สวัสดีครับ มาก่อดราม่าอีกแล้วครับ
ความเมา เอ้ย ความวัวยังไม่ทันหาย ความ Buffalo เข้ามาแทรกเสียแล้ว
เผลอๆ งานนี้อาจจะ Buff ล้วนๆ ไม่มีวัวผสมเลยก็ได้
เท้าความ
เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่องโดยการใช้การบีบถ่างพูลเล่ย์ 2 ตัว กับสายพานโลหะ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการทดแรง ดึงแรงบิด ลดรอบเครื่องยนต์ ณ ความเร็วสูงๆ และอื่นๆ มีข้อดีหลายประการ เช่น ทำช่วงอัตราทดได้กว้าง รถเล็กวิ่งความเร็วเดินทางได้รอบเครื่องต่ำมาก นิ่มนวลไม่รู้สึกถึงการกระตุกของเกียร์
CVT เป็นที่ร่ำลือถึงความ "ไม่ทน" จากพิษที่มันก่อไว้กับผู้ใช้ที่คิดว่าการบำรุงรักษาและการใช้งานคงไม่ต่างกับเกียร์ธรรมดา ใน City ZX/Jazz โฉมแรกในไทย ลามมาถึง Nissan Teana J32 ถามว่าผู้บริโภคหวาดหวั่นกันขนาดไหน ก็ขนาดว่า Jazz โฉมสอง รหัส GD ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนั่นล่ะครับ (แอบใส่ CVT มากับ Hybrid 1.3 โฉมที่แล้ว และโฉมล่าสุดเป็น CVT อีกครั้งหนึ่ง)
แต่ด้วยข้อดีของมันนี่เอง โดยเฉพาะการที่ผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าหนึ่งคือ "Jatco" ซึ่งมีผู้ถือหุ้นหลักๆ สมัยแรกน่าจะเป็นนิสสันกะมิตซู หลังๆ เหลือแต่นิสสัน (มั้ง?) ได้ผลิตเกียร์ CVT "ขี้โกง" มาหนึ่งตัว คือ CVT-7 ซึ่งเป็น CVT ผสมกับเกียร์ H-L ทดรอบ ลงไปในเกียร์ขนาดเล็กมากจนผมคิดว่าน่าจะวางลง K-Car ได้ด้วยซ้ำ เกียร์ลูกนี้นี่เอง... ที่ถูกวางใน Eco Car และรถอื่นๆ แทบจะมากรุ่นที่สุดในปัจจุบันชิ้นหนึ่ง
รถที่ใช้ Jatco CVT-7 ในไทย
Eco Car
- Nissan March, Almera
- Mitsubishi Mirage, Attrage
- Suzuki Swift
Compact Car และอื่นๆ
- Nissan Sylphy, Pulsar, Juke, Livina
เยอะไหมล่ะครับ?
นอกจากนี้ยังมีรถรุ่นอื่นที่ใช้เกียร์ยี่ห้อนี้เป็นพื้นฐาน แต่เป็นเกียร์รุ่นอื่น คือ Nissan Teana, X-Trail และ Mitsubishi Lancer EX
โดย Teana J32/X-Trail T31/EX จะเป็น JF011E ถ้าจำไม่ผิด ส่วน Teana/X-Trail ใหม่ จะเป็น CVT-8
ปัญหาล่ะ?
นอกจากอาการที่ขับแล้วอาจจะหงุดหงิดเพราะเหมือนคลัทช์มันลื่นตลอดเวลา
CVT-7 มันยังมีการตัดต่อสเต็ปอีกนิดหน่อยที่ราวๆ 40-70 กม./ชม. นั่นเอง
แต่วันนี้ผมได้รับแจ้งจากเพื่อนสมาชิกในคลับ March และ Teana มาแล้วว่า....
(ขอให้เครดิตล่วงหน้า ที่มาของภาพ thaimarch และ teana-club นะครับ)
นี่คือน้ำมันเกียร์ "NS-2" ที่ใช้ในเกียร์ของ Jatco ทุกตัวตั้งแต่ปี 2007
และเป็นสภาพเดียวกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ระยะไม่เกิน 50,000 กม. ในรถ Nissan March
ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ
ผม: ฟังก่อนนนนนนน
เกียร์ทุกตัวผมไม่ได้รู้ระบบมันหรอกครับ รู้แต่หลักการทำงานคร่าวๆ
แต่อยากบอกว่า เกียร์ CVT ส่วนมากเป็นระบบ "ปิด" ครับ ถ้าท่านต้องถ่ายน้ำมันของมัน
มันก็จะถ่ายเปลี่ยนได้ไม่หมด ที่เหลือ? ก็เข้าไปผสมกับของเดิมไง สภาพที่เห็นน่ะ
CVT-7 มีปริมาตรน้ำมันภายในราวๆ 6-7 ลิตร เปลี่ยนถ่ายได้ราวๆ 4 ลิตรครับ ที่เหลือคือ "ขี้โล้"
ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ?????
