ปกติเราจะเป็นคนพูดจาให้เกียรติและเป็นมิตรกับพนักงานบริการทุกอาชีพตั้งแต่รปภ แม่บ้านหรือพนักงานบริการระดับสูงทีเค้าบริการดีหรือมีมารยาท แต่เหตุการณ์ที่เกิดในวันนี้มันทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะแชร์ให้เพื่อนๆฟัง วันนี้เวลาประมาณ 3 ทุ่มเราแวะป้ัมจุดพักปตท.ทางด่วนบางนาขาเข้าเพื่อกินแมคโดนัล เราสั่งแมค1ชุด พนักงานแคชเชียผู้หญิงรับออเดอด้วยท่าทางเป็นมิตรเราก็สั่งออเดอยิ้มแย้มปกติ
จนถึงตอนที่เราไปกดซอสมะเขือเทศใส่ถ้วยพลาสติคเล็กๆสีขาวที่เค้าให้มาปรากฎว่าซอสหมดกดมาได้ไม่ถึง 1 ปั้มได้มาน้อยนิดแล้วเราเป็นคนที่ชอบกินเฟรนฟรายกับซอสเยอะๆ เราก็เลยเดินไปบอกพนักงานผู้หญิงคนเดิมว่า "น้องคะ ซอสมะเขือเทศหมดค่ะ" น้องเค้าก็บอกว่า"ค่ะ" เราก็กลับมานั่งรอที่โต๊ะกินเฟรนฟรายจิ้มซอสที่มีอยู่น้อยนิดรอให้เค้ามาเติม รอสักพักจนกินเฟรนฟรายไปหลายเส้น ก็ยังไม่มีพนักงานคนไหนมาเติม เราก็ไปบอกน้องคนเดิมอีกรอบว่า "ขอซอสหน่อยค่ะ" โดยที่พูดจาดีๆไม่ได้หงุดหงิดอะไร น้องก็บอกว่า "สักครู่ค่ะ" เราก็กลับไปนั่งกินต่อสักพักก็ยังไม่มาเติมเราก็ เฮ้ย...เติมซอสทำไมต้องให้ลูกค้ามานั่งรอเพราะข้างในครัวก็มีพนักงานอีก 3-4 คน ตอนนั้นมีลูกค้าคือเราคนเดียว เพราะมัน 3 ทุ่มแล้วถ้าจะอ้างว่ามาเติมช้าเพราะยุ่งกันมากลูกค้าเยอะเราพอเข้าใจ แต่ด้วยงานบริการก็ไม่ควรให้ลูกค้ารอนานจนเกินเหตุ เราเลยเดินไปที่แคชเชียเจอน้องผู้ชาย (น้องผู้หญิงคนเดิมไม่อยู่หน้าแคชเชีย) เราก็บอกน้องผู้ชายว่า "ขอซอสมะเชือแบบซองหน่อยค่ะ พี่รอเติมซอสนานแล้วมันขาดตอน (เสียงเริ่มแข็งเพราะเริ่มหงุดหงิด" น้องเค้าก็หยิบมาให้เรา 5-6 ซองเราก็บอกว่า "ขอบคุณค่ะ" แล้วก็กลับมานั่งกินเฟรนฟรายเล่นมือถือต่อโดยที่ไม่ติดใจอะไรแล้ว
สักพักก็มีน้องผู้ชายเอาซอสมาเติมที่เครื่องกดซอสมะเขือเทศ เราก็ไม่ได้สนใจอะไรก็นั่งกินต่อของเราไป แล้วน้องผู้หญิงคนแรกที่รับออเดอเราและเราบอกว่าให้ช่วยเติมซอส ก็พูดเสียงดังออกมาว่า """จะกินซอสหรือแฮมเบอเกอร์""" หูเราดันได้ยินทีแรกกะว่าจะเฉยๆ แต่ก็รู้สึกว่าโดนพูดจาไร้มารยาทใส่ เลยหันไปมองหน้าที่คนพูดที่แคชเชีย สักพักน้องผู้ชายคนนึงก็น่ารักเอาซอสใส่ถ้วยมาเสริฟให้เรา เราก็เลยถามน้องผู้ชายว่า น้องผู้หญิงคนนั้นชื่ออะไร น้องตอบว่า เอ(ชื่อสมมติ) เราก็เลยหันไปถามเอว่าเมื่อกี้พูดว่าใคร เอเค้าตอบว่า "ไม่ได้พูดกับพี่" แค่นั้นแหละเราเดินไปที่แคชเชียถามว่าน้องชื่อจริงชื่ออะไร เค้าก็ตอบชื่อจริงมา เราเลยบอกพนักงานที่เหลือคนอื่นให้ไปเรียกผู้จัดการร้านมาพี่ขอพบ ตอนนี้เริ่มมีลูกค้าเข้ามา 2-3 ราย สักพักผู้จัดการผู้หญิงก็ออกมาหาเราที่โต๊ะ เราเลยบอกว่า "ผู้จัดการใช่ไหมคะ เชิญนั่งค่ะ" แล้วก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เราถามผจก.ว่าแล้วคิดว่าเอเค้าว่าใคร ผจก.ก็บอกว่าก็คงเป็นเราแล้วผจก.ก็ยกมือขอโทษแทนเอและขอบคุณเราที่แจ้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงานให้เค้ารับทราบ ผจก.บอกว่าเอกำลังท้องมีน้องอยู่เลยอาจจะหงุดหงิด (ดูไม่ออกว่าท้องเพราะตัวผอมบางมาก อาจจะแค่2-3 เดือนหรือข้ออ้างแทน!)
