เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉันและแฟนได้เดินทางไปทำการย้ายเบอร์มือถือจากเติมเงินเป็นรายเดือน
เนื่องจากมีพนักงาน Call Center โทรมาเสนอโปรชั่น iismart โดยพนักงานแจ้งว่า ดังนี้
""คุณได้รับสิทธิ True H Wow ได้ส่วนลดค่าบริการ 50% นาน 12 เดือน" เลยตัดสินใจเป็นจดทะเบียน
เมื่อไปถึง True Shop ดิฉันทำการกดบัตรคิว( ปกติจะมีพนักงานกดบัตรคิวให้ แต่พนักงานติดธุระให้ข้อมูลลูกค้า ดิฉันจึงทำการกดเอง)
เมื่อพนักงานเห็นดิฉันกดเอง หล่อนหันมาสีหน้าค่อนข้างไม่พอใจ
พนักงาน : จะมาทำไรคะ?
ดิฉัน : เปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือนค่ะ
พนักงาน : ไม่มีคำพูดใดๆ แต่ทำหน้าเหวี่ยงเล็กน้อย และหันไปคุยกับลูกค้าอีกคนต่อ
จากนั้นดิฉันก็ไม่ได้ติดใจอะไร เดินไปนั่งรอคิวตามปกติ
เมื่อถึงคิวแล้วบทสนทนาเหล่านี้จึงเริ่มขึ้น
พนักงานที่ให้บริการดิฉันผมสั้น ส่วนพนักงานคนนั่งโต๊ะข้างๆผมยาว(ขอเรียกน้องสั้นกับน้องยาวค่ะ)
น้องสั้น : มารับเครื่อง Go live เหรอคะ?(สีหน้าเบื่อหน่าย)
ดิฉัน : อ่อ ป่าวค่ะ มาเปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือน ใช้สิทธิ True h Wow
น้องสั้น : หันไปถามน้องยาวว่ามันคืออะไร พร้อมทำหน้าประหนึ่งว่าสิ่งที่ดิฉันพูดไปนั้นแปลกประหลาดมาก
ดิฉัน : ที่ได้รับส่วนลด 50% อ่าค่ะ
น้องยาว : มันก็คืออี 50% นั่นแหละจะพูดให้เรียกยากทำไม(น้ำเสียงแบบรำคาญใจ)
ดิฉัน : นั่งอึ้งคิดในใจว่านี่เค้าปฏิบัติกับลูกค้าแบบนี้เหรอ?
น้องสั้น : ขอหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมบัตรประชาชนด้วยคะ
หลังจากดิฉันให้ข้อมูลและเอกสารไปน้องสั้นก็ทำรายการอยู่พักใหญ่ ดิฉันก็รอไปปกติ
ระหว่างนั้นมีลูกค้าอีกท่านมาทำรายการกับน้องยาวโต๊ะข้างๆ ดิฉันพลางไปได้ยินบทสนทนาโดยบังเอิญ
ขอเรียกลูกค้าอีกท่านว่าชายกลาง
ชายกลาง : มารับเครื่อง Go Live ครับ
น้องยาว : นำเครื่องมาให้พร้อมแจ้งเงื่อนไขต่างๆ ที่สิ่งที่สังเกตุได้คือ คำว่า คะ ค่ะ หลุดออกมาจากปากน้อยมาก
ชายกลาง : ผมอยากเปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือนได้ไหม
น้องยาว : ยังไม่ได้(เกือบตะคอก) ต้องรอให้ระบบมันสำเร็จก่อน เปลี่ยนตอนนี้ไม่ได้ใช้ไปก่อน
ชายกลาง : นิ่งอึ้ง (ตอนนั้นเราคิดว่าชายกลางน่าจะหมายถึงเบอร์เติมเงินที่เขามีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละอันกับที่มากับ Go Live)
ในช่วงนั้นเราก็มีดราม่ากับน้องสั้นเล็กน้อย
น้องสั้น : ยังเปลี่ยนให้ไม่ได้นะ ต้องไปชำระค่าบริการของเบอร์ 086 XXX-XXXX ก่อน 272 บาท
เรา : เบอร์นี้เพิ่งยกเลิกและชำระเรียบร้อยแล้วเมื่อกี้นี้ ที่ Shop ตรงข้าม
น้องสั้น : ชำระแล้วทำไมมันยังค้าง ขอใบเสร็จหน่อย
เรา : อ่าวงั้นเชคให้ด้วยค่ะ เราต้องเป็นคนสงสัยสิว่า จ่ายเงินแล้วทำไมมันค้าง มีปัญหาอะไรรึป่าว?(พร้อมยื่นใบเสร็จให้เธอ)
จากนั้นน้องสั้นก็หายไปพักหนึ่ง ระหว่างนั้นชายกลางยังไม่ละความพยายามที่จะใช้รายเดือน
ชายกลาง : ผมอยากจะใช้รายเดือนต้องทำไง
น้องยาว : ก็บอกว่ายังเปลี่ยนไม่ได้ ต้องรอก่อน
ชายกลาง : ไม่ใช่ คือผมมีเบอร์ของผมอยู่แล้ว ไม่ใช่อันนี้ จะเปลี่ยนกับรับส่วนลด 50%
น้องยาว : อ่อ .... งั้นเลือกโปรโมชั่น (ยื่นโบร์ชัวร์ให้ดูแบบขอไปที)
ชายกลาง : งั้นเอาไว้ก่อน ยังไม่เปลี่ยนดีกว่า
ส่วนเรื่องระหว่างเรากับน้องสั้น หลังจากเธอหานไปพักหนึ่ง
น้องสั้น : ลูกค้ารู้โปรยังว่าได้อันไหน
เรา : อ่าวเค้าไม่ได้มีให้เลือกเหรอว่าจะใช้อันไหน
น้องสั้น : เงียบ สีหน้ารำคาญ
เรา : งั้นเอา Ismart 299 ค่ะ
น้องสั้น : รอสักครู่
จากนั้นสักพักน้องสั้นก็แจ้งกับดิฉันว่าเรียบร้อยค่ะ
ดิฉัน : ใช้ได้เลยไหมคะ
น้องสั้น : รอภายใน 24 ชม.
