ได้ซื้อดีลจาก groupon thailand เป็น กล้องติดรถยนต์ระบบ HD จำนวน 2 ตัว ตามลิงค์ครับ
ได้สั่งซื้อวันที่ 23 กุมภา 2557
https://www.mygroupon.co.th/deals/shopping/HD-in-car-Camera-FEB14-/718049652
ได้รับของวันที่ 27 กุมภา 2557 ครับ หลังจากได้ของไม่ได้ทดสอบใช้งานสินค้าทันที (พลาดตรงนี้แหละครับ เพราะสั่งของไปให้พ่อใช้ที่บ้านที่ประเทศไทย ตัวเราเองอยู่ที่อังกฤษ)
ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์พ่อจึงได้ทดลองใช้งานครับ โดยใส่ SD card และ นำไปใช้งานในรถตามปกติ
แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 ตัว นั้นไม่สามารถเก็บประจุไฟได้เลย ทันทีที่ดับเครื่องกล้องจะดับลง (แบตเสื่อม แบตเก่า แบตไม่ได้มาตรฐาน)
วันที่ 21 มีนา 2557 จึงได้ส่งอีเมล์หาทาง groupon ว่า
"ได้ทำการสั้งซื้อสินค้าตามไฟล์แนบ และได้พบว่าสินค้ามีความบกพร่องจากโรงงงาน โดยไม่สามารถบรรจุไฟฟ้าหลังการชาร์จได้
เครื่องจะดับทันทีหลังจากดึงสายชาร์จออก เป็นลักษณะนี้กับสินค้าทั้งสองตัวครับ
รบกวนขอคืนสินค้าและเงินคืน หรือขอสินค้าตัวใหม่ด้วยครับ
ขอบคุณครับ"
และได้คำตอบว่า
"Groupon ขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนเรามาโดยตลอด ทั้งนี้ สำหรับดีล HD in-car-Camera (FEB14) ที่คุณทำการสั่งซื้อไว้และมีปัญหาตามที่แจ้งนั้น
ทางเราต้องขออภัยสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นครับ เนื่องจากสินค้าดังกล่าวไม่มีประกันจากทางร้านค้าครับ ทางเราไม่สามารถรับคืนเพื่อเปลี่ยนครับ
หากคุณมีคำถามหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ กรุณาแจ้งให้เราทราบ
ขอขอบคุณที่ใช้บริการกับ Groupon!"
ดังนั้นผมจึงได้ตอบกลับไปโดยอ้าง "พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541" ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าผมได้รับการคุ้มครองในกรณีนี้หรือไม่ครับ ได้ตอบไปว่า
"ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ผมขอดำเนินการคืนสินค้าและของเงินคืนครับเนืองจากเปลี่ยนสินค้าไม่ได้
สินค้าถูกมอให้ผู้บริโภคโดยปราศจากการตรวจสอบคุณภาพสินค้า และได้ส่งสินค้าซึ่งด้อยคุณภาพทั้งสองชิ้น
ในโฆษณาของสินค้าดังกล่าวระบุไว้ว่า สินค้าดังกว่างนั้นใช้แบตเตอรี่ Li-ion และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ในรถได้ และได้ระบุไว้ว่าสินค้าดังกว่าวประกอบไปด้วย กล้องติดรถยนต์ระบบ HD, ที่ชาร์จภายในรถยนต์, สาย USB, ขาตั้งกล้องติดกระจกรถยนต์, คู่มือวิธีการใช้ และรวมไปถึงแบตเตอรี่ Li-ion
ตามที่ระบุไว้ข้างต้นนั้นจึงว่าความหมายสาระสำคัญชัดเจนว่าสิน้คาดังกว่าวนั้นสามารถใช้แบตเตอรี่ Li-ion และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ในรถได้ ซึ่งเป็นคำโฆษณาเกินจริง และไม่ถูกต้อง ซึ่งขัดกับบทบัญญัติข้อที่ 1, 2 และ 3 ของ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ซึ่งระบุไว้ 5 ประการดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความ สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว
กระผมจึงขอให้ทางบริษัท mygroupon Thailand ได้ดำเนินตามบทบัญญัติข้อที่ 5 ด้วยครับ
ผมขอดำเนินการคืนสินค้าและของเงินคืนกลับเข้าบัตรเครดิตที่ถูกใช้ในการซื้อด้วยครับเนืองจากเปลี่ยนสินค้าไม่ได้
ขอบคุณครับ
การขายสินค้าไม่มีประกัน ไม่มีการรับรองคุณภาพสินค้า
การขายสินค้าโดยปราศจากการตรวจสอบคุณภาพสินค้า
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ให้ความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยบัญญัติถึงสิทธิของผู้บริโภคไว้ในมาตรา 57 ว่า "สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ"
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ได้บัญญัติสิทธิของผู้ บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครอง
ตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความ สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว"
และได้รับอีเมล์กลับมาอีกครั้งว่า
"ทางเราต้องขออภัย เนื่องจากสินค้ามีประกันเพียง 7 วันหลังจากได้รับสินค้าเท่านั้นครับ ทางเราไม่สามารถรับคืนหรือคืนเงินได้ครับ
ขอขอบคุณที่ใช้บริการกับ Groupon!"
