อยากลงให้ไว้เผื่อเป็นแนวทางให้คนที่ของเสียหายครับ
ขออภัยนะครับที่ไม่มีเอกสารที่เก็บไว้ พอดีโน้ตบุ๊คเครื่องเดิมไม่อยู่
แต่จะพยายามลำดับเหตุการณ์คร่าวๆไว้ให้คนที่ต้องการหาข้อมูลได้อ่าน
เหตุเกิดเมื่อเดือนเมษา-พฤษภาครับ
กระทู้ต้นเรื่อง
http://ppantip.com/topic/30468635
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลำดับเหตุการณ์
- แรกเดิม ผมสั่งของจาก US
โดยของที่ส่งมาไม่ได้ระบุมูลค่า เพราะเป็นงานเรซิ่นแฮนด์เมด
- ต่อมา ผมได้รับแจ้งให้ไปจ่ายภาษีที่ไปรษณีย์คลองจั่น
ซึ่งราคาประเมินน่าจะเกินมูลค่าไปพอสมควร
- จนท.ไปรษณีย์ตรงจุดนำจ่าย ได้แนะนำให้รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับมูลค่าของ
แล้วส่งกลับไปประเมินใหม่ที่ศุลกากร
- 3อาทิตย์ผ่านไป ผมเลยโทรตามไปที่ศุลกากรได้รับแจ้งว่าประเมินใหม่ไม่ต้องเสียภาษี เพราะของไม่มีมูลค่า
แต่ของมีปัญหา เพราะแพ๊คของมาไม่ดี ผมพยายามถามว่าเสียหายมากขนาดไหน
แต่คนรับเรื่องก็ไม่บอกว่าปัญหาเสียหายอย่างไร
- วันไปรับของได้เจอกับหัวหน้าจุดนำจ่ายคุณธรรศพง
เขาบอกแปลกใจมากที่ประเมินราคาใหม่ไม่ต้องเสีย เพราะปกติไม่ว่าทำเรื่องนานแค่ไหน
สุดท้ายส่วนใหญ่ศุลกากรมักยืนราคาเดิม
ส่วนของ ผมได้ขอเปิด"ต่อหน้าเจ้าหน้าที่"เพื่อเป็นพยาน ว่าของมีการเสียหายก่อนถึงมือผม
เมื่อพอเปิดออกมาเสียแบบไม่น่าเสีย เพราะกล่องกันกระแทกอย่างดี
แต่ของส่วนที่เสียหาย ที่ร่องรอยเหมือนตกระแทกนอกกล่อง
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์แนะนำให้ทำเรื่องเรียกร้องค่าเสียหายไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ซึ่งการยื่นเรื่องตรงนี้ผมได้เตรียมเอกสารไปส่งดังต่อไป
โดยส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าจุกนำจ่ายคุณธรรศพง
- จดหมายคำร้องถึงหัวหน้าที่ทำการไปรณีย์
- เอกสารแจกแจงเหตุการณ์รายละเอียดที่เกิดขึ้น โดยระบุขอเรียกร้องค่าเสียหายเข้าไปด้วย
(ในกรณีของผมที่ไม่มี Invoice ผมชดเชยในส่วนของประกันค่าขนส่ง ซึ่งผมระบุไป3000บาท
โดยแบ่งเป็นค่าของ40usd ค่าขนส่งและกล่องกันกระแทก รวม100usd โดยได้รับเต็มจำนวน
(ถ้ายึดตามราคาประเมินของศุลกากรน่าจ่ายให้4500บาท ตามราคาที่ประเมินเลยนะ))
- รูปถ่ายของก่อนส่งจากUS,รูปถ่ายของที่เสียหาย,เน้นร่องรอยส่วนที่เสียหาย ว่าน่าจะเกิดจากอะไร,รูปแบบของกล่องพัสดุ และอุปกรณ์กันกระแทก
- ใบแปะหน้าพัสดุ ซึ่งระบุราคาค่าขนส่ง
ตรงนี้มีคนแนะนำมาว่าทางต่างประเทศจะมีระบุค่าประกันของเสียหายของการส่งแต่ละอย่างไว้
(ในส่วนของผมรู้สึกจะส่งมาแบบพัสดุทั่วไปกันกระแทกราคาไม่เกิน100usd)
หลังส่งเรื่องไปก็ได้ทางคุณอุทัย และคุณธรรศพง
ช่วยแก้ไขสำนวนในจดหมายร้องเรียนให้ โดยข้อความที่ใช้
ส่วนใหญ่จะพยายามไม่กล่าวหาฝ่ายใดไม่ว่าจะเป็นศุลกากรหรือไปรษณีย์
