โดนระงับบัญชีธนาคารทุกธนาคารที่มี แต่ไม่มีหมายเลข HR หรือAO สามารถทำอย่างไรได้บ้างครับ ?

เมื่อวันที่ 18 พ.ย 2567 ตอน 1 ทุ่ม 18 นาที มี SMS จากธนาคารกสิกรแจ้งว่า บัญชีธนาคารกสิกรผมโดนระงับตาม พ.ร.ก มาตราการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผมเลยได้ทำการโทรหา Call Center ของธนาคารกสิกร ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้เตรียมเอกสารไปยืนยันตัวตนเพื่อดำเนินการปลดระงับบัญชีและช่องทางอิเล็คทรอนิคส์ ตาม SMS ที่จะส่งมาในช่วงประมาณ 9 โมงของอีกวัน
วันต่อมาวันที่ 19 พ.ย 2567 ผมได้เตรียมเอกสารตามที่ SMS ของธนาคารกสิกรแจ้งมาไปยื่นเพื่อปลดระงับบัญชีอิเล็คทรอนิคส์ หลังจากยื่นแล้วได้ผลมาว่าไม่ผ่านเกณท์ที่ธนาคารกำหนด ผมจึงได้โทรสอบถาม Call Center ของธนาคารกสิกรอีกครั้งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เอกสารไม่เพียงพอ(ขอแจ้งเพิ่มนิดนึงครับ ผมมีทั้งงานประจำและงานรับซื้อ-ขายเหรียญคริปโต ผ่านระบบ P2P ของ Binance ) ผมเลยกลับไปเตรียมเอกสารใหม่อีกครั้งโดยไป Export บันทึกการซื้อขายจาก Binance ออกมา และทำการยื่นอีกครั้ง ผลปรากฏว่ายังไม่ผ่าน 
ผมเลยทำการโทรหา Call Center อีกครั้งทาง Call Center เลยแนะนำให้ผมไปยืนยันแบบ EDD โดยไปเตรียมข้อมูลหลักฐานการซื้อขาย P2P ทั้งหมดมายื่น

วันเสาร์ที่ 23 พ.ย 2567 ผมได้เตรียมข้อมูลมาเพื่อยื่นแบบ EDD อีกครั้งแต่ทางธนาคารแจ้งว่า ให้ผมไปขอใบรับรองการเป็นพนักงานประจำบริษัทมาแทน โดยให้ยื่นอีกทีวันจันทร์ 

วันจันทร์ที่ 25 พ.ย 2567 ผมได้ใบรับรองการเป็นพนักงานมาแล้วจึงทำการยื่นอีกครั้งโดยที่ผมจะยื่นหลักฐานการซื้อขายเพิ่มไปด้วยแต่ทางธนาคารไม่รับเพราะธนาคารบอกไม่ต้องใช้ก็ได้ เลยได้ยื่นเพิ่มไปแค่สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน กับ ใบรับรองการเป็นพนักงาน ผลปรากฏว่าไม่ผ่านเหมือนเดิม
ผมเลยเปลี่ยนไปสาขาที่สำนักงานใหญ่ ตั้งใจจะไปยื่นตรวจสอบแบบ EDD แต่พนักงานจะไม่เข้าใจการยื่นตรวจสอบแบบ EDD พนักงานเลยโทรสอบถาม Call Center ให้แต่ทาง Call Center แจ้งว่าให้ทำการปิดบัญชีอย่างเดียวไม่สามารถปิดแล้วเปิดบัญชีใหม่ได้และได้วางสายไป ทางผมเลยขอให้พนักงาน Call Center ใหม่อีกรอบ ได้ข้อสรุปว่าทาง Call Center จะส่งหมายเลข (PCID?) ผ่านทาง SMS ภายใน 6 ชมเพื่อนำหมายเลขไปสอบถาม สอท. ว่าตรวจสอบเสร็จสิ้นหรือยังเพื่อให้ทางสอท.ออกตราครุฑ แล้วนำมายื่นกับทางธนาคารเพื่อปลดระงับบัญชีอีกรอบ

จนครบ 6 ชม. แล้วยังไม่มี SMS ตอบกลับมาผมเลยทำการโทรไปหา Call Center อีกรอบได้คำตอบว่า หลังจากได้ SMS ไม่ผ่านเกณฑ์แล้วผลจะต้องเป็นไปตามนั้น ไม่สามารถทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้ ทำได้อย่างเดียวคือถอนเงินผ่านเคาน์เตอร์ หรือไม่ก็ปิดบัญชีได้เท่านั้น และผมได้ทำการสอบถามเพิ่มว่ามีหมายเลข HR หรือ AO ไหมเพื่อที่จะได้ไปสอบถามสอท. ต่อ ทาง Call Center แจ้งว่าไม่มีหมายเลขทั้ง HR และ AO 

จากนั้นผมได้เข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บธนาคารแห่งประเทศไทยว่ามีวิธีปลดระงับบัญชียังไงได้บ้าง
 ได้ข้อมูลมาว่า
     สำหรับกรณีรายชื่อบัญชีที่ธนาคารตรวจพบพฤติกรรมต้องสงสัย แต่ยังไม่มีการแจ้งความกับเจ้าของบัญชี ธนาคารจะดำเนินการตามมาตรการขั้นต่ำ โดยระงับการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ทันที เพื่อให้เจ้าของบัญชีมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงอย่างเข้มข้น เพื่อลดความเสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพนำบัญชีไปใช้  https://www.bot.or.th/content/dam/bot/documents/th/news-and-media/news/2024/news-th-20240902.pdf


แต่จากการที่ผมคุยกับทางเจ้าหน้าที่สาขาของธนาคารและ Call Center เหมือนจะไม่มีวิธีปลดระงับให้ผมเลยครับ ตอนนี้ผมควรทำยังไงดีครับหรือพอมีใครให้คำแนะนำผมได้ไหมครับ ผมมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Mobile Banking ครับ



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่