หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดูปรมัตอย่างไร
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
ขอแชร์การดูปรมัตเพื่อแยกรูปนามกัน
*พิมพ์เฉพาะปรมัต
*สมมุติ เป็นตัวพิมพ์
*ตัดบุคคลออก
บางครั้ง แยก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
บางครั้ง แยก รูป นาม
แยกออกมาแล้ว เกิดสุขเวทนา สุขเวทนาลดลง เกิดทุกขเวทนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ เรื่อง อัตตา (ถ้าเข้าใจได้นะ)
สรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ (ถ้าเข้าใจได้นะ) เมื่อ อัตตา เป็นคำสมมุติขึ้นก่อนพระพุทธเจ้าอุบัตขึ้น และไม่สามารถหาความเกี่ยวข้องกับธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอน&
P_vicha
ในเมื่อ ขันธ์ 5 ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่ชีวิต ไม่ใช่เรา แล้วเราคืออะไร
โมฆราชมาณวกปัญหานิทเทส บุคคลย่อมพิจารณาเห็นโลกโดยความเป็นของสูญ โดยอาการ ๑๒ อย่าง คือ ย่อมพิจารณาเห็นว่า รูปไม่ใช่สัตว์ ๑ ไม่ใช่ชีวิต ๑ ไม่ใช่บุรุษ ๑ ไม่ใช่คน ๑ ไม่ใช่มาณพ ๑ ไม่ใช่หญิง ๑ ไม่ใช่ชาย ๑
สมาชิกหมายเลข 2667324
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
(หรือปุถุชน)ย่อมตามเห็นซึ่งขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ)โดยความเป็นตน หรือเห็นตนมีรูป หรือเห็นรูปในตน หรือเห็นตนในรูปเป็นต้น คือโดยความเป็นอัตตา เป็นความจริงหรือ
สมาชิกหมายเลข 8523003
เมื่อสงสัยในเรื่อง ธัมมายตนะ
https://84000.org/tipitaka/pitaka3/ จึงหาในพระไตรปิฎกเล่มที่ 35 /พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ 2 เล่ม ๓๕ วิภังค์ ยกหลักธรรมสำคัญ ๆ ขึ้นมาแจกแจงแยกแยะอธิบายกระจายออกให้เห็นทุกแง
satanmipop
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยเมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างไร มัจจุราชจึงไม่เห็น.
ดูกรโมฆราช ท่านจงเป็นผู้มีสติพิจารณาเห็นโลกโดยความ เป็นของสูญ ถอนอัตตานุทิฏฐิเสียแล้ว พึงข้ามพ้นมัจจุราช ได้ด้วยอุบายอย่างนี้. เมื่อบุคคลพิจารณาเห็นโลกอย่างนี้ มัจจุราชจึงไม่เห็น. คำว่า โลก ในอุเท
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
พระพุทธเจ้าสอนให้น้อมจิตเพื่ออมตธาตุ
พระพุทธเจ้าสอนให้น้อมจิตเพื่ออมตธาตุ “ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์และดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ ได้ มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ เ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมาธิประหลาด4: เมื่อออกจากนิโรธสมาบัติ เวทนา หรือสัญญา เกิดก่อนกัน?
ในขณะที่ทำเคลิ้มๆ เพื่อเข้าสมาธินั้น ก็รู้สึกวูบไป(นิโรธฯ) และสัปหงก2ครั้งติดๆ (ในสมาธิ)ออกจากนิโรธฯ หรือฌาน9 ทันที (อาการถอยลงมาสู่ฌาน8 ขณะนี้ยังอยู่ในสมาธิ) ไม่รับรู้เวลาที่ผ่านไปนานเกือบ 2 ชั่วโมง
Mahasati Neo
อายตนะ
อายตนะ ประตูสู่โลก จิต , วิญญาณ > นาม > ผู้รู้ ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปในรูป , ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ( หทัยวัตถุ ) ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปในนาม ( เจตสิก ) , เวทนา สัญญา สังขาร ธรรมธาตุ ผู้ท่องไปใน
สมาชิกหมายเลข 3662313
ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องจิต วิญญาณขันธ์ กรรม ภพ ชาติ...
(คหสต). สิ่งที่เรียกว่าจิต หรือภาษาไทยเรียกว่า ใจ(ธรรมชาติรู้อารมณ์..), อินทรีย์ 5(ตา หู จมูก ลิ้น กาย) แล่นไปสู่ ใจ หรือมนะ, มโน เรียกว่า มโนธาตุ เกิดในลำดับแห่งการเก
สมาชิกหมายเลข 7435222
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดูปรมัตอย่างไร
*พิมพ์เฉพาะปรมัต
*สมมุติ เป็นตัวพิมพ์
*ตัดบุคคลออก
บางครั้ง แยก รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
บางครั้ง แยก รูป นาม
แยกออกมาแล้ว เกิดสุขเวทนา สุขเวทนาลดลง เกิดทุกขเวทนา