ผู้ประกอบการค้าปลีกฝ่าวิกฤติกำลังซื้อชะลอตัว เร่งผนึกสถาบันการเงิน โหมกลยุทธ์ราคา-ถล่มโปรโมชั่นหนัก ค่ายเดอะมอลล์ ผ่อน 0% "สินค้าทุกชิ้น" นาน 10 เดือน บิ๊กซี งัดระบบผ่อนชำระแบบบอลลูนครั้งแรก "ยาว 20 เดือน" เร่งลูกค้าตัดสินใจซื้อ ขณะที่ “ร้านสะดวกซื้อ” ดึงไลเซ่นลิขสิทธิ์การ์ตูนดังสร้างกิมมิคสะสมแสตมป์แลกรางวัลระเบิดศึกชิงลูกค้า
“ปัจจัยเสี่ยง” กระทบภาคธุรกิจรอบด้าน โดยเฉพาะภาวะหนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวสูง สะท้อนกำลังซื้อในตลาดมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ธุรกิจค้าปลีกประเมินว่ายอดการบริโภคหายไป 1.2 แสนล้านบาท ผู้ประกอบการจำเป็นต้องฉีดยาแรงเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า กำลังซื้อ “แผ่ว” ลง ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบ เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย โดยจะเห็นการใช้กลยุทธ์ “ราคา” เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
“ผู้ค้าปลีกต้องทำการบ้านหนัก จะประคองยอดขายอย่างไร ท่ามกลางกำลังซื้อชะลอตัว ขณะที่ผู้บริโภคต่างใช้เครดิตของตนเองเต็มกำลังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ที่กินระยะเวลาไปอีกนานต้องระวังการใช้จ่ายมากขึ้น”
อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงเวลาการขายที่สำคัญของช่วงครึ่งปีหลัง นับเป็น “ปัจจัยบวก” ที่จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะเป็นตัวแปร และ “แรงส่ง” สำคัญ ให้ภาคธุรกิจสามารถพลิกฟื้นยอดขาย ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองได้มากน้อยอย่างไร
อัดฉีดแรง 0% "ทุกชิ้นทั้งห้าง"
ล่าสุด เดอะมอลล์กรุ๊ป จัดแคมเปญแรง ผ่อนสินค้าทุกชิ้น 0% นาน 10 เดือน ซึ่งโดยปกติระบบผ่อน 0% จะใช้ในกลุ่มสินค้าชิ้นใหญ่ และราคาสูง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์
นางสาวนงลักษณ์ โลหะมาณพ ผู้จัดการทั่วไปการตลาด คอร์ปอเรท โปรโมชั่น บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ได้ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย “Mission Zero Sale” ในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม และพารากอน ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. - 4 ส.ค. นี้ ให้ลูกค้ารับสิทธิผ่อนสินค้า 0% นาน 10 เดือน “ทุกชิ้น-ทุกแผนก-ทั้งห้าง” เมื่อซื้อบัตรกำนัลห้าง หรือสินค้า โดยมียอดใช้จ่าย ตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป ผ่านบัตรเครดิตซิตี้เอ็มวีซ่า ซิตี้แบงก์ และ ซิตี้แบงก์ เรดดี้เครดิต
"เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยแนวคิดการผ่อนสินค้า 0% ทุกชิ้นในห้าง”
แม้ว่าจะเป็นแคมเปญระยะสั้น แต่คาดหวังว่าดึงดูดลูกค้าออกมาใช้จ่ายได้ไม่น้อยในช่วงเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ โดยตั้งเป้าหมายสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 1,600 ล้านบาท
จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าในระยะหลัง พบว่า โปรโมชั่นผ่อนชำระ 0% ผ่านบัตรเครดิต ได้รับความสนใจจากลูกค้าในลำดับต้นๆ เนื่องจากเป็นการขยายโอกาสในการผ่อนชำระสินค้าที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นโปรโมชั่นสำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า
แนวคิดของโปรโมชั่นดังกล่าว ขยายผลความคุ้มค่าให้ครอบคลุมกับสินค้าทุกประเภทในห้างสรรพสินค้า ทั้งเครื่องสำอาง แฟชั่น ฯลฯ
“เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของลูกค้าในการซื้อสินค้าในช่วงค่าครองชีพต่างๆ สูงขึ้น แคมเปญผสมผสานกับการลดราคาสินค้า ลดเพิ่มจากคะแนนสะสม ชิงโชคลุ้นรางวัล และกิจกรรมบันเทิงที่ลูกค้าชื่นชอบ”
