พอดีมีอะไรมาสะกิดต่อม อยากค้นข้อมูลเกี่ยวกับรถจีน ว่ามาตรฐานความปลอดภัยไปถึงไหนแล้ว ประกอบกับหลายยี่ห้อ สนใจจะมาลงทุนในประเทศไทย ที่กำลังสร้างโรงงานอยู่ก็คือ เครือเจริญโภคถัณฑ์ (CP) ร่วมทุนกับ Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) ลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ MG มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท โดยที่ CP ถือหุ้นอยู่ 49% และ SAIC ถือหุ้น 51%
นอกจาก SAIC แล้วยังมี บริษัทรถยนต์ Great Wall (กำแพงเมืองจีน ป่าว) และ Brilliance สนใจที่จะเข้ามาลงทุน รวมถึงบริษัทผลิตชิ้นส่วนอะไหล่
คือต้องการให้ไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ "พวงมาลัยขวา" ในการส่งออก ทั้งในภูมิภาค ASEAN รวมถึง ออสเตรเลีย
มาเข้าเรื่องด้านความปลอดภัยของตัวรถยนต์ ไม่รู้ว่า มาตรฐานยุโรป ต้องผ่านการทดสอบ ต้องได้กี่ดาว ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบและสามารถนำเข้ามาจำหน่ายในภาคพื้นทวีปได้
แต่รถยนต์จากจีน แบรนด์ที่ขึ้นชื่อในบ้านเขาก็ได้ระดับ 4 ดาว กันแล้วครับ และมียี่ห้อหนึ่งได้ถึง 5 ดาว และได้ % ความปลอดภัยสำหรับคนขับถึง 95% เอาชนะรถยุโรป ไปหลายรุ่น
มาเริ่มลงภาพกันเลยดีกว่าครับ
Qoros 3 Sedan
ยี่ห้อนี้ ยังไม่มีข่าวจะมาเปิดตลาดเมืองไทยครับ ได้ผลการทดสอบระดับ 5 ดาว + ความปลอดภัยด้านคนขับ 95%
Geely Emgrand EC7
ยี่ห้อนี้ ก็ยังไม่มีข่าวว่าจะเข้ามาลงทุนในไทย แต่สามารถเปิดตลาดในยุโรปได้แล้วบางประเทศ แม้จะได้เพียงแค่ 4 ดาว
MG6
กลับไปเกิดใหม่ ที่บ้านเก่า ที่โรงงานเมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษแล้ว แม้จะมีผลทดสอบเพียง 4 ดาว
มาดูฝั่งรถยุโรป กันบ้างครับ คัดมาเฉพาะบางส่วน
ไม่รู้จะบรรยายยังไง ดูดาว ดู % เอานะครับผม
BMW 1 Series
Mercedes Benz A Class
BMW 3 Series
Mercedes Benz CLA Class
Peugeot 308 เวอร์ชั่นเก่า ไม่ใช่เวอร์ชั่น 2014
Peugeot 508 รถไซส์ใหญ่สุดของค่าย Peugeot
AUDI A6 น่าจะไซส์เดียวกันกับ Peugeot 508 คะแนนสูสีกันดี
VOLVO V40 ขีดสุดของความปลอดภัย ความปลอดภัยด้านคนขับ ถึง 98%
แถมรถยนต์สัญชาติอเมริกา แต่ไปเกิดกับแม่ ที่เกาหลีใต้ Chevrolet Sonic (ที่ยุโรป ยังใช้ชื่อว่า AVEO อยู่) ความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ความปลอดภัยคนขับ ตั้ง 95% ในราคาไม่เกิน 1,000,000 ก็มี
Chevrolet Sonic
Sonic พัฒนาจาก Aveo รุ่นเก่ามามาก Aveo รุ่นเก่าได้ผลทดสอบเพียง 1 1/2 ดาว (ดาวครึ่ง)
แต่รถที่มีความปลอดภัย ระดับ Chevrolet Sonic กลับขายไม่ดีเท่าไหร่ในเมืองไทย เป็นเพราะบริการหลังการขายอันขึ้นชื่อลือชา อิอิ (ผมอ่านเอาจาก Pantip นี่แหล่ะครับ)
คิดว่า รถยนต์จากจีน ถ้าจะแจ้งเกิดในเมืองไทยได้ คือ ต้องดู Toyota เป็นเยี่ยงอย่าง เน้นศูนย์บริการเยอะ อะไหล่ Support เยอะ ขับไป 10 ปี ยังหาอะไหล่ซ่อมได้ มีช่างที่ซ่อมรถจีนเป็นกระจายอยู่ทั่วประเทศ หรือที่เรียกว่าอู่นอก ความปลอดภัยระดับ 4 ดาวก็พอได้ ขอแค่ซื้อง่าย ขายคล่อง
