จาก 5,000 เหลือ 3,000 ซีซี !?

ผมมีรถเบนซ์เก่า 500SEL W126 เครื่องเดิมๆ V8 5,000cc. อยู่คันหนึ่ง ช่วงหลังๆเอามาขับบ่อยๆ พบว่าเสียเงินไปกับค่าน้ำมันเยอะมาก เลยอยากจะหาวิธีลดคชจ.โดยไม่ขายรถทิ้ง

ผมเห็นในชมรมเบนซ์ เขาเปลี่ยนเครื่องญี่ปุ่นกัน แต่ต่างจากเมื่อก่อนคือเขาชนเกียร์เบนซ์เดิมครับ เนื่องจากอัตราทดเกียร์เบนซ์รุ่นเก่าจะไม่มี overdrive แล้วใช้เฟืองท้ายอัตราทดต่ำแทน และเข็มวัดความเร็วก็รับสัญญาณจากเกียร์ (ต่างจากพวก BMW หรือ Volvo ที่รับจากเฟืองท้าย) จึงต้องแปลงหน้าปัทม์ด้วย ที่เห็นทำกันคือ W124 300E เปลี่ยนเฉพาะตัวเครื่องเป็น 2JZ vvti (แล้วชนเกียร์เบนซ์)

ผมอยากเอามาใช้ในรถ 500SEL ของผมบ้าง โดยได้ลองศึกษาข้อมูลดูแล้ว พบว่าเครื่องที่มีกำลังใกล้เคียงกับเครื่องเดิม 500 (M117 ฝาขาว) ได้แก่ 2JZ-GTE และ 1UZ-FE แต่คงจะตัด UZ ออก เลือกเจโบ เพราะคำถามดังต่อไปนี้

1. ถ้าหากผมเปลี่ยนเครื่องเจโบ ซึ่งเป็นขนาด 3,000 ซีซี + เทอร์โบ (ไม่สนเรื่องกำลังเพราะเทียบแล้วพอๆกัน) มันจะช่วยให้ประหยัดกว่าเครื่อง 500 หรือไม่?

2. เหตุผลที่คิดอย่างนี้เพราะ สมมติว่าใช้ในเมือง ตอนรถจอดเดินเบาอยู่ เทอร์โบยังไม่ทำงาน มันจะกินน้ำมันเท่ากับเครื่อง 3,000 ซีซี หรือไม่?

3. แล้วพอเหยียบคันเร่ง เทอร์โบทำงานมันก็จะให้กำลังเหมือนเครื่อง 500 ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ?

ข้อมูลสเปกของเครื่องทังสอง
- M117 (500SEL W126) กำลัง 240 แรงม้าที่ 4,750 รตน. แรงบิด 405 นิวตัน•เมตร ที่ 3,750 รตน.
- 2JZ-GTE กำลัง 280 แรงม้าที่ 5,600 รตน. แรงบิด 434 นิวตัน•เมตร ที่ 4,000 รตน.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่