TOT3G เครียดค่าบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท แต่รายได้ทั้งปีมีแค่300 ล้านบาท // i-mobile 3GX ใช้วิธีแจกซิมฟรีให้ลูกค้าทดลองใช้ เชื่อ4Gไม่กระทบเพราะ TOT3G ไม่ต้องแชร์ใช้กับคนจำนวนมาก
ประเด็นหลัก
"โครงข่ายทีโอทีมีค่าใช้จ่ายใน การบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทั้งปีของปีที่แล้วอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท จึงมีคำถามว่าจะทำ 3G ต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะทำอย่างไรกับเงินที่ลงทุนไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท ครึ่งปีหลังนี้ยิ่งยาก คู่แข่งทยอยมีบริการใหม่ ๆ ออกมา ขณะที่ของเราไม่มี โครงข่ายก็ไม่ครอบคลุม
ปัจจุบันโครงข่ายทีโอที 3G มีฐานลูกค้าประมาณ 600,000 ราย เป็นส่วนที่ทีโอทีทำตลาดเอง 140,000 ราย ที่เหลือเป็นของไอ-โมบาย 3GX ขณะที่แบรนด์อื่นรวมกันแล้วมีแค่หลักหมื่นรายเท่านั้น
ด้านนายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สามารถ เทลคอม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การทำสัญญา MVNO กับทีโอทียังอยู่ในกระบวนการที่ฝ่ายบริหารทีโอทีพิจารณารายละเอียดจะเรียบ ร้อยเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกลุ่มสามารถมองเห็นโอกาสทางตลาด และการเกิดขึ้นของ 4G ไม่น่ากระทบ เพราะลูกค้าต้องการความเร็วดาต้าที่สูงขึ้นจึงใช้ 4G ซึ่งในพื้นที่โครงข่ายทีโอทีครอบคลุมก็ใช้งานได้ด้วยความเร็วที่สูงระดับ 21-42 Mbps อยู่แล้ว และไม่ต้องแชร์ใช้กับคนจำนวนมาก
นายสุภสิทธิ์ รักกสิกร หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดซิม 3GX ปัจจุบันมีลูกค้าเกือบ 700,000 ราย โตจากปีก่อน 20-30% โดยแถมซิมฟรีไปกับลูกค้าที่ซื้อมือถือ "ไอ-โมบาย" เพื่อให้ได้ทดลองใช้บริการ ล่าสุดมีโปรโมชั่นเล่นแอปแชต "Line" ฟรี 2 ปีด้วย
"เพื่อแก้จุดอ่อนเรื่องโครงข่ายไม่ครอบคลุม จึงใช้วิธีแจกซิมฟรีให้ลูกค้าทดลองใช้ และจัดทีมขายตรงเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เป้าหมาย รวมถึงออกโปรให้ตรงพฤติกรรมการใช้งานลูกค้า ทุกคนเมื่อใช้แล้วจะรู้ว่า ถ้าอยู่ในพื้นที่โครงข่ายครอบคลุม จะได้ สปีดดาต้าที่สูงมากกว่าเจ้าอื่น"
______________________________________
ทีโอที3Gเงินฝืดเบรกลงทุนแผนทำตลาดเคว้ง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"ทีโอที 3G" หืดจับ หมดเงินขยายโครงข่าย ขณะที่สัญญา "MVNO" ไม่คืบ นั่งมองคู่แข่งขยายพื้นที่-ตะลุยเปิด 4G ตาปริบ ๆ ฟาก "กลุ่มสามารถ" ไม่หมดหวัง รอลุ้นเซ็นสัญญาเดินหน้าอัดโปรโมชั่นใช้ "ไลน์ฟรี 2 ปี" ดึงลูกค้าพ่วงขายมือถือ "ไอ-โมบาย" แถมซิม 3GX ฟรี
แหล่งข่าว ระดับสูงจาก บมจ.ทีโอที เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงนามในสัญญาขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) ระบบ 3G กับบริษัท ไอ-โมบายพลัส จำกัด ในกลุ่มสามารถ แม้จะแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเสร็จนานแล้ว และได้ชี้แจงข้อมูลตามที่สตง.และสำนักงานอัยการสูงสุดท้วงติง รวมถึงบอร์ดทีโอทีได้อนุมัติให้มีการเซ็นสัญญาได้แล้ว แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพราะในองค์กรเองมีเสียงคัดค้านทั้งผู้บริหารและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ
"ซีอีโอทีโอทีไม่รู้จะตัดสินใจยังไง ทำให้ทุกอย่างไม่คืบหน้า เช่นกันกับการลงทุนเฟส 2 ที่จะเพิ่ม 9,500 สถานี และใช้เทคโนโลยี LTE 4G ด้วยก็ไม่คืบหน้า ขณะที่โครงข่ายเฟสแรก 5,320 แห่งทั่วประเทศเพิ่งเสร็จ หลังติดตั้งมาตั้งแต่ ม.ค. 2554 แผนธุรกิจก็เป็นแผนเดิมตั้งแต่ปี 2552 ทั้งที่ตลาดเปลี่ยนไปมาก"
แหล่งข่าวกล่าวว่า สภาพคล่องทางการเงินของทีโอทีในขณะนี้ไม่ดีนัก ทำให้ฝ่ายการเงินไม่กล้าลงทุนเพิ่มเติม แม้จะกู้เงินมาลงทุนโครงการใหม่ ๆ ก็ยากจึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการขยายโครงข่าย 3G เฟส 2 ขณะที่รายอื่นขยับไปเปิด 4G แล้ว และปลายปีนี้จะประมูลคลื่นใหม่เพิ่มยิ่งทำให้ทีโอทีตกอยู่ในสถานะลำบากขึ้น จากความไม่พร้อมในหลายด้านเดิมตัวแทนทางการตลาด 3G ของทีโอที มี 5 ราย ได้แก่ บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด (แบรนด์ 365), บริษัท เอ็มคอมซัลท์ เอเชีย จำกัด แบรนด์ MOJO3G, บริษัท ล็อกซเล่ย์ โมบาย จำกัด แบรนด์ TuneTalk, บริษัท ไออีซี เทคโนโลยี จำกัด แบรนด์ IEC 3G และบริษัท ไอ-โมบายพลัส จำกัด แบรนด์ i-mobile3GX แต่ยกเลิกสัญญากับบริษัท 365ฯ จึงเหลือ 4 ราย และได้ปรับแผน MVNO ใหม่เป็นการทำสัญญาแบบประกันรายได้ขั้นต่ำ มีกลุ่มสามารถเป็นรายแรก แต่ไม่สามารถดำเนินการเซ็นสัญญาได้
"โครงข่ายทีโอทีมีค่าใช้จ่ายใน การบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทั้งปีของปีที่แล้วอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท จึงมีคำถามว่าจะทำ 3G ต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะทำอย่างไรกับเงินที่ลงทุนไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท ครึ่งปีหลังนี้ยิ่งยาก คู่แข่งทยอยมีบริการใหม่ ๆ ออกมา ขณะที่ของเราไม่มี โครงข่ายก็ไม่ครอบคลุม
ปัจจุบันโครงข่ายทีโอที 3G มีฐานลูกค้าประมาณ 600,000 ราย เป็นส่วนที่ทีโอทีทำตลาดเอง 140,000 ราย ที่เหลือเป็นของไอ-โมบาย 3GX ขณะที่แบรนด์อื่นรวมกันแล้วมีแค่หลักหมื่นรายเท่านั้น
ด้านนายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สามารถ เทลคอม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การทำสัญญา MVNO กับทีโอทียังอยู่ในกระบวนการที่ฝ่ายบริหารทีโอทีพิจารณารายละเอียดจะเรียบ ร้อยเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกลุ่มสามารถมองเห็นโอกาสทางตลาด และการเกิดขึ้นของ 4G ไม่น่ากระทบ เพราะลูกค้าต้องการความเร็วดาต้าที่สูงขึ้นจึงใช้ 4G ซึ่งในพื้นที่โครงข่ายทีโอทีครอบคลุมก็ใช้งานได้ด้วยความเร็วที่สูงระดับ 21-42 Mbps อยู่แล้ว และไม่ต้องแชร์ใช้กับคนจำนวนมาก
นายสุภสิทธิ์ รักกสิกร หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดซิม 3GX ปัจจุบันมีลูกค้าเกือบ 700,000 ราย โตจากปีก่อน 20-30% โดยแถมซิมฟรีไปกับลูกค้าที่ซื้อมือถือ "ไอ-โมบาย" เพื่อให้ได้ทดลองใช้บริการ ล่าสุดมีโปรโมชั่นเล่นแอปแชต "Line" ฟรี 2 ปีด้วย
"เพื่อแก้จุดอ่อนเรื่องโครงข่ายไม่ครอบคลุม จึงใช้วิธีแจกซิมฟรีให้ลูกค้าทดลองใช้ และจัดทีมขายตรงเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เป้าหมาย รวมถึงออกโปรให้ตรงพฤติกรรมการใช้งานลูกค้า ทุกคนเมื่อใช้แล้วจะรู้ว่า ถ้าอยู่ในพื้นที่โครงข่ายครอบคลุม จะได้ สปีดดาต้าที่สูงมากกว่าเจ้าอื่น"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1400654764