เราเลยบอกว่า "พี่ใช้บริการแมคโดนัลมาตลอดประทับใจทุกครั้ง นี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ถึงน้องเค้าจะท้องแต่พี่เป็นลูกค้าไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์แล้วพูดจามารายาททรามแบบนี้" เราเลยให้ผจก.ไปเรียกน้องมาขอโทษ สักพักเอกับผจก.ก็มาแล้วเอก็ยกมือไหว้ขอโทษเราแบบไม่เต็มใจและแสดงหน้าตาบึ้งตึงใส่เรา "เราเลยบอกว่าน้องอายุยังน้อยอนาคตยังอีกไกล ถึงน้องจะมีน้องอยู่แต่ไม่ใช่ใช้อารมณ์มาต่อว่าลูกค้าแบบนี้ ถ้าพี่ไม่จบแค่นี้น้องจะเดือดร้อนพี่บอกคุณผจก.ว่าช่วยดูแลพนักงานอย่าให้ทำมารายาททรามมมม....แบบนี้กับลูกค้ารายอื่นอีกต่อไป" แล้วเราก็เอาแฮมเบอเกอที่ยังไม่ได้กินขึ้นรถกลับบ้านด้วยอารมณ์เซ็งสุดๆเพราะนั่งกินที่นั่นไม่ลงเสียความรู้สึกมาก
ทีแรกว่าจะปล่อยผ่าน แต่เราคิดว่าอยากจะให้คนอื่นรับรู้ในการกระทำที่ไม่เหมาะสมแบบนี้เพื่อเป็นการไม่สนับสนุนคนไม่รับผิดชอบในหน้าที่
มารายาททรามของพนักงานแม็คโดนัล
จนถึงตอนที่เราไปกดซอสมะเขือเทศใส่ถ้วยพลาสติคเล็กๆสีขาวที่เค้าให้มาปรากฎว่าซอสหมดกดมาได้ไม่ถึง 1 ปั้มได้มาน้อยนิดแล้วเราเป็นคนที่ชอบกินเฟรนฟรายกับซอสเยอะๆ เราก็เลยเดินไปบอกพนักงานผู้หญิงคนเดิมว่า "น้องคะ ซอสมะเขือเทศหมดค่ะ" น้องเค้าก็บอกว่า"ค่ะ" เราก็กลับมานั่งรอที่โต๊ะกินเฟรนฟรายจิ้มซอสที่มีอยู่น้อยนิดรอให้เค้ามาเติม รอสักพักจนกินเฟรนฟรายไปหลายเส้น ก็ยังไม่มีพนักงานคนไหนมาเติม เราก็ไปบอกน้องคนเดิมอีกรอบว่า "ขอซอสหน่อยค่ะ" โดยที่พูดจาดีๆไม่ได้หงุดหงิดอะไร น้องก็บอกว่า "สักครู่ค่ะ" เราก็กลับไปนั่งกินต่อสักพักก็ยังไม่มาเติมเราก็ เฮ้ย...เติมซอสทำไมต้องให้ลูกค้ามานั่งรอเพราะข้างในครัวก็มีพนักงานอีก 3-4 คน ตอนนั้นมีลูกค้าคือเราคนเดียว เพราะมัน 3 ทุ่มแล้วถ้าจะอ้างว่ามาเติมช้าเพราะยุ่งกันมากลูกค้าเยอะเราพอเข้าใจ แต่ด้วยงานบริการก็ไม่ควรให้ลูกค้ารอนานจนเกินเหตุ เราเลยเดินไปที่แคชเชียเจอน้องผู้ชาย (น้องผู้หญิงคนเดิมไม่อยู่หน้าแคชเชีย) เราก็บอกน้องผู้ชายว่า "ขอซอสมะเชือแบบซองหน่อยค่ะ พี่รอเติมซอสนานแล้วมันขาดตอน (เสียงเริ่มแข็งเพราะเริ่มหงุดหงิด" น้องเค้าก็หยิบมาให้เรา 5-6 ซองเราก็บอกว่า "ขอบคุณค่ะ" แล้วก็กลับมานั่งกินเฟรนฟรายเล่นมือถือต่อโดยที่ไม่ติดใจอะไรแล้ว
