ทำธุรกิจขายสินค้าและบริการแท้จริงแล้วต้องการยอดขายหรือต้องการลูกค้า ???

คุณ คิดว่าการทำธุรกิจขายสินค้าและบริการนั้น ต้องการยอดขาย หรือต้องการลูกค้า

จริงๆแล้วถ้าทำธุรกิจตอนเริ่มต้นใครๆๆๆก็อยากได้ยอดขายกันทั้งนั้น แต่ว่าการวางแผนในอนาคต สำหรับเรามองว่า
ควรสร้างฐานลูกค้าให้มั่นคง เพื่อยอดขายในระยะยาว ....

หากเป็นบริษัทใหญ่ๆก็คงไม่ยาก เพราะเค้ามีงบประมาณในการจัดทำระบบหรือที่เรียกกันว่า CRM (Customer Relation Management system)ในการทำ CRM นี้บริษัทที่มีแบรนด์ส่วนใหญ่ก็จะนิยมทำบัตรสมาชิกในบัตรสมาชิก สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ
1. กรอกชื่อ-นามสกุล
2. เบอร์ติดต่อ
3. ที่อยู่
4. อีเมล
5. วันเดือนปีเกิด
6. ...
7. ...
.... ไปเรื่อยๆ แล้วแต่ว่าธุรกิจนั้นต้องการข้อมูลอะไรจากลูกค้าบ้าง
ส่วนใหญ่ถ้าต้องกรอกเยอะๆก็จะเป็นธุรกิจประเภทธนาคาร

แล้วหลังจากที่บริษัทฯต่างๆได้ข้อมูลของคุณมาแล้วเค้าเอาไปทำอย่างไรต่อนะเหรอ เค้าก็จะไปจ้างบริษัทรับ Key database ลงใน Excel หรือถ้าดีหน่อยบางบริษัทฯมีระบบพร้อมสมบูรณ์ก็คีย์ลงในระบบเลย

สังเกตุได้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยื่นบัตรสมาชิก เค้าก็จะสามารถรู้จักคุณได้ทันที เพื่อนำมาสร้างบริการประทับใจ และที่สำคัญสิ่งที่ลูกค้าให้ไปและได้รับคืนกลับมาก็คือบริการ ความประทับใจ ที่คุณคาดไม่ถึงนั่นเอง

การได้มาซึ่งข้อมูลถือเป็นสิ่งล้ำค่าที่คุณต้องเก็บรักษาไว้อย่างดี
แต่ต้องระวังเป็นอย่างมากที่จะไม่ทำให้ข้อมูลเหล่านี้รั่วไหลออกไปที่อื่นได้เพราะว่าปัจจุบันนั้นมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ความน่าเชื่อถือ หรือ ชื่อเสียงของบริษัทฯคุณ จะเสียหายเป็นได้ เพราะลูกค้าคือคนสำคัญ


ข้อมูลที่ได้เหล่านี้ไม่เพียงแต่ที่จะให้พนักงานขายรู้จักคุณ รู้ความชอบไม่ชอบของคุณ รู้กระทั่ง 3 เดือนที่ผ่านมาคุณซื้อสินค้ากลุ่มประเภทไหนแล้วนั้น ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็น หัวใจของธุรกิจที่ว่า ดูแลคนที่มีคุณค่า แค่เพียง 5% ยอดขายของคุณก็เติบโตต่อเนื่องยาวนานแล้ว เพราะลูกค้าที่เกิดจงรักภักดีต่อแบรนด์สินค้าของคุณ เค้าก็จะไม่หันเหเอาเงินในกระเป๋าไปให้ใครอย่างแน่นอน

แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้กันมาฟรีๆๆนะคะ คุณก็ต้องมีใจให้ไปเช่นกัน ^^

ไปๆๆมาสำหรับเราก็คือต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ เพื่อความมั่นคงและยอดขายในระยะยาวนั่นเอง

จริงไหม ?????
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่