จากความเดิม
http://ppantip.com/topic/30848410
ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ ชาว pantip เป็นอย่างยิ่งที่ช่วยให้คำแนะนำต่างๆ อีกทั้งคำติชมต่างๆ ขอนอมรับไว้ค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ดีมากๆเพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต แต่หากจะมีการทำอีกในอนาคตต้องศึกษาให้ละเอียดจริงๆ
ก่อนจะทำสัญญาคะ .... และจะไม่เซ็นเอกสารใดๆก่อนที่เห็นสัญญาอย่างแน่นอน
สืบเนื่องจากกระทู้เดิม เราต้องการเล่าแค่ประสบการณ์ที่เจอมา เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และคิดว่าไม่มีทางได้เงินนั้นคืนแล้ว จนได้รับคำแนะนำดีจากหลายท่าน จนในที่สุดก็ได้รับเงินคืนค่ะ
วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการร้องเรียนทั้งหมดที่เราทำไว้ค่ะ
ขั้นตอนแรก ถอนเงินทั้งหมดออกจากบัญชีที่ประกันหักไปทุกๆเดือนค่ะ .... ถอนซะจนเหลือไม่ถึง 50 บาท (เอาไปซื้อสลากออมสินจนหมด 555) เพื่อไม่ให้โดนหักในรอบต่อไปได้ หากหนังสือยกเลิกกรมธรรม์ยังไม่อนุมัติ
ขั้นตอนที่ 2 เขียนยกเลิกธรมธรรม์ ค่ะ ย้ำว่าเขียนด้วยลายมือสดๆ ขอยกเลิกพร้อมเหตุผล และแบบสำเนาบัตรประชาชนอีก 1 ฉบับ ส่งสำนักงานใหญ่ค่ะ เเนะนำส่ง ลงทะเบียน หรือ ems ก็ได้จะจะได้เช็คได้ว่าถึงหรือยัง
และเช็คในเวปไปรษณีย์ พอสถานะถึงแล้ว โทรไปถาม call center อีกครั้งค่ะ เพื่อยืนยันว่าได้รับหนังสือหรือไม่ ทาง call center บอกว่าได้รับแล้วและจะระงับการตัดเงินในรอบถัดไป ... โล่งใจไปนิดนึง
เมื่อถึงขั้นตอนนี้ เรา ก็คิดว่าคงจบแล้ว เลยตามเลยแค่ยกเลิกไม่ส่งเงินอีก เอาให้เรื่องจบๆไป...... ถือว่าฟาดเคราะห์ไป
แล้วมานั่งเขียนกระทู้ ... จนมีชาว pantip แนะนำให้ไปร้องเรียน บริษัท และ คภป. เพราะเราโดนหลอกลวงในสาระสำคัญของสัญญา
ส่วนตัวคิดว่าลองดูก็ได้ ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว จึงเข้าการร้องเรียนขั้นตอนถัดไป...
ขั้นตอนที่ 3 ได้ส่งรายละเอียดการร้องเรียนไปยัง Customer-Care@krungthai-axa.co.th
และได้รับ อีเมล์ตอบกลับ มาแบบนี้
เรียน XXXX XXXX
บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
ได้รับเรื่องการยกเลิกของท่านแล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556
ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการ
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์
ขั้นตอนที่ 4 ร้องเรียน คปภ. ผ่าน
http://www.oic.or.th/th/OIC/OiC_request.php
และได้อยู่กับความเงียบ.......ประมาณ 2 สัปดาห์
ได้รับโทรศัพท์เบอร์แปลก
เรา : สวัสดีค่ะ
คปภ. : สวัสดีครับผม ...... เจ้าหน้าที่ คปภ. จะโทรมาถามรายละเอียดครับ ไม่ทราบว่าดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว
เรา : เราก็เล่ารายละเอียดคร้าวๆ และบอกว่า ส่งหนังสือไปขอยกเลิกแล้วค่ะ
คปภ. : แล้วมีเจ้าหน้าที่ หรือตัวแทนของบริษัทเข้ามาคุย หรือติดต่อมาบ้างหรือเปล่า
เรา : ไม่มีเลยค่ะ ได้แค่อีเมล์ตอบกลับ
คปภ. : ครับ งั้นส่ง forward ทาง ...... เพราะผมจะไปคุยกับบริษัทสัปดาห์ หน้า
เรา : ได้ค่ะ
เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก จนบางครั้งก็ฟังไม่ทัน และแอบมีอารมณ์ระแวงน้อยๆ จึงได้โหลด app อัดเสียงสนทนาอัตโนมัติ เผื่อเขาพูดอะไร รับปากอะไร แล้วกลับคำจะได้มีหลักฐาน ... กลายเป็นคนขี้ระแวงไปเลยค่ะ
อีก 1 สัปดาห์ ต่อมาได้รับเบอร์แปลก แต่ไม่ใช่เบอร์ของ คปภ.