สักพักก็มีน้องผู้ชายเอาซอสมาเติมที่เครื่องกดซอสมะเขือเทศ เราก็ไม่ได้สนใจอะไรก็นั่งกินต่อของเราไป แล้วน้องผู้หญิงคนแรกที่รับออเดอเราและเราบอกว่าให้ช่วยเติมซอส ก็พูดเสียงดังออกมาว่า """จะกินซอสหรือแฮมเบอเกอร์""" หูเราดันได้ยินทีแรกกะว่าจะเฉยๆ แต่ก็รู้สึกว่าโดนพูดจาไร้มารยาทใส่ เลยหันไปมองหน้าที่คนพูดที่แคชเชีย สักพักน้องผู้ชายคนนึงก็น่ารักเอาซอสใส่ถ้วยมาเสริฟให้เรา เราก็เลยถามน้องผู้ชายว่า น้องผู้หญิงคนนั้นชื่ออะไร น้องตอบว่า เอ(ชื่อสมมติ) เราก็เลยหันไปถามเอว่าเมื่อกี้พูดว่าใคร เอเค้าตอบว่า "ไม่ได้พูดกับพี่" แค่นั้นแหละเราเดินไปที่แคชเชียถามว่าน้องชื่อจริงชื่ออะไร เค้าก็ตอบชื่อจริงมา เราเลยบอกพนักงานที่เหลือคนอื่นให้ไปเรียกผู้จัดการร้านมาพี่ขอพบ ตอนนี้เริ่มมีลูกค้าเข้ามา 2-3 ราย สักพักผู้จัดการผู้หญิงก็ออกมาหาเราที่โต๊ะ เราเลยบอกว่า "ผู้จัดการใช่ไหมคะ เชิญนั่งค่ะ" แล้วก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เราถามผจก.ว่าแล้วคิดว่าเอเค้าว่าใคร ผจก.ก็บอกว่าก็คงเป็นเราแล้วผจก.ก็ยกมือขอโทษแทนเอและขอบคุณเราที่แจ้งพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงานให้เค้ารับทราบ ผจก.บอกว่าเอกำลังท้องมีน้องอยู่เลยอาจจะหงุดหงิด (ดูไม่ออกว่าท้องเพราะตัวผอมบางมาก อาจจะแค่2-3 เดือนหรือข้ออ้างแทน!)
เราเลยบอกว่า "พี่ใช้บริการแมคโดนัลมาตลอดประทับใจทุกครั้ง นี่เป็นครั้งแรกที่เจอแบบนี้ถึงน้องเค้าจะท้องแต่พี่เป็นลูกค้าไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์แล้วพูดจามารายาททรามแบบนี้" เราเลยให้ผจก.ไปเรียกน้องมาขอโทษ สักพักเอกับผจก.ก็มาแล้วเอก็ยกมือไหว้ขอโทษเราแบบไม่เต็มใจและแสดงหน้าตาบึ้งตึงใส่เรา "เราเลยบอกว่าน้องอายุยังน้อยอนาคตยังอีกไกล ถึงน้องจะมีน้องอยู่แต่ไม่ใช่ใช้อารมณ์มาต่อว่าลูกค้าแบบนี้ ถ้าพี่ไม่จบแค่นี้น้องจะเดือดร้อนพี่บอกคุณผจก.ว่าช่วยดูแลพนักงานอย่าให้ทำมารายาททรามมมม....แบบนี้กับลูกค้ารายอื่นอีกต่อไป" แล้วเราก็เอาแฮมเบอเกอที่ยังไม่ได้กินขึ้นรถกลับบ้านด้วยอารมณ์เซ็งสุดๆเพราะนั่งกินที่นั่นไม่ลงเสียความรู้สึกมาก
ทีแรกว่าจะปล่อยผ่าน แต่เราคิดว่าอยากจะให้คนอื่นรับรู้ในการกระทำที่ไม่เหมาะสมแบบนี้เพื่อเป็นการไม่สนับสนุนคนไม่รับผิดชอบในหน้าที่