จากกระทู้ ที่ผ่านมา เราจะเห็นผลการทดสอบ น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด ในขณะความเร็วรอบสูง
***เตือนภัย ผู้ใช้เกียร์ CVT " น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด"ทำให้รถเร่งไม่ขึ้น****
http://ppantip.com/topic/32204871
กระทู้นี้ เรามาดูกันว่า อาการของรถที่ใช้เกียร์ cvt ที่มีปัญหา ที่ผ่านมานั้น เราเรียกว่า
อาการ เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทด จึงทำให้ รอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วไม่เพิ่ม
เราจะมาดูกันว่า หนึ่งในสาเหตุที่มีอาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทดนั้น คือ
ฟิล์มน้ำมันเกียร์ ขาด นั้น เราจะทำกันอย่างไร????
ก่อนอื่น ผมเชื่อว่า ทุกบริษัทรถ และบริษัทที่ผลิตเกียร์ CVT ทุกค่าย ทราบดีว่า สายพาน เกิด การ SLIP
แต่ไม่มีใครนึกถึง เรื่อง ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด ทำให้สายพาน SLIP จึงเกิดอาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด
จึงทำให้ รถขึ้นแต่รอบเครื่อง แต่ความเร็วไม่เพิ่ม
เรามาลองดุกันว่า เกียร์ cvt แต่ละค่ายนั้น เค้ามีการจัดการ
แก้ปัญหาสายพาน SLIP นี้กันอย่างไร
ซึ่งหลักการก็คือ
การเพิ่ม CLAMPING FORCE คือ เพิ่มแรงยึดเกาะ ระหว่าง สายพาน กับ PULLEY
เพื่อให้มีแรงยึดจับที่ดี และเพิ่ม แรงกดที่สายพาน สายพานจะได้ ลด อาการ SLIP
แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ
- แรงกดที่เพิ่มขึ้นที่สายพานมากๆนั้น ไปมีผลต่อฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่จะต้องทนต่อแรงกดและแรงเฉือนที่เพิ่มมากขึ้นที่สายพานนี้ให้ได้
-มิเช่นนั้น ฟิล์มน้ำมันเกียร์จะมีปัญหา
-และสิ่งที่ไม่มีใครพูดถึงซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ มาตรฐาน การทดสอบคุณสมบัติการทนต่อแรงกดและแรงเฉือนของน้ำมันเกียร์ cvt นั้น
กลับใช้มาตราฐานเดียวกับ น้ำมันเกียร์ ออโต้
ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกมองข้ามกันไป
เรายังคงใช้มาตราฐานการทดสอบการทนต่อแรงกดของน้ำมันเกียร์ ออโต้ มาใช้กับ มาตรฐานการทนต่อแรงกดและแรงเฉือนของน้ำมันเกียร์ cvt ที่แรงกดที่กระทำกับฟิล์มน้ำมันเกียร์นั้นแตกต่างกัน
-การทดสอบ four ball wear test ตามมาตราฐาน ASTM D 4172
-การทดสอบ four ball EP test ตามมาตราฐาน ASTM D 2783
แต่ไม่มีบริษัทน้ำมันเกียร์ cvt รายไหน ทดสอบคุณสมบัติการรับแรงกด และแรงเฉือนที่เกิดขึ้นที่ฟิล์มน้ำมันเกียร์ตามการทดสอบ
HIGH SPEED FOUR CYLINDER ROLLING AND SLIDING FRICTION TEST
ก่อนนำออกมาขาย ปัญหาจึงเกิดแบบที่เห็น
ซึ่งบริษัท รถยนต์ และผู้ผลิตเกียร์ CVT ก็มีวิธีการ เพิ่ม CLAMPING FORCE ที่แตกต่างกันออกไป
เช่น บางบริษัท LOCK อัตราทด ไว้เป็น ขั้นๆๆ และใช้การเพิ่มแรงกด ที่สายพาน แต่แรงกดและแรงเฉือนที่กระทำกับฟิล์มน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะtoyota
บางบริษัทก็ ไปพัฒนา มุมของสายพาน ให้แคบลง เพื่อเพิ่มแรงกดที่สายพาน ให้มากขึ้น แต่แรงกดและแรงเฉือนที่ฟิล์มน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นนะ honda
แต่ nissan ที่ เชี่ยวชาญ
CVT กลับเลือก ปล่อยให้ รอบมันสูงขึ้นไป อย่างนั้น เพราะรู้ว่า
จุด
OPTIMIZE CLAMPING FORCE อยู่ตรงไหน
แต่เลือกที่จะไปพัฒนา คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ โดยการหา ADDITIVE ที่ ทำให้น้ำมันเกียร์สามารถยึดจับกับสายพานและ PULLEYได้มากขึ้น สายพานจึง SLIP ลดลง(หรือว่า มัวแต่ยุ่งกับการยก pulley ขึ้นๆๆ ลงๆๆอยู่ก็ไม่รู้ แต่ พัฒนา loss oil pump นี่ เยี่ยมครับ ปรบมือให้)
จึงเกิดมาเป็นน้ำมันเกียร์ NS 3
1 TOYOTA ALTIS SUPER CVT i wonder 7 speed ที่มีการ LOCK อัตราทด ไว้เป็น ขั้นๆๆ
ต้องชม TOYOTA เค้านะครับ ว่า
เค้ารู้ว่าเกิดปัญหา อะไรขึ้น เค้าจึง LOCK อัตรา ทดไว้เป็น ขั้นๆๆ
จากคลิป วีดีโอ สังเกตุ ที่ รอบ จะสูง ขึ้น และตกลงมา เป็น ขั้นๆๆ เหมือน AT เยี่ยมจริงๆๆ นาย แน่มาก TOYOTA เหมือนกับ CVT ของ BOSCH ที่ใช้วิธีนี้เหมือนกัน
ซึ่งในทางทฎษฎี นั้น มันไม่น่าจะมีอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดได้ แต่ทำไม่อัตราเร่งมัน สุดยอดจริงๆๆ TOYOTA
แต่ในคลิปด้านล่าง ALTIS CVT 2013 ป้ายแดง วิ่งมา 3000 กม
ถึงเกิด
อาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด ขึ้นแต่รอบเครื่อง ความเร็วไม่เพิ่ม
เหมือน หนังคนละม้วนเลย ทำไม รอบเครื่องขึ้น แล้วมัน อื้อๆๆอึ้งๆๆ
ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทดเกียร์
2 รถNISSAN เกียร์ CVT JATCO ใช้ชื่อว่า X TRONIC CVT ที่ปล่อยให้ รอบเครื่องมันขึ้นไปยัน เกือบ 6000รอบ แต่ไปมุ่งพัฒนา น้ำมันเกียร์ NS 3 ออกมา
แต่ในคลิป รถ TEANA J 32 ที่ใช้น้ำมันเกียร์เดิม NS 2
ทำไม รอบเครื่องขึ้น แต่
เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด อีกแล้ว ความเร็วจึงไม่เพิ่ม
แต่เค้ามีดี ที่น้ำมันเกียร์ cvt NS 3 ที่มีADDITIVE ที่ดีทำให้น้ำมันเกียร์สามารถยึดจับกับสายพานและ PULLEYได้มากขึ้น
สายพานจึง SLIP ลดลง
3 ทาง HON ผมก็คิดว่า ศึกครั้งนี้มันใหญ่หลวงนัก TOTA เค้าออกแบบ lock อัตราทดเกียร์เป็นขั้นๆๆ
ทำอย่างไรล่ะ เลยเลือก การลดมุมของสายพานให้แคบลง เพื่อเพิ่ม CLAMPING FORCE นั่นเอง ตามLINK ด้านล่าง
คลิปที่แสดงถึง มุมของสายพาน ในสังเกตุช่วง วินาทีที่ 37-40
Optimization of V-surface Angle for Metal Pushing V-belt CVT
reduction of the element V-surface angles from 11deg C to 9deg C produced an increase of approximately 20% in torque transfer capacity ซึ่งการลดมุมของสายพาน ลงมานี้ เยี่ยมครับ ตามสูตร
ค่าสัมประสิทธิ์การยึดเกาะ = T cos มุมสายพาน/2 FR TคือTORQUE CAPACITY
มันเยี่ยมมาก
