รถไฟความเร็วสูงเส้นทางไหนควรเป็นเส้นทางแรก

****ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของการเมืองนะครับ****

แต่ในฐานะของคนไทยคนนึงที่สนใจด้านระบบคมนาคม เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าถ้าประเทศเราจะมีรถไฟความเร็วสูง เส้นทางไหนควรเป็นเส้นทางแรกๆครับ ตัดเรื่องการเมืองออกไป ผมว่ามันเหลือปัจจัยทั้งด้านจำนวนผู้โดยสาร เงินลงทุน ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ การคืนทุน การกระตุ้นการท่องเที่ยว ความจำเป็นที่ทดแทนเส้นทางรถไฟปัจจุบัน ฯลฯ ที่จะต้องนำมาพิจารณา เลยอยากทราบความเห็นทุกท่านว่าเส้นไหนจำเป็นเร่งด่วนครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
... มองลูกค้าก่อนว่าจะเป็นใคร
... รถไฟความเร็วสูงขนคน ไม่ใช่ขนของ คนที่พร้อมจะจ่ายน่าจะเป็นนักท่องเที่ยว
ถ้าสร้างเอาไว้ให้นั่งกลับบ้าน ปีหนึ่ง คนหนึ่งจะนั่งกันสักกี่ครั้งเชียว
... ถ้าไม่ออกทางตะวันออก พัทยา ก็ไปทางประจวบ หัวหิน เอาสายสั้น ๆ ก่อน
ถ้าดีค่อยต่อออกไปหรือค่ออยสร้างเส้นใหม่เพิ่ม คล้าย ๆ กับสร้างเป็นโมเดลขึ้นมาก่อน
อมยิ้ม34
ความคิดเห็นที่ 23
เป็นคนภาคกลางนะ แต่เที่ยวมา 69 จังหวัด เชียงใหม่ไปมา 20 รอบ

เราว่าน่าเชื่อมต่อกับภาคอีสาน เพราะคนเวียดนาม 90กว่าล้าน คนลาว 6 ล้าน แต่คนจีน 1,000 ล้าน ลงทุนครั้งนี้ถือว่าคุ้มในอนาคต

มุกดาหาร อุดร อุบลราชธานี ขอนแก่น เราว่าจังหวัดนี้คนส่วนใหญ่มีกำลังซื้อ

เส้นทางภาคอีสาน ช่วงเทศกาลรถติดมาก ปีใหม่รถติด20ชั่วโมง สงกรานต์รถติด18 ชั่วโมง

เทศกาลปีนึงวันหยุดไม่กี่วัน  เพื่อซื้อวันหยุดสะดวกสบาย ถ้านั่งเครื่องบินต้องไปรอเช็คอินอีก รถไฟความเร็วสูงน่าจะตอบโจทย์

ประเทศลาวทั้งประเทศไม่ติดทะเล อยากไปทะเลต้องไปทะเลเขมร กับเวียดนาม คนไทยถ้าเคยไปลาวส่วนใหญ่จะไปทั้งเวียงจันทร์ ลาวใต้

แต่คนลาวมาไทยได้เที่ยวแค่ อุดร อุบลราชธานี มุกดาหาร ขอนแก่น กำลังซื้อเยอะขนาดที่ต้องสร้างเซ็นทรัลแต่ละจังหวัดของภาคอีสาน

และสนามบินนานาชาติ เช่นเกาหลีไว้ที่อุดร หรือไฟลท์ต่างประเทศต่างๆ เริ่มมาลงที่ภาคอีสานแล้ว

ไม่ใช่แค่คนลาวขับรถมาเดินห้างเมืองไทย เพื่อนเราหลายคนที่เป็นเวียดนามก็ขับรถมาซื้อกล้อง DSLR

เราถามทำไมไม่ซื้อเวียดนาม เพื่อนบอกในไทยถูกกว่า คุ้มกับขับรถมาซื้อ   ถ้าอีกหน่อยสร้างคมนาคมดีดีเที่ยวสนุกแน่ค่ะ

อีกหน่อยคนไทยจะซื้อของไม่ต้องไปด่านสะเดา มาเลเซียแล้ว ไปถนน 36 สาย ฮานอยดีกว่าช๊อพปิ้งสนุกกว่าเยอะ รับทุกสกุลเงินค่ะ

ไทย ดอลล่า กีบ ด่อง หยวน จะเป็นหนึ่งเดียวกันแล้ว

ที่ไม่แนะนำเส้นทางภาคใต้ เพราะภาคใต้หาดใหญ่ ภูเก็ตคนเที่ยวมีค่ะ แต่ค้าขายไม่ค่อยดี คนข้ามไปมาเลเซีย สิงคโปร์ดีกว่า ภาคใต้ยังจัดการเรื่องระเบิดไม่ค่อยได้ค่ะ เช่นหาดใหญ่ ด่านสะเดา ภาคใต้มีปัญหาน้ำท่วมทุกปี และท่วมมากกว่าภาคอีสานค่ะ ในขณะที่ภาคอีสานน้ำท่วมบางปีที่หนักๆ เพราะจีนเปิดน้ำจากเขื่อน ภาคใต้ฝนตกหนักๆน้ำก็ท่วมละค่ะ

ความคิดเห็นที่ 16
คหสต. ผมมองว่า กทม.- เชียงใหม่ มีความพร้อมและเหมาะสมที่สุด โดยพิจารณาจาก
- ระยะทางที่ไม่ใกล้และไกลเกินไป ทำให้มูลค่าลงทุนไม่สูงนัก ความเสี่ยงการลงทุนต่ำกว่า
- จำนวนนักท่องเที่ยวมาก ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะนทท.จีน ซึ่งชอบเชียงใหม่มาก
- รายได้ของคนเชียงใหม่ ซึ่งสูงพอที่จะใช้บริการเป็นประจำระหว่างกทม.ได้
- จำนวนไฟลท์ที่มีอยู่ เป็นตัวบ่งบอกถึงความหนาแน่นในการเดินทางระหว่าง กทม.-ชม. ซึ่งไฟล์ทค่อนข้างเต็มตลอด
- มีวิวทิวทัศน์ภูเขาและธรรมชาติระหว่างเส้นทาง รวมถึงความปลอดภัย เป็นจุดดึงดูดผู้ใช้บริการที่ต้องการทางเลือกจากเครื่องบิน

ถึงแม้ว่า เชียงใหม่ เหมาะเป็น เส้นทางแรก
แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น เส้นทางเดียว
ดังนั้น ทุกเส้นทาง จะเป็นตัวสร้างความต้องการในการใช้ ให้แก่กันและกัน
และจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของ AEC อย่างเต็มตัว เมื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน
ความคิดเห็นที่ 2
รถไฟ  สาย ใต้   ครับ     เต็มทุกขบวน  และ เกือบจะทุกวัน

                 จำเป็นต้องสร้างเร่งด่วนก่อนสายอื่น      เพราะความต้องการ ของคนไทย และ คนต่างชาติ มีมากครับ  

                  และถ้ามองศักภาพของผู้โดยสาร    คนทางใต้ พร้อมที่จะจ่ายเต็มที่ ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่