ความคิดเห็นที่ 8
มีคำถามครับ...
ถ้าเช่นนั้นเรามีทางลัดที่สุด ก็คือฆ่าตัวตาย เมื่อไม่มีความรู้สึก ก็จบทุกข์ได้เลย
ดังนี้แล้ว ผมเห็นว่าไม่ใช่นะ ขอท่านเตชปัญโญ ภิกขุ โปรดพิจารณา
อรุณญา
**************************
ความทุกข์ที่พระพุทธเจ้าสอนสรุปอยู่ที่ "ความยึดมั่นในขันธ์ ๕ ว่าเป็นตัวเรา-ของเรานั้นคือความทุกข์" ซึ่งนี่ก็แสดงถึงว่า ความยึดมั่นนั้นคือสาเหตุของความทุกข์ และเมื่อไม่มีความยึดมั่น ก็คือความไม่มีทุกข์ (นิพพาน) รวมทั้งวิธีการปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดความยึดมั่นนั้นคืออริยมรรค
ส่วนความเข้าใจอย่างแจ้งชัดว่า "แท้จริงมันไม่มีตัวเรา" นั้นก็คือปัญญาที่นำมาใช้คู่กับสมาธิเพื่อกำจัดความยึดมั่น (โดยมีศีลเป็นพื้นฐานอยู่ก่อนแล้ว)
คนที่ฆ่าตัวตายก็คือคนโง่ที่ไม่รู้จักวิธีการดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า จึงได้คิดว่าถ้าฆ่าตัวตายแล้วจะพ้นทุกข์ หรือบางคนก็คิดว่าแม้ตายแล้วก็จะยังมีความทุกข์อยู่ ซึ่งนี่ก็โง่พอๆกัน
มีคำถามครับ...ถ้าเช่นนั้นเรามีทางลัดที่สุด ก็คือฆ่าตัวตาย เมื่อไม่มีความรู้สึก ก็จบทุกข์ได้เลย
มีคำถามครับ...
ถ้าเช่นนั้นเรามีทางลัดที่สุด ก็คือฆ่าตัวตาย เมื่อไม่มีความรู้สึก ก็จบทุกข์ได้เลย
ดังนี้แล้ว ผมเห็นว่าไม่ใช่นะ ขอท่านเตชปัญโญ ภิกขุ โปรดพิจารณา
อรุณญา
**************************
ความทุกข์ที่พระพุทธเจ้าสอนสรุปอยู่ที่ "ความยึดมั่นในขันธ์ ๕ ว่าเป็นตัวเรา-ของเรานั้นคือความทุกข์" ซึ่งนี่ก็แสดงถึงว่า ความยึดมั่นนั้นคือสาเหตุของความทุกข์ และเมื่อไม่มีความยึดมั่น ก็คือความไม่มีทุกข์ (นิพพาน) รวมทั้งวิธีการปฏิบัติเพื่อไม่ให้เกิดความยึดมั่นนั้นคืออริยมรรค
ส่วนความเข้าใจอย่างแจ้งชัดว่า "แท้จริงมันไม่มีตัวเรา" นั้นก็คือปัญญาที่นำมาใช้คู่กับสมาธิเพื่อกำจัดความยึดมั่น (โดยมีศีลเป็นพื้นฐานอยู่ก่อนแล้ว)
คนที่ฆ่าตัวตายก็คือคนโง่ที่ไม่รู้จักวิธีการดับทุกข์ตามหลักอริยสัจ ๔ ของพระพุทธเจ้า จึงได้คิดว่าถ้าฆ่าตัวตายแล้วจะพ้นทุกข์ หรือบางคนก็คิดว่าแม้ตายแล้วก็จะยังมีความทุกข์อยู่ ซึ่งนี่ก็โง่พอๆกัน