เรา : สวัสดีค่ะ
ประกัน : สวัสดีครับ ผม ...... เจ้าหน้าที่กรุงไทยแอค... ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วครับ คือที่ส่งมาเพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์อย่างเดียวใช่ไหม่ครับ
เรา : ค่ะ ขอยกเลิก และร้องเรียนเนื่องจากดิชั้นโดนหลอกลวงในสาระสำคัญของสัญญา ................... (ยาวเลยค่ะ อัดอั้นมานาน)
ประกัน : เออ คือเราไม่สามารถติดต่อตัวแทนคนนั้นได้ เขาลาออกไปแล้ว
เรา : แล้วยังไงล่ะค่ะ ดิชั้นทำสัญญากับบริษัทคุณ ตัวแทนที่มาขายก็พนักงานของคุณ
ประกัน : แล้วต้องการอะไรจากการร้องเรียน
เรา : ก็อยากรู้เหมือนกันค่ะว่าบริษัทของคุณจะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าเป็นไปได้อยากได้เงินคืนทั้งหมด เพราะไม่ได้ตั้งใจทำสัญญาแบบนี้ตั้งแต่แรก
ประกัน : คงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะประกันก็ได้คุ้มครองคุณไปแล้ว
เรา : เราก็ยืนยันเช่นเดิมว่าทางบริษัทมีมาตราการอย่างไร และรับผิดชอบอย่างไร
ประกัน : ครับ เดียวทางผมจะติดต่อกลับไป
อีกประมาณ ครึ่งชั่วโมงเบอร์ของเจ้าหน้าที่ประกันโทรกลับมาอีกครั้ง
ประกัน : คืออย่างนี้นะครับ ไม่สามารถติดต่อตัวแทนท่านนั้นได้ ทางบริษัทจึงขอคิดค่าประกันภัย 1 ปี ประมาณ 1500 บาท ที่เหลือจะคืนให้ผ่านทางบัญชี ตกลงไหมครับ
เรา : ก็ได้ค่ะ (ดีกว่าไม่ได้อะไรคืนเลย)
ประกัน : งั้นผมขอประชุมสายกับ คปภ. นะครับ เพื่อยืนยัน และอัดเสียงสนทนา
เรา : ได้ค่ะ (55 เราอัดเสียงตั้งแต่ตอนแรกแล้ว)
คปภ. : สวัสดีครับ ผม .......... ที่เคยโทรไปหาจำได้ไหมครับ
เรา : ได้ค่ะ
ประกัน : ผมได้ตกลงกับคุณ ........... ว่า.................... คุณ............. ตกลงไหมครับ
เรา : ตกลงค่ะ
คปภ. : โอเคครับ เงินจะได้รับคืนทางบัญชี และจะได้รับอีเมล์ยืนยันให้ยกเลิกข้อร้องเรียน
เรา : ค่ะ (จะคืนจริงไหมหว่า)
อีกประมาณ 1 สัปดาห์มี sms แจ้งว่ามีเงินเข้าบัญชี และได้ อีเมล์ยืนยันมาแบบนี้ค่ะ
มหากาพย์จบลงซักที .... บทเรียนนี้จะจำไม่มีวันลืมค่ะ และขอขอบพระคุณ คปภ. ที่ช่วยเหลือมา ณ ที่นี่ด้วยค่ะ
ปล. ไม่เคยคิดว่าการเขียนกระทู้ครั้งแรกจะมีคนอ่านเยอะขนาดนี้ ........ หากอ่านไม่เข้าใจ เขียนผิด ประการใดขอโทษด้วยจริงๆค่ัะ
มาเล่าเรื่องการติดตามผล ... ประเด็น กระทู้ " บทเรียนราคาแพง กับร่มกรุงไทยแอคซ่าราคา 18,000 บาท "
http://ppantip.com/topic/30848410
ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณ ชาว pantip เป็นอย่างยิ่งที่ช่วยให้คำแนะนำต่างๆ อีกทั้งคำติชมต่างๆ ขอนอมรับไว้ค่ะ
ส่วนตัวคิดว่าการทำประกันชีวิตเป็นสิ่งที่ดีมากๆเพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต แต่หากจะมีการทำอีกในอนาคตต้องศึกษาให้ละเอียดจริงๆ
ก่อนจะทำสัญญาคะ .... และจะไม่เซ็นเอกสารใดๆก่อนที่เห็นสัญญาอย่างแน่นอน