ซึ่งตามที่ผมเข้าใจนั้น เงื่อนไขการไม่รับคืนสินค้าภายในเวลาที่กำหนดนั้นผิดกฏหมายเพราะเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้บริโภค
และนอกจากนั้นทาง groupon Thailand ไม่ได้มีเงื่อนไข ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรับประกันสินค้าระบุไว้ในเว็บไซต์แต่อย่างใด รวมถึงไม่มีระบุไว้ในหน้าโฆษณาสินค้าดังกล่าว
ถ้าสินค้านั้นบกพร่องจากโรงงานหรือผู้จำหน่ายนั้นก็สมควรที่จะเปลี่ยน ชดเชย หรือให้เงินคืน ภายในระยะเวลาที่เหมาะสมของสินค้านั้นๆ
ในกรณีนี้ สินค้าไม่ใชาสินค้าบุบสลาย หรือเน่าเสียได้ ผมจึงเห็นควรว่าระยะเวลาที่ผมติดต่อไปนั้นถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะผม
ไม่ทราบว่า ผูรู้เกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับประกันสินค้า คืนสินค้า เปลี่ยนหรือชดเชย นั้นมีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ และผมควรดำเนินการอย่างไรต่อไปดีครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับผม
ซื้อสินค้าจาก groupon thailand แล้วสินค้าพกพร่องจากโรงงาน ไม่ยอมคืนเงิน บอกไม่มีประกัน
ได้สั่งซื้อวันที่ 23 กุมภา 2557
https://www.mygroupon.co.th/deals/shopping/HD-in-car-Camera-FEB14-/718049652
ได้รับของวันที่ 27 กุมภา 2557 ครับ หลังจากได้ของไม่ได้ทดสอบใช้งานสินค้าทันที (พลาดตรงนี้แหละครับ เพราะสั่งของไปให้พ่อใช้ที่บ้านที่ประเทศไทย ตัวเราเองอยู่ที่อังกฤษ)
ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์พ่อจึงได้ทดลองใช้งานครับ โดยใส่ SD card และ นำไปใช้งานในรถตามปกติ
แต่ปรากฏว่าทั้ง 2 ตัว นั้นไม่สามารถเก็บประจุไฟได้เลย ทันทีที่ดับเครื่องกล้องจะดับลง (แบตเสื่อม แบตเก่า แบตไม่ได้มาตรฐาน)
วันที่ 21 มีนา 2557 จึงได้ส่งอีเมล์หาทาง groupon ว่า
"ได้ทำการสั้งซื้อสินค้าตามไฟล์แนบ และได้พบว่าสินค้ามีความบกพร่องจากโรงงงาน โดยไม่สามารถบรรจุไฟฟ้าหลังการชาร์จได้
เครื่องจะดับทันทีหลังจากดึงสายชาร์จออก เป็นลักษณะนี้กับสินค้าทั้งสองตัวครับ
รบกวนขอคืนสินค้าและเงินคืน หรือขอสินค้าตัวใหม่ด้วยครับ
ขอบคุณครับ"
และได้คำตอบว่า
"Groupon ขอขอบคุณที่ให้การสนับสนุนเรามาโดยตลอด ทั้งนี้ สำหรับดีล HD in-car-Camera (FEB14) ที่คุณทำการสั่งซื้อไว้และมีปัญหาตามที่แจ้งนั้น
ทางเราต้องขออภัยสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นครับ เนื่องจากสินค้าดังกล่าวไม่มีประกันจากทางร้านค้าครับ ทางเราไม่สามารถรับคืนเพื่อเปลี่ยนครับ
หากคุณมีคำถามหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ กรุณาแจ้งให้เราทราบ
ขอขอบคุณที่ใช้บริการกับ Groupon!"
