น้ำมันเกียร์ CVT Jatco ในบรรดาอีโคคาร์นิสสันและอื่นๆ... ทำพิษเสียแล้ว

หัวเราะ

สวัสดีครับ มาก่อดราม่าอีกแล้วครับ

ความเมา เอ้ย ความวัวยังไม่ทันหาย ความ Buffalo เข้ามาแทรกเสียแล้ว
เผลอๆ งานนี้อาจจะ Buff ล้วนๆ ไม่มีวัวผสมเลยก็ได้

เท้าความ

เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่องโดยการใช้การบีบถ่างพูลเล่ย์ 2 ตัว กับสายพานโลหะ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการทดแรง ดึงแรงบิด ลดรอบเครื่องยนต์ ณ ความเร็วสูงๆ และอื่นๆ มีข้อดีหลายประการ เช่น ทำช่วงอัตราทดได้กว้าง รถเล็กวิ่งความเร็วเดินทางได้รอบเครื่องต่ำมาก นิ่มนวลไม่รู้สึกถึงการกระตุกของเกียร์

CVT เป็นที่ร่ำลือถึงความ "ไม่ทน" จากพิษที่มันก่อไว้กับผู้ใช้ที่คิดว่าการบำรุงรักษาและการใช้งานคงไม่ต่างกับเกียร์ธรรมดา ใน City ZX/Jazz โฉมแรกในไทย ลามมาถึง Nissan Teana J32 ถามว่าผู้บริโภคหวาดหวั่นกันขนาดไหน ก็ขนาดว่า Jazz โฉมสอง รหัส GD ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนั่นล่ะครับ (แอบใส่ CVT มากับ Hybrid 1.3 โฉมที่แล้ว และโฉมล่าสุดเป็น CVT อีกครั้งหนึ่ง)

แต่ด้วยข้อดีของมันนี่เอง โดยเฉพาะการที่ผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าหนึ่งคือ "Jatco" ซึ่งมีผู้ถือหุ้นหลักๆ สมัยแรกน่าจะเป็นนิสสันกะมิตซู หลังๆ เหลือแต่นิสสัน (มั้ง?) ได้ผลิตเกียร์ CVT "ขี้โกง" มาหนึ่งตัว คือ CVT-7 ซึ่งเป็น CVT ผสมกับเกียร์ H-L ทดรอบ ลงไปในเกียร์ขนาดเล็กมากจนผมคิดว่าน่าจะวางลง K-Car  ได้ด้วยซ้ำ เกียร์ลูกนี้นี่เอง... ที่ถูกวางใน Eco Car และรถอื่นๆ แทบจะมากรุ่นที่สุดในปัจจุบันชิ้นหนึ่ง

รถที่ใช้ Jatco CVT-7 ในไทย

Eco Car
- Nissan March, Almera
- Mitsubishi Mirage, Attrage
- Suzuki Swift

Compact Car และอื่นๆ
- Nissan Sylphy, Pulsar, Juke, Livina

เยอะไหมล่ะครับ?

นอกจากนี้ยังมีรถรุ่นอื่นที่ใช้เกียร์ยี่ห้อนี้เป็นพื้นฐาน แต่เป็นเกียร์รุ่นอื่น คือ Nissan Teana, X-Trail และ Mitsubishi Lancer EX
โดย Teana J32/X-Trail T31/EX จะเป็น JF011E ถ้าจำไม่ผิด ส่วน Teana/X-Trail ใหม่ จะเป็น CVT-8

ปัญหาล่ะ?

นอกจากอาการที่ขับแล้วอาจจะหงุดหงิดเพราะเหมือนคลัทช์มันลื่นตลอดเวลา
CVT-7 มันยังมีการตัดต่อสเต็ปอีกนิดหน่อยที่ราวๆ 40-70 กม./ชม. นั่นเอง

แต่วันนี้ผมได้รับแจ้งจากเพื่อนสมาชิกในคลับ March และ Teana มาแล้วว่า....
(ขอให้เครดิตล่วงหน้า ที่มาของภาพ thaimarch และ teana-club นะครับ)



นี่คือน้ำมันเกียร์ "NS-2" ที่ใช้ในเกียร์ของ Jatco ทุกตัวตั้งแต่ปี 2007
และเป็นสภาพเดียวกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ระยะไม่เกิน 50,000 กม. ในรถ Nissan March

ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ
ผม: ฟังก่อนนนนนนน


เกียร์ทุกตัวผมไม่ได้รู้ระบบมันหรอกครับ รู้แต่หลักการทำงานคร่าวๆ
แต่อยากบอกว่า เกียร์ CVT ส่วนมากเป็นระบบ "ปิด" ครับ ถ้าท่านต้องถ่ายน้ำมันของมัน
มันก็จะถ่ายเปลี่ยนได้ไม่หมด ที่เหลือ? ก็เข้าไปผสมกับของเดิมไง สภาพที่เห็นน่ะ

CVT-7 มีปริมาตรน้ำมันภายในราวๆ 6-7 ลิตร เปลี่ยนถ่ายได้ราวๆ 4 ลิตรครับ ที่เหลือคือ "ขี้โล้"

ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ?????
ผม: จะฟังมั้ยยยยย?????


มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้านิสสันชี้แจงได้ชัดเจนว่า

1. น้ำมัน NS-2 ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเกียร์ CVT รุ่นนี้ๆๆ เท่านั้น
2. น้ำมัน NS-3 ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ NS-2 ได้

หลังจากการถามผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง ท่านก็ได้ให้คำตอบที่ผมยังไม่ปักใจเชื่อนักว่า

"NS-3 มี Backward Compatibility กับ NS-2 เพียงแต่ต่างกันที่ Additive"

ผมก็ยังไม่เงิบมาก (บอกก่อน ผมใช้ March ตัว 2012 ครับ)

เม่ากิจกรรม

แต่จากการถามสมาชิกในคลับมาแล้ว ขอประมวลว่าได้ผลดังนี้ครับ (คลับมาร์ช)

1. รถมาร์ชรุ่นแรก (2010+) มี Idle Stop: ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-2
2. รถมาร์ช 2012+ (ถอด Idle Stop, มีหมอนหนุนศีรษะเบาะหลัง): ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-3




เงิบ!!!!!!!!

เต่าเอือม

ซึ่งทุกคนคงรู้ดีว่า มาร์ชมันก็เกียร์ตัวเดิมนั่นแหละครับ (รวมทั้งอีโคคาร์รุ่นอื่นด้วย...)

แปลว่าอัลไล เอ้ย อัลรัย เอ้ย อะไร!!!????

นั่นแหละครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่ามันเกิดเรื่องแบบนี้มาได้ยังไง แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบมันวงกว้างมากกกกก
เพราะท่านสามารถได้รับผลกระทบดังนี้

1. ท่านที่ใช้ NS-2 มาแต่ต้น โดนเปลี่ยนถ่ายเป็น NS-2 มาตลอด (ทั้งเกียร์ตัวอื่นด้วย) มันดีกับรถท่าน จริง หรือไม่จริง?
2. ท่านที่ใช้ NS-2 ตอนต้น ศูนย์เปลี่ยน NS-3 ใส่ เพราะรุ่นใหม่ใส่ได้ (เกียร์มันก็อันเดียวกันนั่นแหละ) ของเก่ารู้ๆ กันว่าถ่ายไม่หมด น้ำมันมันผสมกันในเกียร์ จะเกิดปัญหาอะไรระยะยาวหรือไม่?
3. ท่านที่ใช้ NS-3 แต่แรก แล้วบางศูนย์ยังสต็อกแต่ NS-2 ??????

ฯลฯ

ที่มากที่สุดก็คือ ท่านที่เกียร์พังไป(บ้าง)แล้ว แม้จะยังไม่มากนักสำหรับ CVT-7 (เทียบกับสมัย Jazz GD) สรุปมันพังเพราะเท้าท่านมีปัญหา หรือ NS-2 มีปัญหา???????

ดังนั้น

ขอให้ชาวพันทิปที่ใช้รถตามลิสต์ด้านบนทั้งหมด ช่วยผมทีครับ!

- ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้เป็นกระต่าย(ตื่นตูม)
- หากรถของท่าน เป็นรุ่นที่ใช้ NS-2 นอกเหนือจากลิสต์ รบกวนถ่ายขึ้นกระทู้หน่อยครับ
- หากรถของท่านใช้ NS-2 และเคยมีปัญหาเกียร์ (เฉพาะในลิสต์) รบกวนระบุข้อมูลให้ผมหน่อยครับ
- ท่านที่ใช้ NS-2 และยังไม่มีปัญหาใดๆ ทั้ง Slip ธรรมดาๆ และเกียร์แหก... รบกวนแจ้งด้วยครับ

ขอบคุณครับ!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่