แนวทางในการรับเรื่องร้องเรียนและช่วยเหลือผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย
1) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับดำเนินคดีแพ่งให้แก่ผู้เสียหาย
โดยอยู่ระหว่างรวบรวมเรื่องทั้งหมด นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตามลำดับชั้น
เพื่อขอมติในการดำเนินคดี เรียกค่าเสียหาย ชดเชยให้แก่ผู้บริโภค
ส่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) รับจะดำเนินคดีอาญา
ในข้อหา การโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
และจะสอบสวนว่าเข้าข่ายความผิดในฐานฉ้อโกงประชาชนด้วยหรือไม่
ซึ่งผู้เสียหายสามารถแจ้งความคดีอาญาพร้อมกับร้องเรียนทางแพ่งได้ที่ บก.ปคบ. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
โดย สคบ. ได้นำแบบฟอร์มคำร้องเรียนไปบริการไว้ที่ บก.ปคบ. เรียบร้อยแล้ว
หรืออีกทางหนึ่ง ผู้เสียหาย สามารถส่งเรื่องร้องเรียนให้สคบ.ได้โดยตรง
โดยเข้าไปที่เว็บไซต์สคบ. www.ocpb.go.th >> บริการสคบ. >> ดาวน์โหลด >> แบบบันทึกคำร้องเรียน
จากนั้นสั่งพิมพ์แบบบันทึกคำร้องเรียน กรอกข้อมูล และกรุณาให้ข้อมูลด้วยว่า ได้ซื้อแพ็คเกจเมื่อวันที่เท่าใด
กำหนดจะใช้บริการเมื่อใด ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนเท่าใด
จากนั้นแนบเอกสารสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเสร็จรับเงิน สำเนาเอกสารโฆษณาแพ็คเกจ (ถ้ามี)
ส่งไปยัง "สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการฯ อาคารบี ชั้น5 ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 10210"
ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ สคบ. (กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา) ได้รวบรวมเอกสารของผู้เสียหายเพื่อเตรียมเสนอขอมติฟ้องคดี
โดยมีผู้เสียหายส่งเอกสารร้องเรียนมาที่สคบ.จนถึงวันนี้ (2พ.ค.57) 224ราย
เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดแล้ว พบว่าเอกสารสมบูรณ์เพียงร้อยละ50 โดยขาดเอกสารประกอบตามที่แจ้งไว้ข้างต้น
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้เสียหายดำเนินการส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว แต่เอกสารยังมาไม่ถึงสคบ.
หากยังมีผู้เสียหายท่านใดที่ยังไม่ได้ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ขอให้เร่งดำเนินการด้วยค่ะ
2) การรับเรื่องร้องเรียนที่จังหวัดกระบี่ให้ สคบ.จังหวัดกระบี่ เป็นหน่วยงานหลัก
ทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนทางแพ่ง และสถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่รับแจ้งความทางอาญา
โดย สคบ.จังหวัดกระบี่ จะนำแบบฟอร์มร้องเรียนไปบริการไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่ด้วย
เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหายในจุดเดียว
หลังจากนั้น สคบ.จังหวัดกระบี่จะรวบรวมเอกสารส่งต่อให้ สคบ.ส่วนกลางต่อไป
3) สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเฉพาะกิจขึ้นที่สนามบินกระบี่
โดยศูนย์ฯ ได้ประสานจัดหาที่พักในจังหวัดกระบี่ราคาประหยัดเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ
นักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์ขอรับความช่วยเหลือได้ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 094 128 1060-1 ไม่เว้นวันหยุดราชการ
หากท่านมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ สคบ. กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์
โทร. 02-143-0404 และ 02-143-0401-3 ในวันและเวลาราชการ
ขอบคุณค่ะ
