พอกันทีกับ Trip.com เค้าควรเลิกกิจการในไทยไปนะ

เรื่องเล่าของเราอาจจะยาวหนอย แต่กอยากแชร์ให้ฟังกับสิ่งที่เราเจอมาค่ะ

เราได้ทำการจองตั๋วเครื่งบิน กทม-ไต้หวัน -กทม ช่วง 6-10 เมษา ทั้งครอบครัว ผู้ใหญ่ 6 คน เด็กไม่เกิน 2 ขวบ 1 คน 
ด้วยความที่ทริปนี้ มีผู้สูงอายุ 2 คน และเด็กเล็ก 1 คน เราเรยเลือกที่จะใช้บริการสายการบินที่เป็น Full service และเวลาบินค่อนข้างดี อย่างสายการบิน China Airlines บวกกับสอบถามรุ่นพี่ที่ทำงานในสายการบินนี้ ได้แนะนำให้ซื้อตั๋วผ่าน Trip.com เพราะราคาจะถูกกว่าหน้าเว็บของสายการบิน
ส่วนตัวเราไม่เคยใช้เว็บนี้มาก่อน  รู้แค่ว่าเป็นบริษัทของจีน แต่ก็มีความกลัวอยู่นิดๆ จึงได้ลองจองบินในประเทศมา 2-3 ทริป จนแน่ใจว่าเว็บไม่น่ามีปัญหาปัญหาเรื่องตั๋ว สุดท้ายตัดสินใจจองทริปของครอบครัว เพราะยอดค่อนข้างใหญ่เกือบ100K 

ปัญหาที่เจอ เวลาเข้าไปจองตั๋วเครื่องบิน Trip.com
ครั้งที่ 1  คือเราไม่สามารถจองมากกว่า5 คน ได้ (จองก่อนวันเดินทางล่วงหน้า 2 เดือน) 
ครั้งที่ 2 หลังโทรเข้าไปแจ้ง ทางเว็บก็ขึ้นมาให้เราสามารถจองได้ แต่เราอยากซื้อที่นั่งเด็กน้อย แม้อายุไม่ถึง  และได้สอบถามจากแม่ๆ ที่พาลูกน้อยบินต่างประเทศบ่อย หลายๆท่านก็ให้การยืนยันว่าซื้อได้ แต่ของเรากลับซือไม่ได้ จึง give up ไป
ครั้งที่ 3 ทุกอย่างพอเหมาะพอดี ตกลงกันได้แล้วว่าไม่ต้องซื้อที่นั่ง ให้เด็กนั่งตักไปแทน กรอกข้อมูลของทุกคนเพื่อจอง และชำระเงิน แต่ครั้งที่กลับรู้สึกแปลกใจที่ตั๋วส่งมาคอนเฟิร์มช้ากว่าปกติที่ส่งมาไม่กี่นาที รอแล้วรอเล่าจนสุดท้ายก็มีเมลส่งเข้ามายืนยันการชำระเงินสำเร็จ เบาใจไปได้หนึ่ง เลยนั่งจองที่พักต่อ แต่แล้วกลับได้รับของ Trip.com อีก 1 ฉบับที่ส่งเข้ามาพร้อมระบุว่า

เรียน คุณ xxxxxx
ขอบคุณที่ติดต่อ Trip.com
หมายเลขการจอง xxxxxxxxxx , xxxxxxxxxx (เที่ยวบินไปกลับจากกรุงเทพฯ - ไทเป)
หนึ่งในผู้โดยสารชื่อ: xxxxxxx/xxxxxxxx
เกี่ยวกับการออกตั๋วโดยสาร
ก่อนอื่นทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง ทางเราขอแจ้งให้ท่านทราบว่า สำหรับเที่ยวบินไปกลับจากกรุงเทพฯ - ไทเป 6 เมษายน 2023 และ 10 เมษายน 2023 เที่ยวบิน CI834 และ CI8345 ทางเราไม่สามารถออกตั๋วให้ท่านได้สำเร็จ เนื่องจากทางเราได้พยายามช่วยท่านดำเนินการออกตั๋วกับทางห้องออกตั๋วแล้ว แต่เนื่องจากชื่อนามสกุลของผู้โดยสาร xxxxxxxxxxxxx และ xxxxxxxxx ยาวเกินไป จึงทำให้ระบบของทางห้องออกตั๋วไม่สามารถดำเนินการออกตั๋วให้ท่านได้ หากท่านเคยทำการจองตั๋วกับทางสายการบินด้วยชื่อย่อ รบกวนท่านตอบกลับอีเมลฉบับนี้เพื่อแจ้งให้ทางเรา หลังจากนั้นทางเราจะช่วยท่านดำเนินการออกตั๋วในลำดับต่อไป หรือท่านสามารถกดยกเลิกการจองทั้งสองการจองผ่านทางแอพพลิเคชั่นที่ท่านทำการจองเข้ามาแล้วทำการจองใหม่กับสายการบินโดยตรงอีกครั้ง และในส่วนของการจองที่ท่านยกเลิกไปนั้นทางเราจะดำเนินการคืนเงินกลับให้ท่าน และโดยปกติเงินจะใช้ระยะเวลาประมาณ 7-14 วันทำการในการโอนกลับเข้าสู่ช่องทางเดิม ระยะเวลาจริงจะขึ้นอยู่กับทางธนาคารและผู้ออกบัตรของท่าน สุดท้ายนี้ทางเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกเป็นอย่างสูง
หรือหากท่านมีข้อสงสัยเพิ่มเติมรบกวนติดต่อกลับทางเราที่เบอร์ 027008666 หรือตอบกลับอีเมลฉบับนี้ได้เช่นกัน
ขอบคุณที่เลือกใช้บริการ Trip.com หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ให้บริการท่านอีกครั้งในภายภาคหน้า
ขอแสดงความนับถือ
Tina
ฝ่ายบริการลูกค้า

