สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมขออนุญาติ พูดถึงรถยี่ห้อนึงที่ถ้าเอ่ยชื่อ หลายๆคน คุ้นหูเเต่ไม่คุ้นตาครับ
ก่อนอื่นขออธิบายกับคำว่า เทคโนโลยีอากาศยาน สำหรับผมก่อนนะครับ มันไม่ได้มีความหมายว่า รถยี่ห้อนี้ใช้เครื่องยนต์เดียวกับเครื่องบินหรืออะไหล่รวมกับเครื่องบินนะครับ เเต่จริงเเล้วรถยี่ห้อนี้ ได้นำหลักการความคิด ที่ได้จากการผลิตเเละออกเเบบ อากาศยาน มาใช้ในรถยนต์ในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ เป็นหลักครับ
มันคือเจ้ารถยี่ห้อ saab ครับ รถsaab เองมีหลากหลายรุ่นหลากหลายปีครับ
เเต่เจ้า saab ที่ตัวผมจะกล่าวถึงในกระทู้นี้ คือเจ้า saab 900s โฉม ng ครับ
saab รุ่นนี้ มีให้เลือกทั้งเเบบ 2ประตู คูเป้ เเละ4ประตูซีดาน ครับ
จากการที่ผมได้ใช้งานมาเข้าปีที่3 ผมพอจะเล่าข้อดีข้อเสียของรถรุ่นนี้ได้พอประมานนะครับ
saab 900s ตัวที่ผมครอบครองคือ ตัว 2ประตู หรือที่หลายๆคนเรียกว่า coupe ครับ บุคลิกของเจ้ารุ่นนี้คือเจ้าตัว คลาสเล็ก ของค่ายนี้ครับ เจ้าตัวนี้เป็นรถประเทศสวีเดน ครับ เราหลายๆคนทราบกันดีว่าประเทศสวีเดนเป็นประเทศที่เหล็ก ดีเเทบจะที่สุดครับ ดังนั้นเราทั้งหลายเลยมั่นใจได้ว่ารถที่มาจากประเทศนี้ เหล็กที่ใช้จะเป็นเหล็กที่มีคุณภาพดีทีเดียวครับ
ต่อจากวัสดุที่ใช้ผลิตดี ยังดีไปถึงระบบความปลอดภัยของตัวรถเเล้วผู้โดยสาร saab900 เป็นรถที่ช่วงล่างดีระดับนึงครับ จากการใช้งาน จริงบนถนนกว่า3ปี ผมโอเครทุกอย่างในตัวรถรุ่นนี้ครับ
1ด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัด ทำให้ไปได้เเทบทุกเส้นทางในเมืองเเละนอกเมืองโดยง่ายครับ ไม่อุ้ยอ้ายเเบบรถขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย หลายจุดมีมาให้จากโรงงาน
2 ช่วงล่างที่กระชับ ทรงตัวได้ดีในทุกย่านความเร็ว รวมถึงความเร็วสูงๆ
3 การออกเเบบที่เน้นความเรียบง่ายตามยุคสมัยนั้น ผมว่ามันออกเเบบได้ล้ำมาจนถึงยุคปัจจุบัน (ปัจจุบันสามารถขับขี่ได้ดี รูปทรงยังดูร่วมสมัย)
4 เรื่องอะไหล่เเละค่าบำรุงรักษา saab ค่าดูเเลไม่ได้เเพงเเบบที่หลายๆคนคิดครับ ถูกกว่ารถรุ่นใหม่ๆปีใหม่ๆหลายยี่ห้อด้วยซ้ำ ถ้าเราลงทุนในครั้งเเรกที่ได้รถมา ดูเเลตามระยะ saab เป็นรถที่ดีเลยทีเดียวครับ ผมใช้saab เป็นรถที่ใช้ประจำวัน ขึ้นเหนือล่องใต้ก็เอาsaabไป ตลอด3ปี สำหรับเจ้าคันนี้ ไม่เคยได้กินข้าวลิงเลยครับ พาไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยตลอดทุกครั้ง
