credit : thanonline.com
------
แม้สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยจะยังคุกรุ่นเหตุมีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงตามพื้นที่ต่างๆจนส่งผลด้านความมั่นใจต่อการลงทุนของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ตรงกันข้ามกับมุมมองของผู้บริหารบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทยอย่างบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ภาคภูมิ ศรีชำนิภาคภูมิ ศรีชำนิที่ได้ใช้วิกฤติในครั้งนี้ทุ่มงบลงทุนราว 1 พันล้านบาทจัดซื้อเครื่องมือด้านการก่อสร้างเพิ่ม อีกทั้งยังจัดซื้อที่ดินเกือบ 300 ไร่ย่านบางบัวทอง-ไทรน้อยก่อสร้างโรงหล่อคอนกรีตแห่งใหม่เพิ่มเพื่อรองรับแผนพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในปี 2557 ทั้งงานภาครัฐและภาคเอกชน
++มองโอกาสเชิงรุกในปี 2557 ไว้อย่างไร
ทั้งนี้นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ ซิโน-ไทย ได้เปิดโอกาสให้สัมภาษณ์พิเศษ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงนโยบายการรุกธุรกิจของซิโน-ไทยในปี 2557 และปีต่อ ๆไปน่าจะเป็นโอกาสเชิงรุกมากกว่าด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านระบบราง อาทิ โครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ตลอดจนการปรับปรุงราง หมอน รั้ว และระบบอาณัติสัญญาณ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) หรืองานด้านถนนของกรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.)
ประการสำคัญถือเป็นการมองข้ามช็อตเนื่องจากเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสในการกวาดรับงานโครงการต่างๆโดยเฉพาะงานภาคราชการพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันตกไม่ว่าจะเป็นโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีที่รัฐบาลมีแผนก่อสร้างถึงชายแดนช่วงบ้านพุน้ำร้อนอีกด้วยเพื่อหวังเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวายที่น่าจะเป็นโอกาสให้ซิโน-ไทยขยายงานในอนาคตได้อีกไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะความได้เปรียบด้านการลดต้นทุนโลจิสติกส์จากการขนส่ง
นอกจากนั้นยังมีโครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมาที่กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการรออนุมัติงบประมาณในโครงการ 2 ล้านล้านบาทเพื่อก่อสร้างและจ่ายค่าเวนคืน ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2557 อีกทั้งยังมีโครงการก่อสร้างทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรืออาจจะเป็นทางพิเศษของกรมทางหลวงช่วงบางขุนเทียน-บางใหญ่ ที่อยู่ระหว่างการรออนุมัติเจ้าภาพดำเนินการจากกระทรวงคมนาคม เท่านั้นยังไม่พอยังมีโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายาของการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการผลักดันที่จะให้เชื่อมโยงไปสู่พื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพฯได้กว้างไกลยิ่งขึ้น
ในปีนี้ซิโน-ไทยได้ทุ่มงบไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อที่ดิน 2-3 แปลงรวมพื้นที่เกือบ 300 ไร่ ย่านบางบัวทอง-ไทรน้อยเพื่อสร้างโรงหล่อรับแผนพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ปี 2557 โดยได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 วัตถุประสงค์หลักเพื่อมุ่งลดต้นทุนโลจิสติกส์ เนื่องจากโรงหล่อที่ชลบุรีอยู่ไกลจากกรุงเทพฯกว่า 200 กม. ต้นทุนจะสูงหากต้องขนส่งระยะทางไกล จัดซื้อไว้ช่วงหลังเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ไร่ละประมาณ 1 ล้านบาท โดยจะใช้งบอีกราว 200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพร้อมเร่งศึกษาแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่ดิน 