[CR] เตือนการชำระเงินค่าบริการ Online ผ่าน dtac.co.th

กระทู้รีวิว
เมื่อวันที่ 29/10/2013 เวลาประมาณ 23.15 น. ผมได้ใช้บริการชำระเงิน Online ผ่าน www.dtac.co.th ซึ่งโดยปกติก็ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตทางนี้มาตลอด
เมื่อเข้าระบบ ได้พบว่า dtac ได้ทำการเปลี่ยนระบบมาเป็น My Payment เข้าใจว่าเพื่อรองรับ dtac trinet
ผมก็กดชำระเงินไปตามปกติ เป็นจำนวนเงิน 884.89 เลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต เมื่อดำเนินการไปตามปกติแล้วพบว่า ค่าใช้จ่ายตามใบแจ้งหนี้ถูกตัดไปตามปกติ แต่มียอดชำระค่าบริการล่วงหน้าเพิ่มเข้ามา เป็นจำนวนเงิน 884.90 ซึ่งตอนที่ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ก็มี OTP จากธนาคารผู้ให้บริการมาแค่ครั้งเดียว (ตามความเข้าใจผมถ้ากดเบิ้ล ก็ควรจะมี OTP มา 2 ครัง)
ซึ่งผมได้โทรถาม Call Center เจ้าหน้าที่ได้ตอบกลับมาว่าผมทำรายการเบิ้ลไปสองครั้ง
หลังจากนั้น ผมได้โทรไปถามธนาคารเจ้าของบัตร เกี่ยวกับยอดที่เรียกเก็บจาก dtac ทางธนาคารแจ้งมาว่า มียอดเรียกเก็บที่ของกันวงเงินไว้ที่ 1769.79 ซึ่งเป็นยอดรวมของทั้งสองยอดบวกกัน
หลังจากนั้น ผมจึงโทรกลับไปหา Call Center ของ dtac อีกครั้ง เพราะรู้สึกถึงการผิดปกติของยอดที่เรียกเก็บ
โดยให้ทำการยกเลิกยอดที่ทำรายการทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่า ไม่ไว้วางใจว่า ระบบการตัดเงินของ dtac ที่บอกว่าผมกดเบิ้ลไป แต่ระบบตัดเงิน 2 ครั้งไม่เท่ากัน ซึ่งเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะดำเนินการให้ภายใน 24 ชั่วโมง

ซึ่งวันรุ่งขึ้นวันที่ 30/11/2013 เวลาประมาณ 5 ทุ่มครึ่งผมได้โทรไปสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นอีกครั้ง เจ้าหน้าที่ Call Center บอกว่า ได้ดำเนินการส่งเรื่องให้เรียบร้อยตั้งแต่ 05.00 ของวันที่ 30/11/2013 ผมก็สบายใจไปส่วนนึงว่า เรื่องต่าง ๆ ได้ดำเนินการเรียบร้อย และผมได้เข้าไปตรวจสอบยอดชำระ พบว่ายอดชำระล่าสุดเป็นปกติคือ 884.90 และยอดชำระเกินรอบปัจจุบันเป็น 0 ซึ่งถือว่าเป็นปกติ (แต่ก็ยังไม่ถูกสำหรับคำขอยกเลิกยอดทั้งหมด) แต่ในเมื่อต้องจ่าย ก็ถือว่าปกติ

แต่...
มาวันที่ 12/11/2013 ใบแจ้งหนี้จากธนาคาร มียอดเรียกเก็บจาก Paysbuy 1769.79 เท่ากับยอดที่ทาง dtac ได้เรียกเก็บไป
ผมจึงได้โทรไปสอบถามทาง dtac อีกครั้ง เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้องใช้เวลาดำเนินการผ่านไปยัง ธนาคารเจ้าของบัตรประมาณ 45 วัน ซึ่งต้องรบกวนทางลูกค้าจ่ายเงินไปก่อน
และผมได้สอบถามถึงเรื่องการตัดเงินซ้ำของระบบว่าได้ทำการแก้ไขหรือยัง เจ้าหน้าที่ Call Center ตอบกลับมาว่า ทาง dtac ทดสอบแล้วไม่เจอกรณีเลยไม่สามารถแก้ไขให้ได้
คำถามต่อมา แล้วผมจะมั่นใจกับระบบจ่ายเงิน online ของ dtac ได้อย่างไร คำตอบที่ได้คือ ลูกค้าก็ต้องลองจ่ายอีกครั้ง ถ้าเบิ้ลก็ส่งเรื่องเข้ามา จะดำเนินการแก้ไขให้

