ปรากฎการณ์ การยุบพรรค
ปรากฎการณ์ ปปช.
ปรากฎการณ์ กกต.
ปรากฎการณ์ สว.สรรหา
ปัญหาที่ปรากฎกับฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจาก ตลก.รธน.
นั้น ยังเป็นเรื่องเล็กๆ
เพียงแค่ ตลก.รธน.หรือองค์กรพิเศษเหล่านี้ ยังมิได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ อย่างเต็มที่เท่านั้น
แต่ที่ยังกะมิดกะเมี้ยน เขินละอายอยู่ เพราะประชาชนกำลังจดจ้อง จับตามองอยู่
@@@@@@@@@@@@@@@@@
เรามาดูกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรานี้กัน
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 309
บัญญัติว่า “บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญเเห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายเเละรัฐธรรมนูญ
รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นเเละการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้”
สรุปสาระสำคัญ"บรรดาการใดๆ"ที่ได้รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2549 (ฉบับชั่วคราว)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. องคมนตรี พระมหากษัตริย์ทรงเลือกและแต่งตั้ง
1.1 มีจำนวนไม่เกิน 19 คน ประกอบด้วย ประธาน 1 คน และองคมนตรีอีกไม่เกิน18 คน
1.2 ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง
ประธานองคมนตรี และประธานองคมนตรีเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งองคมนตรี
2. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง
2.1 มีจำนวนไม่เกิน 250 คน เป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด และมีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี
2.2 ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
2.3 องค์ประชุมสภาต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด
(ต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่า 125 คน)
2.4 สมาชิกไม่น้อยกว่า 25 คน หรือคณะรัฐมนตรี มีสิทธิเสนอร่างพระราชบัญญัติได้
2.5 สมาชิกไม่น้อยกว่า 20 คน มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานสภา
เพื่อให้สมาชิกอื่นพ้นจากตำแหน่ง โดยอาศัยมติของสภาไม่น้อยกว่า 2 ใน 3
ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่มีอยู่ในวันลงคะแนน
2.6 สมาชิกไม่น้อยกว่า 100 คน มีสิทธิเข้าชื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อ
ซักถามคณะรัฐมนตรีได้ แต่ไม่สามารถลงมติได้
2.7 นายกรัฐมนตรี มีสิทธิแจ้งไปยังประธานสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไป
เกี่ยวกับปัญหาสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ไม่สามารถลงมติได้
3. คณะรัฐมนตรี พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง
3.1 คณะรัฐมนตรีประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี 1 คน และรัฐมนตรีอีกไม่เกิน 35 คน
3.2 ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
แต่งตั้งและให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง
3.3 นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง และให้รัฐมนตรี
พ้นจากตำแหน่ง
4. สมัชชาแห่งชาติ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง
4.1 มีจำนวนไม่เกิน 2,000 คน มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด และมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี
4.2 ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
แต่งตั้งสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ
4.3 ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่ประธานสมัชชาแห่งชาติ
4.4 สมัชชาแห่งชาติมีหน้าที่คัดเลือกสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ จำนวน 200 คน
ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน นับแต่การเปิดประชุมครั้งแรก แล้วเสนอให้คณะมนตรี
ความมั่นคงแห่งชาติ คัดเลือกให้เหลือ 100 คน เพื่อให้ทรงโปรดเกล้าแต่งตั้ง
เป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ
5. สภาร่างรัฐธรรมนูญ พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้ง
5.1 มีจำนวน 100 คน คัดเลือกมาจากสมัชชาแห่งชาติ
5.2 ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
แต่งตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ
5.3 มีหน้าที่จัดทำร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับตั้งแต่วันเปิด
ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญครั้งแรก
5.4 ร่างรัฐธรรมนูญที่จัดทำเสร็จแล้ว ให้เผยแพร่ให้ประชาชนทราบ และจัดให้
มีการออกเสียงประชามติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยต้องจัดให้มีการออก
เสียงประชามติในช่วงวันที่ 15-30 นับจากวันเผยแพร่และวันออกเสียงประชามติ
ต้องเป็นวันเดียวกันทั่วประเทศ
5.5 ในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ
ยกร่างรัฐธรรมนูญขึ้น 1 คณะ ประกอบด้วยบุคคลที่สภาเลือกจำนวน 25 คน
และอีก 10 คนตามคำแนะนำของประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ
5.6 เมื่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจัดทำร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ให้จัด
ทำคำชี้แจงว่าร่างรัฐธรรมนูญมีความแตกต่างจากรัฐธรรมนูญ 2540 ในเรื่องใด
พร้อมเหตุผลในการแก้ไขไปยังสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ องค์กร และคณะบุคคล
(รวม 12 องค์กรตามมาตรา 26) เพื่อพิจารณาและเสนอความคิดเห็น นอกจากนี้ให้
เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารคำชี้แจงให้ประชาชนทั่วไปทราบ รวมทั้ง
ส่งเสริมและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนประกอบด้วย
5.7 ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญเฉพาะที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการจัดให้มีการเลือกตั้งให้
แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับแต่วันที่สภาร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ
แล้วเสร็จ ต่อจากนั้นให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จ
ภายใน 45 วัน
5.8 ห้ามกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทน
ราษฎรหรือดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง
กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
5.9 ในการออกเสียงประชามติ หากเสียงข้างมากเห็นชอบให้นำร่างรัฐธรรมนูญมา
ใช้บังคับให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าเพื่อ
ทรงลงพระปรมาภิไธย
5.10 กรณีที่สภาร่างรัฐธรรมนูญจัดทำร่างรัฐธรรมนูญไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน
หรือสภาร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญตามที่คณะกรรมาธิการยกร่าง
ธรรมนูญเสนอ หรือเสียงข้างมากของการออกเสียงประชามติไม่เห็นชอบให้ใช้
ร่างรัฐธรรมนูญ ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลง
5.11 เมื่อมีกรณีตามข้อ 5.9 ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติประชุมร่วมกับ
คณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณานำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งที่เคยใช้บังคับมาแล้ว
มาปรับปรุงให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 วัน นับแต่วันออกเสียงประชามติไม่เห็นชอบ
โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับ สนองพระบรมราชโองการ
5.12 เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ และได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบ
รัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลง
6. คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)
6.1 มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงแห่งชาติ
6.2 ประกอบด้วยบุคคลตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 24 ลงวันที่ 29 กันยายน 2549 โดย
ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ อาจแต่งตั้งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง
แห่งชาติ เพิ่มขึ้น ได้อีกไม่เกิน 15 คน
7. คณะตุลาการรัฐธรรมนูญ
7.1 ปฏิบัติหน้าที่ตามที่เป็นอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอยู่ก่อนวันที่ 19
กันยายน 2549 โดยให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ทำหน้าที่ทางธุรการ
7.2 ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน ประธานศาลปกครองสูงสุดเป็น
รองประธาน ผู้พิพากษาศาลฎีกาซึ่งได้รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 5 คน
และตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ซึ่งได้รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด
จำนวน 2 คน ประกอบเป็นคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ ........................
ให้ไว้ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2549
ข้อคิดเห็น
ข้อความในรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ หากไม่มีข้อความที่ว่า
".........
รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศ
ใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้"
เนื่องจากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีการสอดไส้ "นิรโทษกรรม"
ผู้ที่ทำการปฏิวัติยึดอำนาจไปจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ไม่ว่าจะเป็นอดีต ปัจจุบันและอนาคต
นั่นหมายความว่าหากบุคคล หรือองค์กรเหล่านั้นกระทำความผิด ใส่ร้ายป้ายสี
โดยไม่มีหลักฐานชัดเจน
ห้ามมิให้
ผู้เสียหายดำเนินดคีทั้งทางแพ่งและทางอาญา
คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัวรวมทั้งบรรดาบุคคลใกล้ชิดเผชิญ
นับตั้งแต่วันที่มีการปฏิวัติรัฐประหารมาจนถึงทุกวันนี้และอาจจะมีต่อไปในอนาคต
คนเสื้อแดงและผู้ที่มีใจเป็นกลางในสังคม เชื่อว่าบุคคลเหล่านั้นถูกการเมืองกลั่นแกล้ง
อย่างไม่เป็นธรรม โดยไม่สามารถตอบโต้ฟ้องร้องเอาผิดผู้ที่กระทำการใดๆ ได้เลย
จากเหตุผลดังกล่าว จะเห็นได้ชัดเจนว่า หากรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ยังคงมีผล
บังคับใช้ในราชอาณาจักร จะยิ่งสร้างความอัปยศ เสื่อมเสีย แก่ระบอบการ
เมืองการปกครองภายในประเทศโดยไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะนอกจากจะมีบุคคลบางกลุ่มลอยนวลอยู่เหนือเงื้อมือกฏหมายบ้านเมืองแล้ว
ยังมีบุคคลอีกกลุ่มที่ถูกเล่นงานอย่างไม่ยุติธรรมและไม่มีทางตอบโต้อีกด้วย..........
@@@@@@@@@@@@@
เพียงแต่ ตลก.รธน และองค์พิเศษอื่นๆ ที่กำเนิดขึ้นจากคำสั่ง คมช.
ยังมิได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา309 อย่างเต็มที่
เพียงแค่เล่นล้อ ไปกับกระแสประชาชน
ที่เห็นเป็นเพียงหางเล็กๆเท่านั้น
(แต่หาง สว.สรรหา ก็หลุดไปแล้ว ด้วยอาการทุรนทุราย)
รัฐธรรมนูญมาตรา309 นี้ เป็นเสมือนเกราะคุ้มกันการทำงานขององค์กรพิเศษเหล่านี้
เชื่อว่าหลายฝ่าย มองเห็นเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาสะสาง
แค่ขยับแก้รธน.มาตรา 291 เสียงร้องโหยหวนจะเซ็งแซ่ทันที
และอาจทำให้ สส.สว.บางส่วน เกลี้ยงสภาได้ อย่าทำเป็นเล่นไป.......