40 ไร่ ย่านบางนา-ตราดที่ปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการศูนย์เทรนนิ่ง เพื่อพัฒนารองรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองก่อนย้ายศูนย์ดังกล่าวไปรวมไว้ที่โรงหล่อแห่งใหม่ย่านบางบัวทอง นอกจากนั้นยังทุ่มงบจัดซื้อเครื่องมือ เครื่องจักรต่างๆเพิ่มอีกหลายรายการคาดว่าจะใช้งบกว่า 500 ล้านบาท ขณะนี้เริ่มปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้สามารถทำการผลิตได้ในช่วงกลางปี 2557 นี้
++แนวคิดแผนพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์รัฐ
กรรมการผู้จัดการ ซิโน-ไทย กล่าวย้ำว่า ไม่หวั่นปัจจัยเสี่ยงในขณะนี้โดยเฉพาะปัญหาทางการเมืองคิดว่าน่าจะได้ข้อยุติ ไม่น่าจะยืดเยื้อ ดังนั้นจึงพร้อมขับเคลื่อนแผนธุรกิจตามเป้าหมายโดยไม่ชะลอแผนการลงทุน ยังมุ่งไปที่การเข้าร่วมประมูลแข่งขันเพื่อให้ได้รับงานในโครงการถนนและงานด้านระบบรางตามแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งพ.ศ.2556-2563 และงานในพ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 โดยได้มีการจัดเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรและบุคลากรในระดับต่างๆรองรับไว้พร้อมแล้ว
"ปัจจุบันมีงานอยู่ในมือแล้วราว 6.8 หมื่นล้านบาท จึงสามารถดำเนินการก่อสร้างไปจนถึงกลางปีหน้าได้อย่างสบาย ส่วนประมาณการรายได้ในปีนี้ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ผ่านครึ่งปีทำได้แล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยงานล่าสุดคือสร้างสวนน้ำที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท จึงยังคงเดินหน้าต่อไปตามเป้าหมายเดิม อีกทั้งในปีหน้ายังมีเป้าหมายเก็บยอดรายได้เพิ่มในการประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของรฟม.2-3 เส้นทาง และรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางของร.ฟ.ท. โครงการ ด้านถนนของกรมทางหลวงและทางหลวงชนบทมีวงเงินลงทุนรวม 2.89 แสนล้านบาท"
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,896 วันที่ 14 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ผ่าขุมกำลัง 'ซิโน-ไทย' รองรับบิ๊กโปรเจ็กต์ปี 57
------
แม้สถานการณ์การเมืองในประเทศไทยจะยังคุกรุ่นเหตุมีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงตามพื้นที่ต่างๆจนส่งผลด้านความมั่นใจต่อการลงทุนของภาคธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ ตรงกันข้ามกับมุมมองของผู้บริหารบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของไทยอย่างบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ภาคภูมิ ศรีชำนิภาคภูมิ ศรีชำนิที่ได้ใช้วิกฤติในครั้งนี้ทุ่มงบลงทุนราว 1 พันล้านบาทจัดซื้อเครื่องมือด้านการก่อสร้างเพิ่ม อีกทั้งยังจัดซื้อที่ดินเกือบ 300 ไร่ย่านบางบัวทอง-ไทรน้อยก่อสร้างโรงหล่อคอนกรีตแห่งใหม่เพิ่มเพื่อรองรับแผนพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในปี 2557 ทั้งงานภาครัฐและภาคเอกชน
++มองโอกาสเชิงรุกในปี 2557 ไว้อย่างไร
ทั้งนี้นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ ซิโน-ไทย ได้เปิดโอกาสให้สัมภาษณ์พิเศษ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงนโยบายการรุกธุรกิจของซิโน-ไทยในปี 2557 และปีต่อ ๆไปน่าจะเป็นโอกาสเชิงรุกมากกว่าด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านระบบราง อาทิ โครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง ตลอดจนการปรับปรุงราง หมอน รั้ว และระบบอาณัติสัญญาณ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) หรืองานด้านถนนของกรมทางหลวง(ทล.) และกรมทางหลวงชนบท(ทช.)