ผม: จะฟังมั้ยยยยย?????
มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้านิสสันชี้แจงได้ชัดเจนว่า
1. น้ำมัน NS-2 ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเกียร์ CVT รุ่นนี้ๆๆ เท่านั้น
2. น้ำมัน NS-3 ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ NS-2 ได้
หลังจากการถามผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง ท่านก็ได้ให้คำตอบที่ผมยังไม่ปักใจเชื่อนักว่า
"NS-3 มี Backward Compatibility กับ NS-2 เพียงแต่ต่างกันที่ Additive"
ผมก็ยังไม่เงิบมาก (บอกก่อน ผมใช้ March ตัว 2012 ครับ)
แต่จากการถามสมาชิกในคลับมาแล้ว ขอประมวลว่าได้ผลดังนี้ครับ (คลับมาร์ช)
1. รถมาร์ชรุ่นแรก (2010+) มี Idle Stop: ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-2
2. รถมาร์ช 2012+ (ถอด Idle Stop, มีหมอนหนุนศีรษะเบาะหลัง): ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-3
เงิบ!!!!!!!!
ซึ่งทุกคนคงรู้ดีว่า มาร์ชมันก็เกียร์ตัวเดิมนั่นแหละครับ (รวมทั้งอีโคคาร์รุ่นอื่นด้วย...)
แปลว่าอัลไล เอ้ย อัลรัย เอ้ย อะไร!!!????
นั่นแหละครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่ามันเกิดเรื่องแบบนี้มาได้ยังไง แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบมันวงกว้างมากกกกก
เพราะท่านสามารถได้รับผลกระทบดังนี้
1. ท่านที่ใช้ NS-2 มาแต่ต้น โดนเปลี่ยนถ่ายเป็น NS-2 มาตลอด (ทั้งเกียร์ตัวอื่นด้วย) มันดีกับรถท่าน จริง หรือไม่จริง?
2. ท่านที่ใช้ NS-2 ตอนต้น ศูนย์เปลี่ยน NS-3 ใส่ เพราะรุ่นใหม่ใส่ได้ (เกียร์มันก็อันเดียวกันนั่นแหละ) ของเก่ารู้ๆ กันว่าถ่ายไม่หมด น้ำมันมันผสมกันในเกียร์ จะเกิดปัญหาอะไรระยะยาวหรือไม่?
3. ท่านที่ใช้ NS-3 แต่แรก แล้วบางศูนย์ยังสต็อกแต่ NS-2 ??????
ฯลฯ
ที่มากที่สุดก็คือ ท่านที่เกียร์พังไป(บ้าง)แล้ว แม้จะยังไม่มากนักสำหรับ CVT-7 (เทียบกับสมัย Jazz GD) สรุปมันพังเพราะเท้าท่านมีปัญหา หรือ NS-2 มีปัญหา???????
ดังนั้น
ขอให้ชาวพันทิปที่ใช้รถตามลิสต์ด้านบนทั้งหมด ช่วยผมทีครับ!
- ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้เป็นกระต่าย(ตื่นตูม)
- หากรถของท่าน เป็นรุ่นที่ใช้ NS-2 นอกเหนือจากลิสต์ รบกวนถ่ายขึ้นกระทู้หน่อยครับ
- หากรถของท่านใช้ NS-2 และเคยมีปัญหาเกียร์ (เฉพาะในลิสต์) รบกวนระบุข้อมูลให้ผมหน่อยครับ
- ท่านที่ใช้ NS-2 และยังไม่มีปัญหาใดๆ ทั้ง Slip ธรรมดาๆ และเกียร์แหก... รบกวนแจ้งด้วยครับ
ขอบคุณครับ!
