พนักงาน outsource ไปงานเลี้ยงบริษัท ผิดกฏหมาย ???

แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 37
พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน(ฉบับที่ 2) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2551

มาตรา 11/1

มาตรา 11/1 วรรคแรก

“ ในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการ มอบหมายให้บุคคลหนึ่งบุคคลใด เป็นคนจัดหาคนมาทำงาน ซึ่งถ้าคนเหล่านั้นมาทำงานในขั้นตอนของธุรกิจของสถานประกอบการ(หน่วยงานที่ก่อให้เกิดรายได้หลักของสถานประกอบนั้น) ได้แก่ในกระบวนการผลิต หรือธุรกิจ (จำหน่าย/บริการ) ในความรับผิดชอบของกิจการ(จดทะเบียนทำธุรกิจไว้) แม้ว่าบุคคลที่จัดหาคน จะเป็นผู้ควบคุมดูแลการทำงานหรือรับผิดชอบในการจ่ายค่าจ้างให้คนที่มาทำงานหรือไม่ก็ตาม ให้ถือว่ากิจการนั้นเป็นนายจ้างของคนที่มาทำงานด้วย

มาตรา 11/1 วรรคสอง

“ ให้ผู้ประกอบกิจการดังกล่าว ต้องดำเนินการให้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ที่ทำงานในลักษณะเดียวกันกับลูกจ้างตามสัญญาจ้างโดยตรง ให้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เป็นธรรม โดยไม่เลือกปฏิบัติ ”

สรุป ก็คือ

หากปัจจุบันสถานประกอบการของท่าน มีการจ้างกิจการ Outsource หรือ Subcontractor หรือมีบริษัทในเครือที่ทำหน้าที่จัดหาคนให้สถานประกอบ การของท่านแล้ว และถ้าบุคคลเหล่านั้นมาทำงานในขั้นตอนในธุรกิจหลัก (Core Business) ของกิจการ อันได้แก่ ทำงานในขั้นตอนการผลิต การจำหน่ายหรือให้บริการ สถานประกอบ การของท่านแล้ว ท่านต้องดูแลให้ลูกจ้างของ Outsource เหล่านั้น ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการที่เท่าเทียมกับลูกจ้างของสถานประกอบกิจการของท่าน ที่ทำงานที่มีคุณค่าอย่างเดียวกัน ในลักษณะของงานเหมือนกัน

แม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีข้อตกลง ข้อสัญญาใดๆ ที่ลูกจ้างตกลงด้วย ทำสัญญาไว้ด้วย แต่มีผลทำให้ลูกจ้างได้สิทธิ์น้อยกว่าที่ กฎหมายนี้บัญญัติไว้ให้ตกเป็นโมฆะ

อ้างอิง / เครดิต http://www.npc-se.co.th/knowledge_center/npc_news2_details.asp?news_id=1925

เรื่อง การดูแลลูกจ้างของบริษัทของผู้รับเหมา(Outsource/Contractor) ในมาตรา 11/1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่