สืบเนื่องจากกระทู้เดิม เราต้องการเล่าแค่ประสบการณ์ที่เจอมา เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และคิดว่าไม่มีทางได้เงินนั้นคืนแล้ว จนได้รับคำแนะนำดีจากหลายท่าน จนในที่สุดก็ได้รับเงินคืนค่ะ
วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการร้องเรียนทั้งหมดที่เราทำไว้ค่ะ
ขั้นตอนแรก ถอนเงินทั้งหมดออกจากบัญชีที่ประกันหักไปทุกๆเดือนค่ะ .... ถอนซะจนเหลือไม่ถึง 50 บาท (เอาไปซื้อสลากออมสินจนหมด 555) เพื่อไม่ให้โดนหักในรอบต่อไปได้ หากหนังสือยกเลิกกรมธรรม์ยังไม่อนุมัติ
ขั้นตอนที่ 2 เขียนยกเลิกธรมธรรม์ ค่ะ ย้ำว่าเขียนด้วยลายมือสดๆ ขอยกเลิกพร้อมเหตุผล และแบบสำเนาบัตรประชาชนอีก 1 ฉบับ ส่งสำนักงานใหญ่ค่ะ เเนะนำส่ง ลงทะเบียน หรือ ems ก็ได้จะจะได้เช็คได้ว่าถึงหรือยัง
และเช็คในเวปไปรษณีย์ พอสถานะถึงแล้ว โทรไปถาม call center อีกครั้งค่ะ เพื่อยืนยันว่าได้รับหนังสือหรือไม่ ทาง call center บอกว่าได้รับแล้วและจะระงับการตัดเงินในรอบถัดไป ... โล่งใจไปนิดนึง
เมื่อถึงขั้นตอนนี้ เรา ก็คิดว่าคงจบแล้ว เลยตามเลยแค่ยกเลิกไม่ส่งเงินอีก เอาให้เรื่องจบๆไป...... ถือว่าฟาดเคราะห์ไป
แล้วมานั่งเขียนกระทู้ ... จนมีชาว pantip แนะนำให้ไปร้องเรียน บริษัท และ คภป. เพราะเราโดนหลอกลวงในสาระสำคัญของสัญญา
ส่วนตัวคิดว่าลองดูก็ได้ ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว จึงเข้าการร้องเรียนขั้นตอนถัดไป...
ขั้นตอนที่ 3 ได้ส่งรายละเอียดการร้องเรียนไปยัง Customer-Care@krungthai-axa.co.th
และได้รับ อีเมล์ตอบกลับ มาแบบนี้
เรียน XXXX XXXX
บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
ได้รับเรื่องการยกเลิกของท่านแล้ว เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556
ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการ
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์
ขั้นตอนที่ 4 ร้องเรียน คปภ. ผ่าน http://www.oic.or.th/th/OIC/OiC_request.php
และได้อยู่กับความเงียบ.......ประมาณ 2 สัปดาห์
ได้รับโทรศัพท์เบอร์แปลก
เรา : สวัสดีค่ะ
คปภ. : สวัสดีครับผม ...... เจ้าหน้าที่ คปภ. จะโทรมาถามรายละเอียดครับ ไม่ทราบว่าดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว
เรา : เราก็เล่ารายละเอียดคร้าวๆ และบอกว่า ส่งหนังสือไปขอยกเลิกแล้วค่ะ
คปภ. : แล้วมีเจ้าหน้าที่ หรือตัวแทนของบริษัทเข้ามาคุย หรือติดต่อมาบ้างหรือเปล่า
เรา : ไม่มีเลยค่ะ ได้แค่อีเมล์ตอบกลับ
คปภ. : ครับ งั้นส่ง forward ทาง ...... เพราะผมจะไปคุยกับบริษัทสัปดาห์ หน้า
เรา : ได้ค่ะ
เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก จนบางครั้งก็ฟังไม่ทัน และแอบมีอารมณ์ระแวงน้อยๆ จึงได้โหลด app อัดเสียงสนทนาอัตโนมัติ เผื่อเขาพูดอะไร รับปากอะไร แล้วกลับคำจะได้มีหลักฐาน ... กลายเป็นคนขี้ระแวงไปเลยค่ะ
อีก 1 สัปดาห์ ต่อมาได้รับเบอร์แปลก แต่ไม่ใช่เบอร์ของ คปภ.
