เริ่มเรื่องเลยนะคะ ปีที่แล้ว เรากับเพื่อนวางแผนไป trekking ที่เนปาลกัน รวม 12 คน ก็เลยตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบิน thai lion air วันที่ 6-15 เมษายน 2566 พวกเรารู้ว่าเป็นช่วงที่ตั๋วจะแพง เลยรีบจองเลย ความผิดพลาดในการเลือก agent ในการจองเริ่มตรงนี้คะ เพื่อน ฝากเราจองตั๋วเครื่องบิน ผ่าน trip.com เพราะคิดว่าถูกกว่า จองตรง เราก็ทำการจอง ให้เพื่อน 2 คน ใน booking เดียวกัน ในวันที่ 5 พ.ย. 2565 ทางทริปก็ส่ง ตั๋วให้เราเรียบร้อย แล้วมีทั้งเลข booking และหมายเลขตั๋ว เราก็สบายใจแล้วได้ตั๋วแล้ว ในราคา 2 คน 33640 บาท เราก็สบายใจแล้วได้ตั๋ว แล้ว เราก็ไปจัดการเรื่อง agent ที่ทางเนปาลเผื่อไป trekking เราก็วางใจเรื่องตั๋ว
28 มีนา : เพื่อน ต้องการจองที่นั่ง จองผ่าน web thai lion air ไม่ได้ เลย ไป เคาร์เตอร์ thai lion air ปรากฏว่า ทางสายการบินแจ้งว่า booking นี้มีผู้เดินทาง ท่านเดียว มีการจ่ายเงิน คนเดียว ทาง trip จ่ายเงินแค่คนเดียว เราก็งง เพราะเราจ่ายเงิน 2 คน เรารีบติดต่อ trip.com (ครั้งที่ 1 ) ทาง trip ปรากฏว่า จะส่งเรื่องให้ห้องออกตั๋ว ตรวจสอบกับสายการบิน รอแจ้งกลับภายใน 24 ชม,
29 มีนา : ติดต่อ ครั้งที่ 2 call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบอยู่ ให้รอภายใน 24 ชม.
30 มีนา : ครั้งที่ 3 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ ก็โทรใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบอยู่ ให้รอภายใน 24 ชม. ตอนประมาณ 18.00 ก็มี พนักงานที่พูดไทยไม่ชัดโทรมาบอกว่ากำลังตรวจสอบกับสายการบินอยู่
เราก็บอกว่าเราจะบินอาทิตย์หน้าแล้ว ช่วยเร่งหน่อย แล้วหาทางออกให้ด้วยว่าจะให้เราทำอย่างไง
31 มีนา : ครั้งที่ 4 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ
1 เมย. : ครั้งที่ 5 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ email แจ้ง
2 เมย. : ครั้งที่ 6 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ 18.00 จะให้ผู้รับผิดชอบโทรแจ้ง เราก็หวังว่าทาง trip จะโทรมาคุยกับเราเพราะ เราทำใจแล้วว่าไม่ได้บิน เที่ยวบินเดิมแน่ แต่อยากให้มาตกลงว่าจะให้จองตั๋วอย่างไร เราอยากจองตั๋วใหม่แล้ว เพราะ ดูไม่มีหวังเลย
3 เมย. : 10.00 ครั้งที่ 7 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ 18.00 จะ โทรกลับ
16.00 ครั้งที่ 8 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ 18.00
18.00 ครั้งที่ 9 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ 21.00
21.00 ครั้งที่ 10 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ คราวนี้ ไม่มีกำหนด เราก็ถามว่า เราจะต้องรอ จนเครื่องบิน ออก ไปแล้วเลยใช่ไหม ทาง call center แจ้งว่า ธรรมดาจะแจ้ง ล่วงหน้า 24 ชม.ก่อนเครื่องบิน (จะบ้าเหรอ ให้เรารอแบบนั้น แล้วเราบินไม่ได้ เราต้อง ไปต่อ เครื่องนะ ใครมันจะรอ)