ประการสำคัญถือเป็นการมองข้ามช็อตเนื่องจากเห็นว่าน่าจะเป็นโอกาสในการกวาดรับงานโครงการต่างๆโดยเฉพาะงานภาคราชการพื้นที่กรุงเทพฯโซนตะวันตกไม่ว่าจะเป็นโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีที่รัฐบาลมีแผนก่อสร้างถึงชายแดนช่วงบ้านพุน้ำร้อนอีกด้วยเพื่อหวังเชื่อมโยงท่าเรือน้ำลึกทวายที่น่าจะเป็นโอกาสให้ซิโน-ไทยขยายงานในอนาคตได้อีกไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะความได้เปรียบด้านการลดต้นทุนโลจิสติกส์จากการขนส่ง
นอกจากนั้นยังมีโครงการมอเตอร์เวย์เส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมาที่กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการรออนุมัติงบประมาณในโครงการ 2 ล้านล้านบาทเพื่อก่อสร้างและจ่ายค่าเวนคืน ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2557 อีกทั้งยังมีโครงการก่อสร้างทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรืออาจจะเป็นทางพิเศษของกรมทางหลวงช่วงบางขุนเทียน-บางใหญ่ ที่อยู่ระหว่างการรออนุมัติเจ้าภาพดำเนินการจากกระทรวงคมนาคม เท่านั้นยังไม่พอยังมีโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศาลายาของการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการผลักดันที่จะให้เชื่อมโยงไปสู่พื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพฯได้กว้างไกลยิ่งขึ้น
ในปีนี้ซิโน-ไทยได้ทุ่มงบไปแล้วกว่า 300 ล้านบาท สำหรับการจัดซื้อที่ดิน 2-3 แปลงรวมพื้นที่เกือบ 300 ไร่ ย่านบางบัวทอง-ไทรน้อยเพื่อสร้างโรงหล่อรับแผนพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ปี 2557 โดยได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2556 วัตถุประสงค์หลักเพื่อมุ่งลดต้นทุนโลจิสติกส์ เนื่องจากโรงหล่อที่ชลบุรีอยู่ไกลจากกรุงเทพฯกว่า 200 กม. ต้นทุนจะสูงหากต้องขนส่งระยะทางไกล จัดซื้อไว้ช่วงหลังเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ไร่ละประมาณ 1 ล้านบาท โดยจะใช้งบอีกราว 200 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพร้อมเร่งศึกษาแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์ที่ดิน 40 ไร่ ย่านบางนา-ตราดที่ปัจจุบันใช้เป็นที่ทำการศูนย์เทรนนิ่ง เพื่อพัฒนารองรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองก่อนย้ายศูนย์ดังกล่าวไปรวมไว้ที่โรงหล่อแห่งใหม่ย่านบางบัวทอง นอกจากนั้นยังทุ่มงบจัดซื้อเครื่องมือ เครื่องจักรต่างๆเพิ่มอีกหลายรายการคาดว่าจะใช้งบกว่า 500 ล้านบาท ขณะนี้เริ่มปรับปรุงพื้นที่เพื่อให้สามารถทำการผลิตได้ในช่วงกลางปี 2557 นี้
++แนวคิดแผนพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์รัฐ
กรรมการผู้จัดการ ซิโน-ไทย กล่าวย้ำว่า ไม่หวั่นปัจจัยเสี่ยงในขณะนี้โดยเฉพาะปัญหาทางการเมืองคิดว่าน่าจะได้ข้อยุติ ไม่น่าจะยืดเยื้อ ดังนั้นจึงพร้อมขับเคลื่อนแผนธุรกิจตามเป้าหมายโดยไม่ชะลอแผนการลงทุน ยังมุ่งไปที่การเข้าร่วมประมูลแข่งขันเพื่อให้ได้รับงานในโครงการถนนและงานด้านระบบรางตามแผนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งพ.ศ.2556-2563 และงานในพ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 โดยได้มีการจัดเตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักรและบุคลากรในระดับต่างๆรองรับไว้พร้อมแล้ว
"ปัจจุบันมีงานอยู่ในมือแล้วราว 6.8 หมื่นล้านบาท จึงสามารถดำเนินการก่อสร้างไปจนถึงกลางปีหน้าได้อย่างสบาย ส่วนประมาณการรายได้ในปีนี้ประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ผ่านครึ่งปีทำได้แล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยงานล่าสุดคือสร้างสวนน้ำที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท จึงยังคงเดินหน้าต่อไปตามเป้าหมายเดิม อีกทั้งในปีหน้ายังมีเป้าหมายเก็บยอดรายได้เพิ่มในการประมูลก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าของรฟม.2-3 เส้นทาง และรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางของร.ฟ.ท. โครงการ ด้านถนนของกรมทางหลวงและทางหลวงชนบทมีวงเงินลงทุนรวม 2.89 แสนล้านบาท"
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,896 วันที่ 14 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556