เรา : สวัสดีค่ะ
ประกัน : สวัสดีครับ ผม ...... เจ้าหน้าที่กรุงไทยแอค... ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วครับ คือที่ส่งมาเพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์อย่างเดียวใช่ไหม่ครับ
เรา : ค่ะ ขอยกเลิก และร้องเรียนเนื่องจากดิชั้นโดนหลอกลวงในสาระสำคัญของสัญญา ................... (ยาวเลยค่ะ อัดอั้นมานาน)
ประกัน : เออ คือเราไม่สามารถติดต่อตัวแทนคนนั้นได้ เขาลาออกไปแล้ว
เรา : แล้วยังไงล่ะค่ะ ดิชั้นทำสัญญากับบริษัทคุณ ตัวแทนที่มาขายก็พนักงานของคุณ
ประกัน : แล้วต้องการอะไรจากการร้องเรียน
เรา : ก็อยากรู้เหมือนกันค่ะว่าบริษัทของคุณจะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าเป็นไปได้อยากได้เงินคืนทั้งหมด เพราะไม่ได้ตั้งใจทำสัญญาแบบนี้ตั้งแต่แรก
ประกัน : คงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะประกันก็ได้คุ้มครองคุณไปแล้ว
เรา : เราก็ยืนยันเช่นเดิมว่าทางบริษัทมีมาตราการอย่างไร และรับผิดชอบอย่างไร
ประกัน : ครับ เดียวทางผมจะติดต่อกลับไป
อีกประมาณ ครึ่งชั่วโมงเบอร์ของเจ้าหน้าที่ประกันโทรกลับมาอีกครั้ง
ประกัน : คืออย่างนี้นะครับ ไม่สามารถติดต่อตัวแทนท่านนั้นได้ ทางบริษัทจึงขอคิดค่าประกันภัย 1 ปี ประมาณ 1500 บาท ที่เหลือจะคืนให้ผ่านทางบัญชี ตกลงไหมครับ
เรา : ก็ได้ค่ะ (ดีกว่าไม่ได้อะไรคืนเลย)
ประกัน : งั้นผมขอประชุมสายกับ คปภ. นะครับ เพื่อยืนยัน และอัดเสียงสนทนา
เรา : ได้ค่ะ (55 เราอัดเสียงตั้งแต่ตอนแรกแล้ว)
คปภ. : สวัสดีครับ ผม .......... ที่เคยโทรไปหาจำได้ไหมครับ
เรา : ได้ค่ะ
ประกัน : ผมได้ตกลงกับคุณ ........... ว่า.................... คุณ............. ตกลงไหมครับ
เรา : ตกลงค่ะ
คปภ. : โอเคครับ เงินจะได้รับคืนทางบัญชี และจะได้รับอีเมล์ยืนยันให้ยกเลิกข้อร้องเรียน
เรา : ค่ะ (จะคืนจริงไหมหว่า)
อีกประมาณ 1 สัปดาห์มี sms แจ้งว่ามีเงินเข้าบัญชี และได้ อีเมล์ยืนยันมาแบบนี้ค่ะ
มหากาพย์จบลงซักที .... บทเรียนนี้จะจำไม่มีวันลืมค่ะ และขอขอบพระคุณ คปภ. ที่ช่วยเหลือมา ณ ที่นี่ด้วยค่ะ
ปล. ไม่เคยคิดว่าการเขียนกระทู้ครั้งแรกจะมีคนอ่านเยอะขนาดนี้ ........ หากอ่านไม่เข้าใจ เขียนผิด ประการใดขอโทษด้วยจริงๆค่ัะ