น้ำมันเกียร์ CVT Jatco ในบรรดาอีโคคาร์นิสสันและอื่นๆ... ทำพิษเสียแล้ว
สวัสดีครับ มาก่อดราม่าอีกแล้วครับ
ความเมา เอ้ย ความวัวยังไม่ทันหาย ความ Buffalo เข้ามาแทรกเสียแล้ว
เผลอๆ งานนี้อาจจะ Buff ล้วนๆ ไม่มีวัวผสมเลยก็ได้
เท้าความ
เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่องโดยการใช้การบีบถ่างพูลเล่ย์ 2 ตัว กับสายพานโลหะ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการทดแรง ดึงแรงบิด ลดรอบเครื่องยนต์ ณ ความเร็วสูงๆ และอื่นๆ มีข้อดีหลายประการ เช่น ทำช่วงอัตราทดได้กว้าง รถเล็กวิ่งความเร็วเดินทางได้รอบเครื่องต่ำมาก นิ่มนวลไม่รู้สึกถึงการกระตุกของเกียร์
CVT เป็นที่ร่ำลือถึงความ "ไม่ทน" จากพิษที่มันก่อไว้กับผู้ใช้ที่คิดว่าการบำรุงรักษาและการใช้งานคงไม่ต่างกับเกียร์ธรรมดา ใน City ZX/Jazz โฉมแรกในไทย ลามมาถึง Nissan Teana J32 ถามว่าผู้บริโภคหวาดหวั่นกันขนาดไหน ก็ขนาดว่า Jazz โฉมสอง รหัส GD ใช้เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดนั่นล่ะครับ (แอบใส่ CVT มากับ Hybrid 1.3 โฉมที่แล้ว และโฉมล่าสุดเป็น CVT อีกครั้งหนึ่ง)
แต่ด้วยข้อดีของมันนี่เอง โดยเฉพาะการที่ผู้ผลิตรายใหญ่เจ้าหนึ่งคือ "Jatco" ซึ่งมีผู้ถือหุ้นหลักๆ สมัยแรกน่าจะเป็นนิสสันกะมิตซู หลังๆ เหลือแต่นิสสัน (มั้ง?) ได้ผลิตเกียร์ CVT "ขี้โกง" มาหนึ่งตัว คือ CVT-7 ซึ่งเป็น CVT ผสมกับเกียร์ H-L ทดรอบ ลงไปในเกียร์ขนาดเล็กมากจนผมคิดว่าน่าจะวางลง K-Car ได้ด้วยซ้ำ เกียร์ลูกนี้นี่เอง... ที่ถูกวางใน Eco Car และรถอื่นๆ แทบจะมากรุ่นที่สุดในปัจจุบันชิ้นหนึ่ง
รถที่ใช้ Jatco CVT-7 ในไทย
Eco Car
- Nissan March, Almera
- Mitsubishi Mirage, Attrage
- Suzuki Swift
Compact Car และอื่นๆ
- Nissan Sylphy, Pulsar, Juke, Livina
เยอะไหมล่ะครับ?
นอกจากนี้ยังมีรถรุ่นอื่นที่ใช้เกียร์ยี่ห้อนี้เป็นพื้นฐาน แต่เป็นเกียร์รุ่นอื่น คือ Nissan Teana, X-Trail และ Mitsubishi Lancer EX
โดย Teana J32/X-Trail T31/EX จะเป็น JF011E ถ้าจำไม่ผิด ส่วน Teana/X-Trail ใหม่ จะเป็น CVT-8
ปัญหาล่ะ?
นอกจากอาการที่ขับแล้วอาจจะหงุดหงิดเพราะเหมือนคลัทช์มันลื่นตลอดเวลา
CVT-7 มันยังมีการตัดต่อสเต็ปอีกนิดหน่อยที่ราวๆ 40-70 กม./ชม. นั่นเอง
แต่วันนี้ผมได้รับแจ้งจากเพื่อนสมาชิกในคลับ March และ Teana มาแล้วว่า....
(ขอให้เครดิตล่วงหน้า ที่มาของภาพ thaimarch และ teana-club นะครับ)
นี่คือน้ำมันเกียร์ "NS-2" ที่ใช้ในเกียร์ของ Jatco ทุกตัวตั้งแต่ปี 2007
และเป็นสภาพเดียวกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ระยะไม่เกิน 50,000 กม. ในรถ Nissan March
ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ
ผม: ฟังก่อนนนนนนน
เกียร์ทุกตัวผมไม่ได้รู้ระบบมันหรอกครับ รู้แต่หลักการทำงานคร่าวๆ
แต่อยากบอกว่า เกียร์ CVT ส่วนมากเป็นระบบ "ปิด" ครับ ถ้าท่านต้องถ่ายน้ำมันของมัน
มันก็จะถ่ายเปลี่ยนได้ไม่หมด ที่เหลือ? ก็เข้าไปผสมกับของเดิมไง สภาพที่เห็นน่ะ
CVT-7 มีปริมาตรน้ำมันภายในราวๆ 6-7 ลิตร เปลี่ยนถ่ายได้ราวๆ 4 ลิตรครับ ที่เหลือคือ "ขี้โล้"
ผู้ชม: อ้าว แล้วยังไงอ่ะ?????