แค่ ลดมุมสายพาน อัตราเร่งจี๊ด จ๊าด แน่ๆๆ SURE ตามสูตรข้างบน
แต่แรงกดที่เพิ่มขึ้นที่สายพานนี้ มันไปมีผลทำให้ เกิดแรงกดและแรงเฉือนที่ฟิล์มน้ำมันเพิ่มมากขึ้น
https://www.hondarandd.jp/point.php?pid=69&lang=en
แต่ ทำไม
รถJAZZ 2014 ยังเกิดอาการ เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด มันเกิดอะไรขึ้น
ต้องขออนุญาติท่านเจ้าของคลิป มาณที่นี้
- เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้รถ jazz city และประชาชนโดยส่วนรวม
ขอบคุณ น้าแจ่ม ที่นำข้อมูลมาแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถทราบ สังคมไทยต้องการ คนแบบนี้ ที่รู้จักการรักษาสิทธิของผู้บริโภคและการแบ่งปัน
คลิปที่1 ให้สังเกตตั้งแต่ตอนต้นคลิป ที่ว่า
"นี่ไง มาแล้วครับ อาการนี้มันมาแล้ว" สังเกตุว่า ณขณะนั้น รอบเครื่องอยู่ที่ 3000
https://www.facebook.com/photo.php?v=645544232201622&set=vb.100002381536905&type=2&theater
คลิปที่2 ให้สังเกตุ ช่วง วินาที ที่ 22 ตรงคำพูด ของน้าแจ่มที่ว่า
"เรียบร้อย จบ ถ้ามันขึ้นอืดๆๆอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้กู..."
สังเกตุว่า ตอนนั้นรอบเครื่องอยู่ที่ ประมาณ 4000 รอบ
https://www.facebook.com/photo.php?v=646333102122735&set=vb.100002381536905&type=2&theater
จากคลิปของน้าแจ่มทั้ง2เราจะพบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า
1
ช่วงตั้งแต่ 1000-4000รอบ รถขับได้ปกติมีอาการปกติ ทั้งสองคลิป
2 อาการ ที่น้าแจ่ม บอกว่า
"นี่ไงมาแล้วครับ อาการนี้มันมาแล้ว "ในคลิปที่1
เกิดเมื่อรอบเครื่องเกิน 3000
และ จากคลิปที่2 ที่น้าแจ่มบอกว่า "เรียบร้อย จบ ถ้ามันขึ้นอืดๆๆอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้กู"
เกิดเมื่อรอบเครื่อง 4000
3
ทำไม ช่วงตั้งแต่ 1000-4000 รอบ ทำไมรถขับได้ปกติ กล่องยังฉลาดปกติ
ถ้าเราสังเกตุให้ดีนั้น อาการของ jazz2014 ที่เกิดขึ้น ในทั้งสองคลิปนั้น เรียกว่า
อาการ เกียร์cvtไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ หรือ maintain transmission ratio
แต่สังเกตุไหมว่า ดับเครื่องแล้ว start ใหม่ รถกลับมาปกติ เพราะ ตอนที่เข้าสู่ FAIL SAFE MODE นั้นมันเป็น pending code
หากดับเครื่อง นั่นคือการ ยกเลิก FAIL SAFE MODE รถจึงกลับมาปกติอีกครั้ง
o
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น เราจะเห็นการแก้ปัญหา เรื่อง สายพาน SLIP ที่แตกต่างกันไป แต่ มีสิ่งหนึ่ง ที่ค่ายรถทุกค่ายใช้หมือนกัน คือ
น้ำมันเกียร์ CVT ที่ผลิตจาก PAO เหมือนกัน
แต่ทำไม จากคลิปของรถที่มีปัญหานั้น เราจะเห็นว่า รถทั้งหมดมีอาการ เหมือนกันคือ
เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ทำให้รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วไม่เพิ่ม ในรอบสูงๆๆ หรือช่วงความเร็วที่สูง
อ้าวแล้วถ้าสาเหตุหนึ่งคือ