แต่จะให้เขียนแนวขอความเห็นใจ และไม่ฟันธงเหตุการณ์ใดๆ ให้เขาไปประเมินกันเอง
อย่างในกรณีของผมที่ราคาประเมินค่อนข้างสูง 4500 บาท ผมได้ระบุประมาณว่า
ผมคาดว่าของที่มาถึงไทย น่าจะยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เพราะการประเมินราคารอบแรกที่ค่อนข้างสูง
อีกทั้งกล่องกันกระแทกยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แต่ในส่วนของที่เสียหายผมไม่อาจทราบแน่ชัดว่าเกิดจากขั้นตอนใด
โดยได้แนบรูปถ่ายปริ๊นอยู่ในเอกสารไปด้วยว่า ของส่วนที่เสียหายเหมือนเกิดจากการกระแทกนอกกล่องบรรจุ
(ทั้งที่ใจจริงผมอยากระบุไปเลยว่า น่าจะเสียหายตอนขั้นตอนการประเมิน แล้วบรรจุกลับเข้าไปใหม่)
ซึ่งต้องขอบคุณหัวหน้าฝ่ายทั้งสองคนด้วยที่ช่วยโทรตามเรื่องให้
และคอยโทรส่งข่าวแจ้งมาให้ทราบเป็นระยะ
แต่ผมไปทำงานที่ลาวกลับมาเมื่อเดือนสิงหา
โทรไปสอบถามทางศุลกากร ก็เงียบเหมือนไม่รู้เรื่อง
ซึ่งทีแรกทำใจแล้วว่าคงไม่ได้อะไร
จนเมื่อวานนี้คุณอุทัยหัวหน้าฝ่ายของที่ทำการไปรณีย์คลองจั่นได้โทรมาแจ้งว่า
ค่าเสียหายที่เรียกร้องไป ได้รับการอนุมัติแล้ว วันนี้ผมเลยพึ่งได้เข้าไปรับเงินจำนวนดังกล่าว
ซึ่งต้องขอขอบคุณอุทัยและเจ้าหน้าที่ไปรณีย์คลองจั่นหลายๆท่านด้วยที่เป็นธุระตามเรื่องให้
ขอบคุณมากครับ
ขอลงรูปคุณอุทัยของไปรษณีย์คลองจั่นไว้หน่อย
เพื่อเป็นการขอบคุณในความมีน้ำใจที่ช่วยตามเรื่องให้
พึ่งได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายของพัสดุจากไปรษณีย์ครับ
ขออภัยนะครับที่ไม่มีเอกสารที่เก็บไว้ พอดีโน้ตบุ๊คเครื่องเดิมไม่อยู่
แต่จะพยายามลำดับเหตุการณ์คร่าวๆไว้ให้คนที่ต้องการหาข้อมูลได้อ่าน
เหตุเกิดเมื่อเดือนเมษา-พฤษภาครับ
กระทู้ต้นเรื่อง http://ppantip.com/topic/30468635
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลำดับเหตุการณ์
- แรกเดิม ผมสั่งของจาก US
โดยของที่ส่งมาไม่ได้ระบุมูลค่า เพราะเป็นงานเรซิ่นแฮนด์เมด
- ต่อมา ผมได้รับแจ้งให้ไปจ่ายภาษีที่ไปรษณีย์คลองจั่น
ซึ่งราคาประเมินน่าจะเกินมูลค่าไปพอสมควร
- จนท.ไปรษณีย์ตรงจุดนำจ่าย ได้แนะนำให้รวบรวมหลักฐานเกี่ยวกับมูลค่าของ
แล้วส่งกลับไปประเมินใหม่ที่ศุลกากร
- 3อาทิตย์ผ่านไป ผมเลยโทรตามไปที่ศุลกากรได้รับแจ้งว่าประเมินใหม่ไม่ต้องเสียภาษี เพราะของไม่มีมูลค่า
แต่ของมีปัญหา เพราะแพ๊คของมาไม่ดี ผมพยายามถามว่าเสียหายมากขนาดไหน
แต่คนรับเรื่องก็ไม่บอกว่าปัญหาเสียหายอย่างไร
- วันไปรับของได้เจอกับหัวหน้าจุดนำจ่ายคุณธรรศพง
เขาบอกแปลกใจมากที่ประเมินราคาใหม่ไม่ต้องเสีย เพราะปกติไม่ว่าทำเรื่องนานแค่ไหน
สุดท้ายส่วนใหญ่ศุลกากรมักยืนราคาเดิม
ส่วนของ ผมได้ขอเปิด"ต่อหน้าเจ้าหน้าที่"เพื่อเป็นพยาน ว่าของมีการเสียหายก่อนถึงมือผม
เมื่อพอเปิดออกมาเสียแบบไม่น่าเสีย เพราะกล่องกันกระแทกอย่างดี