ผม: จะฟังมั้ยยยยย?????
มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้านิสสันชี้แจงได้ชัดเจนว่า
1. น้ำมัน NS-2 ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับเกียร์ CVT รุ่นนี้ๆๆ เท่านั้น
2. น้ำมัน NS-3 ไม่สามารถใช้งานร่วมกับ NS-2 ได้
หลังจากการถามผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง ท่านก็ได้ให้คำตอบที่ผมยังไม่ปักใจเชื่อนักว่า
"NS-3 มี Backward Compatibility กับ NS-2 เพียงแต่ต่างกันที่ Additive"
ผมก็ยังไม่เงิบมาก (บอกก่อน ผมใช้ March ตัว 2012 ครับ)
แต่จากการถามสมาชิกในคลับมาแล้ว ขอประมวลว่าได้ผลดังนี้ครับ (คลับมาร์ช)
1. รถมาร์ชรุ่นแรก (2010+) มี Idle Stop: ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-2
2. รถมาร์ช 2012+ (ถอด Idle Stop, มีหมอนหนุนศีรษะเบาะหลัง): ทุกตัว ที่ฝากระโปรงระบุให้ใช้ NS-3
เงิบ!!!!!!!!
ซึ่งทุกคนคงรู้ดีว่า มาร์ชมันก็เกียร์ตัวเดิมนั่นแหละครับ (รวมทั้งอีโคคาร์รุ่นอื่นด้วย...)
แปลว่าอัลไล เอ้ย อัลรัย เอ้ย อะไร!!!????
นั่นแหละครับ ผมก็ไม่เข้าใจว่ามันเกิดเรื่องแบบนี้มาได้ยังไง แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบมันวงกว้างมากกกกก
เพราะท่านสามารถได้รับผลกระทบดังนี้
1. ท่านที่ใช้ NS-2 มาแต่ต้น โดนเปลี่ยนถ่ายเป็น NS-2 มาตลอด (ทั้งเกียร์ตัวอื่นด้วย) มันดีกับรถท่าน จริง หรือไม่จริง?
2. ท่านที่ใช้ NS-2 ตอนต้น ศูนย์เปลี่ยน NS-3 ใส่ เพราะรุ่นใหม่ใส่ได้ (เกียร์มันก็อันเดียวกันนั่นแหละ) ของเก่ารู้ๆ กันว่าถ่ายไม่หมด น้ำมันมันผสมกันในเกียร์ จะเกิดปัญหาอะไรระยะยาวหรือไม่?
3. ท่านที่ใช้ NS-3 แต่แรก แล้วบางศูนย์ยังสต็อกแต่ NS-2 ??????
ฯลฯ
ที่มากที่สุดก็คือ ท่านที่เกียร์พังไป(บ้าง)แล้ว แม้จะยังไม่มากนักสำหรับ CVT-7 (เทียบกับสมัย Jazz GD) สรุปมันพังเพราะเท้าท่านมีปัญหา หรือ NS-2 มีปัญหา???????
ดังนั้น
ขอให้ชาวพันทิปที่ใช้รถตามลิสต์ด้านบนทั้งหมด ช่วยผมทีครับ!
- ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเพื่อยืนยันว่าผมไม่ได้เป็นกระต่าย(ตื่นตูม)
- หากรถของท่าน เป็นรุ่นที่ใช้ NS-2 นอกเหนือจากลิสต์ รบกวนถ่ายขึ้นกระทู้หน่อยครับ
- หากรถของท่านใช้ NS-2 และเคยมีปัญหาเกียร์ (เฉพาะในลิสต์) รบกวนระบุข้อมูลให้ผมหน่อยครับ
- ท่านที่ใช้ NS-2 และยังไม่มีปัญหาใดๆ ทั้ง Slip ธรรมดาๆ และเกียร์แหก... รบกวนแจ้งด้วยครับ
ขอบคุณครับ!