ถ้าสายพาน SLIP PULLEY SPEED SENSOR มันจับสัญญาณ ที่ผิดปกติได้ เข้า FAIL SAFE MODE แล้วทำให้ เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด(maintain transmission ratio) เพื่อรักษาไม่ให้เกียร์พัง เป็นไปได้ไหม เราลองมาดูกัน
อาการของรถ JAZZ 2014 คลิปวีดีโอนี้น่าจะมีคำตอบให้ในตอนท้ายคลิปครับ
ก่อนอื่นต้องขอ แก้ไข ข้อมูลก่อนว่า CALL CENTER ของ NISSAN โทรมาแจ้งแล้วว่า
น้ำมันเกียร์ NS 2 ในเมืองไทย นั้น นำเข้ามาจาก SHELL ที่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ IDEMITSU อย่างที่ผมเข้าใจ
จึงขอแก้ไขข้อมูล และขอโทษ ทาง IDEMITSU มา ณ ที่นี้ ด้วยที่ข้อมูลทำให้เกิดความเสียหาย
เนื่องจาก ข้างกระป๋อง น้ำมันนั้น เป็น ภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และประกอบกับข้อมูลที่เป็นภาษารัสเซีย และจากสิทธิบัตร ที่ JATCO ร่วมวิจัย กับทาง IDEMITSU
จึงเป็นมูลเหตุให้เกิดความเข้าใจผิด และเจตนา ที่ผมทำนั้น เป็นเจตนาที่สุจริต ไม่มีเจตนาแอบแฝง เพื่อความปลอดภัยต่อคนในสังคม และเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
หากทางIDEMITSU คิดว่า ผมมีเจตนาที่ไม่สุจริต ผมยินดีให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปครับ
***********************************************************************************************************
แต่ข้อมูล ของน้ำมันเกียร์ NS 2 NS 3 นั้น ยังคงเป็น ตามข้อมูลที่ผมลง ดังนั้นต่อไปนี้ จึงขอชี้แจงว่า
ต่อไปนี้ ให้เรียกว่า NS 2 NS 3 พอครับ เพราะคือ SPEC ของน้ำมัน NISSAN
ส่วน NISSAN จะให้ใครผลิต ในแต่ละประเทศนั้น คงมีความแตกต่างกันออกไปครับ
จึงขอโทษทาง IDEMITSU มาณที่นี้ครับ
****เตือนภัย เกียร์ cvt ไม่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ เกี่ยวข้องกับ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด อย่างไร****
***เตือนภัย ผู้ใช้เกียร์ CVT " น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด"ทำให้รถเร่งไม่ขึ้น****
http://ppantip.com/topic/32204871
กระทู้นี้ เรามาดูกันว่า อาการของรถที่ใช้เกียร์ cvt ที่มีปัญหา ที่ผ่านมานั้น เราเรียกว่า
อาการ เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทด จึงทำให้ รอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วไม่เพิ่ม
เราจะมาดูกันว่า หนึ่งในสาเหตุที่มีอาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทดนั้น คือ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ ขาด นั้น เราจะทำกันอย่างไร????
ก่อนอื่น ผมเชื่อว่า ทุกบริษัทรถ และบริษัทที่ผลิตเกียร์ CVT ทุกค่าย ทราบดีว่า สายพาน เกิด การ SLIP
แต่ไม่มีใครนึกถึง เรื่อง ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด ทำให้สายพาน SLIP จึงเกิดอาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด
จึงทำให้ รถขึ้นแต่รอบเครื่อง แต่ความเร็วไม่เพิ่ม