"แต่เนื่องจากชื่อนามสกุลของผู้โดยสาร...........................และ.....................ยาวเกินไป จึงทำให้ระบบของทางห้องออกตั๋วไม่สามารถดำเนินการออกตั๋วให้ท่านได้" 

จากประโยคนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เราช็อคไม่น้อย เพราะชื่อเรากับหลาน คือมีจำนวนพยางค์ที่ถือว่าเป็นคนไทยทั่วไป 3-4 พยางค์ และจำนวนตัวสะกดคือปกติ จึงรีบโทรติดต่อพนักงานไป ไม่คิดว่าสิ่งนีจะเกิดกับเรา แต่สิ่งที่ได้คำตอบจากพนักงานในความรู้สึกเรา แทบไม่ต่างจากเนือหาในอีเมล์ที่ส่งมา นอกจากจะออกตั๋วให้ไม่ได้ แจ้งว่าเป็นเพราะ "ส่วนที่ออกตั๋วออกให้ไม่ได้ ขึนอยู่กับสายการบิน เงื่อนไขไม่เหมือนกัน" ด้วยเหตุผลนี้สำหรับเรามองว่าไม่ Make sense เพราะมันไม่ใช่ครั้งแรกที่เราเดืนทางออกต่างประเทศ โดยเฉพาะไต้หวัน และกับสายการบินนี้ บินและอยู่ที่นั้นจนกลายเป็นบ้านหลังที่สองไปแล้ว  ซึ่งเราไม่เคยเจอปัญหาชื่อยาว ทั้งที่จองผ่านเอเจ้น เว็บขายตั๋วออนไลน์ และซื้อกับสายการบินโดยตรง  พยายามคุยกับเจ้าหน้าที่ Call center สุดท้ายสิ่งที่ทางเค้าทำได้คือให้เราเลือกแค่สองทาง 

1. คืนเงินให้ทั้งสองท่านที่โดนยกเลิก ระยะเวลา 7-14 วันทำการ 
2. ยกเลืกตั๋วและคืนเงินของทุกคน ระยะเวลา 1-5 วันทำการ 
และให้เราไปจองกับเอเจนอื่น หรือหน้าเว็บของสายการบินเอาเอง ไม่รับผิดชอบใดๆ หากต้องจองแล้วราคาตั๋วแพงกว่า 

หลังจากที่คุยกับ Call centerของเว็บจบ เราก็ได้โทรหา cal center ของสายการบินต่อในวันรุ่งขึ้นและสอบถามเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งางสายการบินปฏิเสธ ว่าทางสายการบินไม่เคยมียกเลิกตั๋วเพราะเหตุผลดังกล่าว พร้อมช่วยเราเช็คจำนวนชื่อ จะช่วยเราประสานงานกับปัญหาที่เกิดขึนให้

คำถามของเราก็คือ 
1. หากมีเงื่อนไขเรื่องของชื่อยาว เว็บไซด์ก็ควรจำกัดจำนวนอักษร หรือแจ้งไว้บนเว็บชัดเจน ไม่ใช่ปล่อยให้จองได้ และที่สำคัญเราเคยบินกับตั๋วที่ออกจากเว็บนี้มาก่อน เจ้าของเว็บคงคิดว่าการใส่ชื่อ ใส่ข้อมูลเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องทวนข้อมูล ไม่ต้องใช้เวลาในการพิมพ์? 
2. ต้องการหากินกับคนไทย แต่ไม่ปรับPolicy เงื่อนไขตามประเทศนั้น แล้วจะมีคนไทยอีกกี่เคสที่โดนแบบเรา? 
3. ที่สำคัญที่สุดระยะเวลาที่ใช้ในการคืนวงเงินกลับคือนานเกินไป เว็บอื่นๆ ถ้ามีการยกเลิกด้วยกรณีแบบนี้ หรือความผิดพลาดเกิดจากเว็บไซด์ วงเงินจะถูกคืนทันที วงเงินไม่ใช่น้อยๆ เหมือนโดนล็อคเงินไม่สามารถใช้ได้ก็ไม่ปาน
4. ไปจองใหม่ แต่ตั๋วราคาแพงกว่าเดิม ใครจะรับผิดชอบส่วนต่าง?

สำหรับเราเจอแบบนี้ ได้แต่บอกกับตัวเองและคนรอบข้างว่า อย่าเข้าไปใช้เว็บ trip.com เพราะไม่รู้ว่าเค้าจะเอาเรื่องชื่อยาวมาอ้างอีกเมื่อไหร่ แล้วต้องไปหาตั๋วใหม่ยุ่งยากอีก อยากเตือนหลายๆที่มีชื่อ3-4พยางค์ (ซึ่งเป็นจำนวนทั่วไปของชื่อคนไทย) และต้องจองตั๋ว ให้หนีเว็บนี้ไปให้ไกล นอกจากระบบไม่เสถียร์ ยกเลิกด้วยเหตุผลไม่ Make sense ถามยังใช้เวลาในการคืนเงินที่นาน โดยที่ไม่ได้เกิดจากความผิดของเรา  เตือนภัยคนไทย อย่าไปใช้บริการที่นี่เลย 

ปล.แอคเค้าเราไม่สามารถแนบรูปจดหมายที่ส่งมากยกเลิกได้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่