เป็นประสบการณ์ที่ผม น้องสาว และแม่ของผม แวะซื้อส้มตำที่ร้านส้มตำเจ้อ๋อย ศรีย่าน (สาขานครชัยศรี) โดยแม่ผมลงไปซื้อส้มตำ ผมและน้องนั่งรออยู่บนรถ รออยู่ประมาณ 30 นาที แม่ก็ซื้อเสร็จและกลับมาขึ้นรถพร้อมส้มตำ 5 ถุงและหน้าตาไม่สบอารมณ์ ผมก็สงสัยเลยถามแม่ว่าทำไมนานจัง ทั้งที่ๆคนที่รับประทานอยู่ในร้านไม่กี่คน และคนที่เข้ามาสั่งทีหลังสอง - สาม คิว ก็ได้ของออกไปก่อน แม่ผมก็เล่าว่าตอนลงไปสั่งน่ะ สั่งและนั่งรอเป็นคนแรก ต่อมาก็มีชายหญิงคู่หนึ่งและคุณลุงอีกคนมาสั่งและนั่งรอเช่นกัน ซึ่งหลังจากนั้นหนุ่มสาวคู่นั่นและคุณลุงก็ได้รับของไปก่อน ต่อไปนี้เป็นบทสนทนาคร่าวๆของแม่ผมกับทางร้านนะครับ
แม่ : สั่งไปตั้งนานแล้วทำไมถึงยังไม่ได้ แล้วทำไมคิวที่มาทีหลังถึงได้ไปก่อน (ถามธรรมดานะครับไม่ได้มีการขึ้นเสียงหรืออะไร)
พนักงานหญิงหน้าเคาน์เตอร์ : ก็คิวที่ได้ไปก่อน(คู่ชายหญิง)ไม่มีส้มตำ (หน้าหงิกหน้างอ)
แม่ : แต่เห็นมีส้มตำอยู่สองถุงนะ
พนักงานหญิงหน้าเคาน์เตอร์ : ไม่ใช่ ส้มตำสองถุงน่ะของอีกคิว(คุณลุง) แต่คิวก่อนหน้า(คู่ชายหญิง)มีส้มตำแค่ถุงเดียว
(พูดขัดกันเองตอนแรกบอกคิวคู่ชายหญิงไม่มีส้มตำ)
(เอ่อ... ส้มตำสองถุงนั้นจะของใคร หรือคิวก่อนหน้าจะมีส้มตำกี่ถุง ยังไงก็ไม่ควรจะได้ส้มตำไปก่อนแม่ผมหรือเปล่าครับ? เพราะแม่ผมมาก่อน)
คนตำส้มตำในครัวก็ตะโกนออกมา : ส้มตำน่ะ ตำได้แค่ทีละครก !
พอเจอแบบนี้เข้าไปแม่ผมก็จะยกเลิกออร์เดอร์ที่สั่งไปแล้วครับ แต่พนักงานเสิร์ฟบอกว่าส้มตำตำไปแล้วก็เลยต้องนั่งรอต่ออีกประมาณสิบนาทีก็ได้ส้มตำที่สั่งไว้
แม่ : ขอโทษละกันที่ลูกค้าถามที่ได้ของช้าทั้งๆที่มาก่อน (ประชด)
เรื่องทั้งหมดทำให้ผมและครอบครัวเสียอารมณ์มากครับ เราเป็นลูกค้าแท้ๆนั่งรอก็นาน โดนแซงคิว แล้วยังต้องมาโดนพนักงานในร้านรุมว่าอีก พอครับขอแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว เสียความรู้สึกมาก ก็ขอให้ร้านเจริญๆก็แล้วกันนะครับ ที่ต้อนรับลูกค้าได้ประทับใจแบบนี้
ปล. พอแม่ผมได้ส้มตำมาก็รีบกลับขึ้นรถไม่ทันได้เช็คของในถุง สุดท้ายพอกลับมาเปิดถุงดูที่บ้านดันได้ส้มตำไทยมาทั้ง5ถุง ทั้งๆที่แม่ผมสั่งส้มตำไทย3ถุง ส้มตำปู2ถุง
ประสบการณ์การซื้อส้มตำร้านส้มตำเจ้อ๋อย ศรีย่าน (สาขานครชัยศรี)
แม่ : สั่งไปตั้งนานแล้วทำไมถึงยังไม่ได้ แล้วทำไมคิวที่มาทีหลังถึงได้ไปก่อน (ถามธรรมดานะครับไม่ได้มีการขึ้นเสียงหรืออะไร)
พนักงานหญิงหน้าเคาน์เตอร์ : ก็คิวที่ได้ไปก่อน(คู่ชายหญิง)ไม่มีส้มตำ (หน้าหงิกหน้างอ)
แม่ : แต่เห็นมีส้มตำอยู่สองถุงนะ
พนักงานหญิงหน้าเคาน์เตอร์ : ไม่ใช่ ส้มตำสองถุงน่ะของอีกคิว(คุณลุง) แต่คิวก่อนหน้า(คู่ชายหญิง)มีส้มตำแค่ถุงเดียว
(พูดขัดกันเองตอนแรกบอกคิวคู่ชายหญิงไม่มีส้มตำ)
(เอ่อ... ส้มตำสองถุงนั้นจะของใคร หรือคิวก่อนหน้าจะมีส้มตำกี่ถุง ยังไงก็ไม่ควรจะได้ส้มตำไปก่อนแม่ผมหรือเปล่าครับ? เพราะแม่ผมมาก่อน)
คนตำส้มตำในครัวก็ตะโกนออกมา : ส้มตำน่ะ ตำได้แค่ทีละครก !
พอเจอแบบนี้เข้าไปแม่ผมก็จะยกเลิกออร์เดอร์ที่สั่งไปแล้วครับ แต่พนักงานเสิร์ฟบอกว่าส้มตำตำไปแล้วก็เลยต้องนั่งรอต่ออีกประมาณสิบนาทีก็ได้ส้มตำที่สั่งไว้
แม่ : ขอโทษละกันที่ลูกค้าถามที่ได้ของช้าทั้งๆที่มาก่อน (ประชด)
เรื่องทั้งหมดทำให้ผมและครอบครัวเสียอารมณ์มากครับ เราเป็นลูกค้าแท้ๆนั่งรอก็นาน โดนแซงคิว แล้วยังต้องมาโดนพนักงานในร้านรุมว่าอีก พอครับขอแค่ครั้งนี้ครั้งเดียว เสียความรู้สึกมาก ก็ขอให้ร้านเจริญๆก็แล้วกันนะครับ ที่ต้อนรับลูกค้าได้ประทับใจแบบนี้
ปล. พอแม่ผมได้ส้มตำมาก็รีบกลับขึ้นรถไม่ทันได้เช็คของในถุง สุดท้ายพอกลับมาเปิดถุงดูที่บ้านดันได้ส้มตำไทยมาทั้ง5ถุง ทั้งๆที่แม่ผมสั่งส้มตำไทย3ถุง ส้มตำปู2ถุง