ตามพรบ.2ล้านล้านที่รัฐบาลบอกว่าจะพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางคู่ ข้อเท็จจริงมาจากไหนที่บอกว่าจะสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

นับเป็นเรื่องแปลกประหลาด เบี่ยงเบน และผิดเพี้ยนอย่างมากในการประยุกต์ใช้ยุทธศาสตร์และนโยบายการขนส่งรถไฟของประเทศไทย ที่รัฐบาลกำหนด "การเปิดกว้างเชื่อมสู่สากล" เป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศตามที่แถลงไว้ต่อสาธารณะและต่อรัฐสภา ก่อนที่จะเข้ามาบริหารประเทศ แต่เมื่อพิจารณาจากแผนการดำเนินโครงการขนส่งทางรางตามที่ รมต.คมนาคม แถลงต่vสาธารณะหลายครั้งหลายหนว่า จะนำโครงการรถไฟฟ้ารางคู่ที่ใช้ราง Meter Gauge ขนาดความกว้าง 1 เมตร ไปเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งยังมีแผนการสร้างรถไฟความเร็วสูง (high-speed train) 4 เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-โคราช, กรุงเทพ-หัวหิน,ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ชลบุรี-พัทยา โดยการรณรงค์สร้างความเชื่อถือให้ประชาชนยอมรับในการดำเนินโครงการภายใต้แนวคิด Connectivity ในขณะที่ต่างประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ราง Meter gauge แล้ว แต่ไปใช้รางStandard gauge ที่มีขนาดความกว้าง 1.435 เมตรแทน ณ จุดๆนี้ที่จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไทยไม่สามารถเชื่อมต่อระบบรางขนาด 1  เมตร กับประเทศเพื่อนบ้านที่มีขนาดราง 1.435 เมตร ได้ ยิ่งไปกว่านั้น การเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านด้วยรางขนาด 1 เมตร ด้วยโครงการรถไฟฟ้ารางคู่ ของรัฐบาลชุดนี้ ตามถ้อยแถลงการของ รมต. คมนาคม ยังไม่เป็นการเคารพต่อพันธกรณีที่ประเทศไทยมีไว้ต่อความตกลง Intergovernmental Agreement on the Trains-Asian Railway Network 2009 หรือเรียกสั้นๆว่า ข้อตกลง Trans-Asian Railway Network ซึ่งจะการเกิดปัญหาความชอบด้วยนโยบายและกฎหมายของรัฐบาล ทั้งยังสุ่มเสี่ยงและจะต้องรับผิดชอบในความเสียหายต่อสมาชิกภาคี กรอบข้อตกลง Trans-Asian Railway Network ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อประเทศไทยด้วยระบบรางได้ ทำไม พรบ.นี้ยังคงเป็นปัญหาทางนโยบายและยุทธศาสตร์ที่ยังคงอยู่รอการวินิจฉัยจนกระทั่งถึงวันนี้  รัฐบาลเลือกตัดสินใจบนพื้นฐานอะไรกันแน่ แถมยังเป็นการสร้างหนี้อีกด้วย ใครก้ได้ช่วยตอบคำถามให้กระจ่างที PLEASE!!!!!!
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ในปัจจุบัน ถ้าเอาจริงๆ ต้องบอกว่า Standard gauge ใช้กันส่วนใหญ่ประเทศที่เจริญแล้วจริง
โดยเฉพาะในแถบประเทศยุโรป แต่ถ้าในเอเชียอาคเนย์ ส่วนใหญ่ยังเป็นแบบ Meter Gauge
กันทั้งนั้น  ถ้าหากกล่าวว่าจะเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านก็คงไม่ผิดนัก  

แต่ในความเป็นจริง รัฐบาลเค้ามีโครงการศึกษาและพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟมาตั้งแต่เริ่ม
รัฐบาลแล้ว  ตั้งแต่ พล.อ สุกำพล สุวรรณทัต เป็น รมต.คมนาคม ก็มีการมอบหมายให้สำนักงานนโยบาย
และแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแผนพัฒนารถไฟทางคู่
ระยะที่ 2 และระยะที่ 3 โดยให้กลับไปศึกษารายละเอียดการปรับปรุงแผนใหม่  และมีการยกเลิกรถไฟทางคู่
ระยะที่ 2 และระยะที่ 3  เพื่อพัฒนาเป็น รางขนาด 1.435 เมตร

ฟังความรอบด้าน หาข้อมูล  ผมว่า รัฐบาลนี้เค้าศึกษามาเยอะ และก็พร้อมที่จะลงทุนแล้ว
แต่ยังมีพวกหัวเก่าถ่วงความเจริญหาว่าสร้างหนี้ อยู่นั่น

ผมว่าถ้าพวกค้านกันว่างๆ  ควรจะไปช่วยกันทำให้ทางลูกรังมันหมดจากประเทศไทยก่อนก็ดี จะได้เริ่มได้เลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่