บมจ. สายการบินนกแอร์ (NOK) :
ซื้อ ซื้อ ซื้อ (Unchanged) CGR Scoring Rating , ราคาปิด (บาท): 24.60 , ราคาเป้าหมาย (บาท): 43.00 (ไม่เปลี่ยนแปลง)
ข้อมูลบริษัท Description :
ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศแบบประจำมีกำหนดและแบบไม่ประจำเป็นครั้งคราว ในรูปแบบของ สายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost carriers) กำไรปกติเติบโตแข็งแกร่ง 136% YoY สูงสุดในกลุ่ม ผลประกอบการ 2Q56 : แม้ว่าไตรมาสที่ 2 จะเป็นฤดูซบเซาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ NOK ยังคงสามารถสร้างกำไร สุทธิได้ 260ล้านบ. ลดลงเพียง 37% QoQ แต่เติบโตแข็งแกร่ง 136% YoY
โดยกำไรสุทธิที่ออกมานี้สูงกว่าคาดของเรา 11% เกิดจาก Load_Factor ที่ NOK ทำได้สูงถึง 86.6% ลดลงเพียงเล็กน้อยจาก 87.6% ใน 1Q56 & ดีกว่าคาดของเราที่ 85.0%
ขณะที่ค่าตั๋วเฉลี่ย ลดลงเพียง 8.9% YoY เหลือ 1,754บ./ ที่นั่ง ซึ่งก็ยังสูงกว่าที่เราคาดไว้ 6% ส่วนในภาพของการพัฒนาการ YoY นั้น NOK ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยการปรับฝูงบินมาใช้ 737-800 ทั้งฝูงบิน ทำให้ NOK ประหยัดต้นทุนรวมได้อย่างดี
โดยต้นทุนต่อที่นั่ง (CASK) ลดลง 14% YoY เหลือเพียง 2.33บ./ ที่นั่ง/ กม. ดึงให้อัตราการทำกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ของ NOK จึงสูงถึง 16.3% เทียบกับ 20.1% ใน 1Q56 (ช่วง High season) & เพียง 12.3% ใน 2Q55
แนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 :
NOK แสดงให้เห็นว่า ผลการดำเนินงานรายไตรมาสนั้น จะมีความผันผวนน้อยกว่าสายการบิน ที่มุ่งเน้นในเส้นทางท่องเที่ยว ดังนั้นเรามองว่า ในไตรมาสถัดไป ผลการดำเนินงานจึงมีแนวโน้มทรงตัว QoQ ได้ แม้ว่าราคาน้ำมันมีแนว โน้มจะสูงกว่า 2Q56 แต่เชื่อว่าต้นทุน CASK ที่ต่ำลง แต่ Demand_อุปสงค์ จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่หนาแน่น จะสามารถทำให้ NOK รองรับแรงกดดันนี้ได้ ก่อนที่ผลการดำเนินงานจะถีบตัวขึ้นอีกครั้งใน 4Q56 ที่ก็จะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย
คำแนะนำการลงทุน :
กำไรปกติใน 1H56 นี้ คิดเป็น 46% ของประมาณการกำไรทั้งปี 2556 ขณะที่ค่าเฉลี่ยตั๋วโดยสารนั้นคง ใกล้เคียงประมาณการทั้งปีที่ 1,761 บาท/ ที่นั่ง จึงมีเพียง Load factor ใน 1H56 ที่ทำได้สูง 87% สูงกว่าสมมติฐานทั้งปีที่ 84.6% ทำให้เราอาจจะต้องปรับประมาณการกำไรใน 2H56 ขึ้นได้
อย่างไรก็ดี แม้ราคาน้ำมันอากาศยานในตลาด Spot จะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 120+/- เหรียญ/ บาร์เรล ต่ำกว่า สมมติฐานเฉลี่ยปี '56 ที่ 124$_สหรัฐฯ/บาร์เรลของเรา แต่เราเริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัวของ ราคาน้ำมัน อย่าง ค่อยเป็น_ค่อยไป ทำให้แนวโน้มการปรับประมาณการขึ้นนั้นอาจจะมีข้อจำกัด
เราจึงยังคงประมาณการ และคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 43.00บ./ หุ้น อิง PEG 0.3x (3ปี) ราคาหุ้นปัจจุบัน นอกจาก จะ ต่ำกว่าราคา IPO แล้ว PER13F ที่เพียง 10.6เท่า เทียบกับกำไรปี '56 ที่เติบโต 189% YoY ขณะที่ราคาปิดวานนี้ NOK สามารถให้ผลตอบแทนเงินปันผลได้ถึง 4.7%
เราจึงมองว่า NOK นั้น มีความโดดเด่นมากทั้งในแง่การเติบโต & การให้ผลตอบแทน แก่ผู้ถือหุ้นเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆในประเทศ
