สงสารเจ้าของโรงแรม สักภูเดือน

ผมไปที่นี้มา ไม่น้อยกว่าสามครั้ง ส่วนใหญ่ไปจัดงานให้ลูกค้า  ผมว่าด้วยเหตุผลคือห้องพักรองรับเยอะ ห้องประชุมรองรับได้หลักร้อย
สถานที่ทั่วไปถ้าเทียบกับที่อื่นก็ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนอกจากที่กล่าวมา ตามมาตรฐานทั่วๆไป
แต่สิ่งที่ทนไม่ได้คือเรื่องบริการ โดยเฉพาะ งานจัดเลี้ยงและสัมมนา พนักงานค่อนข้างมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมากโดยเฉพาะผู้จัดการฝ่ายจัดเลี้ยงอินดี้สุดๆ คาดว่าน่าจะอยู่มานาน ทำทุกอย่างเป็น เข้าใจปัญหาทุกอย่างดีหมด แต่ไม่สนใจ ทำพอผ่านไป  ทุกคำถาม ทุกปัญหาที่ ขอให้ช่วย สิ่งที่ได้รับคือ มันก็เป็นอย่างนี้แหละ เป็นเรื่องปกติ อย่าไปคิดมาก ทำทุกอย่างตามหน้าที่ แต่ไม่เต็มใจ ทุกอย่างมีเงื่อนไข มีข้อแม้ตลอดเวลา โน้นก็ไม่มี นี้ก็ไม่ได้ และอย่าออกคำสั่งหรือขออะไรด้วยน้ำเสียงที่ไม่ได้วิงวอนนะครับ ไม่มีทางได้
คุณต้องขอร้อง จนรู้สึกว่าลูกค้ากำลังตายถ้าไม่ได้สิ่งนี้ ถึงจะได้
      ส่วนตัวผมเองถ้าจะให้แนะนำลูกค้าไป อีก ก็คงไม่ใช่ชาตินี้ แต่ถ้าลูกค้าเลือกแล้ว ผมต้องไปจัด ผมจะเตรียมตัวให้ดีที่สุด พึ่งพาแต่น้อย ช่วยเหลือตัวเองให้มาก รบกวนพนักงานให้น้อย ทำเองให้มาก
     สิ่งที่เกิดขึ้นผมว่าเจ้าของไม่ได้รู้เรื่องด้วยหรอก แต่คนพวกนี้กำลังไล่ลูกค้าทางอ้อม แล้วหารู้ไม่ว่าไม่ช้าก็เร็ว มันจะย้อนกลับมาหาตัวเองเหมือนกาฝากที่เกาะอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่หลักจากมันดูดทุกอย่างจากต้นไม้แล้วมันก็จะตายไปพร้อมกับต้นไม้ น่าสงสารเจ้าของโรงแรมที่มีพนักงานแบบนี้
    อีกเรื่องที่ผมสงสารคือเพื่อนพนักงานที่เต็มใจให้บริการลูกค้าต้องพลอยถูกเหมารวม พร้อมอคติที่เกิดขึ้นเพราะคนบางคนด้วยแต่ก็มีพนักงานบางกลุ่มที่ซึมซับเอาวัฒนธรรมแบบนี้จากผู้จัดการคนนี้ไปด้วย ลาออกเถอะครับถ้าการทำงานการให้บริการลูกค้าแล้วท่านไม่มีความสุข ไปทำอย่างอื่นดีกว่า เพราะท่านต้องทนกับมันวันละไม่น้อยกว่า สิบสองชั่วโมง หาอย่างอื่นทำเถอะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่