เรามาลองดุกันว่า เกียร์ cvt แต่ละค่ายนั้น เค้ามีการจัดการแก้ปัญหาสายพาน SLIP นี้กันอย่างไร
ซึ่งหลักการก็คือ การเพิ่ม CLAMPING FORCE คือ เพิ่มแรงยึดเกาะ ระหว่าง สายพาน กับ PULLEY
เพื่อให้มีแรงยึดจับที่ดี และเพิ่ม แรงกดที่สายพาน สายพานจะได้ ลด อาการ SLIP
แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ
- แรงกดที่เพิ่มขึ้นที่สายพานมากๆนั้น ไปมีผลต่อฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่จะต้องทนต่อแรงกดและแรงเฉือนที่เพิ่มมากขึ้นที่สายพานนี้ให้ได้
-มิเช่นนั้น ฟิล์มน้ำมันเกียร์จะมีปัญหา
-และสิ่งที่ไม่มีใครพูดถึงซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ มาตรฐาน การทดสอบคุณสมบัติการทนต่อแรงกดและแรงเฉือนของน้ำมันเกียร์ cvt นั้น
กลับใช้มาตราฐานเดียวกับ น้ำมันเกียร์ ออโต้
ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกมองข้ามกันไป
เรายังคงใช้มาตราฐานการทดสอบการทนต่อแรงกดของน้ำมันเกียร์ ออโต้ มาใช้กับ มาตรฐานการทนต่อแรงกดและแรงเฉือนของน้ำมันเกียร์ cvt ที่แรงกดที่กระทำกับฟิล์มน้ำมันเกียร์นั้นแตกต่างกัน
-การทดสอบ four ball wear test ตามมาตราฐาน ASTM D 4172
-การทดสอบ four ball EP test ตามมาตราฐาน ASTM D 2783
แต่ไม่มีบริษัทน้ำมันเกียร์ cvt รายไหน ทดสอบคุณสมบัติการรับแรงกด และแรงเฉือนที่เกิดขึ้นที่ฟิล์มน้ำมันเกียร์ตามการทดสอบ
HIGH SPEED FOUR CYLINDER ROLLING AND SLIDING FRICTION TEST
ก่อนนำออกมาขาย ปัญหาจึงเกิดแบบที่เห็น
ซึ่งบริษัท รถยนต์ และผู้ผลิตเกียร์ CVT ก็มีวิธีการ เพิ่ม CLAMPING FORCE ที่แตกต่างกันออกไป
เช่น บางบริษัท LOCK อัตราทด ไว้เป็น ขั้นๆๆ และใช้การเพิ่มแรงกด ที่สายพาน แต่แรงกดและแรงเฉือนที่กระทำกับฟิล์มน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะtoyota
บางบริษัทก็ ไปพัฒนา มุมของสายพาน ให้แคบลง เพื่อเพิ่มแรงกดที่สายพาน ให้มากขึ้น แต่แรงกดและแรงเฉือนที่ฟิล์มน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นนะ honda
แต่ nissan ที่ เชี่ยวชาญ CVT กลับเลือก ปล่อยให้ รอบมันสูงขึ้นไป อย่างนั้น เพราะรู้ว่า
จุด OPTIMIZE CLAMPING FORCE อยู่ตรงไหน
แต่เลือกที่จะไปพัฒนา คุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ โดยการหา ADDITIVE ที่ ทำให้น้ำมันเกียร์สามารถยึดจับกับสายพานและ PULLEYได้มากขึ้น สายพานจึง SLIP ลดลง(หรือว่า มัวแต่ยุ่งกับการยก pulley ขึ้นๆๆ ลงๆๆอยู่ก็ไม่รู้ แต่ พัฒนา loss oil pump นี่ เยี่ยมครับ ปรบมือให้)
จึงเกิดมาเป็นน้ำมันเกียร์ NS 3
1 TOYOTA ALTIS SUPER CVT i wonder 7 speed ที่มีการ LOCK อัตราทด ไว้เป็น ขั้นๆๆ
ต้องชม TOYOTA เค้านะครับ ว่าเค้ารู้ว่าเกิดปัญหา อะไรขึ้น เค้าจึง LOCK อัตรา ทดไว้เป็น ขั้นๆๆ
จากคลิป วีดีโอ สังเกตุ ที่ รอบ จะสูง ขึ้น และตกลงมา เป็น ขั้นๆๆ เหมือน AT เยี่ยมจริงๆๆ นาย แน่มาก TOYOTA เหมือนกับ CVT ของ BOSCH ที่ใช้วิธีนี้เหมือนกัน