*** ยัย... NOK !
ซื้อ ซื้อ ซื้อ (Unchanged) CGR Scoring Rating , ราคาปิด (บาท): 24.60 , ราคาเป้าหมาย (บาท): 43.00 (ไม่เปลี่ยนแปลง)
ข้อมูลบริษัท Description :
ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศแบบประจำมีกำหนดและแบบไม่ประจำเป็นครั้งคราว ในรูปแบบของ สายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost carriers) กำไรปกติเติบโตแข็งแกร่ง 136% YoY สูงสุดในกลุ่ม ผลประกอบการ 2Q56 : แม้ว่าไตรมาสที่ 2 จะเป็นฤดูซบเซาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ NOK ยังคงสามารถสร้างกำไร สุทธิได้ 260ล้านบ. ลดลงเพียง 37% QoQ แต่เติบโตแข็งแกร่ง 136% YoY
โดยกำไรสุทธิที่ออกมานี้สูงกว่าคาดของเรา 11% เกิดจาก Load_Factor ที่ NOK ทำได้สูงถึง 86.6% ลดลงเพียงเล็กน้อยจาก 87.6% ใน 1Q56 & ดีกว่าคาดของเราที่ 85.0%
ขณะที่ค่าตั๋วเฉลี่ย ลดลงเพียง 8.9% YoY เหลือ 1,754บ./ ที่นั่ง ซึ่งก็ยังสูงกว่าที่เราคาดไว้ 6% ส่วนในภาพของการพัฒนาการ YoY นั้น NOK ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยการปรับฝูงบินมาใช้ 737-800 ทั้งฝูงบิน ทำให้ NOK ประหยัดต้นทุนรวมได้อย่างดี
โดยต้นทุนต่อที่นั่ง (CASK) ลดลง 14% YoY เหลือเพียง 2.33บ./ ที่นั่ง/ กม. ดึงให้อัตราการทำกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ของ NOK จึงสูงถึง 16.3% เทียบกับ 20.1% ใน 1Q56 (ช่วง High season) & เพียง 12.3% ใน 2Q55
แนวโน้มผลประกอบการ 3Q56 :
NOK แสดงให้เห็นว่า ผลการดำเนินงานรายไตรมาสนั้น จะมีความผันผวนน้อยกว่าสายการบิน ที่มุ่งเน้นในเส้นทางท่องเที่ยว ดังนั้นเรามองว่า ในไตรมาสถัดไป ผลการดำเนินงานจึงมีแนวโน้มทรงตัว QoQ ได้ แม้ว่าราคาน้ำมันมีแนว โน้มจะสูงกว่า 2Q56 แต่เชื่อว่าต้นทุน CASK ที่ต่ำลง แต่ Demand_อุปสงค์ จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่หนาแน่น จะสามารถทำให้ NOK รองรับแรงกดดันนี้ได้ ก่อนที่ผลการดำเนินงานจะถีบตัวขึ้นอีกครั้งใน 4Q56 ที่ก็จะได้ประโยชน์ทางอ้อมจากฤดูกาลท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย
คำแนะนำการลงทุน :
กำไรปกติใน 1H56 นี้ คิดเป็น 46% ของประมาณการกำไรทั้งปี 2556 ขณะที่ค่าเฉลี่ยตั๋วโดยสารนั้นคง ใกล้เคียงประมาณการทั้งปีที่ 1,761 บาท/ ที่นั่ง จึงมีเพียง Load factor ใน 1H56 ที่ทำได้สูง 87% สูงกว่าสมมติฐานทั้งปีที่ 84.6% ทำให้เราอาจจะต้องปรับประมาณการกำไรใน 2H56 ขึ้นได้
อย่างไรก็ดี แม้ราคาน้ำมันอากาศยานในตลาด Spot จะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 120+/- เหรียญ/ บาร์เรล ต่ำกว่า สมมติฐานเฉลี่ยปี '56 ที่ 124$_สหรัฐฯ/บาร์เรลของเรา แต่เราเริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัวของ ราคาน้ำมัน อย่าง ค่อยเป็น_ค่อยไป ทำให้แนวโน้มการปรับประมาณการขึ้นนั้นอาจจะมีข้อจำกัด
เราจึงยังคงประมาณการ และคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเหมาะสม 43.00บ./ หุ้น อิง PEG 0.3x (3ปี) ราคาหุ้นปัจจุบัน นอกจาก จะ ต่ำกว่าราคา IPO แล้ว PER13F ที่เพียง 10.6เท่า เทียบกับกำไรปี '56 ที่เติบโต 189% YoY ขณะที่ราคาปิดวานนี้ NOK สามารถให้ผลตอบแทนเงินปันผลได้ถึง 4.7%
เราจึงมองว่า NOK นั้น มีความโดดเด่นมากทั้งในแง่การเติบโต & การให้ผลตอบแทน แก่ผู้ถือหุ้นเมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆในประเทศ