูริต ภิรมย์ภักดี ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ระบุว่าจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่คลี่คลายขึ้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนงบฯการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังอีกครั้ง เพื่อผลักดันการเติบโตทั้งปีที่ตั้งไว้ค่อนข้างสูงคือ 30% ซึ่งในช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา โตต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย โดยมั่นใจว่าครึ่งปีหลังผู้บริโภคจะหันมาจับจ่ายกันอย่างคึกคักขึ้น

นาย ฐิติวุฒิ์ บุลสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) กล่าวว่านโยบายการทำตลาดจากนี้ไปจะยังเน้นย้ำในเรื่องของมาตรฐานที่ได้รับ การรับรองจากสหรัฐอเมริกาเพื่อสื่อกับผู้บริโภค

ขณะเดียวกันก็จะมี การทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และอาศัยศักยภาพด้านการกระจายสินค้าที่แข็งแกร่ง และครอบคลุมทุกช่องทาง รวมถึงบรรจุภัณฑ์หรือไซซิ่งที่หลากหลาย ทั้งขวดแก้วและขวด PET ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวไปขนาด 1 ลิตร เข้าสู่ตลาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากเดิมที่มี 350 มล. 500 มล. 600 มล. 1.5 ลิตร และมีแผนจะส่งบรรจุภัณฑ์ขนาดใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดเพิ่มอีก ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลักดันยอดขายปีนี้ให้เติบโตได้ 20% ซึ่งปัจจุบันคริสตัลมีมาร์เก็ตแชร์ 17.5% เพิ่มจากปีที่ผ่านมา 1.5% หรือมีการเติบโตกว่า 20%

นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า น้ำดื่มเป็นเซ็กเมนต์ที่มีการเติบโตสูงสุดในตลาดเครื่องดื่ม และในเครือไทยเบฟมีน้ำดื่ม 2 แบรนด์ คือช้าง และคริสตัล รวมกันมีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 20% ทั้งสองแบรนด์เน้นเจาะตลาดที่แตกต่างกัน โดยช้างเน้นเจาะตลาดในเมือง ขณะที่คริสตัลเน้นที่ร้านค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ด้าน นายอาณัติ จุลินทร ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำแร่ธรรมชาติ มิเนเร่ กล่าวว่า จากการเติบโตของตลาดน้ำแร่ที่มีประมาณ 10-15% ต่อปี และมีสัดส่วนประมาณ 10% ของตลาดน้ำดื่ม จึงมีโอกาสที่จะขยายตัวได้อีกมาก คาดว่าภายใน 5 ปีจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 20%

มิเนเร่มีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 50% โดยบริษัทจะใช้งบฯการตลาด 45 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการบริโภคให้มากขึ้น ผ่านแคมเปญที่เน้นเจาะคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการดูแลเอาใจใส่ตัวเอง เพื่อสื่อสารเรื่องของสุขภาพผิวที่ดีมาจากภายใน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากศักยภาพตลาดน้ำแร่ที่มีแนวโน้มการเติบโตดี ที่ผ่านมาค่ายสิงห์ก็มีการทำตลาดน้ำแร่ เพอร์ร่า อย่างหนัก ทั้งการโฆษณาและกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง และระบุว่าล่าสุดมีส่วนแบ่งตลาด 11% เป็นอันดับ 3 ในตลาด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่