ที่มา:กรุงเทพธุรกิจ
ค้าปลีกอัดแคมเปญผ่อน0%ดันยอดขายเร่งตัดสินใจซื้อ
“ปัจจัยเสี่ยง” กระทบภาคธุรกิจรอบด้าน โดยเฉพาะภาวะหนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวสูง สะท้อนกำลังซื้อในตลาดมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ธุรกิจค้าปลีกประเมินว่ายอดการบริโภคหายไป 1.2 แสนล้านบาท ผู้ประกอบการจำเป็นต้องฉีดยาแรงเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย
นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า กำลังซื้อ “แผ่ว” ลง ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบ เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย โดยจะเห็นการใช้กลยุทธ์ “ราคา” เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
“ผู้ค้าปลีกต้องทำการบ้านหนัก จะประคองยอดขายอย่างไร ท่ามกลางกำลังซื้อชะลอตัว ขณะที่ผู้บริโภคต่างใช้เครดิตของตนเองเต็มกำลังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ที่กินระยะเวลาไปอีกนานต้องระวังการใช้จ่ายมากขึ้น”
อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงเวลาการขายที่สำคัญของช่วงครึ่งปีหลัง นับเป็น “ปัจจัยบวก” ที่จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะเป็นตัวแปร และ “แรงส่ง” สำคัญ ให้ภาคธุรกิจสามารถพลิกฟื้นยอดขาย ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองได้มากน้อยอย่างไร
อัดฉีดแรง 0% "ทุกชิ้นทั้งห้าง"
ล่าสุด เดอะมอลล์กรุ๊ป จัดแคมเปญแรง ผ่อนสินค้าทุกชิ้น 0% นาน 10 เดือน ซึ่งโดยปกติระบบผ่อน 0% จะใช้ในกลุ่มสินค้าชิ้นใหญ่ และราคาสูง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์
นางสาวนงลักษณ์ โลหะมาณพ ผู้จัดการทั่วไปการตลาด คอร์ปอเรท โปรโมชั่น บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ได้ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย “Mission Zero Sale” ในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม และพารากอน ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. - 4 ส.ค. นี้ ให้ลูกค้ารับสิทธิผ่อนสินค้า 0% นาน 10 เดือน “ทุกชิ้น-ทุกแผนก-ทั้งห้าง” เมื่อซื้อบัตรกำนัลห้าง หรือสินค้า โดยมียอดใช้จ่าย ตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป ผ่านบัตรเครดิตซิตี้เอ็มวีซ่า ซิตี้แบงก์ และ ซิตี้แบงก์ เรดดี้เครดิต
"เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยแนวคิดการผ่อนสินค้า 0% ทุกชิ้นในห้าง”
แม้ว่าจะเป็นแคมเปญระยะสั้น แต่คาดหวังว่าดึงดูดลูกค้าออกมาใช้จ่ายได้ไม่น้อยในช่วงเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ โดยตั้งเป้าหมายสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 1,600 ล้านบาท
จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าในระยะหลัง พบว่า โปรโมชั่นผ่อนชำระ 0% ผ่านบัตรเครดิต ได้รับความสนใจจากลูกค้าในลำดับต้นๆ เนื่องจากเป็นการขยายโอกาสในการผ่อนชำระสินค้าที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นโปรโมชั่นสำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า
แนวคิดของโปรโมชั่นดังกล่าว ขยายผลความคุ้มค่าให้ครอบคลุมกับสินค้าทุกประเภทในห้างสรรพสินค้า ทั้งเครื่องสำอาง แฟชั่น ฯลฯ
“เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของลูกค้าในการซื้อสินค้าในช่วงค่าครองชีพต่างๆ สูงขึ้น แคมเปญผสมผสานกับการลดราคาสินค้า ลดเพิ่มจากคะแนนสะสม ชิงโชคลุ้นรางวัล และกิจกรรมบันเทิงที่ลูกค้าชื่นชอบ”
ที่มา:กรุงเทพธุรกิจ