และน่าจะเป็นเหตุผล เมื่อถึงเวลา ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆซะที
@@@@@@@@@@@@@@
ฉุกคิด แท้จริง ตลก.รธน. มิได้ก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะมีกฎหมายรัฐธรรมนูญรองรับอำนาจอย่างชัดเจน
ปรากฎการณ์ ปปช.
ปรากฎการณ์ กกต.
ปรากฎการณ์ สว.สรรหา
ปัญหาที่ปรากฎกับฝ่ายนิติบัญญัติ เนื่องจาก ตลก.รธน.
นั้น ยังเป็นเรื่องเล็กๆ
เพียงแค่ ตลก.รธน.หรือองค์กรพิเศษเหล่านี้ ยังมิได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ อย่างเต็มที่เท่านั้น
แต่ที่ยังกะมิดกะเมี้ยน เขินละอายอยู่ เพราะประชาชนกำลังจดจ้อง จับตามองอยู่
@@@@@@@@@@@@@@@@@
เรามาดูกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรานี้กัน
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 309
บัญญัติว่า “บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญเเห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายเเละรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นเเละการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้”
สรุปสาระสำคัญ"บรรดาการใดๆ"ที่ได้รองรับไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2549 (ฉบับชั่วคราว)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ข้อคิดเห็น
ข้อความในรัฐธรรมนูญมาตรา 309 ไม่น่าจะมีอะไรผิดปกติ หากไม่มีข้อความที่ว่า
".........รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศ
ใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้"
เนื่องจากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่ามีการสอดไส้ "นิรโทษกรรม"
ผู้ที่ทำการปฏิวัติยึดอำนาจไปจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
ไม่ว่าจะเป็นอดีต ปัจจุบันและอนาคต
นั่นหมายความว่าหากบุคคล หรือองค์กรเหล่านั้นกระทำความผิด ใส่ร้ายป้ายสี
โดยไม่มีหลักฐานชัดเจน ห้ามมิให้ผู้เสียหายดำเนินดคีทั้งทางแพ่งและทางอาญา
คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัวรวมทั้งบรรดาบุคคลใกล้ชิดเผชิญ
นับตั้งแต่วันที่มีการปฏิวัติรัฐประหารมาจนถึงทุกวันนี้และอาจจะมีต่อไปในอนาคต
คนเสื้อแดงและผู้ที่มีใจเป็นกลางในสังคม เชื่อว่าบุคคลเหล่านั้นถูกการเมืองกลั่นแกล้ง
อย่างไม่เป็นธรรม โดยไม่สามารถตอบโต้ฟ้องร้องเอาผิดผู้ที่กระทำการใดๆ ได้เลย
จากเหตุผลดังกล่าว จะเห็นได้ชัดเจนว่า หากรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 ยังคงมีผล
บังคับใช้ในราชอาณาจักร จะยิ่งสร้างความอัปยศ เสื่อมเสีย แก่ระบอบการ
เมืองการปกครองภายในประเทศโดยไม่มีที่สิ้นสุด
เพราะนอกจากจะมีบุคคลบางกลุ่มลอยนวลอยู่เหนือเงื้อมือกฏหมายบ้านเมืองแล้ว
ยังมีบุคคลอีกกลุ่มที่ถูกเล่นงานอย่างไม่ยุติธรรมและไม่มีทางตอบโต้อีกด้วย..........
@@@@@@@@@@@@@
เพียงแต่ ตลก.รธน และองค์พิเศษอื่นๆ ที่กำเนิดขึ้นจากคำสั่ง คมช.
ยังมิได้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา309 อย่างเต็มที่
เพียงแค่เล่นล้อ ไปกับกระแสประชาชน
ที่เห็นเป็นเพียงหางเล็กๆเท่านั้น
(แต่หาง สว.สรรหา ก็หลุดไปแล้ว ด้วยอาการทุรนทุราย)
รัฐธรรมนูญมาตรา309 นี้ เป็นเสมือนเกราะคุ้มกันการทำงานขององค์กรพิเศษเหล่านี้
เชื่อว่าหลายฝ่าย มองเห็นเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่ถึงเวลาสะสาง
แค่ขยับแก้รธน.มาตรา 291 เสียงร้องโหยหวนจะเซ็งแซ่ทันที
และอาจทำให้ สส.สว.บางส่วน เกลี้ยงสภาได้ อย่าทำเป็นเล่นไป.......
และน่าจะเป็นเหตุผล เมื่อถึงเวลา ควรจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆซะที
@@@@@@@@@@@@@@