สรุปว่า เพื่อน เราไม่รอแล้ว จอง ตั๋วใหม่มันเลย ยอมบินไปต่อเครื่องที่มาเลเซีย (ยอมบิน จาก 3 ช.ม. เป็น 10 ชม.) ยอม กลับก่อน ตัดโปรแกรมเที่ยว แล้วดูว่า ทริป จะรับผิดชอบอะไร (แต่เราว่าเค้าคงไม่สนใจลูกค้าตัวเล็ก ๆ แบบเราหรอก
ไม่รู้ว่าเพื่อน มีวิธี จะทำอะไรกับ trip.com ได้บ้างคะ
ประสบการณ์อันเลวร้ายในการจองตั๋วเครื่องบินกับ Trip.com
28 มีนา : เพื่อน ต้องการจองที่นั่ง จองผ่าน web thai lion air ไม่ได้ เลย ไป เคาร์เตอร์ thai lion air ปรากฏว่า ทางสายการบินแจ้งว่า booking นี้มีผู้เดินทาง ท่านเดียว มีการจ่ายเงิน คนเดียว ทาง trip จ่ายเงินแค่คนเดียว เราก็งง เพราะเราจ่ายเงิน 2 คน เรารีบติดต่อ trip.com (ครั้งที่ 1 ) ทาง trip ปรากฏว่า จะส่งเรื่องให้ห้องออกตั๋ว ตรวจสอบกับสายการบิน รอแจ้งกลับภายใน 24 ชม,
29 มีนา : ติดต่อ ครั้งที่ 2 call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบอยู่ ให้รอภายใน 24 ชม.
30 มีนา : ครั้งที่ 3 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ ก็โทรใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบอยู่ ให้รอภายใน 24 ชม. ตอนประมาณ 18.00 ก็มี พนักงานที่พูดไทยไม่ชัดโทรมาบอกว่ากำลังตรวจสอบกับสายการบินอยู่
เราก็บอกว่าเราจะบินอาทิตย์หน้าแล้ว ช่วยเร่งหน่อย แล้วหาทางออกให้ด้วยว่าจะให้เราทำอย่างไง
31 มีนา : ครั้งที่ 4 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ
1 เมย. : ครั้งที่ 5 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ email แจ้ง
2 เมย. : ครั้งที่ 6 ผ่านไป 24 ชม, ไม่คนคนติดต่อกลับ โทรหา trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ 18.00 จะให้ผู้รับผิดชอบโทรแจ้ง เราก็หวังว่าทาง trip จะโทรมาคุยกับเราเพราะ เราทำใจแล้วว่าไม่ได้บิน เที่ยวบินเดิมแน่ แต่อยากให้มาตกลงว่าจะให้จองตั๋วอย่างไร เราอยากจองตั๋วใหม่แล้ว เพราะ ดูไม่มีหวังเลย
3 เมย. : 10.00 ครั้งที่ 7 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่า ขอโทษด้วยนะคะ ห้องออกตั๋วกำลังตรวจสอบ ให้รอ 18.00 จะ โทรกลับ
16.00 ครั้งที่ 8 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ 18.00
18.00 ครั้งที่ 9 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ 21.00
21.00 ครั้งที่ 10 เราโทร trip.com ใหม่ call center แจ้งว่ารอ คราวนี้ ไม่มีกำหนด เราก็ถามว่า เราจะต้องรอ จนเครื่องบิน ออก ไปแล้วเลยใช่ไหม ทาง call center แจ้งว่า ธรรมดาจะแจ้ง ล่วงหน้า 24 ชม.ก่อนเครื่องบิน (จะบ้าเหรอ ให้เรารอแบบนั้น แล้วเราบินไม่ได้ เราต้อง ไปต่อ เครื่องนะ ใครมันจะรอ)
สรุปว่า เพื่อน เราไม่รอแล้ว จอง ตั๋วใหม่มันเลย ยอมบินไปต่อเครื่องที่มาเลเซีย (ยอมบิน จาก 3 ช.ม. เป็น 10 ชม.) ยอม กลับก่อน ตัดโปรแกรมเที่ยว แล้วดูว่า ทริป จะรับผิดชอบอะไร (แต่เราว่าเค้าคงไม่สนใจลูกค้าตัวเล็ก ๆ แบบเราหรอก
ไม่รู้ว่าเพื่อน มีวิธี จะทำอะไรกับ trip.com ได้บ้างคะ