>>ทำไมแม่ค้า online มักไม่บอกราคาสินค้าใต้รูป แต่ต้องให้เราเขียนข้อความไปถาม<<

กระทู้คำถาม
ปัจจุบัน มีแม่ค้าที่ขายของตาม facebook หรือ IG มากขึ้น
ส่วนใหญ่เวลาขายสินค้า ก็มักจะแจ้งรายละเอียดสินค้า และราคาอย่างครบถ้วน

แต่ระยะหลังนี้ เราเห็นว่ามีแม่ค้าหลายร้านที่มักไม่ลงราคาใต้ภาพ แต่จะให้เราส่งข้อความทาง facebook หรือ ทาง line/whatsapp

ซึ่งเราคิดว่ามันทำให้ยุ่งยากจัง เพราะบางร้าน ลูกค้าเยอะ ซึ่งเมื่อเราทักไปแล้วกว่าจะตอบก็นานมาก และต้องมาคอยขอโทษลูกค้าตามหน้า page ว่า ขอโทษที่ตอบช้า เพราะมีลูกค้ามาสอบถามเยอะ และลูกค้าก็บ่นหน้าเพจเยอะมาก ว่าทำไมไม่ลงราคาสินค้า

เจอร้านแบบนี้บ่อยๆ เราเลยเลิกสนใจ แต่ก็มีบางร้านที่เราสนใจสินค้าจริงๆ เพราะร้านอื่นไม่มีขาย  แต่แม่ค้าลงแต่รูปสินค้า ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ให้สอบถามทาง inbox

เลยอยากสอบถามแม่ค้า หรือเพื่อนๆ ที่รู้หลักการขายหน่อยน่ะค่ะ ว่าการขายวิธีนี้ มันมีผลดีในแง่จิตวิทยาต่อลูกค้าอย่างไร  แม่ค้าหลายๆ ร้านจึงทำแบบนี้ค่อนข้างเยอะ (ซึ่งความคิดเห็นของเรา เราว่ามันรู้สึกลำบากจัง น่าจะให้ข้อมูลมาครบถ้วน จะได้ตัดสินใจง่ายๆ)
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 41
ไหนๆก็มีกระทู้แล้ว ขอพื้นที่กระทู้ ฝากถึงร้านค้า แม่ค้า จากลูกค้า

บางร้านขายเสื้อผ้า ถ่ายรูปซะ  รูปซะ ได้ของมาคนละเรื่องกับที่รูปวางขาย แบบนี้ก็ได้เงินเราครั้งเดียว
บางร้านขายเสื้อผ้า ทำมาขาย size เดียว แต่บอกว่าเป็น free size พอได้ของมากลายเป็น free size ของสาว size s แบบนี้ก็ได้ลูกค้าแค่กลุ่มเดียว
บางร้านขายเสื้อผ้า ไม่บอกขนาดเลย ไม่บอก size ไม่มีขนาดรอบอก รอบเอว รอบแขน อะไรเลย แบบนี้ก็สักแต่ขาย ไม่ service ลูกค้า