ดังนั้นผมจึงได้ตอบกลับไปโดยอ้าง "พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541" ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าผมได้รับการคุ้มครองในกรณีนี้หรือไม่ครับ ได้ตอบไปว่า
"ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ผมขอดำเนินการคืนสินค้าและของเงินคืนครับเนืองจากเปลี่ยนสินค้าไม่ได้
สินค้าถูกมอให้ผู้บริโภคโดยปราศจากการตรวจสอบคุณภาพสินค้า และได้ส่งสินค้าซึ่งด้อยคุณภาพทั้งสองชิ้น
ในโฆษณาของสินค้าดังกล่าวระบุไว้ว่า สินค้าดังกว่างนั้นใช้แบตเตอรี่ Li-ion และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ในรถได้ และได้ระบุไว้ว่าสินค้าดังกว่าวประกอบไปด้วย กล้องติดรถยนต์ระบบ HD, ที่ชาร์จภายในรถยนต์, สาย USB, ขาตั้งกล้องติดกระจกรถยนต์, คู่มือวิธีการใช้ และรวมไปถึงแบตเตอรี่ Li-ion
ตามที่ระบุไว้ข้างต้นนั้นจึงว่าความหมายสาระสำคัญชัดเจนว่าสิน้คาดังกว่าวนั้นสามารถใช้แบตเตอรี่ Li-ion และสามารถชาร์จแบตเตอรี่ในรถได้ ซึ่งเป็นคำโฆษณาเกินจริง และไม่ถูกต้อง ซึ่งขัดกับบทบัญญัติข้อที่ 1, 2 และ 3 ของ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ซึ่งระบุไว้ 5 ประการดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความ สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว
กระผมจึงขอให้ทางบริษัท mygroupon Thailand ได้ดำเนินตามบทบัญญัติข้อที่ 5 ด้วยครับ
ผมขอดำเนินการคืนสินค้าและของเงินคืนกลับเข้าบัตรเครดิตที่ถูกใช้ในการซื้อด้วยครับเนืองจากเปลี่ยนสินค้าไม่ได้
ขอบคุณครับ
การขายสินค้าไม่มีประกัน ไม่มีการรับรองคุณภาพสินค้า
การขายสินค้าโดยปราศจากการตรวจสอบคุณภาพสินค้า
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ให้ความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยบัญญัติถึงสิทธิของผู้บริโภคไว้ในมาตรา 57 ว่า "สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ"
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ได้บัญญัติสิทธิของผู้ บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครอง
ตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความ สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม
3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว"
และได้รับอีเมล์กลับมาอีกครั้งว่า
"ทางเราต้องขออภัย เนื่องจากสินค้ามีประกันเพียง 7 วันหลังจากได้รับสินค้าเท่านั้นครับ ทางเราไม่สามารถรับคืนหรือคืนเงินได้ครับ
ขอขอบคุณที่ใช้บริการกับ Groupon!"
ซึ่งตามที่ผมเข้าใจนั้น เงื่อนไขการไม่รับคืนสินค้าภายในเวลาที่กำหนดนั้นผิดกฏหมายเพราะเป็นการจำกัดสิทธิ์ของผู้บริโภค
และนอกจากนั้นทาง groupon Thailand ไม่ได้มีเงื่อนไข ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรับประกันสินค้าระบุไว้ในเว็บไซต์แต่อย่างใด รวมถึงไม่มีระบุไว้ในหน้าโฆษณาสินค้าดังกล่าว
ถ้าสินค้านั้นบกพร่องจากโรงงานหรือผู้จำหน่ายนั้นก็สมควรที่จะเปลี่ยน ชดเชย หรือให้เงินคืน ภายในระยะเวลาที่เหมาะสมของสินค้านั้นๆ
ในกรณีนี้ สินค้าไม่ใชาสินค้าบุบสลาย หรือเน่าเสียได้ ผมจึงเห็นควรว่าระยะเวลาที่ผมติดต่อไปนั้นถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะผม
ไม่ทราบว่า ผูรู้เกี่ยวกับกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการรับประกันสินค้า คืนสินค้า เปลี่ยนหรือชดเชย นั้นมีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ และผมควรดำเนินการอย่างไรต่อไปดีครับ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าครับผม