ค้าปลีกอัดแคมเปญผ่อน0%ดันยอดขายเร่งตัดสินใจซื้อ

ผู้ประกอบการค้าปลีกฝ่าวิกฤติกำลังซื้อชะลอตัว เร่งผนึกสถาบันการเงิน โหมกลยุทธ์ราคา-ถล่มโปรโมชั่นหนัก ค่ายเดอะมอลล์ ผ่อน 0% "สินค้าทุกชิ้น" นาน 10 เดือน บิ๊กซี งัดระบบผ่อนชำระแบบบอลลูนครั้งแรก "ยาว 20 เดือน"  เร่งลูกค้าตัดสินใจซื้อ ขณะที่ “ร้านสะดวกซื้อ” ดึงไลเซ่นลิขสิทธิ์การ์ตูนดังสร้างกิมมิคสะสมแสตมป์แลกรางวัลระเบิดศึกชิงลูกค้า    

    “ปัจจัยเสี่ยง” กระทบภาคธุรกิจรอบด้าน โดยเฉพาะภาวะหนี้ครัวเรือนที่ขยายตัวสูง สะท้อนกำลังซื้อในตลาดมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ธุรกิจค้าปลีกประเมินว่ายอดการบริโภคหายไป 1.2 แสนล้านบาท ผู้ประกอบการจำเป็นต้องฉีดยาแรงเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

    นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า กำลังซื้อ “แผ่ว” ลง ในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้กลยุทธ์การตลาดทุกรูปแบบ เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย โดยจะเห็นการใช้กลยุทธ์ “ราคา” เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อมากขึ้น  

    “ผู้ค้าปลีกต้องทำการบ้านหนัก จะประคองยอดขายอย่างไร ท่ามกลางกำลังซื้อชะลอตัว ขณะที่ผู้บริโภคต่างใช้เครดิตของตนเองเต็มกำลังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ที่กินระยะเวลาไปอีกนานต้องระวังการใช้จ่ายมากขึ้น”

    อย่างไรก็ดี ในช่วงไตรมาส 4 เป็นช่วงเวลาการขายที่สำคัญของช่วงครึ่งปีหลัง นับเป็น “ปัจจัยบวก” ที่จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งจะเป็นตัวแปร และ “แรงส่ง” สำคัญ ให้ภาคธุรกิจสามารถพลิกฟื้นยอดขาย ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองได้มากน้อยอย่างไร  

อัดฉีดแรง 0% "ทุกชิ้นทั้งห้าง"
            ล่าสุด เดอะมอลล์กรุ๊ป จัดแคมเปญแรง ผ่อนสินค้าทุกชิ้น 0% นาน 10 เดือน ซึ่งโดยปกติระบบผ่อน 0% จะใช้ในกลุ่มสินค้าชิ้นใหญ่ และราคาสูง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที โทรศัพท์มือถือ เฟอร์นิเจอร์

    นางสาวนงลักษณ์  โลหะมาณพ ผู้จัดการทั่วไปการตลาด คอร์ปอเรท โปรโมชั่น บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า ได้ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ จัดแคมเปญส่งเสริมการขาย “Mission Zero Sale” ในห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์  ดิ เอ็มโพเรี่ยม และพารากอน ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. - 4 ส.ค. นี้ ให้ลูกค้ารับสิทธิผ่อนสินค้า 0% นาน 10 เดือน “ทุกชิ้น-ทุกแผนก-ทั้งห้าง” เมื่อซื้อบัตรกำนัลห้าง หรือสินค้า โดยมียอดใช้จ่าย ตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป ผ่านบัตรเครดิตซิตี้เอ็มวีซ่า ซิตี้แบงก์ และ ซิตี้แบงก์ เรดดี้เครดิต

    "เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้นด้วยแนวคิดการผ่อนสินค้า 0% ทุกชิ้นในห้าง”
    แม้ว่าจะเป็นแคมเปญระยะสั้น แต่คาดหวังว่าดึงดูดลูกค้าออกมาใช้จ่ายได้ไม่น้อยในช่วงเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ โดยตั้งเป้าหมายสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 1,600 ล้านบาท

    จากข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าในระยะหลัง พบว่า โปรโมชั่นผ่อนชำระ 0% ผ่านบัตรเครดิต ได้รับความสนใจจากลูกค้าในลำดับต้นๆ เนื่องจากเป็นการขยายโอกาสในการผ่อนชำระสินค้าที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นโปรโมชั่นสำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า
    แนวคิดของโปรโมชั่นดังกล่าว ขยายผลความคุ้มค่าให้ครอบคลุมกับสินค้าทุกประเภทในห้างสรรพสินค้า  ทั้งเครื่องสำอาง แฟชั่น ฯลฯ
    “เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของลูกค้าในการซื้อสินค้าในช่วงค่าครองชีพต่างๆ สูงขึ้น  แคมเปญผสมผสานกับการลดราคาสินค้า ลดเพิ่มจากคะแนนสะสม ชิงโชคลุ้นรางวัล และกิจกรรมบันเทิงที่ลูกค้าชื่นชอบ”

ที่มา:กรุงเทพธุรกิจ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่