สัตว์ทั้งหลายเมื่อตายไปแล้ว ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ เพราะเหตุแห่งสมบัติคือศีล หรือทิฐิ

------------------------------------------------------------------------------------------------------
             พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
             อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
             ๑๐. สัมปทาสูตร
------------------------------------------------------------------------------------------------------

             [๑๓๐] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความเสื่อม ๕ ประการนี้ ๕ ประการ
เป็นไฉน คือ ความเสื่อมญาติ ๑ ความเสื่อมเพราะโภคะ ๑ ความเสื่อมเพราะ
โรค ๑ ความเสื่อมศีล ๑ ความเสื่อมทิฐิ ๑

             ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลายเมื่อตายไปแล้ว ย่อมไม่เข้าถึงอบาย
ทุคติ วินิบาต นรก เพราะเหตุแห่งความเสื่อมญาติ เพราะเหตุแห่งความเสื่อมโภคะ
หรือเพราะเหตุแห่งความเสื่อมเพราะโรค

             (แต่ว่า) สัตว์ทั้งหลาย เมื่อตายไปแล้ว ย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต
นรก เพราะเหตุแห่งความเสื่อมศีล หรือเพราะเหตุแห่งความเสื่อมทิฐิ ดูกรภิกษุ
ทั้งหลาย ความเสื่อม ๕ ประการนี้แล ฯ

             ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมบัติ ๕ ประการนี้ ๕ ประการเป็นไฉน คือ สมบัติ
คือญาติ ๑ สมบัติคือโภคะ ๑ สมบัติคือความไม่มีโรค ๑ สมบัติคือศีล ๑ สมบัติ
คือทิฐิ ๑

             ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัตว์ทั้งหลาย เมื่อตายไปแล้ว ย่อมไม่เข้าถึงสุคติ
โลกสวรรค์ เพราะเหตุแห่งสมบัติคือญาติ เพราะเหตุแห่งสมบัติคือโภคะ หรือ
เพราะเหตุแห่งสมบัติคือความไม่มีโรค

             (แต่ว่า) สัตว์ทั้งหลาย เมื่อตายไปแล้ว ย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์
เพราะเหตุแห่งสมบัติคือศีล หรือเพราะเหตุแห่งสมบัติคือทิฐิ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมบัติ ๕ ประการนี้แล ฯ
             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒  บรรทัดที่ ๓๔๓๙ - ๓๔๖๒.  หน้าที่  ๑๔๙ - ๑๕๐.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=3439&Z=3462&pagebreak=0
             ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=22&i=130

                          
             ทิฏฐิสัมปทาเป็นไฉน
             อปัณณกสูตร
[บางส่วน]
             ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทิฏฐิสัมปทาเป็นไฉน
             บุคคลบางคนในโลกนี้ เป็นสัมมาทิฐิ มีความเห็นไม่วิปริตว่า
ทานที่ให้แล้วมีผล การบวงสรวงมีผล การบูชามีผล ผลวิบากแห่งกรรม
ที่สัตว์ทำชั่วทำดีมีอยู่ โลกนี้มี โลกหน้ามี มารดามี บิดามี อุปปาติกสัตว์มี
             สมณพราหมณ์ผู้ประพฤติดีประพฤติชอบ ทำโลกนี้และโลกหน้า
ให้แจ้งชัดด้วย ปัญญาอันยิ่งเองแล้ว สอนหมู่สัตว์ให้รู้ตามมีอยู่ในโลก
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/r.php?B=20&A=7084&w=ก็ทิฏฐิสัมปทาเป็นไฉน

                          
             ผู้มีศีลย่อมไม่เดือดเนื้อร้อนใจ อันมีการทุศีลเป็นเหตุ เมื่อไม่เดือดเนื้อร้อนใจ ย่อมได้ความสงบพอที่จะบำเพ็ญ
กุศลธรรมอื่นๆ ให้สมบูรณ์ยิ่งๆ ขึ้นไปได้
             ผู้มีศีลย่อมเป็นที่รักของผู้มีศีล ไม่เป็นที่น่ารังเกียจของผู้มีศีลโดยความเป็นผู้มีศีลเสมอกัน (สีลสามัญญตา)
             ผู้มีศีล หากแม้ไม่ได้บรรลุคุณวิเศษยิ่งๆ ขึ้นไป ตายลงไปย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ อันพอสามารถฝึกฝนต่อไปได้
             กล่าวได้ว่า ผู้มีศีล แม้ในปัจจุบันก็ไม่เดือดร้อน ทั้งยังหวังได้ว่า อาจสามารถบรรลุคุณวิเศษยิ่งๆ ขึ้นไป
             หากไม่บรรลุในปัจจุบัน ก็ยังได้โอกาสฝึกฝนต่อไปในอนาคต
             กิมัตถิยสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_line.php?B=24&A=1
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่