แจ้งความคืบหน้า การดำเนินคดีกรณี กระบี่ ภูพระนาง รีสอร์ท ค่ะ
1) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รับดำเนินคดีแพ่งให้แก่ผู้เสียหาย
โดยอยู่ระหว่างรวบรวมเรื่องทั้งหมด นำเสนอคณะอนุกรรมการฯ และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตามลำดับชั้น
เพื่อขอมติในการดำเนินคดี เรียกค่าเสียหาย ชดเชยให้แก่ผู้บริโภค
ส่วนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) รับจะดำเนินคดีอาญา
ในข้อหา การโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ ตามมาตรา 47 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
และจะสอบสวนว่าเข้าข่ายความผิดในฐานฉ้อโกงประชาชนด้วยหรือไม่
ซึ่งผู้เสียหายสามารถแจ้งความคดีอาญาพร้อมกับร้องเรียนทางแพ่งได้ที่ บก.ปคบ. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ
โดย สคบ. ได้นำแบบฟอร์มคำร้องเรียนไปบริการไว้ที่ บก.ปคบ. เรียบร้อยแล้ว
หรืออีกทางหนึ่ง ผู้เสียหาย สามารถส่งเรื่องร้องเรียนให้สคบ.ได้โดยตรง
โดยเข้าไปที่เว็บไซต์สคบ. www.ocpb.go.th >> บริการสคบ. >> ดาวน์โหลด >> แบบบันทึกคำร้องเรียน
จากนั้นสั่งพิมพ์แบบบันทึกคำร้องเรียน กรอกข้อมูล และกรุณาให้ข้อมูลด้วยว่า ได้ซื้อแพ็คเกจเมื่อวันที่เท่าใด
กำหนดจะใช้บริการเมื่อใด ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนเท่าใด
จากนั้นแนบเอกสารสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาใบเสร็จรับเงิน สำเนาเอกสารโฆษณาแพ็คเกจ (ถ้ามี)
ส่งไปยัง "สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ศูนย์ราชการฯ อาคารบี ชั้น5 ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 10210"
ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ สคบ. (กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา) ได้รวบรวมเอกสารของผู้เสียหายเพื่อเตรียมเสนอขอมติฟ้องคดี
โดยมีผู้เสียหายส่งเอกสารร้องเรียนมาที่สคบ.จนถึงวันนี้ (2พ.ค.57) 224ราย
เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดแล้ว พบว่าเอกสารสมบูรณ์เพียงร้อยละ50 โดยขาดเอกสารประกอบตามที่แจ้งไว้ข้างต้น
ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้เสียหายดำเนินการส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว แต่เอกสารยังมาไม่ถึงสคบ.
หากยังมีผู้เสียหายท่านใดที่ยังไม่ได้ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ขอให้เร่งดำเนินการด้วยค่ะ
2) การรับเรื่องร้องเรียนที่จังหวัดกระบี่ให้ สคบ.จังหวัดกระบี่ เป็นหน่วยงานหลัก
ทำหน้าที่ในการรับเรื่องร้องเรียนทางแพ่ง และสถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่รับแจ้งความทางอาญา
โดย สคบ.จังหวัดกระบี่ จะนำแบบฟอร์มร้องเรียนไปบริการไว้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่ด้วย
เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหายในจุดเดียว
หลังจากนั้น สคบ.จังหวัดกระบี่จะรวบรวมเอกสารส่งต่อให้ สคบ.ส่วนกลางต่อไป
3) สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเฉพาะกิจขึ้นที่สนามบินกระบี่
โดยศูนย์ฯ ได้ประสานจัดหาที่พักในจังหวัดกระบี่ราคาประหยัดเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ
นักท่องเที่ยวสามารถโทรศัพท์ขอรับความช่วยเหลือได้ผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 094 128 1060-1 ไม่เว้นวันหยุดราชการ
หากท่านมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ สคบ. กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์
โทร. 02-143-0404 และ 02-143-0401-3 ในวันและเวลาราชการ
ขอบคุณค่ะ