ความคิดเห็นที่ 5
http://ppantip.com/topic/34675559/comment5-1
ท่าน เตชปัญโญ ภิกขุ
ผมประมวลหลักธรรมที่ท่านแสดงแล้วเข้าใจอย่างนี้ครับ
กายและใจ เกิดขึ้นมาเพราะมีพ่อแม่เป็นผู้สร้าง
มีทุกข์ = ยึดมั่นในกายและใจว่าเป็นตัวเรา ของเรา
หมดทุกข์ = ใม่ยึดมั่นว่ากายใจเป็นตัวเรา ของเรา
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้ อยู่ก็พบนิพพาน เห็นบ่อยก็นิพพานบ่อย
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้แล้ว ก็ถือว่าบรรลุธรรม เป็นพระอรหันต์ มีนิพพานในปัจจุบัน
ซึ่งก็ตรงตามที่พระพุทธเจ้าสอนนะครับ ตรงที่ทุกข์เพราะยึดมั่นว่ากายและใจเป็นตัวเรา ของเรา
แต่ความเข้าใจของท่านคือตายแล้วจบ ใม่ว่าคนนั้นจะเป็นพระอรหันต์
หรือเป็นคนธรรมดา แม้จะใม่เคยฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ตายแล้วก็จบเหมือนกันหมด
ผมเข้าใจคำสอนของท่านเตชปัญโญ ภิกขุ ถูกใหมครับ
Mahasati Neo
******************************
-
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้ อยู่ก็พบนิพพาน เห็นบ่อยก็นิพพานบ่อย (ตรงนี้ผิด เพราะแค่คิดเห็นไม่มีทางนิพพานได้ ต้องมีปัญญา ศีล สมาธิ ปัญญาพร้อม แล้วเกิดความเห็นแจ้ง (แจ้งประจักษ์ชัดจนเป็นสันทิฏฐิโก) จึงจะเป็น นิพพาน-สงบเย็น จริง)
-
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้แล้ว ก็ถือว่าบรรลุธรรม เป็นพระอรหันต์ มีนิพพานในปัจจุบัน (ตรงนี้ผิด เพราะแค่คิดเห็นไม่มีผลอะไรมากนัก แค่เข้าใจ ส่วนเรื่องพระอรหันต์อย่างนี้ อาตมาไม่เคยสอน เป็นเรื่องเพ้อฝันและอจินไตย-ไม่ควรสนใจ)
-
แต่ความเข้าใจของท่านคือตายแล้วจบ ใม่ว่าคนนั้นจะเป็นพระอรหันต์ หรือเป็นคนธรรมดา แม้จะใม่เคยฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ตายแล้วก็จบเหมือนกันหมด (ตรงนี้ก็ผิด เพราะมันกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิพวกอุจเฉททิฏฐิ ที่ถูกก็คือ มันจบ (สูญ) มาแล้ว ตั้งแต่ยังไม่ตาย)
ไปศึกษามาใหม่ จนกว่าจะพบจุดนี้ แล้วจะไม่แบกโลกให้มันหนักใจ (ทุกข์ใจ) ด้วยความโง่เขลา
แต่ความเข้าใจของท่านคือตายแล้วจบ ใม่ว่าคนนั้นจะเป็นพระอรหันต์ หรือเป็นคนธรรมดา
ท่าน เตชปัญโญ ภิกขุ
ผมประมวลหลักธรรมที่ท่านแสดงแล้วเข้าใจอย่างนี้ครับ
กายและใจ เกิดขึ้นมาเพราะมีพ่อแม่เป็นผู้สร้าง
มีทุกข์ = ยึดมั่นในกายและใจว่าเป็นตัวเรา ของเรา
หมดทุกข์ = ใม่ยึดมั่นว่ากายใจเป็นตัวเรา ของเรา
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้ อยู่ก็พบนิพพาน เห็นบ่อยก็นิพพานบ่อย
ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้แล้ว ก็ถือว่าบรรลุธรรม เป็นพระอรหันต์ มีนิพพานในปัจจุบัน
ซึ่งก็ตรงตามที่พระพุทธเจ้าสอนนะครับ ตรงที่ทุกข์เพราะยึดมั่นว่ากายและใจเป็นตัวเรา ของเรา
แต่ความเข้าใจของท่านคือตายแล้วจบ ใม่ว่าคนนั้นจะเป็นพระอรหันต์
หรือเป็นคนธรรมดา แม้จะใม่เคยฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ตายแล้วก็จบเหมือนกันหมด
ผมเข้าใจคำสอนของท่านเตชปัญโญ ภิกขุ ถูกใหมครับ
Mahasati Neo
******************************
-ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้ อยู่ก็พบนิพพาน เห็นบ่อยก็นิพพานบ่อย (ตรงนี้ผิด เพราะแค่คิดเห็นไม่มีทางนิพพานได้ ต้องมีปัญญา ศีล สมาธิ ปัญญาพร้อม แล้วเกิดความเห็นแจ้ง (แจ้งประจักษ์ชัดจนเป็นสันทิฏฐิโก) จึงจะเป็น นิพพาน-สงบเย็น จริง)
-ผู้ใดคิดเห็นแบบนี้แล้ว ก็ถือว่าบรรลุธรรม เป็นพระอรหันต์ มีนิพพานในปัจจุบัน (ตรงนี้ผิด เพราะแค่คิดเห็นไม่มีผลอะไรมากนัก แค่เข้าใจ ส่วนเรื่องพระอรหันต์อย่างนี้ อาตมาไม่เคยสอน เป็นเรื่องเพ้อฝันและอจินไตย-ไม่ควรสนใจ)
-แต่ความเข้าใจของท่านคือตายแล้วจบ ใม่ว่าคนนั้นจะเป็นพระอรหันต์ หรือเป็นคนธรรมดา แม้จะใม่เคยฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ตายแล้วก็จบเหมือนกันหมด (ตรงนี้ก็ผิด เพราะมันกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิพวกอุจเฉททิฏฐิ ที่ถูกก็คือ มันจบ (สูญ) มาแล้ว ตั้งแต่ยังไม่ตาย)
ไปศึกษามาใหม่ จนกว่าจะพบจุดนี้ แล้วจะไม่แบกโลกให้มันหนักใจ (ทุกข์ใจ) ด้วยความโง่เขลา