อะไหล่มีทั้งมือ1เเละมือ2 ครับ ราคาตามเเบบรถยุโรปทั่วไปครับ ไม่ได้เเพงจนเกินไป ดูเเลง่าย ครับ (คุณภาพอะไหล่ มือหนึ่งทนทานครับ )เปรี่ยนเเล้วใช้ยาวครับ ส่วนมือสองเเล้วเเต่สภาพที่ได้มาครับ ส่วนราคาก็ครึ่งๆมือหนึ่ง
ที่สำคัญอะไหล่ทุกรุ่น สามารถหาได้เลยไม่ต้องรอครับ ทั้งมือหนึ่งมือสอง อู่เฉพาะทางมีของตุนไว้หมดครับ
เเค่โทรสั่งของส่งถึงหน้าบ้าน ครับ
ส่วนอะไหล่บอดี้เช่นพวกคิ้วข้างรถ คันผมๆเอาออกครับเนื่องด้วย ผมขับเบียดเสาปูน ครับทำให้คิ้วข้างรถได้รับความเสียหาย ผมหามือสองมาได้เเต่สภาพไม่ค่อยสวย ผมเลยตัดปัญหา ถอดโป๊วปิดทำสีใหม่ครับ หลังจากเอาคิ้วออก ในสายตาผมว่าทำให้รถดูทันสมัยขึ้นมาเยอะ รู้งี้ทำนานละครับ รถปีใหม่ๆบางรุ่นไม่มีคิ้วมาด้วยซ้ำยังดูสวยดูล้ำเลยเเล้วทำไม saab จะเอาคิ้วออกไม่ได้ เเต่ในสายตาคนที่เค้านิยม เดิมๆ เค้าจะว่ามันไม่เดิมครับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์555 (ความคิดผมผมไม่สนครับ อะไรที่ทำให้รถเราสมบูรณ์ ใช้งานได้โดยไม่มีปัญหา ผมยินดีครับ อะไรไร้ประโยนช์ อะไรที่ไม่ดี ไม่ได้ใช้ผมเอาออก ครับ จบปัญหาไม่ต้องมาเป็นภาระดูเเลเวลามันหมดสภาพ )
เเละอีกอย่างคือเสาวิทยุหลังรถครับ ผมจัดการเอาออก เเล้วเชื่อมปิดเรียบร้อย เพราะของเก่ายางเสียเเละตัวเสาหักชำรุด ทำให้น้ำเข้าภายในรถครับ อาจจะก่อให้เกิดสนิมในระยะยาว ครับเลยตัดสินใจเอาออก เลยทำให้คันผม ผิดเเปลกจาก saabคันอื่นๆในไทย เเต่ทั้งหมดที่ทำเพื่อเน้นการใช้งานที่ง่ายขึ้น เเล้วลดปัญหาในระยะยาวครับ
เรามาพูดถึงเรื่องเครื่องยนต์บ้างครับ saab เป็นรถที่เน้นโดยสาร ติดไปทางเเรงนะครับ กำลังเครื่องยนต์เเรงดีทีเดียว ถ้าเทียบกับรถยุคสมัยเดียวกัน ส่วนมากจะเป็นรถ turbo ครับ (เคยได้ยินหลายคนพูดว่า ถ้าเล่น saab เล่นเครื่องturbo จบที่สุดครับ เพราะสุดท้ายก็ต้องอัพเป็น turbo อยู่ดี เพราะมันคือจุดเด่นที่ทำให้หลายๆคนรู้จัก รถยี่ห้อนี้ ครับ)
saab มีทั้ง เทอร์โบเเรงดันต่ำ เเละ เทอร์โบเเรงดันสูง เเละเครื่อง ไม่มีโบหายใจเองครับ
ความจุเครื่องที่หลายๆคนคุ้นหูคือ 2000cc ละ 2300cc
คนขับsaab ส่วนใหญ่เสพติดความเเรงครับ ผมการันตี ได้จากประสบการณ์ที่พบเจอเเละได้พูดคุยมากับหลายๆท่าน นี่คือจุดเด่นของsaab ครับ คนเล่นsaab ส่วนมากจะเน้นเครื่อง turbo เป็นหลัก non turbo เป็นรอง
ข้อเสีย
ข้อเสียของ saab สำหรับผมคือ