สิ่งที่อยากจะบอก
1. การที่ระบบจะตัดยอดเบิ้ล ควรจะเป็นจำนวนเงินเท่ากัน ไม่ใช่ยอดต่างกัน แล้วมาบอกว่าลูกค้า Click เบิ้ลเอง (สอบถามจาก Call Center พบว่าทั้ง 2 ยอดถูกตัดเมื่อวันที่ 29/10/2013 เวลา 23:16:41 ซึ่งถ้าผมทำยอดซ้ำกันจริง มันน่าจะต้องตัดสองครั้งเวลาใกล้เคียงกัน ไม่ใช่เวลาเดียวกันแบบนี้ครับ
2. จากปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาจริงที่เกิดขึ้นกับลูกค้า เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน dtac ไม่ควรจะบอกว่า ทดสอบแล้วไม่เจอ เลยไม่สามารถแก้ไขได้ แต่มันเกิดขึ้นแล้วกับผมนะครับ ทดสอบไม่เจอ ก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มี หรือไม่ก็น่าจะดูในพวก Log ของการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้นะครับ (หรือว่าไม่มี Log เวลาที่มีใครเข้ามาทำอะไรกับระบบครับ)
3. เวลาที่ผมดำเนินการในช่วงแรก จากชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ไปจนถึงทำเรื่องยกเลิกการทำธุรกรรมทั้งรายการ ใช้เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง ซึ่งยังเป็นช่วงเวลาที่ทาง dtac ยังดำเนินการ void กับธนาคารเจ้าของบัตรได้ ทำไมถึงไม่ทำให้ผมครับ
4. ถ้าทาง dtac ไม่ได้ void ยกเลิกรายให้ แต่ยกเลิกเฉพาะในส่วนที่เกินให้จำนวน 884.89 ซึ่งใน Last Payment ใน Dtac ก็บอกว่า ผมชำระครั้งสุดท้าย วันที่ 1/11/2013 จำนวน 884.90 แต่ทำไมธนาคารยังเรียกเก็บผม 1769.79 ครับ แสดงว่าคุณยกเลิกให้แต่ในระบบของ dtac แต่ไม่ได้ส่งเรื่องไปธนาคารเจ้าของบัตร ถูกหรือเปล่าครับ รูปประกอบ

5. เงิน 1796.79 อยู่ที่ dtac last payment 884.90 แล้วเงินอีก 884.89 อยู่ที่ใครครับ (เอามาคืนผมด้วยนะครับ)
6. ตอนที่เลือกทำรายการผ่านบัตรเครดิต ผมได้เลือกชำระเงินผ่านบัตรเครดิต ซึ่งปกติในระบบเก่าก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น my payment จะขึ้นรายละเอียดว่าเป็น web payment แต่ทำไมระบบใหม่ถึงระบุว่า ผมได้ทำรายการผ่าน PAYSBUY ครั้ง ทั้ง ๆ ที่คนที่เรียกเก็บน่าจะเป็น DTAC เพราะผมจ่ายเงินให้ DTAC ไม่ได้จ่ายเงินผ่าน PAYSBUY (และถ้าผมเลือกเป็น PAYSBUY จะระบบจะแจ้งว่าใครเรียกเก็บเงินครับ) รูปประกอบ

7. ในฐานะที่เป็นลูกค้ามา 12 ปี (อยากรู้ว่าเป็นลูกค้ามานานเท่าไหร่ กด *102# ได้ครับ) และทำงานเกี่ยวกับ Software มา 10 กว่าปี ขอเรียกร้องให้ DTAC ชี้แจ้งถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขของปัญหาที่เกิดขึ้น ผมไม่แน่ใจว่าที่ทาง DTAC ได้ทดสอบ แล้วบอกว่าไม่เจอนั้นเป็นที่เครื่อง UAT หรือที่เครื่อง Production กันแน่ครับ ถ้าทดสอบที่เครื่อง Production จะบอกว่าไม่มี ไม่เจอ ไม่ได้ เพราะผมเจอมาแล้ว
ผมเชื่อว่า ถ้าทีมพัฒนาตั้งใจจะหาจริง ๆ ต้องหาเจอครับ ยกเว้นระบบไม่มี Tracking กลับไปว่าใครทำอะไรบ้าง ตัดเงินยังไง
หรือถ้าไม่มีระบบ Tracking ก็บอกว่าครับ จะได้พิจารณาเลิกใช้ช่องทางนี้ เพราะเวลามีปัญหาแล้วมันหาสาเหตุไม่ได้ ผมจะได้ไปชำระเงินให้ทาง dtac ทางอื่น ๆ ต่อไป
8. สุดท้าย หวังว่า คงจะเจอ feedback dtac ขออภัยในความไม่สะดวก บลา ๆ ฯลฯ ก็ไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าตอบถาม Script เรียบร้อยแล้ว ก็ช่วยตอบคำถามผม ทั้ง 7 ข้อให้ด้วยก็แล้วกันนะครับ
ชื่อสินค้า:   ชำระเงินค่าบริการ Online ผ่าน dtac.co.th
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่