ดิฉัน : คือมันจะมี SMS ยืนยัน ต้องปิด เปิดเครื่องใหม่รึป่าว ไม่แจ้งหน่อยรึคะ?
น้องสั้น : ค่ะ เดี๋ยวมี SMS
จากนั้นดิฉะนก็เดินออกจาก Shop มาด้วยอารมณ์เหมือนเวลาไป รพ.รัฐ สมัยก่อนแล้วโดยพยาบาลเหวียง
จากเหตุกาณ์ทั้งหมดดิฉันสงสัยว่าทำไมพนักงานดังกล่าว ถึงได้ปฏิบัติกับลูกค้าราวกับว่าเรามาขอใช้ฟรี
ไม่ต้องถึงขั้นนอบน้อมตลานเข่า แต่ควรจะแสดงให้เห็นว่ามีความเต็มใจบริการสักนิด
ดิฉันอาจจะคิดมากไป แต่รู้สึกไม่ปะทับใจเลยค่ะ
พนักงาน True Shop ให้บริการแบบนี้ดิฉันคิดมากไปไหม
เนื่องจากมีพนักงาน Call Center โทรมาเสนอโปรชั่น iismart โดยพนักงานแจ้งว่า ดังนี้
""คุณได้รับสิทธิ True H Wow ได้ส่วนลดค่าบริการ 50% นาน 12 เดือน" เลยตัดสินใจเป็นจดทะเบียน
เมื่อไปถึง True Shop ดิฉันทำการกดบัตรคิว( ปกติจะมีพนักงานกดบัตรคิวให้ แต่พนักงานติดธุระให้ข้อมูลลูกค้า ดิฉันจึงทำการกดเอง)
เมื่อพนักงานเห็นดิฉันกดเอง หล่อนหันมาสีหน้าค่อนข้างไม่พอใจ
พนักงาน : จะมาทำไรคะ?
ดิฉัน : เปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือนค่ะ
พนักงาน : ไม่มีคำพูดใดๆ แต่ทำหน้าเหวี่ยงเล็กน้อย และหันไปคุยกับลูกค้าอีกคนต่อ
จากนั้นดิฉันก็ไม่ได้ติดใจอะไร เดินไปนั่งรอคิวตามปกติ
เมื่อถึงคิวแล้วบทสนทนาเหล่านี้จึงเริ่มขึ้น
พนักงานที่ให้บริการดิฉันผมสั้น ส่วนพนักงานคนนั่งโต๊ะข้างๆผมยาว(ขอเรียกน้องสั้นกับน้องยาวค่ะ)
น้องสั้น : มารับเครื่อง Go live เหรอคะ?(สีหน้าเบื่อหน่าย)
ดิฉัน : อ่อ ป่าวค่ะ มาเปลี่ยนจากเติมเงินเป็นรายเดือน ใช้สิทธิ True h Wow
น้องสั้น : หันไปถามน้องยาวว่ามันคืออะไร พร้อมทำหน้าประหนึ่งว่าสิ่งที่ดิฉันพูดไปนั้นแปลกประหลาดมาก
ดิฉัน : ที่ได้รับส่วนลด 50% อ่าค่ะ
น้องยาว : มันก็คืออี 50% นั่นแหละจะพูดให้เรียกยากทำไม(น้ำเสียงแบบรำคาญใจ)
ดิฉัน : นั่งอึ้งคิดในใจว่านี่เค้าปฏิบัติกับลูกค้าแบบนี้เหรอ?