1 เบรคเดิมโรงงานดูทื่อๆ ครับ จากความรู้สึกเเต่เอาอยู่ทุกครั้งที่เกิดเบรคฉุกเฉิน
2 กินน้ำมันดุพอตัว เเต่เเลกมาด้วยกำลังเครื่องยนต์ถือว่าคุ้มครับ ( เเต่ผมใช้พลังงาน lpg) กิโลละบาทกว่า ขับบ่อยกว่าbigbike ที่บ้านอีกครับ
อีกเรื่องนึงที่ผมชอบคือสังคม saab ครับ อดีตเป็นยังไงผมไม่รู้ครับ เเต่ปัจจุบันที่ผมทราบคือ จะมีกลุ่มคนรักรถยี่ห้อนี้ รวมตัวกัน นัดพบปะพูดคุย ช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหา กันบ่อยครับ เเบ่งปันอะไหล่ กันเเบบดีมาก พูดง่ายๆไม่โดดเดี่ยวครับใช้รถยี่ห้อนี้
ทำให้ราคาของรถยี่ห้อนี้ มีตั้งเเต่หลักหมื่นยันหลักหลายเเสนครับ อยู่ที่สภาพของรถคันนั้นๆ ที่เจ้าของดูเเลมาครับ
[img]
https://f.ptcdn.info/419/086/00
0/soab4v10924S0k4hmqghk-o.jpg[/img]
อันนี้ก็เป็นคำบอกเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมครับ หลังจากที่ได้ครอบครอง saab มา ตอบได้เลยครับ ไม่เคยเสียใจที่ได้ลองขับรถยี่ห้อนี้เลยสักครั้งครับ
เเละขอขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอ่านครับ เจตนาของผมคือเเบ่งปันข้อมูลดีๆ ครับ ไม่มีเจตนาเเฝงอย่างอื่น เเต่อยากให้หลายๆคนลองเปิดใจกับรถยี่ห้อนี้ดูครับ เเล้วจะติดใจเเบบผมเเละเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่เคยได้สัมผัสมาครับ
saab เทคโนโลยีอากาศยาน
ก่อนอื่นขออธิบายกับคำว่า เทคโนโลยีอากาศยาน สำหรับผมก่อนนะครับ มันไม่ได้มีความหมายว่า รถยี่ห้อนี้ใช้เครื่องยนต์เดียวกับเครื่องบินหรืออะไหล่รวมกับเครื่องบินนะครับ เเต่จริงเเล้วรถยี่ห้อนี้ ได้นำหลักการความคิด ที่ได้จากการผลิตเเละออกเเบบ อากาศยาน มาใช้ในรถยนต์ในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ เป็นหลักครับ
มันคือเจ้ารถยี่ห้อ saab ครับ รถsaab เองมีหลากหลายรุ่นหลากหลายปีครับ
เเต่เจ้า saab ที่ตัวผมจะกล่าวถึงในกระทู้นี้ คือเจ้า saab 900s โฉม ng ครับ
saab รุ่นนี้ มีให้เลือกทั้งเเบบ 2ประตู คูเป้ เเละ4ประตูซีดาน ครับ
จากการที่ผมได้ใช้งานมาเข้าปีที่3 ผมพอจะเล่าข้อดีข้อเสียของรถรุ่นนี้ได้พอประมานนะครับ
saab 900s ตัวที่ผมครอบครองคือ ตัว 2ประตู หรือที่หลายๆคนเรียกว่า coupe ครับ บุคลิกของเจ้ารุ่นนี้คือเจ้าตัว คลาสเล็ก ของค่ายนี้ครับ เจ้าตัวนี้เป็นรถประเทศสวีเดน ครับ เราหลายๆคนทราบกันดีว่าประเทศสวีเดนเป็นประเทศที่เหล็ก ดีเเทบจะที่สุดครับ ดังนั้นเราทั้งหลายเลยมั่นใจได้ว่ารถที่มาจากประเทศนี้ เหล็กที่ใช้จะเป็นเหล็กที่มีคุณภาพดีทีเดียวครับ
