บัตรเครดิตกรุงศรีโดน hack แต่เจ้าหน้าที่บอกให้โทรมาแจ้งใหม่อีกทีภายหลัง

กระทู้คำถาม
เมื่อเช้าวันนี้ได้รับ sms จากธนาคารกรุงศรีบอกว่ามีการใช้บัตรรูดไป 674.93 (ไม่บอกสกุลเงิน) ที่เวบหนึ่ง วันที่ 06/06/2014 เวลาประมาณ 01:16 ถ้าไม่ถูกต้องให้โทรไป call center ที่ 026463000

เชคชื่อเว็บที่อยู่ใน sms ดูแล้วเป็นเว็บขายนาฬิกาที่ต่างประเทศ แล้ว login เข้าไปดูรายการการใ้จ่ายบนเว็บก็ยังไม่มีเลยโทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่าจริงๆแล้ว transaction นี่ถ้านับเป็นเงินไทยแล้วจะประมาณ 25,000 กว่าบาทก็เลยบอกเขาให้ตรวจสอบด้วยเพราะไม่ได้เป็นคนใช้ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า "ยังตรวจสอบให้ไม่ได้ เพราะว่าทางร้านไม่ได้เรียกเก็บเงินเข้ามา" sms นั่นส่งให้ตอนทำ transaction สำเร็จแค่นั้นแต่ทางร้านยังไม่เรียกเก็บเงินมาให้โทรมาใหม่พรุ่งนี้

พอสอบถามเพิ่มเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า อาจจะต้องรอทางร้านถึง 10 วันกว่าจะเรียกเก็บเงินซึ่งบางทีก็อาจจะไม่เก็บ ก็เลยถามไปว่าถ้าอย่างงี้ต้องโทรมาสอบถามทุกวันจนครบ 10 วันเลยรึเปล่าถึงชัวร์ พนักงานก็อ้ำอึ้งแล้วบอกว่างั้น 3 วันหรือ 5 วันให้โทรมาใหม่ก็ได้ แต่รับฝากเรื่องไว้ไม่ได้

ทีนี้ก็ถามไปอีกว่าอย่างนั้นระหว่างนี้ถ้ามียอดเข้ามาอีกจะทำยังไง เจ้าหน้าที่ก็ดู งง งง จนผมเลยต้องบอกว่างั้นขอระงับบัตรไว้ก่อน เจ้าหน้าที่ก็ถามเลขประจำตัวประชาชน ที่อยู่บ้าน มีบัตรเสริมไหมไปตามปกติ แล้วขอ "ชื่อบริษัทที่ทำงานกับที่อยู่บริษัทด้วย" (อันนี้ไม่เคยเจอ) แล้วถึงระงับบัตรไป แล้วบอกว่าถ้าจะใช้บัตรอีกให้โทรมาแจ้ง call center (ซึ่งผมคงไม่กล้าเปิดหล่ะครับ)

ก็เลยถามพนักงานเพิ่มไปว่ามันไม่ขึ้น verified by visa เหรอครับ พนักงานก็บอกว่าก็ให้ใช้รหัส CVV หลังบัตร แล้วสอบถามไปว่าถ้าอย่างงี้ถ้าเรียกเก็บต้องจ่ายเงินไปก่อนไหม พนักงานบอกว่าถ้าเขาสั่ง hold transaction ไม่ได้ก็ต้องจ่ายก่อน และเสียค่าตรวจสอบ 214 บาทพร้อมดอกเบี้ย

ขอบ่น: สรุปไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างงี้จะส่ง sms มาทำไมไม่รู้ครับ

พอดีไม่เคยมีประสปการณ์ด้านนี้เลยและ call center ตอบแบบไม่ค่อยมั่นใจแบบถามคำตอบคำ เลยอยากจะขอสอบถามเพื่อนๆในนี้เพิ่มครับ
1. พอดีผมรู้ตัวเร็ว transaction เพิ่งมีเมื่อ 7 ชม. ที่แล้ว แล้วร้านยังไม่เรียกเก็บเงินกับธนาคาร แต่เพราะ call center ยืนยันว่าต้องรอให้ทางร้านเรียกเก็บเงินมาก่อน ทำการยกเลิกหรือ hold ไว้ตอนนี้เลยไม่ได้ ถ้าอย่างงี้ยอดมันขึ้นมาในใบเรียกเก็บเงินผมต้องจ่ายไปก่อนไหมครับ?
2. ขั้นตอนการทำงานของ call center มันดูผิดปกติรึเปล่าครับ ทำไมไม่มีให้ฝากเรื่องไว้แถมเจ้าหน้าที่ไม่แนะนำให้ระงับบัตรหรือยกเลิกบัตรด้วย?
3. หลังจากแจ้งปฏิเสธยอดแล้วเขาจะตรวจสอบนานไหมครับ ขั้นตอนยุ่งยากขนาดไหน?
4. มีอะไรที่ผมควรรู้อีกบ้างครับ สำหรับเรื่องนี้? (ตอนนี้ก็ไล่อ่านกระทู้คนที่เคยโดนคล้ายๆกันอยู่ครับ)

เป็นกังวลมาก รบกวนช่วยตอบคำถามหรือแนะนำหน่อยนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่