น้องสั้น : ขอหมายเลขโทรศัพท์ พร้อมบัตรประชาชนด้วยคะ
หลังจากดิฉันให้ข้อมูลและเอกสารไปน้องสั้นก็ทำรายการอยู่พักใหญ่ ดิฉันก็รอไปปกติ
ระหว่างนั้นมีลูกค้าอีกท่านมาทำรายการกับน้องยาวโต๊ะข้างๆ ดิฉันพลางไปได้ยินบทสนทนาโดยบังเอิญ
ขอเรียกลูกค้าอีกท่านว่าชายกลาง
ชายกลาง : มารับเครื่อง Go Live ครับ
น้องยาว : นำเครื่องมาให้พร้อมแจ้งเงื่อนไขต่างๆ ที่สิ่งที่สังเกตุได้คือ คำว่า คะ ค่ะ หลุดออกมาจากปากน้อยมาก
ชายกลาง : ผมอยากเปลี่ยนเติมเงินเป็นรายเดือนได้ไหม
น้องยาว : ยังไม่ได้(เกือบตะคอก) ต้องรอให้ระบบมันสำเร็จก่อน เปลี่ยนตอนนี้ไม่ได้ใช้ไปก่อน
ชายกลาง : นิ่งอึ้ง (ตอนนั้นเราคิดว่าชายกลางน่าจะหมายถึงเบอร์เติมเงินที่เขามีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละอันกับที่มากับ Go Live)
ในช่วงนั้นเราก็มีดราม่ากับน้องสั้นเล็กน้อย
น้องสั้น : ยังเปลี่ยนให้ไม่ได้นะ ต้องไปชำระค่าบริการของเบอร์ 086 XXX-XXXX ก่อน 272 บาท
เรา : เบอร์นี้เพิ่งยกเลิกและชำระเรียบร้อยแล้วเมื่อกี้นี้ ที่ Shop ตรงข้าม
น้องสั้น : ชำระแล้วทำไมมันยังค้าง ขอใบเสร็จหน่อย
เรา : อ่าวงั้นเชคให้ด้วยค่ะ เราต้องเป็นคนสงสัยสิว่า จ่ายเงินแล้วทำไมมันค้าง มีปัญหาอะไรรึป่าว?(พร้อมยื่นใบเสร็จให้เธอ)
จากนั้นน้องสั้นก็หายไปพักหนึ่ง ระหว่างนั้นชายกลางยังไม่ละความพยายามที่จะใช้รายเดือน
ชายกลาง : ผมอยากจะใช้รายเดือนต้องทำไง
น้องยาว : ก็บอกว่ายังเปลี่ยนไม่ได้ ต้องรอก่อน
ชายกลาง : ไม่ใช่ คือผมมีเบอร์ของผมอยู่แล้ว ไม่ใช่อันนี้ จะเปลี่ยนกับรับส่วนลด 50%
น้องยาว : อ่อ .... งั้นเลือกโปรโมชั่น (ยื่นโบร์ชัวร์ให้ดูแบบขอไปที)
ชายกลาง : งั้นเอาไว้ก่อน ยังไม่เปลี่ยนดีกว่า
ส่วนเรื่องระหว่างเรากับน้องสั้น หลังจากเธอหานไปพักหนึ่ง
น้องสั้น : ลูกค้ารู้โปรยังว่าได้อันไหน
เรา : อ่าวเค้าไม่ได้มีให้เลือกเหรอว่าจะใช้อันไหน
น้องสั้น : เงียบ สีหน้ารำคาญ
เรา : งั้นเอา Ismart 299 ค่ะ
น้องสั้น : รอสักครู่
จากนั้นสักพักน้องสั้นก็แจ้งกับดิฉันว่าเรียบร้อยค่ะ
ดิฉัน : ใช้ได้เลยไหมคะ
น้องสั้น : รอภายใน 24 ชม.
ดิฉัน : คือมันจะมี SMS ยืนยัน ต้องปิด เปิดเครื่องใหม่รึป่าว ไม่แจ้งหน่อยรึคะ?
น้องสั้น : ค่ะ เดี๋ยวมี SMS
จากนั้นดิฉะนก็เดินออกจาก Shop มาด้วยอารมณ์เหมือนเวลาไป รพ.รัฐ สมัยก่อนแล้วโดยพยาบาลเหวียง
จากเหตุกาณ์ทั้งหมดดิฉันสงสัยว่าทำไมพนักงานดังกล่าว ถึงได้ปฏิบัติกับลูกค้าราวกับว่าเรามาขอใช้ฟรี
ไม่ต้องถึงขั้นนอบน้อมตลานเข่า แต่ควรจะแสดงให้เห็นว่ามีความเต็มใจบริการสักนิด
ดิฉันอาจจะคิดมากไป แต่รู้สึกไม่ปะทับใจเลยค่ะ