ต่อจากวัสดุที่ใช้ผลิตดี ยังดีไปถึงระบบความปลอดภัยของตัวรถเเล้วผู้โดยสาร saab900 เป็นรถที่ช่วงล่างดีระดับนึงครับ จากการใช้งาน จริงบนถนนกว่า3ปี ผมโอเครทุกอย่างในตัวรถรุ่นนี้ครับ
1ด้วยขนาดที่เล็กกระทัดรัด ทำให้ไปได้เเทบทุกเส้นทางในเมืองเเละนอกเมืองโดยง่ายครับ ไม่อุ้ยอ้ายเเบบรถขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัย หลายจุดมีมาให้จากโรงงาน
2 ช่วงล่างที่กระชับ ทรงตัวได้ดีในทุกย่านความเร็ว รวมถึงความเร็วสูงๆ
3 การออกเเบบที่เน้นความเรียบง่ายตามยุคสมัยนั้น ผมว่ามันออกเเบบได้ล้ำมาจนถึงยุคปัจจุบัน (ปัจจุบันสามารถขับขี่ได้ดี รูปทรงยังดูร่วมสมัย)
4 เรื่องอะไหล่เเละค่าบำรุงรักษา saab ค่าดูเเลไม่ได้เเพงเเบบที่หลายๆคนคิดครับ ถูกกว่ารถรุ่นใหม่ๆปีใหม่ๆหลายยี่ห้อด้วยซ้ำ ถ้าเราลงทุนในครั้งเเรกที่ได้รถมา ดูเเลตามระยะ saab เป็นรถที่ดีเลยทีเดียวครับ ผมใช้saab เป็นรถที่ใช้ประจำวัน ขึ้นเหนือล่องใต้ก็เอาsaabไป ตลอด3ปี สำหรับเจ้าคันนี้ ไม่เคยได้กินข้าวลิงเลยครับ พาไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัยตลอดทุกครั้ง
อะไหล่มีทั้งมือ1เเละมือ2 ครับ ราคาตามเเบบรถยุโรปทั่วไปครับ ไม่ได้เเพงจนเกินไป ดูเเลง่าย ครับ (คุณภาพอะไหล่ มือหนึ่งทนทานครับ )เปรี่ยนเเล้วใช้ยาวครับ ส่วนมือสองเเล้วเเต่สภาพที่ได้มาครับ ส่วนราคาก็ครึ่งๆมือหนึ่ง
ที่สำคัญอะไหล่ทุกรุ่น สามารถหาได้เลยไม่ต้องรอครับ ทั้งมือหนึ่งมือสอง อู่เฉพาะทางมีของตุนไว้หมดครับ
เเค่โทรสั่งของส่งถึงหน้าบ้าน ครับ
ส่วนอะไหล่บอดี้เช่นพวกคิ้วข้างรถ คันผมๆเอาออกครับเนื่องด้วย ผมขับเบียดเสาปูน ครับทำให้คิ้วข้างรถได้รับความเสียหาย ผมหามือสองมาได้เเต่สภาพไม่ค่อยสวย ผมเลยตัดปัญหา ถอดโป๊วปิดทำสีใหม่ครับ หลังจากเอาคิ้วออก ในสายตาผมว่าทำให้รถดูทันสมัยขึ้นมาเยอะ รู้งี้ทำนานละครับ รถปีใหม่ๆบางรุ่นไม่มีคิ้วมาด้วยซ้ำยังดูสวยดูล้ำเลยเเล้วทำไม saab จะเอาคิ้วออกไม่ได้ เเต่ในสายตาคนที่เค้านิยม เดิมๆ เค้าจะว่ามันไม่เดิมครับ เหมือนรถไม่สมบูรณ์555 (ความคิดผมผมไม่สนครับ อะไรที่ทำให้รถเราสมบูรณ์ ใช้งานได้โดยไม่มีปัญหา ผมยินดีครับ อะไรไร้ประโยนช์ อะไรที่ไม่ดี ไม่ได้ใช้ผมเอาออก ครับ จบปัญหาไม่ต้องมาเป็นภาระดูเเลเวลามันหมดสภาพ )