ผมคิดว่า 4 ดาวของรถจีน ก็ OK นะครับ หน้ายุบ แต่ตัวถังห้องโดยสารไปค่อยได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่ เรามาดูคลิปกัน
QOROS 3 ความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ความปลอดภัยคนขับ 95%
MG 6 ได้แค่ 4 ดาว แต่ดูๆแล้ว ก็ OK ดี
Geely Emgrande EC7 ได้ 4 ดาวเหมือนกัน ก็ OK อยู่นะครับ
Brilliance BS6 ยี่ห้อ Brilliance ก็เป็นอีก 1 ยี่ห้อที่ต้องการมาเปิดตลาดเมืองไทย ก็เคยจะไปลองตลาดยุโรป มาบ้าง แต่ไม่ผ่านการทดสอบ แต่ก็มีขายในบางประเทศในยุโรป หลังจากผ่านการแก้ไขนะครับ
ทดสอบครั้งแรก เอาไป 0 ดาว ทดสอบกับ ADAC ที่เยอรมัน
ไม่ยอมท้อถอย กลับไปปรับปรุงแก้ไข โครงสร้างตัวรถ ใช้เวลาเพียง 79 วัน จากการทดสอบครั้งแรก แล้วกลับมาทดสอบใหม่ ได้ 3 ดาว กับการทดสอบที่ สเปน IDIADA Test Center ไม่รู้ว่าจะมาตรฐานเดียวกับ Euro Ncap หรือเปล่า ทั้ง ADAC เยอรมัน กับ IDIADA สเปน
จากการทดสอบได้ 3 ดาว แต่ดูจากคลิป หน้ารถยุบไป แต่ยังไม่ถึงห้องโดยสาร โครงสร้างห้องโดยสารยังดีอยู่ ผมให้ผ่านครับ
แถมครับ ไม่รู้ว่า Toyota Vios โฉมก่อนปัจจุบัน (ยุโรป ใช้ชื่อว่า Yaris) ได้การทดสอบกี่ดาว ชนถึงห้องโดยสาร หัวหุ่นออกมาฟาดขอบประตู ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมว่าตายแน่ๆ แบบนี้ หรือว่าเป็นการทดสอบ ที่เอารถ 2 คันวิ่งเข้าหากัน มันเลยเกิดแรง + เพิ่มขึ้นไปอีก ความเสียหายเลยเยอะขึ้นกว่า การทดสอบแบบ วิ่งไปชนสิ่งของ แบบ Euro Ncap
ถ้ารถยนต์จากจีน ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย EuroNcap จะน่าใช้ไหมครับ ถ้ามีอะไหล่ Support ด้วย
นอกจาก SAIC แล้วยังมี บริษัทรถยนต์ Great Wall (กำแพงเมืองจีน ป่าว) และ Brilliance สนใจที่จะเข้ามาลงทุน รวมถึงบริษัทผลิตชิ้นส่วนอะไหล่
คือต้องการให้ไทย เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ "พวงมาลัยขวา" ในการส่งออก ทั้งในภูมิภาค ASEAN รวมถึง ออสเตรเลีย
มาเข้าเรื่องด้านความปลอดภัยของตัวรถยนต์ ไม่รู้ว่า มาตรฐานยุโรป ต้องผ่านการทดสอบ ต้องได้กี่ดาว ขึ้นไปถึงจะผ่านการทดสอบและสามารถนำเข้ามาจำหน่ายในภาคพื้นทวีปได้
แต่รถยนต์จากจีน แบรนด์ที่ขึ้นชื่อในบ้านเขาก็ได้ระดับ 4 ดาว กันแล้วครับ และมียี่ห้อหนึ่งได้ถึง 5 ดาว และได้ % ความปลอดภัยสำหรับคนขับถึง 95% เอาชนะรถยุโรป ไปหลายรุ่น
มาเริ่มลงภาพกันเลยดีกว่าครับ
Qoros 3 Sedan
ยี่ห้อนี้ ยังไม่มีข่าวจะมาเปิดตลาดเมืองไทยครับ ได้ผลการทดสอบระดับ 5 ดาว + ความปลอดภัยด้านคนขับ 95%
Geely Emgrand EC7
ยี่ห้อนี้ ก็ยังไม่มีข่าวว่าจะเข้ามาลงทุนในไทย แต่สามารถเปิดตลาดในยุโรปได้แล้วบางประเทศ แม้จะได้เพียงแค่ 4 ดาว
MG6