บางร้านขายของที่สามารถกำหนดราคาตายตัวได้  แต่ก็ไม่บอกในหน้าที่ลูกค้าตัวจริงเห็นได้ชัดเจน
ขอบอกว่า มันคือการปิดการขายไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เพราะราคาเป็นปัจจัยที่สำคัญในการตัดสินใจของลูกค้า
คุณเล่นไปบอกทางใน ให้ไปถามหลังร้าน จะได้ลูกค้าที่มั่วซั่ว เพราะ บางคนเค้าก็แอดไปถามแค่อยากรู้ว่าราคาเท่าไหร่ ไม่ได้จะซื้อหรอก
บางคนก็ไล่ถามราคา คุณขายสิบอย่าง ไม่บอกราคาสิบอย่าง ลูกค้าก็ถามทั้งสิบอย่าง แบบนี้เค้าก็มีสิทธิที่จะรู้ราคา เพราะคุณไม่บอกเอง
สุดท้ายพอลูกค้าถาม ถาม ถาม แล้วเค้าเห็นว่าแพงเกินจริง เค้าไม่ซื้อ คุณก็ว่าลูกค้า ไม่มีตังแล้วมาถามทำไม ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของลูกค้า แบบนี้รอวันเจ๊งเถอะ
ส่วนกลุ่มที่เป็นลูกค้าตัวจริง แอดไปถาม สรุปมันก็จะรวมมั่วอยู่กับลูกค้าที่ไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง
ร้านก็เสียโอกาสการขาย เพราะต้องไปไล่ตอบ ไล่ service ลูกค้าทุกคนที่ต้องการอยากรู้ราคา
กว่าจะวนมาถึงลูกค้าที่ตั้งใจซื้อ บางครั้งเค้าก็ไม่อยากได้แล้ว เพราะนานเกินกว่าจะตอบ
จะเห็นได้ว่า มีแต่เสียกับเสีย ทางร้านเสียลูกค้าตัวจริงไปมากไม่พอ ลูกค้าขาจรก็ไม่เข้าไปถามราคาอยู่แล้ว  ต้องเสียเวลาตอบลูกค้าจำนวนมากอีก

ส่วนที่บอกว่า กลัวการตัดราคาจากร้านอื่น ตกลงคุณทำมาขายเพื่อปกปิดร้านอื่น หรือทำมาขายลูกค้ากันแน่
การตัดราคาจะไม่เกิด ถ้าคุณทำให้สินค้าและบริการของคุณมันแตกต่างจากที่อื่นได้
ตรงนี้เป็นความสามารถของแม่ค้าที่จะพัฒนาสินค้าและบริการ เพราะมีให้เห็นกันมากแล้ว ในร้านที่ขายของชนิดเดียวกัน
ที่เขาสามรถขายแพงได้ และขายดีกว่า และการบอกราคาในที่ลับ เป็นการแก้ปัญหาการปดปิดราคาจากร้านอื่นที่ปลายเหตุ
เพราะถ้าร้านอื่นอยากรู้ราคาจริง เค้าก็แอดมาถามเนียนๆได้อยู่ดี

สำหรับลูกค้าที่ไม่ดูราคา ถึงแม้แจ้งแล้ว คุณก็ควร service อยู่ดี เพราะเค้าอาจเป็นลูกค้าที่ไม่อ่านอะไร แต่กำเงินมาซื้อก็ได้
เพราะลูกค้าที่อ่านครบก็มีอีกมาก การตัดสินใจไม่บอกราคายิ้มเลย เพราะรำคาญพวกอ่านไม่ครบ
สุดท้ายเป็นการเพิ่มภาระมากกว่า เพราะการใช้เวลาตอบลูกค้าที่อ่านไม่หมด อย่างไงก็เร็วกว่า ต้องมาบอกราคาทีละคน ทุกคน
เพิ่มภาระการตอบไม่พอ เสียโอกาสขายลูกค้าตัวจริงที่รอการตอบ เสียลูกค้าขาจรที่อาจซื้อโดยไม่ได้ตั้งใจซื้อแต่แรก
จะเห็นได้ว่าไม่มีอะไรดีเลย

บางทีการไม่ตั้งราคา อาจเป็นเพราะแม่ค้าละอายใจ เพราะตัวเองขายแพงเกินจริง
ประเภท for more info pls add line naka
line ma na kaaa
add line na kaaa
บองตรง รำคาญมาก และไม่เคยแอดไปเลย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
รำคาญเหมือนกัน บางทีเราก็อยากรู้ราคาของหลายๆอย่าง แต่ไม่ได้อยากซื้อทุกอย่าง
จะถามแม่ค้าทุกชิ้นเลยก็นะ ไปซื้อร้านอื่นง่ายกว่า สบายใจกว่าด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่