เเละอีกอย่างคือเสาวิทยุหลังรถครับ ผมจัดการเอาออก เเล้วเชื่อมปิดเรียบร้อย เพราะของเก่ายางเสียเเละตัวเสาหักชำรุด ทำให้น้ำเข้าภายในรถครับ อาจจะก่อให้เกิดสนิมในระยะยาว ครับเลยตัดสินใจเอาออก เลยทำให้คันผม ผิดเเปลกจาก saabคันอื่นๆในไทย เเต่ทั้งหมดที่ทำเพื่อเน้นการใช้งานที่ง่ายขึ้น เเล้วลดปัญหาในระยะยาวครับ
เรามาพูดถึงเรื่องเครื่องยนต์บ้างครับ saab เป็นรถที่เน้นโดยสาร ติดไปทางเเรงนะครับ กำลังเครื่องยนต์เเรงดีทีเดียว ถ้าเทียบกับรถยุคสมัยเดียวกัน ส่วนมากจะเป็นรถ turbo ครับ (เคยได้ยินหลายคนพูดว่า ถ้าเล่น saab เล่นเครื่องturbo จบที่สุดครับ เพราะสุดท้ายก็ต้องอัพเป็น turbo อยู่ดี เพราะมันคือจุดเด่นที่ทำให้หลายๆคนรู้จัก รถยี่ห้อนี้ ครับ)
saab มีทั้ง เทอร์โบเเรงดันต่ำ เเละ เทอร์โบเเรงดันสูง เเละเครื่อง ไม่มีโบหายใจเองครับ
ความจุเครื่องที่หลายๆคนคุ้นหูคือ 2000cc ละ 2300cc
คนขับsaab ส่วนใหญ่เสพติดความเเรงครับ ผมการันตี ได้จากประสบการณ์ที่พบเจอเเละได้พูดคุยมากับหลายๆท่าน นี่คือจุดเด่นของsaab ครับ คนเล่นsaab ส่วนมากจะเน้นเครื่อง turbo เป็นหลัก non turbo เป็นรอง
ข้อเสีย
ข้อเสียของ saab สำหรับผมคือ
1 เบรคเดิมโรงงานดูทื่อๆ ครับ จากความรู้สึกเเต่เอาอยู่ทุกครั้งที่เกิดเบรคฉุกเฉิน
2 กินน้ำมันดุพอตัว เเต่เเลกมาด้วยกำลังเครื่องยนต์ถือว่าคุ้มครับ ( เเต่ผมใช้พลังงาน lpg) กิโลละบาทกว่า ขับบ่อยกว่าbigbike ที่บ้านอีกครับ
อีกเรื่องนึงที่ผมชอบคือสังคม saab ครับ อดีตเป็นยังไงผมไม่รู้ครับ เเต่ปัจจุบันที่ผมทราบคือ จะมีกลุ่มคนรักรถยี่ห้อนี้ รวมตัวกัน นัดพบปะพูดคุย ช่วยเหลือเกี่ยวกับปัญหา กันบ่อยครับ เเบ่งปันอะไหล่ กันเเบบดีมาก พูดง่ายๆไม่โดดเดี่ยวครับใช้รถยี่ห้อนี้
ทำให้ราคาของรถยี่ห้อนี้ มีตั้งเเต่หลักหมื่นยันหลักหลายเเสนครับ อยู่ที่สภาพของรถคันนั้นๆ ที่เจ้าของดูเเลมาครับ
[img]https://f.ptcdn.info/419/086/00
0/soab4v10924S0k4hmqghk-o.jpg[/img]
อันนี้ก็เป็นคำบอกเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมครับ หลังจากที่ได้ครอบครอง saab มา ตอบได้เลยครับ ไม่เคยเสียใจที่ได้ลองขับรถยี่ห้อนี้เลยสักครั้งครับ
เเละขอขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอ่านครับ เจตนาของผมคือเเบ่งปันข้อมูลดีๆ ครับ ไม่มีเจตนาเเฝงอย่างอื่น เเต่อยากให้หลายๆคนลองเปิดใจกับรถยี่ห้อนี้ดูครับ เเล้วจะติดใจเเบบผมเเละเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่เคยได้สัมผัสมาครับ