กลับไปเกิดใหม่ ที่บ้านเก่า ที่โรงงานเมืองโคเวนทรี ประเทศอังกฤษแล้ว แม้จะมีผลทดสอบเพียง 4 ดาว
มาดูฝั่งรถยุโรป กันบ้างครับ คัดมาเฉพาะบางส่วน
ไม่รู้จะบรรยายยังไง ดูดาว ดู % เอานะครับผม
BMW 1 Series
Mercedes Benz A Class
BMW 3 Series
Mercedes Benz CLA Class
Peugeot 308 เวอร์ชั่นเก่า ไม่ใช่เวอร์ชั่น 2014
Peugeot 508 รถไซส์ใหญ่สุดของค่าย Peugeot
AUDI A6 น่าจะไซส์เดียวกันกับ Peugeot 508 คะแนนสูสีกันดี
VOLVO V40 ขีดสุดของความปลอดภัย ความปลอดภัยด้านคนขับ ถึง 98%
แถมรถยนต์สัญชาติอเมริกา แต่ไปเกิดกับแม่ ที่เกาหลีใต้ Chevrolet Sonic (ที่ยุโรป ยังใช้ชื่อว่า AVEO อยู่) ความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ความปลอดภัยคนขับ ตั้ง 95% ในราคาไม่เกิน 1,000,000 ก็มี
Chevrolet Sonic
Sonic พัฒนาจาก Aveo รุ่นเก่ามามาก Aveo รุ่นเก่าได้ผลทดสอบเพียง 1 1/2 ดาว (ดาวครึ่ง)
แต่รถที่มีความปลอดภัย ระดับ Chevrolet Sonic กลับขายไม่ดีเท่าไหร่ในเมืองไทย เป็นเพราะบริการหลังการขายอันขึ้นชื่อลือชา อิอิ (ผมอ่านเอาจาก Pantip นี่แหล่ะครับ)
คิดว่า รถยนต์จากจีน ถ้าจะแจ้งเกิดในเมืองไทยได้ คือ ต้องดู Toyota เป็นเยี่ยงอย่าง เน้นศูนย์บริการเยอะ อะไหล่ Support เยอะ ขับไป 10 ปี ยังหาอะไหล่ซ่อมได้ มีช่างที่ซ่อมรถจีนเป็นกระจายอยู่ทั่วประเทศ หรือที่เรียกว่าอู่นอก ความปลอดภัยระดับ 4 ดาวก็พอได้ ขอแค่ซื้อง่าย ขายคล่อง
ผมคิดว่า 4 ดาวของรถจีน ก็ OK นะครับ หน้ายุบ แต่ตัวถังห้องโดยสารไปค่อยได้รับผลกระทบสักเท่าไหร่ เรามาดูคลิปกัน
QOROS 3 ความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ความปลอดภัยคนขับ 95%
MG 6 ได้แค่ 4 ดาว แต่ดูๆแล้ว ก็ OK ดี
Geely Emgrande EC7 ได้ 4 ดาวเหมือนกัน ก็ OK อยู่นะครับ
Brilliance BS6 ยี่ห้อ Brilliance ก็เป็นอีก 1 ยี่ห้อที่ต้องการมาเปิดตลาดเมืองไทย ก็เคยจะไปลองตลาดยุโรป มาบ้าง แต่ไม่ผ่านการทดสอบ แต่ก็มีขายในบางประเทศในยุโรป หลังจากผ่านการแก้ไขนะครับ
ทดสอบครั้งแรก เอาไป 0 ดาว ทดสอบกับ ADAC ที่เยอรมัน
ไม่ยอมท้อถอย กลับไปปรับปรุงแก้ไข โครงสร้างตัวรถ ใช้เวลาเพียง 79 วัน จากการทดสอบครั้งแรก แล้วกลับมาทดสอบใหม่ ได้ 3 ดาว กับการทดสอบที่ สเปน IDIADA Test Center ไม่รู้ว่าจะมาตรฐานเดียวกับ Euro Ncap หรือเปล่า ทั้ง ADAC เยอรมัน กับ IDIADA สเปน
จากการทดสอบได้ 3 ดาว แต่ดูจากคลิป หน้ารถยุบไป แต่ยังไม่ถึงห้องโดยสาร โครงสร้างห้องโดยสารยังดีอยู่ ผมให้ผ่านครับ
แถมครับ ไม่รู้ว่า Toyota Vios โฉมก่อนปัจจุบัน (ยุโรป ใช้ชื่อว่า Yaris) ได้การทดสอบกี่ดาว ชนถึงห้องโดยสาร หัวหุ่นออกมาฟาดขอบประตู ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมว่าตายแน่ๆ แบบนี้ หรือว่าเป็นการทดสอบ ที่เอารถ 2 คันวิ่งเข้าหากัน มันเลยเกิดแรง + เพิ่มขึ้นไปอีก ความเสียหายเลยเยอะขึ้นกว่า การทดสอบแบบ วิ่งไปชนสิ่งของ แบบ Euro Ncap