ซึ่งในทางทฎษฎี นั้น มันไม่น่าจะมีอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดได้ แต่ทำไม่อัตราเร่งมัน สุดยอดจริงๆๆ TOYOTA
แต่ในคลิปด้านล่าง ALTIS CVT 2013 ป้ายแดง วิ่งมา 3000 กม
ถึงเกิดอาการ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด ขึ้นแต่รอบเครื่อง ความเร็วไม่เพิ่ม
เหมือน หนังคนละม้วนเลย ทำไม รอบเครื่องขึ้น แล้วมัน อื้อๆๆอึ้งๆๆ ไม่ยอมเปลี่ยน อัตราทดเกียร์
2 รถNISSAN เกียร์ CVT JATCO ใช้ชื่อว่า X TRONIC CVT ที่ปล่อยให้ รอบเครื่องมันขึ้นไปยัน เกือบ 6000รอบ แต่ไปมุ่งพัฒนา น้ำมันเกียร์ NS 3 ออกมา
แต่ในคลิป รถ TEANA J 32 ที่ใช้น้ำมันเกียร์เดิม NS 2
ทำไม รอบเครื่องขึ้น แต่ เกียร์ cvt ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด อีกแล้ว ความเร็วจึงไม่เพิ่ม
แต่เค้ามีดี ที่น้ำมันเกียร์ cvt NS 3 ที่มีADDITIVE ที่ดีทำให้น้ำมันเกียร์สามารถยึดจับกับสายพานและ PULLEYได้มากขึ้น
สายพานจึง SLIP ลดลง
3 ทาง HON ผมก็คิดว่า ศึกครั้งนี้มันใหญ่หลวงนัก TOTA เค้าออกแบบ lock อัตราทดเกียร์เป็นขั้นๆๆ
ทำอย่างไรล่ะ เลยเลือก การลดมุมของสายพานให้แคบลง เพื่อเพิ่ม CLAMPING FORCE นั่นเอง ตามLINK ด้านล่าง
คลิปที่แสดงถึง มุมของสายพาน ในสังเกตุช่วง วินาทีที่ 37-40
Optimization of V-surface Angle for Metal Pushing V-belt CVT
reduction of the element V-surface angles from 11deg C to 9deg C produced an increase of approximately 20% in torque transfer capacity ซึ่งการลดมุมของสายพาน ลงมานี้ เยี่ยมครับ ตามสูตร
ค่าสัมประสิทธิ์การยึดเกาะ = T cos มุมสายพาน/2 FR TคือTORQUE CAPACITY
มันเยี่ยมมาก แค่ ลดมุมสายพาน อัตราเร่งจี๊ด จ๊าด แน่ๆๆ SURE ตามสูตรข้างบน
แต่แรงกดที่เพิ่มขึ้นที่สายพานนี้ มันไปมีผลทำให้ เกิดแรงกดและแรงเฉือนที่ฟิล์มน้ำมันเพิ่มมากขึ้น
https://www.hondarandd.jp/point.php?pid=69&lang=en
แต่ ทำไม รถJAZZ 2014 ยังเกิดอาการ เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด มันเกิดอะไรขึ้น
ต้องขออนุญาติท่านเจ้าของคลิป มาณที่นี้
- เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้รถ jazz city และประชาชนโดยส่วนรวม
ขอบคุณ น้าแจ่ม ที่นำข้อมูลมาแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รถทราบ สังคมไทยต้องการ คนแบบนี้ ที่รู้จักการรักษาสิทธิของผู้บริโภคและการแบ่งปัน
คลิปที่1 ให้สังเกตตั้งแต่ตอนต้นคลิป ที่ว่า "นี่ไง มาแล้วครับ อาการนี้มันมาแล้ว" สังเกตุว่า ณขณะนั้น รอบเครื่องอยู่ที่ 3000
https://www.facebook.com/photo.php?v=645544232201622&set=vb.100002381536905&type=2&theater
คลิปที่2 ให้สังเกตุ ช่วง วินาที ที่ 22 ตรงคำพูด ของน้าแจ่มที่ว่า "เรียบร้อย จบ ถ้ามันขึ้นอืดๆๆอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้กู..."
