เหตุผลของคนที่คัดค้านรถไฟความเร็วสูง

กระทู้สนทนา
อ่านๆ ดู มีทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน ส่วนตัวผมสนับสนุนการสร้าง แต่ก็จะพยายามฟังคนที่คัดค้านด้วยว่าเขาคิดกันอย่างไร

- ไม่คุ้มค่า โครงการขาดทุนแน่

เอาอะไรมาวัดว่าขาดทุน คิดถึงมุมอื่นๆ บ้างหรือเปล่า ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลง ต่างชาติอยากมาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทย คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ความเจริญทางเศรษฐกิจที่จะขยายตัวไปในพื้นที่แนวทางรถไฟ แล้วที่บอกว่าขาดทุนน่ะ ถ้าดูจากค่าตั๋วผมก็ว่าขาดทุนนะ แต่มันเป็นการลงทุนเพื่อผลประโยชน์อื่นๆ ที่จะตามมาต่างหาก ถ้าคิดแบบนี้คงไม่ต้องตัดถนน สร้างสนามบินหรอก ขาดทุนเหมือนกันแหละ ทำทำไม รถเมล์ รถไฟ นี่ต้องยุบก่อนเลย ขาดทุนบักโกรกทุกปี รัฐต้องใช้เงินอุดหนุนเท่าไร


- หยุดโกงกินให้ได้ก่อนเถอะค่อยมาสร้าง

อีก 100 ชาติก็ไม่ได้ทำหรอกครับ หยุดได้เหรอ มีประเทศไหนในโลกไม่มีการโกง ตรวจสอบเอาซิครับ ปปช. ศาล องค์กรอิสระทั้งหลาย  ก็มีอยู่ ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ในสภาให้เข้มแข็งซิครับ อย่าเอาวาทกรรมเรื่องโกงมาหยุดพัฒนาประเทศเลย


- ไม่จำเป็น เกินตัว รางคู่ก็พอ ปรับปรุงไอ้ที่มีอยู่ให้ดีก็พอแล้ว

2.2 ล้านๆ เขาไม่ได้ทำแค่รถไฟความเร็วสูงนะ โครงการนี้รวมไปถึงรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า สร้างถนนใหม่ ซ่อมแซมและขยายถนนเดิม ศูนย์กระจายสินค้า ท่าเรือ ปรับปรุงระบบรถไฟ อีกเยอะแยะ ลองไปหาอ่านกันดู


- ทำไมต้องออก พรบ. ทำไมไม่ใช้งบประมาณปกติ

เพื่อความต่อเนื่องไงครับ มีเงินอยู่ในกระเป๋ามั่นใจว่าสร้างเสร็จแน่ๆ พรรคไหนมาเป็นรัฐบาลก็ต้องสานต่อโครงการนี้ ถ้าใช้งบปกติแล้วเกิดวิกฤติอะไรขึ้นมาโครงการก็ถูกชะลอ ยิ่งช้าต้นทุนก็ยิ่งสูง ไม่มีใครอยากเป็นหนี้หรอกครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ควรต้องพิจารณาให้ดีว่าคุ้มไหม เหมือนคนกู้เงินมาซื้อรถปิคอัพขายของ เจ๊งก็มี ตั้งตัวได้ก็มาก


ดูๆ แล้วเหมือนเมื่อก่อนเลย ตอนจะสร้างสนามบิน BTS MRT คนก็ต่อต้านกันเยอะ แต่ดูตอนนี้ซิครับว่ามันคุ้มค่าไหม

หรือใครมีเหตุผลอื่นๆ ก็ลองมาคุยกันดูครับ ส่วนตัวผมอยากให้เกิดเร็วๆ ด้วยซ้ำ บ้านเรามันเล่นการเมืองจนทำให้ประเทศหยุดพัฒนามามากแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่