ขอแชร์ความรู้สึกจากการโดน Air Asia ยกเลิกเที่ยวบิน

กระทู้สนทนา
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เรากับที่บ้านจองตั๋วโปรฯ แอร์เอเชียไปไกลถึงญี่ปุ่น ปกติจะบินในประเทศเป็นหลัก โดยจองข้ามปีตั้งแต่ปีที่แล้ว routing BKK-KIX (via KL) ซึ่งราคาที่ได้มา ก็ไม่ได้ถูกขนาดนั้น ประมาณ 14,xxx บาท รวมน้ำหนักกระเป๋า 20 kg. ไม่เพิ่ม options อื่นๆ

กำหนดเที่ยวบินเรา คือ ออกจาก BKK วันอังคารหน้า ช่วงบ่ายสี่กว่าๆ ถึง KIX วันรุ่งขึ้นเก้าโมงเช้า เราจองโรงแรมเรียบร้อย 5 คืน วางโปรแกรมเที่ยว 6 วันเต็มไว้ อยู่ๆ ช่วงเที่ยงวันนี้ เราก็ได้รับ sms แจ้งจากแอร์เอเชียว่าเที่ยวบินเราถูกยกเลิก ให้เข้าไปอ่านรายละเอียดในอีเมล์ โชคดีที่เราบังเอิญได้อ่าน sms นี้ เพราะเดี๋ยวนี้ junk sms เยอะมากทำให้ขี้เกียจเปิดอ่าน

พอเปิดอีเมล์อ่าน ก็ตกใจมากค่ะ เพราะแอร์เอเชียจัดการเลื่อนเที่ยวบินขาไปเราให้เร็วขึ้นหนึ่งวัน คือ จากที่ออกเดินทางบ่ายสี่วันอังคาร กลายเป็นออกเดินทางเช้าวันจันทร์ ซึ่งนั่นหมายความว่า 1. เราต้องลางานเพิ่มหนึ่งวัน 2. เราต้องจองโรงแรมเพิ่มสองคืน โดยคืนแรกเหมือนเสียเปล่า เพราะเที่ยวบินใหม่ที่ถูกเปลี่ยน ไปถึงตอนสี่ทุ่มครึ่ง แล้วการจองโรงแรมล่วงหน้าแค่ไม่กี่วันก็ทำให้ทางเลือกน้อยมาก ลำบากต้องย้ายไปย้ายมาอีก โดยเฉพาะเมื่อเราเดินทางกับพ่อแม่ซึ่งก็อยู่ในวัยเกษียณแล้ว

ในอีเมล์ระบุว่าเรามีทางเลือกคือ จะขอยกเลิกตั๋วเพื่อรับเงินคืนก็ได้ หรือจะเปลี่ยนวันเดินทางก็ได้ แต่การเปลี่ยนวันเดินทางจะเปลี่ยนได้แค่บวกลบจากวันเดิม 14 วัน และเมื่อเราโทรเข้า call center ก็ปรากฏว่าเที่ยวบินในช่วงนั้นก็เต็มมากกว่าครึ่ง คือเหลือวันให้เลือกได้น้อยมากๆ

เราติดปัญหาคือมีโปรแกรมไปเที่ยวรออยู่อีกหลายโปรแกรม ทำให้วันลาแพลนไว้ใช้ครบแล้ว จึงไม่สะดวกลางานเพิ่มอีกหนึ่งวัน พอเช็ควันเดินทางขาออก แทบเปลี่ยนเที่ยวบินไม่ได้เลย ก็ต้องไปตามที่เขาบังคับเปลี่ยนให้ คือ เช้าวันจันทร์ เพื่อประหยัดวันลา เราจึงต้องเลื่อนวันกลับให้เร็วขึ้นแทน ซึ่งจะเลื่อนวันเดียวก็ไม่ได้เพราะไม่มีเที่ยวบิน กลายเป็นต้องกลับก่อนสองวัน ก็เสียโอกาสเที่ยวไปหนึ่งวันเต็ม

ส่วนโรงแรม ก็ต้องไปยกเลิกของสองคืนสุดท้ายซึ่งอาจจะมีค่าปรับคืนนึง (พอดีคืนสุดท้ายแพลนไปพัก kinosaki onsen ซึ่งยกเลิกได้ แต่อีกคืน น่าจะยกเลิกไม่ได้แล้ว) และก็ต้องวุ่นวายหาโรงแรมของสองคืนแรกที่ไปก่อน สุดท้ายได้มา ก็ราคาสูง แต่ไม่มีทางเลือกอื่น

จริงอยู่ เราสามารถเลือกขอ refund ตั๋วได้ แต่ค่าโรงแรม บัตรรถไฟ ฯลฯ ที่จ่ายไปแล้ว สายการบินก็ไม่ได้รับผิดชอบจริงไหมคะ และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ความรู้สึกที่เสียไป ซึ่งมันประมาณค่าไม่ได้

สุดท้าย นี่ก็เป็นประสบการณ์นึงที่อยากแบ่งปันให้คนอื่นทราบ คิดว่าคงมีคนโดนมาเหมือนกัน เรามองว่าแอร์เอเชียทำแบบนี้ ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป และเหมือนมัดมือชกเพราะคนเดินทางอย่างเราย่อมไม่มีทางเลือกอื่นในเวลานี้นอกจากแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและจำยอมเสียผลประโยชน์ไป รวมทั้งต้องมาเสียเวลาวุ่นวายในช่วงไม่กี่วันก่อนเดินทาง เวลาที่เราจองตั๋วของคุณ แล้วเกิดความผิดพลาดจองผิด หรือมีความจำเป็นต้องเลื่อนการเดินทาง ก็ทำได้ยากเหลือเกิน กรณีที่ทำได้ก็มีค่าธรรมเนียมสารพัด แต่พอคุณเป็นฝ่ายยกเลิกเที่ยวบิน สร้างความเดือดร้อนให้กับลูกค้าบ้าง กลับทำได้ง่ายๆ และแก้ปัญหาได้ชุ่ยๆ ก็อยากฝากไว้ให้คิดบ้างนะคะ หวังว่าเสียงสะท้อนนี้จะมีโอกาสถึงหูผู้บริหารของสายการบินบ้างค่ะ

ขอบคุณที่รับฟังค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่