สังเกตุว่า ตอนนั้นรอบเครื่องอยู่ที่ ประมาณ 4000 รอบ
https://www.facebook.com/photo.php?v=646333102122735&set=vb.100002381536905&type=2&theater
จากคลิปของน้าแจ่มทั้ง2เราจะพบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า
1 ช่วงตั้งแต่ 1000-4000รอบ รถขับได้ปกติมีอาการปกติ ทั้งสองคลิป
2 อาการ ที่น้าแจ่ม บอกว่า
"นี่ไงมาแล้วครับ อาการนี้มันมาแล้ว "ในคลิปที่1 เกิดเมื่อรอบเครื่องเกิน 3000
และ จากคลิปที่2 ที่น้าแจ่มบอกว่า "เรียบร้อย จบ ถ้ามันขึ้นอืดๆๆอย่างนี้ ไม่เปลี่ยนเกียร์ให้กู" เกิดเมื่อรอบเครื่อง 4000
3 ทำไม ช่วงตั้งแต่ 1000-4000 รอบ ทำไมรถขับได้ปกติ กล่องยังฉลาดปกติ
ถ้าเราสังเกตุให้ดีนั้น อาการของ jazz2014 ที่เกิดขึ้น ในทั้งสองคลิปนั้น เรียกว่า
อาการ เกียร์cvtไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ หรือ maintain transmission ratio
แต่สังเกตุไหมว่า ดับเครื่องแล้ว start ใหม่ รถกลับมาปกติ เพราะ ตอนที่เข้าสู่ FAIL SAFE MODE นั้นมันเป็น pending code
หากดับเครื่อง นั่นคือการ ยกเลิก FAIL SAFE MODE รถจึงกลับมาปกติอีกครั้ง
o
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น เราจะเห็นการแก้ปัญหา เรื่อง สายพาน SLIP ที่แตกต่างกันไป แต่ มีสิ่งหนึ่ง ที่ค่ายรถทุกค่ายใช้หมือนกัน คือ
น้ำมันเกียร์ CVT ที่ผลิตจาก PAO เหมือนกัน
แต่ทำไม จากคลิปของรถที่มีปัญหานั้น เราจะเห็นว่า รถทั้งหมดมีอาการ เหมือนกันคือ
เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ ทำให้รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วไม่เพิ่ม ในรอบสูงๆๆ หรือช่วงความเร็วที่สูง
อ้าวแล้วถ้าสาเหตุหนึ่งคือ
ถ้าสายพาน SLIP PULLEY SPEED SENSOR มันจับสัญญาณ ที่ผิดปกติได้ เข้า FAIL SAFE MODE แล้วทำให้ เกียร์ CVT ไม่ยอมเปลี่ยนอัตราทด(maintain transmission ratio) เพื่อรักษาไม่ให้เกียร์พัง เป็นไปได้ไหม เราลองมาดูกัน
อาการของรถ JAZZ 2014 คลิปวีดีโอนี้น่าจะมีคำตอบให้ในตอนท้ายคลิปครับ
ก่อนอื่นต้องขอ แก้ไข ข้อมูลก่อนว่า CALL CENTER ของ NISSAN โทรมาแจ้งแล้วว่า
น้ำมันเกียร์ NS 2 ในเมืองไทย นั้น นำเข้ามาจาก SHELL ที่ญี่ปุ่น ไม่ใช่ IDEMITSU อย่างที่ผมเข้าใจ
จึงขอแก้ไขข้อมูล และขอโทษ ทาง IDEMITSU มา ณ ที่นี้ ด้วยที่ข้อมูลทำให้เกิดความเสียหาย
เนื่องจาก ข้างกระป๋อง น้ำมันนั้น เป็น ภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด และประกอบกับข้อมูลที่เป็นภาษารัสเซีย และจากสิทธิบัตร ที่ JATCO ร่วมวิจัย กับทาง IDEMITSU
จึงเป็นมูลเหตุให้เกิดความเข้าใจผิด และเจตนา ที่ผมทำนั้น เป็นเจตนาที่สุจริต ไม่มีเจตนาแอบแฝง เพื่อความปลอดภัยต่อคนในสังคม และเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
หากทางIDEMITSU คิดว่า ผมมีเจตนาที่ไม่สุจริต ผมยินดีให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปครับ
***********************************************************************************************************
แต่ข้อมูล ของน้ำมันเกียร์ NS 2 NS 3 นั้น ยังคงเป็น ตามข้อมูลที่ผมลง ดังนั้นต่อไปนี้ จึงขอชี้แจงว่า
ต่อไปนี้ ให้เรียกว่า NS 2 NS 3 พอครับ เพราะคือ SPEC ของน้ำมัน NISSAN
ส่วน NISSAN จะให้ใครผลิต ในแต่ละประเทศนั้น คงมีความแตกต่างกันออกไปครับ
จึงขอโทษทาง IDEMITSU มาณที่นี้ครับ