แต่ของส่วนที่เสียหาย ที่ร่องรอยเหมือนตกระแทกนอกกล่อง
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์แนะนำให้ทำเรื่องเรียกร้องค่าเสียหายไป
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ซึ่งการยื่นเรื่องตรงนี้ผมได้เตรียมเอกสารไปส่งดังต่อไป
โดยส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าจุกนำจ่ายคุณธรรศพง
- จดหมายคำร้องถึงหัวหน้าที่ทำการไปรณีย์
- เอกสารแจกแจงเหตุการณ์รายละเอียดที่เกิดขึ้น โดยระบุขอเรียกร้องค่าเสียหายเข้าไปด้วย
(ในกรณีของผมที่ไม่มี Invoice ผมชดเชยในส่วนของประกันค่าขนส่ง ซึ่งผมระบุไป3000บาท
โดยแบ่งเป็นค่าของ40usd ค่าขนส่งและกล่องกันกระแทก รวม100usd โดยได้รับเต็มจำนวน
(ถ้ายึดตามราคาประเมินของศุลกากรน่าจ่ายให้4500บาท ตามราคาที่ประเมินเลยนะ))
- รูปถ่ายของก่อนส่งจากUS,รูปถ่ายของที่เสียหาย,เน้นร่องรอยส่วนที่เสียหาย ว่าน่าจะเกิดจากอะไร,รูปแบบของกล่องพัสดุ และอุปกรณ์กันกระแทก
- ใบแปะหน้าพัสดุ ซึ่งระบุราคาค่าขนส่ง
ตรงนี้มีคนแนะนำมาว่าทางต่างประเทศจะมีระบุค่าประกันของเสียหายของการส่งแต่ละอย่างไว้
(ในส่วนของผมรู้สึกจะส่งมาแบบพัสดุทั่วไปกันกระแทกราคาไม่เกิน100usd)
หลังส่งเรื่องไปก็ได้ทางคุณอุทัย และคุณธรรศพง
ช่วยแก้ไขสำนวนในจดหมายร้องเรียนให้ โดยข้อความที่ใช้
ส่วนใหญ่จะพยายามไม่กล่าวหาฝ่ายใดไม่ว่าจะเป็นศุลกากรหรือไปรษณีย์
แต่จะให้เขียนแนวขอความเห็นใจ และไม่ฟันธงเหตุการณ์ใดๆ ให้เขาไปประเมินกันเอง
อย่างในกรณีของผมที่ราคาประเมินค่อนข้างสูง 4500 บาท ผมได้ระบุประมาณว่า
ผมคาดว่าของที่มาถึงไทย น่าจะยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เพราะการประเมินราคารอบแรกที่ค่อนข้างสูง
อีกทั้งกล่องกันกระแทกยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แต่ในส่วนของที่เสียหายผมไม่อาจทราบแน่ชัดว่าเกิดจากขั้นตอนใด
โดยได้แนบรูปถ่ายปริ๊นอยู่ในเอกสารไปด้วยว่า ของส่วนที่เสียหายเหมือนเกิดจากการกระแทกนอกกล่องบรรจุ
(ทั้งที่ใจจริงผมอยากระบุไปเลยว่า น่าจะเสียหายตอนขั้นตอนการประเมิน แล้วบรรจุกลับเข้าไปใหม่)
ซึ่งต้องขอบคุณหัวหน้าฝ่ายทั้งสองคนด้วยที่ช่วยโทรตามเรื่องให้
และคอยโทรส่งข่าวแจ้งมาให้ทราบเป็นระยะ
แต่ผมไปทำงานที่ลาวกลับมาเมื่อเดือนสิงหา
โทรไปสอบถามทางศุลกากร ก็เงียบเหมือนไม่รู้เรื่อง
ซึ่งทีแรกทำใจแล้วว่าคงไม่ได้อะไร
จนเมื่อวานนี้คุณอุทัยหัวหน้าฝ่ายของที่ทำการไปรณีย์คลองจั่นได้โทรมาแจ้งว่า
ค่าเสียหายที่เรียกร้องไป ได้รับการอนุมัติแล้ว วันนี้ผมเลยพึ่งได้เข้าไปรับเงินจำนวนดังกล่าว
ซึ่งต้องขอขอบคุณอุทัยและเจ้าหน้าที่ไปรณีย์คลองจั่นหลายๆท่านด้วยที่เป็นธุระตามเรื่องให้
ขอบคุณมากครับ
ขอลงรูปคุณอุทัยของไปรษณีย์คลองจั่นไว้หน่อย
เพื่อเป็นการขอบคุณในความมีน้ำใจที่ช่วยตามเรื่องให้