ทำไมต้องมีอัตราทดขั้นสุดท้าย

สวัสดีครับ ผมเรียนรู้การทำรถมาสักพักนึง เเต่ก็อยากจะรู้ว่า 

-รถมีอัตราทดขั้นต้น เฟืองขับที่ได้จากการหมุนข้อเหวี่ยงโดยตรง  ไป หมุนชุดคลัทซ์ 
ซึ่งตรงนี้ของผมได้ค่า 3.2 กว่าๆ     //ตีกลมๆให้ 3 นะครับ//

-จากนั้นชุดคลัทซ์ คือราวเกียร์นำ ไปปั่นเกียร์ตาม ยกตัวอย่างผมให้เกียร์ 1 รถผมมีอัตราทดราวๆ 3 กว่าๆ //ตีกลมๆ 3 เช่นกัน//
เท่ากับว่า เฟืองขับหมุน 3 เกียร์นำถึงจะหมุน 1
จากนั้นราวเกียร์ตาม คือเกียร์ 1 อัตราทด 3 กว่า เฟืองนำต้องหมุนให้ได้ 3 เฟืองตามจึงจะหมุน 1 
เท่ากับว่าจะให้เฟืองนำหมุน 3 เฟืองขับตัวแรกต้องหมุนถึง 9 รอบ  

-จากนั้นราวเกียร์ตามก็คือ โซ่สเตอร์หน้า ไปปั่น โซ่สเตอร์หลังอีกครั้ง โดยล้อหมุน 1 รอบ เท่ากับสเตอร์หมุน 1 รอบพอดีเช่นกัน

โดยโซ่ สเตอร์คือ 15/46 
เท่ากับ 3.06 ตีเป็น 3 

เท่ากับว่าเฟืองตัวแรกหมุนถึง 27 + - รอบ ล้อหลังถึงจะหมุนรอบเดียว 

คำถามคือเราได้ประโยชน์อะไรจากการทดมากมายขนาดนี้ เเละ ทำไมถึงไม่ทำระบบอัตราทดขั้นสุดท้ายเป็น 1/1 ไปเลย เช่น โซ่ สเตอร์ ใส่เป็น 15/15 แบบนี้ คำถามคืแอ ทดที่เกียร์มาเเล้วทำไมต้องทดล้อหลังอีก 

เเล้วเวลาสร้างรถมา เขาคิดเกียร์ก่อนเเล้วไล่สเตอร์ที่หลังไหมครับ พวกวิศวกร คิดอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่