TOT3G เครียดค่าบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท แต่รายได้ทั้งปีมีแค่300 ล้านบาท / i-mobile 3GX ใช้วิธีแจกซิมฟรีใช้3Gโล่งๆ
ประเด็นหลัก
"โครงข่ายทีโอทีมีค่าใช้จ่ายใน การบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทั้งปีของปีที่แล้วอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท จึงมีคำถามว่าจะทำ 3G ต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะทำอย่างไรกับเงินที่ลงทุนไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท ครึ่งปีหลังนี้ยิ่งยาก คู่แข่งทยอยมีบริการใหม่ ๆ ออกมา ขณะที่ของเราไม่มี โครงข่ายก็ไม่ครอบคลุม
ปัจจุบันโครงข่ายทีโอที 3G มีฐานลูกค้าประมาณ 600,000 ราย เป็นส่วนที่ทีโอทีทำตลาดเอง 140,000 ราย ที่เหลือเป็นของไอ-โมบาย 3GX ขณะที่แบรนด์อื่นรวมกันแล้วมีแค่หลักหมื่นรายเท่านั้น
ด้านนายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สามารถ เทลคอม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การทำสัญญา MVNO กับทีโอทียังอยู่ในกระบวนการที่ฝ่ายบริหารทีโอทีพิจารณารายละเอียดจะเรียบ ร้อยเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกลุ่มสามารถมองเห็นโอกาสทางตลาด และการเกิดขึ้นของ 4G ไม่น่ากระทบ เพราะลูกค้าต้องการความเร็วดาต้าที่สูงขึ้นจึงใช้ 4G ซึ่งในพื้นที่โครงข่ายทีโอทีครอบคลุมก็ใช้งานได้ด้วยความเร็วที่สูงระดับ 21-42 Mbps อยู่แล้ว และไม่ต้องแชร์ใช้กับคนจำนวนมาก
นายสุภสิทธิ์ รักกสิกร หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดซิม 3GX ปัจจุบันมีลูกค้าเกือบ 700,000 ราย โตจากปีก่อน 20-30% โดยแถมซิมฟรีไปกับลูกค้าที่ซื้อมือถือ "ไอ-โมบาย" เพื่อให้ได้ทดลองใช้บริการ ล่าสุดมีโปรโมชั่นเล่นแอปแชต "Line" ฟรี 2 ปีด้วย
"เพื่อแก้จุดอ่อนเรื่องโครงข่ายไม่ครอบคลุม จึงใช้วิธีแจกซิมฟรีให้ลูกค้าทดลองใช้ และจัดทีมขายตรงเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เป้าหมาย รวมถึงออกโปรให้ตรงพฤติกรรมการใช้งานลูกค้า ทุกคนเมื่อใช้แล้วจะรู้ว่า ถ้าอยู่ในพื้นที่โครงข่ายครอบคลุม จะได้ สปีดดาต้าที่สูงมากกว่าเจ้าอื่น"
______________________________________
ทีโอที3Gเงินฝืดเบรกลงทุนแผนทำตลาดเคว้ง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
"ทีโอที 3G" หืดจับ หมดเงินขยายโครงข่าย ขณะที่สัญญา "MVNO" ไม่คืบ นั่งมองคู่แข่งขยายพื้นที่-ตะลุยเปิด 4G ตาปริบ ๆ ฟาก "กลุ่มสามารถ" ไม่หมดหวัง รอลุ้นเซ็นสัญญาเดินหน้าอัดโปรโมชั่นใช้ "ไลน์ฟรี 2 ปี" ดึงลูกค้าพ่วงขายมือถือ "ไอ-โมบาย" แถมซิม 3GX ฟรี
แหล่งข่าว ระดับสูงจาก บมจ.ทีโอที เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการลงนามในสัญญาขายส่งขายต่อบริการ (MVNO) ระบบ 3G กับบริษัท ไอ-โมบายพลัส จำกัด ในกลุ่มสามารถ แม้จะแก้ไขรายละเอียดในสัญญาเสร็จนานแล้ว และได้ชี้แจงข้อมูลตามที่สตง.และสำนักงานอัยการสูงสุดท้วงติง รวมถึงบอร์ดทีโอทีได้อนุมัติให้มีการเซ็นสัญญาได้แล้ว แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ เพราะในองค์กรเองมีเสียงคัดค้านทั้งผู้บริหารและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ
"ซีอีโอทีโอทีไม่รู้จะตัดสินใจยังไง ทำให้ทุกอย่างไม่คืบหน้า เช่นกันกับการลงทุนเฟส 2 ที่จะเพิ่ม 9,500 สถานี และใช้เทคโนโลยี LTE 4G ด้วยก็ไม่คืบหน้า ขณะที่โครงข่ายเฟสแรก 5,320 แห่งทั่วประเทศเพิ่งเสร็จ หลังติดตั้งมาตั้งแต่ ม.ค. 2554 แผนธุรกิจก็เป็นแผนเดิมตั้งแต่ปี 2552 ทั้งที่ตลาดเปลี่ยนไปมาก"
แหล่งข่าวกล่าวว่า สภาพคล่องทางการเงินของทีโอทีในขณะนี้ไม่ดีนัก ทำให้ฝ่ายการเงินไม่กล้าลงทุนเพิ่มเติม แม้จะกู้เงินมาลงทุนโครงการใหม่ ๆ ก็ยากจึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการขยายโครงข่าย 3G เฟส 2 ขณะที่รายอื่นขยับไปเปิด 4G แล้ว และปลายปีนี้จะประมูลคลื่นใหม่เพิ่มยิ่งทำให้ทีโอทีตกอยู่ในสถานะลำบากขึ้น จากความไม่พร้อมในหลายด้านเดิมตัวแทนทางการตลาด 3G ของทีโอที มี 5 ราย ได้แก่ บริษัท 365 คอมมูนิเคชั่น จำกัด (แบรนด์ 365), บริษัท เอ็มคอมซัลท์ เอเชีย จำกัด แบรนด์ MOJO3G, บริษัท ล็อกซเล่ย์ โมบาย จำกัด แบรนด์ TuneTalk, บริษัท ไออีซี เทคโนโลยี จำกัด แบรนด์ IEC 3G และบริษัท ไอ-โมบายพลัส จำกัด แบรนด์ i-mobile3GX แต่ยกเลิกสัญญากับบริษัท 365ฯ จึงเหลือ 4 ราย และได้ปรับแผน MVNO ใหม่เป็นการทำสัญญาแบบประกันรายได้ขั้นต่ำ มีกลุ่มสามารถเป็นรายแรก แต่ไม่สามารถดำเนินการเซ็นสัญญาได้
"โครงข่ายทีโอทีมีค่าใช้จ่ายใน การบริหารจัดการเดือนละ 300 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมทั้งปีของปีที่แล้วอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท จึงมีคำถามว่าจะทำ 3G ต่อไปหรือไม่ ถ้าไม่ทำจะทำอย่างไรกับเงินที่ลงทุนไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท ครึ่งปีหลังนี้ยิ่งยาก คู่แข่งทยอยมีบริการใหม่ ๆ ออกมา ขณะที่ของเราไม่มี โครงข่ายก็ไม่ครอบคลุม
ปัจจุบันโครงข่ายทีโอที 3G มีฐานลูกค้าประมาณ 600,000 ราย เป็นส่วนที่ทีโอทีทำตลาดเอง 140,000 ราย ที่เหลือเป็นของไอ-โมบาย 3GX ขณะที่แบรนด์อื่นรวมกันแล้วมีแค่หลักหมื่นรายเท่านั้น
ด้านนายจง ดิลกสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.สามารถ เทลคอม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การทำสัญญา MVNO กับทีโอทียังอยู่ในกระบวนการที่ฝ่ายบริหารทีโอทีพิจารณารายละเอียดจะเรียบ ร้อยเร็ว ๆ นี้ ซึ่งกลุ่มสามารถมองเห็นโอกาสทางตลาด และการเกิดขึ้นของ 4G ไม่น่ากระทบ เพราะลูกค้าต้องการความเร็วดาต้าที่สูงขึ้นจึงใช้ 4G ซึ่งในพื้นที่โครงข่ายทีโอทีครอบคลุมก็ใช้งานได้ด้วยความเร็วที่สูงระดับ 21-42 Mbps อยู่แล้ว และไม่ต้องแชร์ใช้กับคนจำนวนมาก
นายสุภสิทธิ์ รักกสิกร หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการตลาด บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าทำตลาดซิม 3GX ปัจจุบันมีลูกค้าเกือบ 700,000 ราย โตจากปีก่อน 20-30% โดยแถมซิมฟรีไปกับลูกค้าที่ซื้อมือถือ "ไอ-โมบาย" เพื่อให้ได้ทดลองใช้บริการ ล่าสุดมีโปรโมชั่นเล่นแอปแชต "Line" ฟรี 2 ปีด้วย
"เพื่อแก้จุดอ่อนเรื่องโครงข่ายไม่ครอบคลุม จึงใช้วิธีแจกซิมฟรีให้ลูกค้าทดลองใช้ และจัดทีมขายตรงเข้าไปเจาะกลุ่มลูกค้าในพื้นที่เป้าหมาย รวมถึงออกโปรให้ตรงพฤติกรรมการใช้งานลูกค้า ทุกคนเมื่อใช้แล้วจะรู้ว่า ถ้าอยู่ในพื้นที่โครงข่ายครอบคลุม จะได้ สปีดดาต้าที่สูงมากกว่าเจ้าอื่น"
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1400654764